Nhân viên điều phối vận tải và một số thông tin hữu ích

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-04-03 17:47:23

Một doanh nghiệp, không chỉ có hoạt động sản xuất, vận chuyển hàng hóa cũng là khâu quan trọng giúp chất lượng hàng hoá được đảm bảo. Nhân viên điều phối vận tải chính là người phụ trách khâu này. Vậy bạn hiểu gì về việc làm của họ? Tiêu chí tuyển dụng đối với vị trí này ra sao? Hãy cùng vieclam88.vn khám phá những thông tin sau đây để làm rõ vấn đề này nhé!

1. Hiểu rõ về nhân viên điều phối vận tải

Nhân viên điều phối vận tải chính là người có trách nhiệm phụ trách toàn bộ quá trình trong khâu vận chuyển hàng hóa từ doanh nghiệp cho tới khi hàng được chuyển về kho của đối tác.

Một số khâu quan trọng nằm trong trách nhiệm của nhân viên điều phối vận tải chính là phụ trách nhân sự, điều xe và thúc đẩy tiến trình vận chuyển sao cho kịp tiến độ giao hàng. 

Hiểu rõ về nhân viên điều phối vận tải
Hiểu rõ về nhân viên điều phối vận tải

Một doanh nghiệp thiếu đi người điều phối vận tải sẽ không có hoạt động ổn định, chính vì tầm ảnh hưởng của mình mà vị trí này ngày càng được coi trọng, đem lại nhiều cơ hội cho ứng viên tìm việc.

Hơn nữa, hiện nay việc mua bán và trao đổi hàng hoá diễn ra mạnh mẽ, nhu cầu vận chuyển hàng hoá nhiều dẫn đến nhu cầu tuyển dụng nhân viên điều phối vận tải tăng lên. Đó cũng là cơ hội để bạn tìm kiếm một bến đỗ mới cho bản thân mình.

Nắm bắt nhiều thông tin liên quan tới việc làm này khiến cho nhiều người tự tin hơn khi đi xin việc, bên cạnh đó cũng giúp các ứng viên xác định đúng đắn về ngành nghề phù hợp cho bản thân. Giúp các bạn không mất nhiều công sức đi tìm, vieclam88.vn đã tổng hợp một số thông tin hữu ích ở bên dưới, tham khảo để nhanh chóng quyết định bạn nhé.

Xem thêm: Việc làm lái xe

2. Khám phá việc làm nhân viên điều phối vận tải

2.1. Công việc của nhân viên điều phối vận tải bao gồm những gì?

Công việc của nhân viên điều phối vận tải khá là đa dạng, không chỉ dừng lại ở 1 đầu việc, vậy nên muốn đảm bảo tốt các vấn đề phát sinh xảy ra thì bạn cần phải am hiểu về nghiệp vụ, chuyên môn. Hãy khám phá công việc của nhân viên điều phối vận tải trước bạn nhé:

Điều phối lái xe và xe chở hàng

Điều phối tài xế lái xe và xe chở hàng chính là nhiệm vụ chính của nhân viên điều phối vận tải. Tuỳ vào từng doanh nghiệp mà tên gọi bộ phận của họ sẽ là khác nhau, có người làm việc ở phòng kế hoạch sản xuất nhưng có người lại làm ở phòng vận tải hàng hoá,...

Công việc của nhân viên điều phối vận tải bao gồm những gì?
Công việc của nhân viên điều phối vận tải bao gồm những gì?

Trong hành trình vận chuyển hàng hoá, nhân viên điều phối vận tải sẽ phải chuẩn bố trí tài xế lái xe cụ thể kèm theo đó là phương tiện vận chuyển sao cho hợp lý. Nếu là chạy đường dài thì cần bố trí người có kinh nghiệm lái xe lâu năm để đảm bảo an toàn, nếu khối lượng hàng quá lớn thì cần sử dụng tới những xe có trọng tải lớn tương ứng,...

Trong công tác điều phối lái xe và phương tiện vận chuyển, nhân viên điều phối vận tải cần phải thực hiện sắp xếp làm sao cho quãng đường phải di chuyển là hợp lý, tiết kiệm nhiên liệu đến mức tối đa.

Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến vận tải

Sẽ chẳng có kế hoạch nào là hoàn hảo, dù là đã bài trí, sắp xếp chu toàn nhưng khi thực hiện thì những vấn đề phát sinh vẫn sẽ xảy ra. Chính vì vậy rất cần sự xuất hiện của một người như nhân viên điều phối vận tải.

Trong quá trình làm việc, có nhiều vấn đề bất cập có thể xảy ra như là chậm tiến độ giao hàng, hàng được giao không đảm bảo chất lượng hoặc là thái độ của nhân viên giao hàng không tốt,... những vấn đề này cần phải được quản lý và theo dõi sát sao. Khi phát hiện, nhân viên điều phối vận tải sẽ phải tìm hướng giải quyết và khắc phục.

Phụ trách quản lý nhân sự và chứng từ liên quan

Quản lý nhân sự chính là nhiệm vụ của bạn, bạn cần thực hiện công tác này sao cho hiệu quả nhất để công tác điều phối diễn ra thuận lợi. Đảm bảo thực hiện tốt về quy định, trách nhiệm trong mọi việc thì hiệu quả mới được như mong muốn.

Bên cạnh việc quản lý nhân sự, các chứng từ liên quan đến hàng hoá vận chuyển cũng phải được quản lý chặt chẽ. Tất cả mọi quy trình đều phải diễn ra theo đúng quy định, hàng hóa khi xuất cần phải có chứng từ kèm theo và được đóng dấu bởi người chuyên trách,... 

Mô tả việc làm nhân viên điều phối vận tải
Mô tả việc làm nhân viên điều phối vận tải

Sau khi phát sinh tất cả những hoạt động vận chuyển hàng hoá thì cần tập hợp các chứng từ liên quan để nhân viên điều phối vận chuyển lưu trữ và quản lý. Chúng sẽ làm căn cứ chứng minh cho những vấn đề phát sinh sau này.

Báo cáo lên cấp trên về tình hình làm việc

Báo cáo chính là nhiệm vụ quan trọng của nhân viên cho dù bạn có đảm nhận chức vụ nào đi nữa, với nhân viên điều phối vận tải cũng vậy, báo cáo lại tình hình làm việc trong ngày, có bao nhiêu chuyến hàng đã được hoàn thành và những đơn hàng nào chưa được vận chuyển,... tất cả những thông tin này đều phải báo cáo lên cấp trên.

Ngoài tác dụng quản lý thì báo cáo còn giúp các nhà lãnh đạo nắm bắt được tình hình hoạt động của công ty, đưa ra các chính sách và phương hướng phát triển phù hợp ở những giai đoạn tiếp theo.

Xem thêm: Nghành khai thác vận tải

2.2. Tiêu chí tuyển dụng của nhân viên điều phối vận tải

Muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhân viên điều phối vận tải phải là người am hiểu giao thông, am hiểu đường xá, lộ trình các tuyến đường, kinh nghiệm khi vận chuyển trên đường,...

Bạn không thể thiếu kiến thức về công cụ định vị như GPS, Google Maps,... vì đây là yêu cầu bắt buộc mà nhà tuyển dụng đưa ra cho ứng viên.

Kỹ năng quản lý không thể thiếu với một nhân viên điều phối vận tải, biết nắm bắt tâm lý của tài xế lái xe và điều hành theo lộ trình phù hợp nhất. Phân công công việc hợp lý đúng năng lực với tài xế để hiệu quả đạt được là tốt nhất.

Tiêu chí tuyển dụng của nhân viên điều phối vận tải
Tiêu chí tuyển dụng của nhân viên điều phối vận tải

Một yêu cầu quan trọng mà bạn cần phải có là thành thạo kỹ năng vi tính văn phòng. Công cụ làm việc chủ yếu của bạn ngoài điện thoại ra thì sẽ là máy tính, tại đây mọi thông tin đều được quản lý và bạn cần phải nhìn vào nó thường xuyên và thực hiện các thao tác nghiệp vụ liên quan. Vậy nên nếu như chưa thành thạo kỹ năng tin học văn phòng thì bạn cần bổ sung ngay nhé.

Thư mẫu xin việc

2.3. Những quyền lợi mà nhân viên điều phối vận tải được hưởng

Là nhân viên làm việc trong môi trường doanh nghiệp thì bạn sẽ được nhận những quyền lợi chung mà Nhà nước quy định và công ty đề ra. Cụ thể những chính sách và quyền lợi mà bạn có thể làm được đó là:

Thứ nhất, nhân viên điều phối vận tải sẽ được quan tâm tới sức khỏe bằng cách khám sức khỏe định kỳ hàng năm, khám bệnh khi có dấu hiệu mệt mỏi ngay tại doanh nghiệp.

Những quyền lợi mà nhân viên điều phối vận tải được hưởng
Những quyền lợi mà nhân viên điều phối vận tải được hưởng

Thứ hai, được tham gia bảo hiểm theo quy định của Nhà nước và hưởng lương tháng 13.

Thứ ba, chế độ nghỉ lễ, nghỉ tết sẽ được áp dụng theo quy định của Nhà nước, nhân viên điều phối vận chuyển nếu làm việc ở các ngành dịch vụ thì có thể sẽ được nghỉ bù vào những ngày làm việc khác.

Điều phối vận chuyển là công việc đem lại nhiều cơ hội hấp dẫn không chỉ là tiền lương mà còn còn các chế độ khác. Nếu bạn yêu thích công việc này thì có thể xác định gắn bó lâu dài và dành tâm huyết cho nó, tin chắc bạn sẽ thành công.

Khám phá quyền lợi dành cho nhân viên điều phối vận tải
Khám phá quyền lợi dành cho nhân viên điều phối vận tải

Như vậy qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ về nhân viên điều phối vận tải, hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích đến bạn và giúp bạn nhanh chóng tìm thấy việc làm mình yêu thích.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: