Nhân viên phát triển thị trường là gì? Tìm hiểu về công việc

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-06-16 09:29:55

Bạn đã bao giờ nghe đến cụm từ nhân viên phát triển thị trường chưa? Bạn biết gì về nghề nghiệp này và những công việc mà họ phải đảm nhận? Bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn nhân viên phát triển thị trường là gì và những thông tin cần biết về ngành nghề này, nhất là đối với các bạn có ước mơ theo đuổi nghề.

1. Khái niệm nhân viên phát triển thị trường

1.1. Phát triển thị trường là gì?

Phát triển thị trường là tổng hợp những cách thức, những biện pháp mà doanh nghiệp áp dụng để đưa khối lượng sản phẩm của doanh nghiệp tiêu thụ trên thị trường đạt mức tối đa. Có hai hướng chính để phát triển thị trường, đó là phát triển theo chiều rộng và theo chiều sâu.

Phát triển thị trường là làm gì?
Phát triển thị trường là làm gì?

Phát triển thị trường theo chiều rộng tức là doanh nghiệp khai thác những vùng địa lý mới, những nhóm đối tượng chưa được tiếp cận với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp hay của đối thủ cùng loại. Chiến lược phát triển theo chiều rộng này thích hợp với lĩnh vực, ngành nghề mới, thị trường ngách, khi mà mức độ cạnh tranh chưa cao.

Phát triển thị trường theo chiều sâu nghĩ là khai thác sâu thêm thị trường và tệp khách hàng hiện có, khiến họ trung thành với sản phẩm, dịch vụ của công ty, thường xuyên mua và sử dụng sản phẩm. Chiến lược phát triển theo chiều sâu này thích hợp với những ngành nghề, thị trường đã bão hòa và nhiều đối thủ cạnh tranh.

1.2. Nhân viên phát triển thị trường là gì?

Nhân viên phát triển thị trường là người chịu trách nhiệm thu thập các thông tin về khách hàng, cũng như tình hình thị trường ở một khu vực nhất định để từ đó phối hợp với nhân viên marketing đưa ra những chiến lược tiếp thị hiệu quả.

Doanh nghiệp muốn chiếm được thị phần lớn, nâng cao hiệu quả kinh doanh thì cần thiết phải thực hiện các chiến lược phát triển thị trường. Vậy ai sẽ là người đề xuất và triển khai những chiến lược này, đó chính là các nhân viên phát triển thị trường.

Khái niệm nhân viên phát triển thị trường
Khái niệm nhân viên phát triển thị trường

Họ có vai trò nghiên cứu nhu cầu, tình hình của thị trường hiện có và thị trường tiềm năng để đưa ra những phân tích, dự đoán, giúp doanh nghiệp khai thác thị trường một cách hiệu quả, đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận được tới nhiều khách hàng.

Danh sách việc làm phát triển thị trường

2. Các công việc của một nhân viên phát triển thị trường

- Phân tích và nghiên cứu những phản ứng, động thái của thị trường và khách hàng mục tiêu (bao gồm nhà phân phối, đại lý, đối tác, đối thủ cạnh tranh, người tiêu dùng) để xây dựng chính sách dành cho kênh phân phối, kế hoạch phát triển thị trường theo như định hướng thương hiệu và doanh số đề ra.

Phân tích và nghiên cứu những động thái của thị trường
Phân tích và nghiên cứu những động thái của thị trường

- Lập kế hoạch triển khai và chương trình hành động để trình lên cấp trên phê duyệt, tổ chức triển khai và điều phối các kế hoạch, chương trình marketing sản phẩm đã được duyệt.

- Thu thập thông tin, phản hồi để đánh giá hiệu quả của các chương trình phát triển thị trường mà công ty đang thực hiện. Báo cáo tổng kết hiệu quả, hiệu suất, đánh giá rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

- Theo dõi và cập nhật tình hình kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh, hiểu biết về các sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chính sách, kế hoạch, kênh phân phối, nhóm khách hàng tiềm năng,… của đối thủ, lấy đó làm cơ sở để đưa ra những phương án kế hoạch phù hơp.  

- Xây dựng cơ sở dữ liệu về các tệp khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, bao gồm các thông tin về tập quán, thói quen, tâm lý, xu hướng mua hàng, nhóm tham khảo,… Từ đó lên kế hoạch để tư vấn, chăm sóc tốt hơn cho khách hàng hiện tại và tìm kiếm, tiếp cận nhóm khách hàng mới.

- Nghiên cứu nhu cầu tại các khu vực thị trường mới mà doanh nghiệp hoặc các đối thủ chưa khai thác, xem xét đánh giá tiềm năng thị trường mới và đề xuất chiến lược để tung sản phẩm ra thị trường, tạo độ nhận diện thương hiệu tại khu vực mới.

- Tìm kiếm những đại lý, đối tác tiềm năng, xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với họ, cũng như đàm phán, ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, phối hợp với các đối tác để cùng triển khai các chương trình bán hàng.

Tìm kiếm những đối tác tiềm năng
Tìm kiếm những đối tác tiềm năng

- Dự báo những thách thức, rủi ro cũng như cơ hội của thị trường trong tương lai.

- Tìm kiếm, liên hệ và khai thác những nguồn cung hàng hóa, nguyên vật liệu mới.

>> Tìm hiểu phân khúc thị trường là gì ?

3. Yêu cầu đối với nhân viên phát triển thị trường

Bởi vì là một vị trí đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh, gia tăng khách hàng và doanh thu cho công ty, vậy nên các nhà tuyển dụng cũng đặt ra rất nhiều yêu cầu về tố chất, kỹ năng, kinh nghiệm dành cho các ứng viên muốn ứng tuyển làm nhân viên phát triển thị trường. Để trở thành một nhân viên phát triển thị trường giỏi, bạn cần đáp ứng các yêu cầu sau:

- Nắm vững những kiến thức cả nền tảng lẫn chuyên sâu liên quan đến các lĩnh vực kinh tế, thương mại, quản trị kinh doanh, marketing,… Ngoài ra, doanh nghiệp có thể sẽ yêu cầu ứng viên thông qua các khóa huấn luyện kiến thức, kỹ năng chuyên môn, chẳng hạn như về hệ thống quản trị chất lượng chuẩn ISO 9000.

- Hiểu biết sâu về tình hình thị trường nói chung và tình hình công ty nói riêng, biết được tệp khách hàng hiện tại của công ty ra sao, đối thủ đang thực hiện các chiến dịch nào, xu hướng người tiêu dùng đã thay đổi như thế nào, nguồn cung hàng hóa có gặp vấn đề gì không,…

- Có năng lực thống kê, phân tích, tổng hợp, dự đoán; năng lực quản lý, hoạch định các chiến lược, chính sách kinh doanh tiếp thị.

- Sở hữu kỹ năng ứng xử giao tiếp khéo léo để giao dịch, tư vấn, đàm phán với khách hàng và đối tác; để diễn giải, biểu đạt ý kiến với đồng nghiệp và lãnh đạo.

- Có khả năng làm việc độc lập, tự giác và và khả năng làm việc theo nhóm, phối hợp ăn ý với tập thể.

Bạn phải có khả năng làm việc động lập và theo nhóm
Bạn phải có khả năng làm việc động lập và theo nhóm

- Thành thạo ngoại ngữ là một lợi thế lớn, dễ ghi điểm với nhà tuyển dụng, bởi ngoại ngữ sẽ giúp ích nhiều trong việc trao đổi với đối tác, khách hàng nước ngoài, đặc biệt là tìm hiểu và tiếp cận thị trường ngoại quốc.

- Thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng cơ bản và biết cách sử dụng một số phần mềm chuyên dụng cho nhân viên phát triển thị trường, hỗ trợ cho việc tìm kiếm, phân tích, xử lý thông tin.

- Chủ động cập nhật những thông tin, kiến thức mới, nhất là các thông tin liên quan đến thay đổi quy chế luật, thay đổi của thị trường, khách hàng, đối thủ,…

- Năng động, sáng tạo, linh hoạt ứng biến trong mọi trường hợp, luôn sẵn sàng học hỏi, có khả năng chịu đựng được áp lực.

Đọc thêm: Thị trường mục tiêu là gì?

4. Mức lương và cơ hội cho nhân viên phát triển thị trường

Tại Việt Nam hiện nay, mức lương trung bình cho vị trí nhân viên phát triển thị trường rơi vào khoảng 10 – 15 triệu VND/tháng. Đối với những nhân viên ít kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường, hoặc trong trường hợp công ty non trẻ chưa đủ nguồn lực thì mức lương có thể ít hơn, dao động trong khoảng 6 – 7 triệu VND/tháng. Tuy nhiên, khi đã sở hữu vốn kiến thức và kinh nghiệm đủ chuyên sâu, một nhân viên phát triển thị trường giỏi có cơ hội nhận mức thù lao lên đến hàng chục triệu đồng mỗi tháng.

Mức lương cho nhân viên phát triển thị trường
Mức lương cho nhân viên phát triển thị trường

Thị trường tại Việt Nam đang ngày càng sôi động và phát triển, với sự tham gia của vô vàn doanh nghiệp ở đủ mọi lĩnh vực ngành nghề, cả trong lẫn ngoài nước, bởi vậy nên vai trò của nhân viên phát triển thị trường cũng ngày càng được coi trọng. Cơ hội việc làm nhân viên phát triển thị trường có thể nói là rất rộng mở, bạn có thể tiếp cận rất nhiều lời chào mời, tuyển dụng vị trí này trên các kênh thông tin.

Tuy có cơ hội hấp dẫn như vậy, song lĩnh vực phát triển thị trường cũng tồn tại những khó khăn riêng, không phải ai cũng đủ sức để trụ lại với nghề. Thách thức lớn nhất của một nhân viên phát triển thị trường chính là áp lực doanh số mà công ty đặt ra hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày. Để thích ứng được với môi trường năng động này, bạn phải cực kỳ chủ động, chăm chỉ và bền bỉ thì mới làm tròn chức trách giúp công ty mở rộng hoạt động kinh doanh.  

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về công việc của người trong nghề phát triển thị trường, hi vọng qua bài viết này, bạn đã nắm được nhân viên phát triển thị trường là gì và tự cân nhắc, xem xét mức độ phù hợp của bản thân với nghề này. Chúc bạn thành công ứng tuyển vào vị trí nhân viên phát triển thị trường mà bạn mong muốn!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: