[Top 10] Nguyên tắc thiết kế Logo nhất định các Designer cần biết

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-01-25 18:51:02

Logo là một cách để tạo nên thương hiệu cho doanh nghiệp trên thị trường, thông qua Logo mà người tiêu dùng, khách hàng có thể nhận biết và phân biệt các thương hiệu với nhau. Logo rất quan trọng và khi thiết kế Logo cần tuân thủ theo nguyên tắc nhất định. Là một Designer, bạn nên bỏ túi ngay nguyên tắc thiết kế Logo cực chuẩn và chi tiết được chia sẻ trong bài viết dưới đây ngay nhé!

Trong các nguyên tắc thiết kế Logo, điều đầu tiên mà các nhà thiết kế cần nắm được đó chính là yêu cầu của khách hàng đưa ra, nắm được các yêu cầu của khách hàng về sản phẩm. Nắm được càng kỹ lưỡng các thông tin này, các bạn sẽ biết cách thiết kế đi đúng mục tiêu cần thiết và đúng yêu cầu của khách hàng đặt ra.

Nhận được đầy đủ yêu cầu và mô tả kỹ lưỡng về Logo
Nhận được đầy đủ yêu cầu và mô tả kỹ lưỡng về Logo

Lập bảng tóm tắt về sản phẩm sẽ khiến bạn không bị mất nhiều thời gian và đảm bảo đi đúng mục tiêu của khách hàng. Điều này giúp các bạn tập trung hơn vào chú ý cho các lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp và mang đến kết quả cuối cùng làm hài lòng khách hàng.

Khi thiết kế Logo các bạn cần đảm bảo được rằng chủ doanh nghiệp hiểu được các bạn đang và sẽ làm gì với sản phẩm sắp tới bạn thiết kế ra. Tiếp đó phải luôn có những bản mô tả ngắn gọn và phác thảo giúp nhà tuyển dụng đi đúng hướng.

2. Nghiên cứu về Logo theo yêu cầu đặt ra và lĩnh vực sẽ sử dụng

Bạn có hiểu biết và những kiến thức toàn diện nhất với lĩnh vực mà khách hàng hiện nay đang yêu cầu đóng vai trò cực kỳ quản trọng để thiết kế được một Logo tốt. Logo các bạn tạo ra phải miêu tả chính xác thông điệp và còn giúp khách hàng có được một sản phẩm nổi bật tuyệt vời trên thị trường.

Nghiên cứu về Logo theo yêu cầu đặt ra và lĩnh vực sẽ sử dụng
Nghiên cứu về Logo theo yêu cầu đặt ra và lĩnh vực sẽ sử dụng

Hiểu lĩnh vực cũng giúp bạn biết cách để nên đưa thiết kế nào vào cho hợp lý nhất và đưa ra một ý tưởng tuyệt vời nhất cho một logo đảm bảo đáp ứng được yêu cầu của khách hàng đặt ra.

Xem thêm: việc làm Thiết kế - Mỹ thuật

3. Phác thảo nhanh các ý tưởng ban đầu trên giấy

Trong ngành thiết kế hiện nay, máy tính là một công cụ rất hữu ích và được sử dụng rất nhiều và phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, khi đưa ra những ý tưởng ban đầu thay vì sử dụng máy tính mang đến nhiều bất lợi thì hãy phát thảo ý tưởng ban đầu mới nảy nở của bạn trên giấy nhé! Nó giúp các bạn  nhanh chóng phác thảo ý tưởng, xem xét và có những đánh giá về ý tưởng được đưa ra trước khi đi vào thực hiện.

Phác thảo nhanh các ý tưởng ban đầu trên giấy
Phác thảo nhanh các ý tưởng ban đầu trên giấy

Việc thực hiện phác thảo trên giấy nhiều người cho rằng nó phí hoài thời gian, tuy nhiên không hề mà nó sẽ là một cách hiệu quả nhất để đưa ra các ý tưởng từ cái đầu trên giấy, sau đó các bạn sẽ rút ngắn được thời gian để thực hiện việc hoàn thiện Logo trên máy tính một cách nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Đặc biệt ý tưởng và trí sáng tạo của bạn cũng được phát huy một cách tốt hơn thông qua việc vẽ phác thảo trên giấy.

4. Thực hiện thiết kế Logo với một màu duy nhất

Logo của các doanh nghiệp, công ty hiện nay thường được sử dụng trong một phạm vi rất rộng lớn, nó có thể được sử dụng với nhiều chất liệu khác nhau và kích thước khác nhau, điều này khiến một trong những nguyên tắc thiết kế Logo mà các bạn cần nắm được đó chính là hạn chế về màu sắc sử dụng. Chính vì vậy, các nhà thiết kế Logo luôn phải đảm bảo biểu tượng mà các bạn tạo ra nhìn tốt nhất trong định dạng vô sắc – mono.

Thực hiện thiết kế Logo với một màu duy nhất
Thực hiện thiết kế Logo với một màu duy nhất

Hãy bắt đầu thiết kế với sản phẩm Logo có màu sắc đơn giản như trắng và đen, hoặc tối thiểu hóa màu sắc dùng cho Logo là một nguyên tắc cần thực hiện nhằm màng đến sản phẩm tuyệt vời nhất khi ứng dụng trong thực tế đó nhé!

5. Trong định dạng Vector đừng quên tạo biểu tượng

Là một nhà Designer chắc chắn các bạn cũng biết một nguyên tắc thiết kế Logo đó là nên tạo ra các sản phẩm với mọi kích thước với định dạng Vector từ các phần mềm Illustrator hay Corel hiện nay. Điều này giúp Logo bạn thiết kế ra sẽ không hề bị ảnh hưởng trong khi thực hiện phóng to hình ảnh hoặc thu nhỏ hình ảnh lại, nó vẫn rất rõ nét và hiển thị rõ ràng cho bạn và khách hàng nhìn được hài lòng nhất.

Trong định dạng Vector đừng quên tạo biểu tượng
Trong định dạng Vector đừng quên tạo biểu tượng

Hãy bắt đầu thiết kế Logo trên máy tính của bạn với phần mềm Illustrator hay Corel nhé! Lời khuyên cho bạn là đừng bắt tay ngay vào việc sử dụng Photoshop để chỉnh sửa hình ảnh. Sử dụng Illustrator hay Corel sẽ giúp in rõ ràng hơn hình ảnh trên nhiều chất liệu khác nhau và ứng dụng được các kích thước khác nhau đó nhé!

6. Cung cấp mẫu Logo tốt nhất cho khách hàng xem trước

Sau khi các bạn đã lên hoàn tất các ý tưởng thiết kế Logo và có được bản tạo hình cơ bản nhất. Đây là thời điểm tuyệt vời mà các bạn nên đưa cho khách hàng của mình xem về Logo mà các bạn thiết kế cho doanh nghiệp của họ sử dụng thông qua tư liệu và yêu cầu mà họ cung cấp. Đây là giai đoạn nằm ở giữa quá trình của dự án đó nhé!

Cung cấp mẫu Logo tốt nhất cho khách hàng xem trước
Cung cấp mẫu Logo tốt nhất cho khách hàng xem trước

Đừng có một Concept, các bạn nên tạo ra nhiều Concept khác nhau để khách hàng xem và có thể lựa chọn được một mẫu phù hợp nhất. Có thể trước đó bạn đã thiết kế với nhiều mẫu khác nhau, có sự chọn lọc và đưa ra các mẫu bạn đánh giá là tốt nhất và phù hợp nhất để khách hàng xem trước và lựa chọn sản phẩm Logo phù hợp nhất, hoặc có thể cho bạn thêm những góp ý giúp sản phẩm tạo ra được đảm bảo tốt nhất đúng với yêu cầu của khách hàng yêu cầu.

Xem thêm: 7 phần mềm thiết kế logo chuyên nghiệp giúp bạn tạo nên tiền đồ

7. Chỉ ra toàn bộ các cách Logo sẽ xuất hiện ở các hoàn cảnh khác nhau

Logo sẽ là biểu tượng được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau như trên tường, trên văn phòng, xe cộ, trên giấy, trên áp phích,…. Nhà thiết kế Logo khi làm việc với khách hàng các bạn cần chỉ ra cho họ thấy được Logo tạo ra sẽ trông như thế nào khi xuất hiện trên các phương tiện khác nhau. Điều này giúp khách hàng dễ dàng hình dung hơn và cũng giúp việc logo được ứng dụng một cách hiệu quả hơn đó nhé!

Chỉ ra toàn bộ các cách Logo sẽ xuất hiện ở các hoàn cảnh khác nhau
Chỉ ra toàn bộ các cách Logo sẽ xuất hiện ở các hoàn cảnh khác nhau

8. Giữ Logo thật đơn giản

Một trong những nguyên tắc thiết kế Logo phổ biến nhất của giới thiết kế hiện nay là KISS – nó có ý chỉ đến sự đơn giản hóa trong cách thiết kế Logo chứ không phải là sự phức tạp hóa Logo không cần thiết.

Việc các bạn thiết kế Logo thực đơn giản là một cách truyền tải nội dung cực quan trọng và hiệu quả đến khách hàng, cũng như tạo ra được thương hiệu tuyệt vời của sản phẩm. Đặc biệt hơn đó là, các biểu tượng đơn giản hóa sẽ giúp người nhìn dễ nhớ hơn về nó và điều này là một trong những giải pháp mang đến hiệu quả tuyệt vời cho truyền đạt thông điệp của doanh nghiệp, mang thương hiệu dễ nhớ hơn trong lòng khách hàng trên thị trường hiện nay.

Giữ Logo thật đơn giản
Giữ Logo thật đơn giản

Màu sắc luôn là một trong những khía cạnh cực kỳ quan trọng của bất kỳ một thiết kế Logo nào hiện nay, điều này không tránh khỏi được nó là một trong những nguyên tắc thiết kế Logo mà nhất định bạn cần lắm được. Màu sắc khác nhau mang những ý nghĩa truyền tải thông điệp khác nhau và tạo ra những hướng dẫn tốt nhất cho thiết kế của doanh nghiệp.

Hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam hiện nay đều lựa chọn màu sắc dựa theo phong thủy, điều này các bạn cũng cần chú ý khi đưa màu sắc vào Logo để đảm bảo làm hài lòng nhất với khách hàng nhé!

Lựa chọn các màu sắc dễ nhớ cho Logo
Lựa chọn các màu sắc dễ nhớ cho Logo

Màu sắc cũng được cho là công cụ tuyệt vời giao tiếp với khách hàng, nó mang đến nhiều thông điệp đằng sau thương hiệu của một doanh nghiệp nào đó trên thị trường hiện nay. Hãy xác định được lĩnh vực bạn thiết kế, sau đó cảm sức tâm lý khi nhìn vào màu sắc của bạn, dựa trên yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp đưa ra để chọn màu thích hợp nhất nhé!

10. Rebrand – Tái tạo lại thương hiệu của doanh nghiệp

Ngày nay có rất nhiều các thương hiệu muốn được làm, thiết kế Logo trước đó có thể tốt trong giai đoạn đó, nhưng theo thời gian có thể nó không còn là phù hợp nữa. Các nhà thiết kế cần quan tâm đến nguyên tắc thiết kế Logo khi thay đổi thương hiệu cho một doanh nghiệp hay công ty nào đó chính là mục tiêu, lịch sử của thiết kế ban đầu và tính thương hiệu mà Logo trước đã tạo dựng được trên thị trường.

Rebrand – Tái tạo lại thương hiệu của doanh nghiệp
Rebrand – Tái tạo lại thương hiệu của doanh nghiệp

Từ những Logo cũ phát triển Logo theo hướng mới là một trong những cách thích nghi và đưa ra biểu tượng tuyệt vời nhất cho các doanh nghiệp hiện nay đó nhé!

Như vậy toàn bộ thông tin trong bài viết này đã đề cập đến Top 10 nguyên tắc thiết kế Logo hiện nay mà các bạn Designer nhất định nên bỏ túi. Hy vọng với những thông tin hữu ích được chia sẻ này, các bạn sẽ tạo ra được một mẫu Logo đúng chuẩn và đảm bảo làm hài lòng tất cả các khách hàng của mình nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: