Nguồn tuyển dụng nhân sự là gì? Tại sao cần quan tâm đến nó?

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-03-29 14:53:54

Nguồn tuyển dụng được chia làm hai nhóm đó là nguồn tuyển dụng bên trong (nội bộ) và nguồn tuyển bên ngoài. Mỗi một nhóm tuyển dụng đều có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể cân nhắc nguồn tuyển dụng hợp lý cho từng vị trí khác nhau. Timviec365.com.vn đã tìm hiểu và tổng hợp cho bạn đọc một số thông tin đáng chú ý sau.

Thư mẫu xin việc

1. Nguồn tuyển dụng bên trong và bên ngoài bao gồm những gì?

Nhân sự là một yếu tố cốt lõi và quan trọng trong sự phát triển của công ty. Nhân sự càng ưu tú, công ty/doanh nghiệp đó càng phát triển. Do đó, việc tuyển dụng nhân sự cũng là mối quan tâm hàng đầu của cấp trên. Gánh nặng này đồng thời đặt trên vai các nhà tuyển dụng. Xác định nguồn tuyển dụng giúp đảm bảo yêu cầu công việc một cách dễ dàng và chính xác hơn. 

Nguồn tuyển dụng bên trong và bên ngoài
Nguồn tuyển dụng bên trong và bên ngoài

Có hai nguồn tuyển dụng chính đó là nguồn tuyển dụng bên trong hay còn gọi là nguồn tuyển dụng nội bộ và nguồn tuyển dụng bên ngoài. Mời các bạn cùng tìm hiểu sâu hơn về hai nguồn tuyển dụng này với vieclam88.vn.

1.1. Nguồn tuyển dụng bên trong

Nguồn tuyển dụng bên trong hay nguồn tuyển dụng nội bộ là nguồn nhân lực được tuyển dụng từ chính công ty/doanh nghiệp hay từ một bộ phận nào đó trong doanh nghiệp.

Ứng viên không giới hạn ở bất kỳ vị trí nào hay bộ phận nào. Ứng viên có thể là nhân viên đang làm việc cho công ty, nhân viên đã từng làm việc tại công ty đó và có ý định muốn quay trở lại, nhân viên cũ,...

Ứng viên không giới hạn về bộ phận làm việc hay vị trí, điều đó có nghĩa là một nhân viên ở bộ phận này có thể được điều sang bộ phận khác làm việc.

1.2. Nguồn tuyển dụng bên ngoài

Nguồn tuyển dụng bên ngoài
Nguồn tuyển dụng bên ngoài

Trái lại với nhân lực có sẵn trong doanh nghiệp, nguồn tuyển dụng bên ngoài bao gồm những ứng viên chưa từng làm việc ở công ty/doanh nghiệp đó, sinh viên mới tốt nghiệp, nhân sự trái ngành,...

Ứng viên bên ngoài được tuyển dụng từ nhiều nguồn khác nhau như tuyển dụng trên website, người thân, bạn bè,...

Việc tuyển dụng nhân sự nguồn ngoài sẽ giúp doanh nghiệp tìm kiếm thêm được nhiều tài năng và luôn sáng tạo trong các quá trình làm việc khác nhau.

Xem thêm: việc làm nhân sự

2. Sự khác nhau về cách thức tuyển dụng giữa nguồn tuyển dụng trong và ngoài

2.1. Cách thức tuyển dụng đối với nguồn nội bộ

Có khá nhiều cách thức hay phương thức tuyển dụng đối với nguồn nhân lực nội bộ có thể kể đến dưới đây:

- Tuyển dụng qua thông báo: công ty/doanh nghiệp sẽ đăng thông báo tuyển dụng cho vị trí mới lên trang chủ của công ty đối với nhân viên nội bộ. Các ứng viên sẽ cập nhật và ứng tuyển. 

Cách thức tuyển dụng đối với nguồn nội bộ
Cách thức tuyển dụng đối với nguồn nội bộ

- Tuyển dụng qua sự đề bạt: không chỉ nhân viên cấp cao như trưởng phòng mà bất kỳ nhân viên nào trong công ty đều có quyền đề bạt. Bạn có thể nhận thấy năng lực của một nhân viên nào đó và đề bạt họ. Tất nhiên là sự đề bạt từ một người trưởng phòng luôn được đánh giá cao hơn các nhân viên khác. Tuy nhiên nếu ứng viên nhận được sự ủng hộ từ nhiều người thì vẫn được xem xét một cách công bằng. Một điểm trừ của phương thức này đó là sự thiên vị vì nhiều người có thể tận dụng cơ hội này hối lộ, xin xỏ để được thăng chức hay chuyển sang bộ phận khác.

- Tuyển dụng nhân viên cũ: ứng viên có thể liên lạc hoặc để lại lời nhắn với ý muốn quay lại công ty. Khi đó nhà tuyển dụng cũng sẽ xem xét vị trí, kỹ năng và liên lạc lại cho ứng viên nếu thấy phù hợp.

- Chuyển sang bộ phận khác: nhân viên đang làm việc trong công ty hoàn toàn có thể cảm thấy công việc hiện tại không phù hợp hoặc muốn chuyển sang vị trí khác. Lúc này ứng viên cần liên hệ trước với nhà tuyển dụng và khi có nhu cầu nhà tuyển dụng sẽ liên lạc lại với ứng viên. Tuyển dụng theo cách này đòi hỏi ứng viên phải thực sự có năng lực cho vị trí mong muốn chuyển sang.

2.2. Cách thức tuyển dụng đối với nguồn ngoài

Cách thức tuyển dụng đối với nguồn ngoài
Cách thức tuyển dụng đối với nguồn ngoài

Tuyển dụng nguồn ngoài là tuyển dụng phổ biến nhất mà các nhà tuyển dụng hay sử dụng hiện nay. Mở ra hội thảo hay các ngày hội tuyển dụng trên các trường đại học, đăng tuyển trên website, bài báo, trao đổi nhân viên với công ty khác đang hợp tác,...

Với cách thức này, nhà tuyển dụng có chút khó khăn hơn vì phạm vi tuyển dụng rộng hơn, nhiều ứng viên hơn, lọc và phân loại rất nhiều hồ sơ ứng viên. Bù lại nhà tuyển dụng có thể tìm được các ứng viên tiềm năng hơn, ưu tú và năng động hơn.

Một nhược điểm nữa đó là doanh nghiệp phải đầu tư vào việc thiết kế, quảng bá tin tuyển dụng, đào tạo nhân viên và còn nhiều khâu khác.

3. Cách tạo tin tuyển dụng nội bộ khác gì với tin tuyển dụng nguồn ngoài?

Đối với tin tuyển dụng nội bộ, nhà tuyển dụng không cần nêu thông tin, văn hóa của công ty. Bản mô tả công việc vẫn giữ nguyên, thay vào đó nhà tuyển dụng thêm thông tin mô tả về bộ phận đang thiếu nhân lực, nhiệm vụ chính, các dự án đang chuẩn bị và vai trò của ứng viên đối với bộ phận đó.

Điểm khác biệt thứ hai là lợi ích. Lợi ích của một ứng viên bên ngoài với ứng viên nội bộ là khác nhau. Với ứng viên nội bộ, nhà tuyển dụng cần đưa ra những phần thưởng hay đặc quyền hợp lý. Điều này sẽ giúp thu hút ứng viên một cách hiệu quả.

Cách tạo tin tuyển dụng
Cách tạo tin tuyển dụng

Điều thứ ba cần lưu ý đối với tin tuyển dụng nội bộ đó là cần thông báo cho tất cả các nhân viên trong công ty. Nếu không có trang chủ nội bộ riêng, nhà tuyển dụng có thể dán bảng thông báo hoặc gửi email đến các nhân viên trong công ty.

Xem thêm: Hoạch định nguồn nhân lực là gì

4. Ưu điểm giữa hai nhóm nguồn tuyển dụng

4.1. Ưu điểm của tuyển dụng bên trong

- Tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng

- Có nhiều thông tin để đánh giá ứng viên hơn nhờ vào ý kiến của các nhân viên khác.

- Không mất quá nhiều thời gian đào tạo về công việc, văn hoa và nội quy công ty

- Tạo được làn sóng mang tính cạnh tranh cao thông qua đó khích lệ tinh thần làm việc chăm chỉ, nhiệt huyết giữa các nhân viên.

Ưu điểm giữa hai nhóm nguồn tuyển dụng
Ưu điểm giữa hai nhóm nguồn tuyển dụng

4.2. Lợi ích của việc tuyển nhân sự nguồn ngoài

- Ứng viên được tiếp cận với kiến thức mới mỗi ngày

- Có cái nhìn khác về tổ chức, điều này có thể dẫn đến sự đổi mới trong cách hoạt động và quy trình làm việc của tổ chức

- Có thể tìm được ứng viên đáp ứng được yêu cầu công việc tốt hơn, có thể tránh được mâu thuẫn giữa các nhân viên trong công ty.

5. Vậy nhược điểm nào của nguồn tuyển dụng cần sửa đổi?

5.1. Điểm yếu của nguồn nhân sự bên trong

- Nhân viên cũ có thể chưa có nhiều kinh nghiệm trong vị trí cũ mà lại chuyển sang vị trí mới có thể gây khó khăn cho cả hai bộ phận.

- Gây thiếu hụt nguồn nhân lực, xáo trộn cho các bộ phận

- Khó tiếp cận được cách làm việc mới trong khi vẫn giữ nguyên cách làm việc cũ vì vậy hiệu quả công việc có thể không được cải thiện.

- Có thể xảy ra việc không công bằng trong tuyển dụng như thiên vị, hối lộ.

- Sự lựa chọn ứng viên là hạn chế

Vậy nhược điểm nào của nguồn tuyển dụng cần sửa đổi
Vậy nhược điểm nào của nguồn tuyển dụng cần sửa đổi

5.2. Tuyển nhân sự nguồn ngoài cần lưu ý điều gì?

- Cần thời gian đào tạo, ứng viên làm quen với công việc.

- Ứng viên hiện nay được đào tạo với chuyên môn khá tốt tuy nhiên kỹ năng cũng như tâm lý nhảy việc luôn

- Mức độ cạnh tranh ứng viên với các nhà tuyển dụng khác lớn. Ngoài ra, đối với nhân viên trong công ty có thể cảm thấy xuống tinh thần vì khả năng được thăng chức sẽ khó hơn.

- Có nhiều sự lựa chọn ứng viên hơn nguồn tuyển dụng nội bộ.

Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự

6. Khi nào nên sử dụng nguồn tuyển dụng bên trong hoặc bên ngoài?

Kết hợp với nhiều yếu tố khác nhau để lựa chọn nguồn tuyển dụng phù hợp. Nếu cân nhắc đến chi phí thì tuyển dụng nguồn bên trong sẽ giúp giảm thiểu chi phí, muốn phát triển nhân sự thì nên tuyển dụng nguồn ngoài. 

Ngoài ra còn một số yếu tố khác cần cân nhắc khi chọn nguồn tuyển dụng như mức lương, trình độ, chuyên môn, khả năng sáng tạo, đổi mới quy trình và cách làm việc,...

Trên đây là tổng hợp toàn bộ thông tin về nguồn tuyển dụng của vieclam88.vn. Hy vọng qua bài viết này, nhà tuyển dụng sẽ có thêm thông tin để lựa chọn nguồn tuyển dụng phù hợp với điều kiện và yêu cầu của doanh nghiệp.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: