Nguồn Nhân Lực Chất Lượng Cao Là Gì? Làm Sao Để Tìm Kiếm Nhân Tài

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2022-07-12 16:08:22

 Mặc dù công nghệ cùng với tự động hóa đang thay thế nhiều hoạt động trong sản xuất dịch vụ nhưng nguồn nhân lực vẫn được coi là một trong những tài sản tổ chức quan trọng nhất trong kỷ nguyên của công nghệ số. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ cũng kéo theo yêu cầu cao hơn trong khâu tuyển dụng nguồn nhân lực, tất cả các công ty đều hướng tới nguồn nhân lực chất lượng cao. Vậy nguồn nhân lực chất lượng cao là gì? Có những tiêu chí nào để xác định và làm sao để tìm kiếm nhân tài trong thời đại kỹ thuật số? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. Bạn biết gì về nguồn nhân lực chất lượng cao?

1.1. Khái niệm về nguồn nhân lực 

Nguồn nhân lực là tập hợp những người trong độ tuổi lao động có thể làm việc và tham gia phát triển kinh tế xã hội. Đó có thể là công nhân viên, người lao động đang sinh sống trong một đất nước, một lãnh thổ hay địa phương nào đó, làm việc và cống hiến công sức cho bất kỳ  doanh nghiệp hay tổ chức nào.

1.2. Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

Nguồn nhân lực chất lượng cao là nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, chuyên sâu, có trình độ, tay nghề để đảm đương trọng trách quan trọng trong tổ chức doanh nghiệp. Những người có thể làm được những công việc đòi hỏi kiến thức và trình độ nhất định, làm trụ cột, làm nòng cốt, làm những người đi đầu tiên phong trong lao động sản xuất, có thể đào tạo và hướng dẫn những người khác trong công việc. Họ có thể đáp ứng được những yêu cầu của thời đại, có biểu biết để giải quyết hiệu quả những vấn đề quan trọng của kinh tế xã hội, có năng lực thích ứng với hoàn cảnh và sự thay đổi của thế giới, đóng góp tích cực vào phát triển của tổ chức doanh nghiệp.

Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?
Nguồn nhân lực chất lượng cao là gì?

1.3. Nguồn nhân lực chất lượng cao cần đáp ứng những tiêu chí nào

1.3.1. Trình độ chuyên môn (trí lực) 

Trí tuệ và trình độ chuyên môn là yếu tố quan trọng hàng đầu mỗi khi doanh nghiệp muốn tuyển dụng một ai đó. Và đối với n guồn nhân lực chất lượng cao thì yếu tố này lại đòi hỏi một level cao hơn. Họ cần phải có một trình chuyên sâu hơn mặt bằng chung đại trà, ngoài bằng cấp họ còn cần kỹ năng và kinh nghiệm thực chiến. 

Sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ hiện nay khiến nhiều người mất việc, đó là do họ chỉ biết làm công việc chân tay, mà thứ doanh nghiệp đang cần đó là những người có thể làm việc thông minh. Họ cần làm chủ được khoa học công nghệ, biết sáng tạo, thiết kế, điều khiển và xử lý máy móc thiết bị. Họ cần nhanh nhạy với công nghệ số, họ cần biết thích nghi với nhiều môi trường khác nhau và phải thay đổi thường xuyên để tiếp cận với thời đại đang thay da đổi thịt mỗi ngày. Ngay cả xe ôm ngày nay cũng có giá, họ được gọi là xe ôm công nghệ, họ biết sử dụng công nghệ để phục vụ cho công việc của mình một cách hiệu quả.

Tiêu chí của nguồn nhân lực chất lượng chất lượng cao
Tiêu chí của nguồn nhân lực chất lượng chất lượng cao

1.3.2. Sức khỏe (thể lực)

Sức khỏe là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết trong công việc. Có sức khỏe là có tất cả. Bên cạnh CV bao gồm kỹ năng làm việc, các doanh nghiệp hiện nay luôn yêu cầu giấy khám sức khỏe khi xem xét hồ sơ của ứng viên. 

Sức khỏe ở đây không chỉ là sự khỏe mạnh về thể chất mà còn là sự khỏe mạnh về ý chí tinh thần. Khi có sức khỏe tốt, nhân lực có thể toàn tâm vào công việc, làm việc hăng say và hiệu quả, ít khi nghỉ phép hay gặp sự cố khi tiến hành công việc nào đó. Việc này không chỉ nâng cao hiệu quả của công việc mà còn khiến hoạt động của doanh nghiệp nhanh nhẹn, trơn tru hơn,  thu lại kết quả tốt nhất. 

Sức khỏe còn thể hiện ở chỗ nhân lực sẵn sàng làm việc và cống hiến hết mình, làm thêm giờ, làm thêm việc, năng nổ và có thể xử lý tình huống một cách nhanh nhạy và khéo léo. Hơn nữa, nhân lực có sức khỏe cũng khiến khách hàng cảm thấy yên tâm và tin tưởng hơn mỗi khi hợp tác. 

1.3.3. Thái độ và đạo đức nghề nghiệp (tâm lực)

 Đây là điều dễ dàng có được nhất trong 3 tiêu chí của một nguồn nhân lực chất lượng cao. Bởi chúng ta không cần phải rèn luyện hay phấn đấu ngày đêm để đạt được như trí thức hay sức khỏe mà đạo đức là thứ do chúng ta lựa chọn. Đồng thời, nó cũng là điều khó khăn nhất trong 3 tiêu chí. Bởi ngày nay, xã hội càng phát triển con người lại càng tha hóa, đạo đức con người ngày càng xuống cấp, người ta sẵn sàng vì tiền mà đánh đổi lương tâm, bán thuốc giả, bán đồ ăn bẩn, lừa đảo công nghệ cao,... Họ rất có sức khỏe và trí tuệ mới có thể làm được những thứ đó, nhưng họ không phải nguồn nhân lực chất lượng cao vì họ đã đánh mất đạo đức nghề nghiệp. 

Vì vậy, nguồn nhân lực chất lượng cao cần phải có đạo đức, thái độ cầu tiến và nghiêm túc với công việc, bao dung, hòa nhã, nhân hậu và vị tha, sẵn sàng giúp đỡ và hỗ trợ mọi người, quý trọng sức lao động của bản thân và những người khác.

Những yếu tố tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao
Những yếu tố tạo nên nguồn nhân lực chất lượng cao

2. Thực trạng nguồn nhân lực chất lượng cao hiện nay tại Việt Nam

Ở Việt Nam, nguồn nhân lực tăng theo mức độ gia tăng dân số, hiện nay nguồn nhân lực nói chung rất đông đảo nhưng nguồn nhân lực chất lượng cao thì lại vẫn còn hiếm hoi. Nguyên nhân vẫn là do Việt Nam là nước nông nghiệp, phát triển mạnh về xuất khẩu nông thủy sản, cho nên trồng trọt và chăn nuôi vẫn là ngành nghề chính. Ngày nay, các bạn trẻ lại không thích tranh đấu trong môi trường cạnh tranh công sở mà lại ngày càng có xu hướng “về quê nuôi cá và trồng thêm rau” cho nhàn nhã và thảnh thơi, không bon chen xô bồ. Thêm vào đó, hoạt động đào tạo và giảng dạy chưa được chuyên nghiệp và đầu tư sát sao, nhiều bạn trẻ chỉ thi tốt nghiệp cấp 3 sau đó đi học có cái nghề và làm việc ngay, nhiều khi chỉ làm thời vụ. Vì vậy lực lượng lao động tuy nhiều mà lại chất lượng lại không cao. 

Những năm gần đây, chất lượng nguồn nhân lực nước ta có xu hướng tăng dần và cải thiện rõ rệt, tất cả đã nâng cao năng suất lao động của Việt Nam lên đáng kể. Việt Nam đã và đang tích cực xây dựng những kế hoạch nhằm phát triển giáo dục đào tạo, xác định đúng chiến lược phát triển nguồn nhân lực. Làm tốt công tác dự báo nhu cầu lao động, xu hướng phát triển và trọng tâm các ngành nghề qua từng thời điểm. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề bên cạnh các trường đại học. Trong công tác giảng dạy cũng lồng ghép thực hành đi đôi với lý thuyết để học sinh, sinh viên quen dần với môi trường làm việc và áp dụng vào thực tế.

 Tuy nhiên “không có so sánh thì không có đau thương”, đi đặt cạnh bạn bè quốc tế thì chúng ta vẫn còn khá “thấp bé nhẹ cân”. Chất lượng nguồn nhân lực tại Việt Nam chỉ cao hơn Campuchia, tương đương với Indonesia, Lào và kém xa với các nước trong khu vực. Để có thể cải thiện được tình hình này cần có những chiến lược và bước đi đột phá, kết hợp với sự hợp tác và nỗ lực của toàn dân.

Nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam đang tăng dần
Nguồn nhân lực chất lượng cao của Việt Nam đang tăng dần

3. Làm sao để tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao trong thời đại ngày nay

3.1. Chế độ đãi ngộ tốt 

Tại sao Việt Nam chúng ta có rất nhiều nhân tài, nhưng lại luôn rơi vào tình trạng chảy máu chất xám, nhân tài được tài trợ du học rồi sau đó đầu quân cho các công ty nước ngoài? Đó là do chế độ đãi ngộ ở các quốc gia phát triển rất tốt và hậu hĩnh. Nhân tài không thể toàn tâm toàn ý với công việc trong khi còn phải lo nghĩ ngày mai ăn gì hay hoá đơn điện nước cứ “tinh tinh” mà lương thì mãi vẫn chưa về. Hay những vấn đề thưởng phạt, ngày nghỉ, bảo hiểm, đối đãi với gia đình nhân viên cũng cần được quan tâm và đẩy mạnh. Vì vậy, chế độ đãi ngộ tốt thì mới có thể thu hút  được nguồn nhân lực chất lượng cao.

3.2. Môi trường làm việc tốt

 Môi trường làm việc là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng bởi người lao động là người tiếp xúc trực tiếp mỗi ngày. Môi trường toxic, cạnh tranh không lành mạnh, chiêu trò chơi xấu, công việc không ổn định, cơ sở vật chất tệ hại, thiếu thốn sẽ khiến người lao động khó lòng mà tận tâm với công việc, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao lại càng không thể chấp nhận. Họ bỏ công sức thời gian để học tập rèn luyện, họ có tài năng sức khỏe thì họ sẽ không bao giờ phí hoài vào những môi trường làm việc như thế. Bởi vậy, cơ sở vật chất luôn phải tu dưỡng và tân trang, thưởng phạt rõ ràng với các hành vi xấu trong công việc sẽ là giải pháp hữu hiệu trong trường hợp này.

Môi trường làm việc tại doanh nghiệp
Môi trường làm việc tại doanh nghiệp

3.3. Lãnh đạo chuyên nghiệp

 Lãnh đạo mà người đứng đầu, người có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến nhân viên. Người lãnh đạo phải là nhân lực chất lượng cao thì mới có đủ trình độ, uy tín và tiếng nói. Họ cũng cần phải biết đối nhân xử thế, họ phải thể hiện sự tôn trọng đối với nhân viên, hướng họ đến mục đích chung trong công việc, không bắt ép, không đè nén, không quát tháo chửi rủa vô văn hóa. Họ cần thể hiện sự uy nghiêm trong phong cách làm việc, lời nói, thái độ, khiến nhân viên tôn trọng lại mình. Khi có một người lãnh đạo như thế, nhân lực chất lượng cao sẽ tự tìm đến bởi họ biết được đây sẽ là người có thể giúp mình tiến xa trong sự nghiệp, và làm việc tại đây có thể tận dụng được năng lực của mình.

3.4. Tìm kiếm nhân tài trong các trường học

Đầu tư cho nguồn nhân lực tương lai ngay từ khi còn đang học và một phương án rất hữu hiệu mà nhiều doanh nghiệp đang thực hiện như FPT, Vingroup,...Các doanh nghiệp có thể đưa ra những suất học bổng, mở trường học để có thể sàng lọc và tìm kiếm những nhân tài từ sớm, sau đó thực hiện tập trung đào tạo bài bản để sau này phục vụ cho doanh nghiệp mà không cần khâu tìm kiếm sau này nữa.

Làm sao để tìm kiếm nhân tài
Làm sao để tìm kiếm nhân tài

3.5. Tự đào tạo nhân lực

Đây cũng là một cách khá ổn khi doanh nghiệp không thể tự tìm được nguồn nhân lực chất lượng cao. Có thể do công ty chưa có tiếng tăm hay chưa đạt được thành công lớn trên thương trường. Vậy doanh nghiệp có thể tự đào tạo nguồn nhân lực của mình theo định hướng mà tổ chức đưa ra, có thể mời chuyên gia hoặc chính lãnh đạo trong doanh nghiệp trực tiếp đào tạo và hướng dẫn.

Mong rằng bài viết này có thể giúp các bạn giải đáp thắc mắc nguồn nhân lực chất lượng cao là gì và những tiêu chí để trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao. Việt Nam chúng ta có nguồn nhân lực vô cùng dồi dào nhưng vẫn chưa cao, chỉ có thể làm công việc tay chân tại Việt Nam hoặc xuất khẩu lao động thì cũng phải làm công việc tay chân. Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng và đáng ngại. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: