Nguyên lý kế toán là gì? Những nguyên lý kế toán cơ bản cần biết

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2021-06-03 14:22:27

Nguyên lý kế toán vẫn thường hay được nhắc đến trong các trường đại học, đây cũng là một môn học khá khó nuốt với các bạn đang học các ngành kế toán, kiểm toán, ngân hàng. Vậy cụ thể nguyên lý kế toán là gì, vieclam88.vn sẽ giải đáp ngay sau đây.

1. Định nghĩa nguyên lý kế toán là gì?

Nguyên lý kế toán là môn học quan trọng để nhập môn ngành kế toán nó cung cấp những kiến thức căn bản về kế toán, phục vụ cho những môn học sau này. Đây là môn học nền tảng không thể thiếu của chương trình đạo tạo kế toán nói riêng và các khối ngành kinh tế nói chung.

 

Nguyên lý kế toán là gì
Nguyên lý kế toán là gì

 

2. Nguyên tắc nguyên lý kế toán không được phép quên.

- Kỳ kế toán: Người làm kế toán cần phải đảm bảo báo cáo số liệu tài chính đúng thời gian quy định theo tháng, theo quý hoặc theo năm để cập nhật tình hình và những người có liên quan sẽ xem lại, đánh giá kết quả hoạt động của công ty. 

Trong đó, chúng ta cũng cần lưu ý một khái niệm thường hay được nhắc đến trong kế toán là niên độ kế toán. Đây chính là kỳ kế toán được tính theo năm. 

- Giá gốc: Giá cả thay đổi từng ngày từng giờ nên có một số khó khăn cho kế toán. Có thể nay bạn mua bộ bàn ghế đó cho công ty là 900 nghìn đồng, nhưng đến hôm sau giá của nó chỉ có 700 nghìn đồng. Do đó, nguyên lý kế toán đã có nguyên lý giá gốc. Các chi phí được tính theo thời điểm mua chứ không quan tâm đến giá của thời điểm nhập liệu. 

Tuân thủ nguyên tắc giá gốc
Tuân thủ nguyên tắc giá gốc

Từ đó, rút ra tổng chi phí cho việc mua bằng giá của thời điểm mua và những chi phí phát sinh trong quá trình mua (phí giao hàng, phí đóng gói,...)

- Khách quan: Kế toán phải làm việc một cách khách quan, báo cáo chính xác tình hình kinh tế, tài chính của doanh nghiệp, không thiên vị cho cá nhân nào hay cho chính lợi ích của bản thân mình. 

- Nhất quán: Trong suốt quá trình làm việc của một người kế toán trong doanh nghiệp cần phải làm việc liên tục báo cáo chính xác, đúng thời điểm quy định. Đồng thời cần phải tuân thủ cách tính chi phí, khấu hao, tồn kho. Nếu có bất kỳ sự thay đổi nào cần báo  cáo với cấp trên để có phương pháp xử lý thỏa đáng nhất. 

- Dễ hiểu: Không phải ai cũng có thể hiểu hết các nghiệp vụ kế toán nên nhiệm vụ của người kế toán trong công ty cần phải trình bày để các mục cần phải rành mạch rõ ràng, giúp người xem có thể lướt qua cũng có thể hiểu mình đang xem cái gì. Ngoài ra, trong các trường hợp có các vấn đề khó có thể hiểu, có thể ghi chú giải thích để bản báo cáo trở nên rõ ràng, rành mạch nhất. 

Đảm bảo bản báo cáo dễ hiểu
Đảm bảo bản báo cáo dễ hiểu

- Trọng yếu: Bạn cẩn thận là điều rất đáng hoan nghênh, nhưng hãy biết đâu là những điều cần thiết và không cần thiết. Các vật dụng lớn, phải bỏ nhiều chi phí cho việc chi trả thì bạn có thể phân thành chi phí của nhiều kỳ nhưng với các vật dụng có giá trị nhỏ, nhanh hỏng có thể tính tổng phí cho một kỳ. 

Tham khảo thêm: Nguyên tắc kế toán là gì? Một số nguyên tắc trong kế toán?

3. Có cần thiết phải học nguyên lý kế toán không

Nguyên lý kế toán chính là khung xương cho quá trình học tập và làm việc của bạn, nên nó thực sự rất cần thiết. Với nhu cầu cao trong việc học làm kế toán, nhiều trung tâm đào tạo kế toán cũng mọc lên để đào tạo môn học nguyên lý kế toán. Người đi học cũng phải ra số tiền khá lớn để học môn học này. Thế nên, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường với mức học  phí không quá cao, hãy tích cực trau dồi kiến thức cho bản thân để giúp công việc sau này thuận lợi hơn. Chúng ta thường coi nhẹ kiến thức khi học ở trường bởi suy nghĩ kiến thức lý thuyết sẽ chẳng giúp gì được cho bạn khi đi làm. Nhưng thực sự, nhờ những kiến thức đó bạn sẽ hành động đúng đắn hơn, dựa vào kiến thức mới có thể lý giải những tình huống khó, những chi phí bạn chẳng biết nên ghi vào mục nào, và nhất là đạo đức nghề nghiệp khi bạn gặp phải những cám dỗ trong quá trình làm việc như cố tình không tôn trọng chi phí gốc, lợi nhuận ảo để đóng ít chi phí thuế,...

 Vậy làm thế nào để học nguyên lý kế toán hiệu quả?

- Thuộc lòng hệ thống kế toán: Nhiều bạn nghĩ đây thực sự là điều vô nghĩa, chẳng cần học thuộc, lúc nào cần thiết thì mở ra xem. Nhưng nếu bạn thuộc lòng được hệ thống kế toán sẽ giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho bản thân giống như việc học thuộc lòng bảng cửu chương thì chúng ta sẽ chẳng cần bỏ bảng ra tra lại tốn thời gian mà chỉ cần nhẩm tính trong đầu đã xong. 

- Thiết kế mẫu bảng kế toán: Chẳng phải học văn do chính chữ mình viết sẽ dễ dàng hơn việc nhìn chữ một người khác hay sao? Kế toán cũng vậy, nếu bạn cứ đi photo mẫu bảng của người khác, bạn sẽ bị phụ thuộc vào bảng, nếu không có bạn sẽ không làm được. Với bảng do người khác thiết kế, phục vụ cho mục đích của người đó, chứ không phục vụ cho bản thân mình nên sẽ có những chỗ trình bày không dễ để hiểu. Vì vậy việc thiết kế mẫu bảng kế toán giúp bạn có thể chủ động hơn trong công việc cũng như học tập của mình.

Tự thiết kế mẫu bảng kế toán
Tự thiết kế mẫu bảng kế toán

- Làm nhiều bài tập: Cần cù bù khả năng. Bạn cứ mong bản thân mình học tốt môn học này nhưng không chịu cầm bút luyện tập thì lấy đâu ra kiến thức, bài học và những con điểm 9,10. Vì thế, việc làm nhiều bài tập sẽ giúp các bạn nhớ được cách định khoản dễ dàng hơn.

- Học nhóm: Một cái đầu không thể bằng hai ba cái đầu được. Lợi ích của việc học nhóm là sẽ cùng nhau giải quyết các bài toán mà không tốn nhiều thời gian. Các bạn học yếu sẽ được kèm cặp thêm, các bạn học giỏi khi chỉ bài cho các bạn kém thì sẽ thêm một lần ghi nhớ để bản thân không bị sai các lỗi này. 

Xem thêm: Nên học kế toán gì để ra trường có cơ hội xin việc rộng mở nhất

Kỹ năng teamwork
Kỹ năng teamwork

- Tính toán cẩn thận: Cẩn thận, cẩn thận và cẩn thận là điều vô cùng quan trọng của người kế toán. Những con số trong bài tập đến việc làm sau này, nên phải làm đâu chắc đó để không mất công kiểm tra lại nhiều lần.

Timviec365.com.vn mong rằng bài biết vừa rồi đã lý giải được những thắc mắc của bạn về nguyên lý kế toán là gì. Chúc bạn có một tâm thế tốt nhất cho việc học sắp tới. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: