Mô tả công việc của Nhân viên bán hàng online chi tiết

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-06-07 10:43:24

Việc làm nhân viên bán hàng online hiện nay rất phổ biến. Một trong những nguyên nhân trực tiếp dẫn đến sự phát triển của việc làm này là sự gia tăng người kinh doanh online cũng như các đại lý phân phối hàng hóa. Nhân viên bán hàng online có thể bán bất cứ sản phẩm nào vì các cơ sở kinh doanh rất đa dạng sản phẩm. Từ đồ gốm mỹ nghệ, quần áo tới thức ăn, giày dép, v.v. Vậy nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng online là gì? Có những yêu cầu nào cho nhân viên bán hàng online hay không? Timviec365.com.vn sẽ đưa tất tần tật các thông tin về nhân viên bán hàng online cho các bạn ngay dưới đây.

1. Những ai có thể trở thành nhân viên bán hàng online?

Nhân viên bán hàng online là những người đại diện cho một tổ chức, cơ sở kinh doanh trực tiếp bán hàng cho khách qua nền tảng trực tuyến. Hiện nay có rất nhiều các nền tảng trực tuyến khác nhau được sử dụng như Facebook, Instagram, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada, v.v.

Những ai có thể trở thành nhân viên bán hàng online
Những ai có thể trở thành nhân viên bán hàng online

Nhân viên bán hàng online cũng thực hiện các nhiệm vụ giống như nhân viên bán hàng offline tại các cửa hàng, showroom. Khác biệt lớn nhất là thay vì đứng tại cửa hàng và trực tiếp tư vấn, bán hàng cho khách thì bán hàng online sẽ bán hàng gián tiếp qua điện thoại hay thiết bị điện tử nói chung. Việc thanh toán cũng diễn ra tương tự vì khách sẽ thanh toán qua điện thoại.

Ưu điểm của việc làm này là bạn sẽ không mất thời gian di chuyển, tiếp xúc với lượng khách hàng lớn trong cùng một lúc, tăng khả năng tương tác giữa mình và khách hàng cũng như giữa khách hàng với khách hàng. Từ đó doanh thu lợi nhuận cũng tăng lên đáng kể.

Tuy nhiên để bán hàng online tốt thì đầu tiên bạn cần phải chuẩn bị cho mình thiết bị và mạng tốt để đảm bảo đường truyền, tương tác với khách hàng một cách hiệu quả nhất. Vì việc làm bán hàng online phải tiếp xúc với một lượng khách lớn do đó bạn cần đảm bảo tư vấn và hoạt ngôn để không tạo quá nhiều khoảng im lặng khi bán hàng. 

Nhân viên bán hàng online là những người đại diện cho một tổ chức
Nhân viên bán hàng online là những người đại diện cho một tổ chức

Một phần cũng vì khi bán offline, khách hàng có thể đứng xem đồ nên bạn không cần nói quá nhiều. Còn khi bán hàng online thì khách không thể xem đồ trực tiếp do đó có nhiều thắc mắc và câu hỏi hơn. Cần đảm bảo tư vấn đầy đủ thông tin để tạo được niềm tin từ khách hàng nhất.

Tìm hiểu về công việc nhân viên bán hàng siêu thị và các thông tin

2. Nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng online là gì?

Rất nhiều các công ty, tổ chức, cơ sở kinh doanh hiện nay tuyển dụng nhân viên bán hàng. Các bạn hoàn toàn có thể đọc bản mô tả công việc của các công ty để xác định nhiệm vụ mình cần làm là gì khi bán hàng online. Dưới đây là một số nhiệm vụ cần đảm bảo để bán hàng online.

- Chịu trách nhiệm đăng bài, tư vấn và bán hàng cho khách: nhân viên bán hàng online cần đăng bài về sản phẩm, dịch vụ mà mình bán lên các trang bán hàng như Sendo, Shopee, Tiki, v.v hay Facebook, Zalo,... Khi có khách tham khảo và nhắn tin hỏi, nhân viên cũng chịu trách nhiệm giải đáp thắc mắc và cung cấp các thông tin cần thiết về sản phẩm hay dịch vụ.

Đồng thời, nhân viên cũng tư vấn bán hàng cho khách sau khi giải đáp thắc mắc như sản phẩm nào là phù hợp với nhu cầu của họ, loại sản phẩm nào thì có giá hợp lý với khách hàng hơn. Sau khi khách hàng quyết định, nhân viên có trách nhiệm xác nhận lại và chốt đơn hàng.

Việc xác nhận lại sẽ tránh nhầm lẫn và các rắc rối không đáng có. Việc khách hàng quyết định có mua hay không chủ yếu phụ thuộc vào khâu bán hàng đầu tiên này. Do vậy, nhân viên cần nhiệt tình và giao tiếp gián tiếp một cách phù hợp. Sử dụng ngôn từ một cách rõ ràng để tránh khách hàng hiểu nhầm về sản phẩm.

Nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng online là gì
Nhiệm vụ chính của nhân viên bán hàng online là gì?

- Tạo đơn hàng và hỗ trợ đóng gói hàng hóa: Sau khi chốt với khách, nhân viên sẽ tạo đơn hàng trên hệ thống của công ty, tổ chức kinh doanh. Công ty sẽ lưu lại thông tin và gửi xuống kho. Ở một số cơ sở kinh doanh, nhân viên bán hàng online có thể kiêm luôn vai trò của quản lý kho. Vì vậy có thể đóng gói hàng hóa và giao cho nhà vận chuyển.

- Chăm sóc khách hàng sau mua: Khi đơn hàng đã được chuyển đi, nhân viên sẽ liên hệ với khách hàng để thông báo hay tư vấn sau mua. Chẳng hạn như thông báo đã chuyển đơn thành công, khách hàng có hài lòng với sản phẩm hay không, cảm ơn khách hàng và chăm sóc khách hàng sau mua. Chăm sóc khách hàng sau mua là một cách để giữ chân khách hàng. Ngoài ra cũng tạo cho khách hàng cảm giác thoải mái và hài lòng hơn, có được sự tin tưởng cho lần mua tiếp theo.

- Liên tục tìm kiếm các khách hàng tiềm năng khác: nếu bán hàng offline thì việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ không phải nhiệm vụ chủ yếu của nhân viên. Tuy nhiên khi bán online, tiếp xúc với lượng khách lớn, nhân viên có trách nhiệm liên tục tìm kiếm khách hàng tiềm năng hơn.

Tham gia các buổi họp của công ty
Tham gia các buổi họp của công ty

- Tham gia các buổi họp của công ty: các công ty, cơ sở kinh doanh tổ chức các cuộc họp để đánh giá, giải đáp thắc mắc và đưa ra các chiến lược bán hàng. Nhân viên bán là người trực tiếp làm việc với khách do đó sẽ có rất nhiều vấn đề cần phải đưa ra giải quyết. Hơn nữa, dựa vào những vấn đề, sự cố gặp phải, nhân viên có trách nhiệm nghiên cứu và tìm cách khắc phục. Đưa ra ý tưởng của mình để đảm bảo quá trình làm việc diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn.

Cấp trên sẽ dựa vào doanh số và phản hồi của khách hàng để đánh giá năng lực và quá trình làm việc của nhân viên. Do vậy nếu thực hiện công việc tốt, nhân viên bán hàng online sẽ được khen thưởng, được hưởng phần trăm hoa hồng. Còn nếu chưa thực hiện tốt thì công ty có thể đưa ra các mức phạt, ảnh hưởng đến thu nhập hàng tháng của bạn.

Thường xuyên đưa ra ý tưởng và cách khắc phục các vấn đề là một điều tốt để các bạn nhân viên phát triển kỹ năng của bản thân cũng như trau dồi thêm nhiều kinh nghiệm sau này. Ngoài ra, nhân viên cũng cần báo cáo công việc hàng ngày để cấp trên theo dõi sát sao và thường xuyên hơn. Quản lý doanh số và lượng hàng hóa ra vào cũng dễ dàng hơn.

3. Tham khảo mức lương của việc làm này

Hiện nay có rất nhiều các công ty, cơ sở kinh doanh tuyển dụng vị trí việc làm nhân viên bán hàng online. Theo nghiên cứu thống kê, mức lương trung bình ghi nhận được cho công việc này là trên dưới 8 triệu đồng một tháng. Mức lương này có thể dao động thấp hay cao hơn tùy thuộc vào khối lượng công việc và quy mô của từng công ty.

Tham khảo mức lương của việc làm này
Tham khảo mức lương của việc làm này

Nếu làm việc chăm chỉ thì mức lương của bạn cũng sẽ được cải thiện khoảng 10 triệu đồng một tháng. Ngoài ra, một số nơi cũng áp dụng thưởng hoa hồng cho nhân viên theo doanh số đạt được. Nếu là một nhân viên bán hàng online xuất sắc, thu nhập hàng tháng của bạn có thể lên tới 15 - vài chục triệu đồng. Sản phẩm hay dịch vụ bán online cũng là một yếu tố nên cân nhắc. Chẳng hạn như bán quần áo thì doanh số sẽ nhiều tuy nhiên giá thành trên mỗi mặt hàng còn rẻ do đó có thể bán nhiều nhưng thưởng hoa hồng chưa chắc sẽ nhiều.

Đọc thêm: Cộng tác viên bán hàng online. Kinh doanh “chẳng mất gì”

4. Ứng viên bán online cần thỏa mãn những yêu cầu gì?

Nhân viên bán hàng online không yêu cầu bằng cấp quá cao nhưng ở một số nơi người ta vẫn áp dụng xét tuyển ưu tiên những ứng viên có bằng cấp. Ngoài ra còn hai kỹ năng cơ bản khác mà ứng viên cần đáp ứng khi ứng tuyển công việc này đó là chuyên môn và kỹ năng mềm.

Chuyên môn bạn hoàn toàn có thể học được từ kinh nghiệm. Khi bán bất kỳ mặt hàng nào, bạn cần hiểu rõ về mặt hàng đó, kèm theo các kiến thức về content để tạo các bài đăng thu hút nhất. Hay kỹ năng quản trị web và fanpage cũng khá cần thiết khi làm công việc này. Công việc đa phần là giao tiếp tư vấn và chăm sóc khách hàng do đó bạn cần đảm bảo một số kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề và kỹ năng chăm sóc khách hàng. 

5. Một số kinh nghiệm bán hàng online

Một số kinh nghiệm bán hàng online
Một số kinh nghiệm bán hàng online

Trong trường hợp bạn muốn tự mình kinh doanh sau một thời gian làm nhân viên bán hàng thì có thể tham khảo một số ý kiến sau. Một số kinh nghiệm bán hàng online này được tích lũy từ rất nhiều người như sau: xác định loại sản phẩm phù hợp bán hàng online, xác định khách hàng muốn tiếp cận như sinh viên hay người già,... Sau đó cần tìm kiếm nguồn cung cấp hàng hóa, lên kế hoạch, chiến lược để quảng bá sản phẩm. Hãy nhớ đặt ra mục tiêu để định hướng cho quá trình bán hàng nhé.

Chẳng hạn, bán hàng online thì đồ ăn vặt sẽ là lựa chọn hợp lý vì có nhiều người ăn. Vì vậy đối tượng chủ yếu ở đây là sinh viên các trường đại học trên địa bàn. Sau đó đi tìm nhà cung cấp, nhập hàng về, lên kế hoạch đăng bài và bán hàng.

Trên đây đã mô tả chi tiết công việc bán hàng online cũng như đưa ra mức lương và các yêu cầu cơ bản cần có của một nhân viên bán hàng online.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: