Người quay phim gọi là gì? Tìm hiểu công việc của cameraman

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-06-16 07:48:20

Công việc quay phim hiện đang được khá nhiều bạn trẻ quan tâm, yêu thích và có mong muốn làm công việc này. Tuy nhiên, bạn vẫn chứ biết người quay phim gọi là gì và cần phải làm những công việc gì cùng như những yếu tố cần thiết để trở thành một người quay phim thực thụ. Vậy thì bạn không nên bỏ lỡ chia sẻ trong bài viết dưới đây về công việc quay phim của vieclam88.vn.

1. Tìm hiểu chi tiết về người quay phim

1.1. Người quay phim gọi là gì?

Người quay phim hay còn gọi là cameraman, có nhiệm vụ điều khiển máy quay phim hoặc máy quay video ghi lại những thước phim theo chỉ đạo của đạo diễn. Người quay phim là một phần không thể thiếu trong đoàn làm phim. Thuật ngữ cameraman trong tiếng Anh không phải chỉ nam giới mới có thể làm người quay phim.

Người quay phim gọi là gì?
Người quay phim gọi là gì?

Những người cameraman này phải làm nhiều công việc khác nhau trên phim trường và đảm bảo việc lưu giữ những thước phim và chắc chắn hình ảnh thu về đạt chất lượng đúng với yêu cầu của đạo diễn.

Có nhiều người nhầm tưởng công việc cameraman giống với những nhiếp ảnh gia, họ giống nhau ở chỗ đều lưu lại những khoảnh khắc. Nhưng khác nhau ở chỗ những nhiếp ảnh gia chỉ lưu lại hình ảnh tĩnh, còn người quay phim cần phải lưu lại được các khoảnh khắc chuyển động và sáng tạo trong từng khuôn hình.

Vậy những người quay phim thường làm việc tại những vị trí như thế nào, bạn đã biết chưa? Cùng tìm hiểu những vị trí làm việc của cameraman dưới đây.

Xem thêm: Danh sách việc làm nghệ thuật - điện ảnh thu nhập hấp dẫn

1.2. Các vị trí công việc người quay phim có thể làm 

Những người quay phim có thể làm việc tại những vị trí như sau:

- Làm việc tại các đoàn phim, những hãng phim hoặc làm việc tại những đơn vị như đài truyền hình thành phố hoặc tại địa phương.

Các vị trí công việc người quay phim có thể làm
Các vị trí công việc người quay phim có thể làm

- Làm việc cho những công ty quảng cáo hoặc những hãng truyền thông chuyên nghiệp

- Quay phim cho những sự kiện, tiệc cưới, quốc hội,...

- Làm việc tại những công ty điện ảnh tư nhân hoặc những xưởng phim của nhà nước nếu muốn đi theo công việc này lâu dài.

- Hoặc bạn cũng có thể làm việc độc lập, không cần vào công ty nào cả và chỉ nhận job quay quảng cáo từ các khách hàng.

2. Vai trò của người quay phim là gì?

Mặc dù là những người đứng sau ống kính máy quay nhưng người quay phim đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc lưu giữ lại những thước phim và những sự kiện diễn ra theo đúng kịch bản được giao. Việc này không hề đơn giản, mà đòi hỏi nắm chắc những nguyên tắc cũng như kỹ thuật và cần có sự sáng tạo trong các góc quay.

Vai trò của người quay phim là gì?
Vai trò của người quay phim là gì?

Là những người lặng lẽ cống hiến hết những tài năng của mình để có được những thước phim đẹp, tinh tế và mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả xem truyền hình. Khi chúng ta được thưởng thức một bộ phim truyền hình hay hoặc những chương trình giải trí hấp dẫn thì đó chính là thành quả của cả một ekip quay phim hoạt động không ngừng nghỉ.

Việc thu lại hình ảnh không chỉ là đặt máy quay một chỗ và ghi lại những gì diễn ra mà người quay cần phải biết cách di chuyển máy quay tinh tế để bắt trọn được các cung bậc cảm xúc của diễn viên. Chính vì vậy, người quay phim đóng vai trò rất quan trọng trong một ekip làm phim cùng với những người đạo diễn, diễn viên và các bộ phận hỗ trợ khác để mang đến được sản phẩm tốt nhất cho khán giả.

3. Công việc chính của người quay phim

Những người quay phim không đơn giản chỉ làm công việc quay phim, mà bên cạnh đó họ còn cần phải phụ trách tất cả những gì liên quan đến thước phim mà mình quay được, cùng tìm hiểu công việc của cameraman dưới đây:

- Nhận kịch bản từ phía đạo diễn và tiến hành lên ý tưởng cho cảnh quay cho từng diễn biến trong kịch bản và liệt kê danh sách những địa điểm để chuyển đến đạo diễn.

Công việc chính của người quay phim

- Chọn những hướng để đặt ống kính sao cho hình ảnh thu được phải đẹp nhất, ánh sáng cần vừa đủ để làm nổi bật vẻ đẹp của những nhân vật trong khung hình.

- Đưa ra những ý kiến và quyết định nghệ thuật và những sáng tạo để mang đến cho người xem những cảm nhận cũng như cái nhìn thật sự ấn tượng.

- Thực hiện quay phim hoặc những video ngắn, những clip viral theo kế hoạch công việc được sắp xếp từ trước.

- Phối hợp với những đồng nghiệp trong ekip làm việc và những nhân vật xuất hiện trong cảnh quay như: MC, diễn viên, ca sĩ, khách mời,...

- Tổng hợp tất cả những thước phim đã quay được và chuyển chúng vào thiết bị máy tính để tiến hành công tác dựng phim và chỉnh sửa

- Sử dụng những kỹ năng và kỹ thuật chuyên môn để cắt ghép những thước phim để chúng được xuất hiện một cách trình tự với những góc quay ấn tượng.

Đảm bảo được độ chất lượng của các thước phim
Đảm bảo được độ chất lượng của các thước phim

- Đảm bảo nội dung của đoạn phim xuất hiện logic và không xảy ra lỗi sai nào

- Lựa chọn những nền nhạc phù hợp với từng phân cảnh trong video và ghép chúng vào

- Chỉnh sửa lại lần cuối và hoàn thiện những yếu tố màu sắc và sử dụng thêm các hiệu ứng để thước phim thêm sống động.

- Ngoài ra, cũng nên thực hiện việc thử nghiệm những phong cách cũng như kỹ thuật mới để thực hiện thiết kế đồ họa phục vụ cho việc dựng phim.

Đó là toàn bộ những công việc mà một người quay phim cần phải làm khi tham gia một dự án quay phim nào đó. Công việc này là không hề đơn giản, đòi hỏi sự kiên trì cũng như có tình yêu mãnh liệt với nghề thì mới có thể vượt qua những khó khăn, gian khổ.

Danh sách việc làm video editor  thu nhập hấp dẫn

4. Những kỹ năng và yêu cầu của vị trí quay phim

Một người nhân viên quay phim không cần yêu cầu quá cao về trình độ học vấn như: bằng đại học, cao đẳng hoặc những tấm bằng cao hơn. Điều quan trọng để có thể làm công việc này chính là đáp ứng được những yêu cầu về kỹ năng quay phim và những công việc liên quan, cụ thể:

- Có kiến thức và nền tảng cơ bản về mỹ thuật, truyền thông, chụp ảnh và thiết kế đồ họa, bên cạnh đó nếu có thêm kiến thức về công nghệ thông tin sẽ là một lợi thế lớn.

- Sử dụng thiết bị máy quay một cách thành thạo và sở hữu kỹ năng quay phim tốt

- Am hiểu và sử dụng được những nền tảng đăng video như Youtube, các trang web phim,... 

- Sử dụng thành thạo những phần mềm phục vụ cho việc chỉnh sửa video, dựng phim và những chuyển động,...

- Là người hiểu biết và quan tâm với nghệ thuật và có những cái nhìn tốt về mọi mặt của nghệ thuật

Những kỹ năng và yêu cầu của vị trí quay phim
Những kỹ năng và yêu cầu của vị trí quay phim

- Có đầu óc sáng tạo và không ngừng học hỏi và trau dồi thêm những kiến thức phù hợp với công việc

- Có khả năng làm việc tập thể và kết hợp với những bộ phận khác ăn ý

- Có khả năng chịu được những áp lực lớn mà công việc mang đến 

- Có tính kiên nhẫn và luôn luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến góp ý từ đồng nghiệp và cấp trên

- Có kinh nghiệm nhất định về công việc quay dựng phim và biên tập video hoặc những công việc liên quan khác.

Nếu bạn đang có ý định trở thành một người quay phim thì cần phải đáp ứng được những yêu cầu về trình độ và kỹ thuật như trên, hãy cố gắng học hỏi và trau dồi bản thân để trang bị cho mình những hành trang tốt nhất khi bước vào con đường này.

Như vậy, với những chia sẻ rất hữu ích của vieclam88.vn, bạn đã biết được người quay phim gọi là gì. Bên cạnh đó là những thông tin liên quan đến công việc này như: công việc cameraman phải làm, những yêu cầu cho vị trí công việc này,... Mong rằng những thông tin chia sẻ trên sẽ có thể giúp ích được bạn khi làm công việc quay phim.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: