Ngủ nướng là gì? Lợi ích và tác hại khôn lường của việc ngủ nướng

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2022-04-21 13:12:47

Kết thúc chuỗi ngày làm việc mệt mỏi trong 1 tuần, thay vì đi chơi thì nhiều người lại chọn ở nhà ngủ nướng để sốc lại tinh thần. Thực chất ngủ nướng là gì và nó có đem lại những lợi ích như bạn vẫn nghĩ? Cùng vieclam88.vn tìm hiểu và khám phá về điều mà bạn quan tâm thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. Làm rõ khái niệm ngủ nướng là gì?

Ngủ nướng là thuật ngữ thường được nhắc đến trong đời sống hàng ngày, thậm chí nó xuất hiện trong thế giới của mỗi người và được sử dụng rộng rãi. Mặc dù không còn xa lạ nhưng khi được hỏi khái niệm ngủ nướng là gì thì nhiều người lại tỏ ra bối rối vì không thể định nghĩa nó.

Thực ra, ngủ nướng chính là việc ngủ dậy muốn, bạn cố tình gia tăng thời gian ngủ so với quy định hàng ngày. Thông thường việc ngủ nướng chỉ diễn ra vào những ngày cuối tuần, những ngày nghỉ lễ hoặc trong điều kiện công việc không gò bó về mặt thời gian.

Làm rõ khái niệm ngủ nướng là gì
Làm rõ khái niệm ngủ nướng là gì?

Nói đến ngủ nướng, chắc hẳn bất cứ ai trong chúng ta đều đã từng mắc phải. Chuông đồng hồ đã kêu, thậm chí kêu rất nhiều lần nhưng đều bị chủ nhân của nó tắt bỏ để tiếp tục chìm đắm vào giấc mơ đang mơ dở.

Việc ngủ nướng được nhiều người xem như một phần thưởng dành cho bản thân sau những ngày làm việc mệt mỏi, tuy nhiên tình trạng này thường rất dễ xảy ra quá đà khi mà các cơn ngủ nướng kéo dài tới cả chục tiếng đồng hồ.

Nhiều người cho rằng những ngày khác trong tuần họ đã phải dậy sớm và cố gắng rất nhiều, cho nên ngủ nướng vào cuối tuần chính là thời điểm phù hợp để họ cho phép mình thư giãn, nghỉ ngơi một cách bất quy tắc.

Vậy thực chất việc ngủ nướng có đem đến nhiều lợi ích như bạn thường nghĩ? Ngủ nướng quá đà sẽ gây ra những ảnh hưởng như thế nào? Đón đọc nội dung bên dưới để làm rõ thắc mắc này nhé.

2. Những lợi ích và tác hại của việc ngủ nướng

2.1. Lợi ích của việc ngủ nướng

Thực chất, ngủ nướng cũng có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe con người. Cụ thể, một nghiên cứu do Trường Đại học Chicago đã chứng minh trong phòng thí nghiệm giấc ngủ của họ rằng: Việc ngủ thêm vài giờ đồng hồ có thể giúp cơ thể người giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường.

Lợi ích của việc ngủ nướng
Lợi ích của việc ngủ nướng

Trong nghiên cứu này, trưởng nhóm nghiên cứu Josiane Broussard đã thay đổi giấc ngủ của 19 tình nguyện viên, sự thay đổi được thể hiện như sau:

- Thời gian đầu: Họ ngủ 8,5 giờ/đêm và áp dụng liên tục trong vòng 4 đêm

- Ở giai đoạn thứ 2: Họ tiếp tục ngủ 4 đêm liên tiếp với thời gian ngủ của mỗi đêm giảm xuống còn 4,5 giờ

Sau những đêm thiếu ngủ, họ sẽ có thêm 2 đêm ngủ nướng và thời gian ngủ trung bình của họ rơi vào khoảng 9,7 giờ mỗi đêm.

Khi đó, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy rằng sau 4 đêm thiếu ngủ, cơ thể của 19 tình nguyện viên này có độ nhạy insulin giảm khoảng 23%, nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tăng lên khoảng 16%. Nhưng sau đó, vì có 2 đêm ngủ bù thì các thông số này đã trở lại ở mức bình thường.

2.2. Điểm danh những tác hại khôn lường của việc ngủ nướng

Tuy nhiên những nghiên cứu nêu trên chỉ là kết luận ban đầu, và trong đó các tình nguyện viên tham gia đã được kiểm soát kỹ lưỡng về chế độ ăn uống. Trong khi những người bình thường rất khó kiểm soát được lượng thực phẩm đưa vào cơ thể.

Bên cạnh những lợi ích vừa rồi, ngủ nướng cũng khiến cho nhiều người gặp phải một số vấn để về sức khỏe, cụ thể như sau:

2.2.1. Ngủ nướng làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì

Ngủ nướng làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì
Ngủ nướng làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, nếu giấc ngủ của bạn kéo dài từ 9 - 10 tiếng mỗi đêm thì nguy cơ mắc bệnh béo phì gia tăng 21%, nó sẽ mãi duy trì mặc cho bạn có tập thể dục hay ăn kiêng đều đặn.

2.2.2. Ngủ nướng là nguyên nhân tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về sức khỏe, việc ngủ ít hay ngủ nhiều đều khiến cho sức khỏe dễ mắc phải bệnh tiểu đường. Nếu giấc ngủ của bạn kéo dài hơn 8 tiếng/ngày thì căn bệnh này càng dễ tấn công vào cơ thể.

2.2.3. Ngủ nướng khiến cho bạn đau đầu

Ngủ nướng khiến cho bạn đau đầu
Ngủ nướng khiến cho bạn đau đầu

Nếu bạn thường bị đau đầu vào mỗi cuối tuần, đặc biệt là khi tỉnh giấc thì cũng đừng quá ngạc nhiên bởi vì đó là hiện tượng bình thường do ngủ nướng gây ra.

Những người ngủ quá nhiều vào ban ngày thường dễ bị phá vỡ nhịp sinh học, gây ra chứng rối loạn giấc ngủ vào ban đêm gây ra hiện tượng đau đầu vào buổi sáng.

2.2.4. Ngủ nướng làm tăng mức độ bệnh trầm cảm

Ngay cả khi bệnh trầm cảm liên quan nhiều hơn tới triệu chứng mất ngủ nhưng có khoảng 15% là do ngủ quá nhiều.

Đối với những người mắc bệnh trầm cảm từ trước, nếu thường xuyên ngủ nướng sẽ làm cho bệnh tình trở nên trầm trọng hơn.

2.2.5. Ngủ nướng làm gia tăng mắc các bệnh tim mạch

Ngủ nướng làm gia tăng mắc các bệnh tim mạch
Ngủ nướng làm gia tăng mắc các bệnh tim mạch

Trong khi ngủ, năng suất hoạt động của tim và hệ tuần hoàn máu giảm xuống, nếu ngủ quá nhiều các hoạt động của tim sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Một số bệnh lý thường gặp về tim mạch khi ngủ nướng như xơ vữa động mạch, huyết áp cao, tim vành mạch,...

Một nghiên cứu được tiến hành trên 72.000 người, trong đó 100% là phụ nữ cho thấy tất cả những ai có giấc ngủ kéo dài từ 9 - 11 giờ mỗi đêm đều gia tăng 38% tỷ lệ mắc bệnh tim vành mạch so với những người chỉ ngủ khoảng 8 tiếng.

2.2.6. Ngủ nướng tăng nguy cơ giảm trí nhớ và thính lực

Hiện tượng chung mà nhiều người gặp phải khi ngủ dậy muộn đó chính là cảm thấy nặng đầu, khó tập trung để làm những công việc sau đó.

Hiện tượng này xảy ra do khi ngủ quá nhiều bạn sẽ tiêu hao một lượng lớn oxy, khiến cho não bộ thiếu dinh dưỡng tạm thời. Đương nhiên nó sẽ được cải thiện nhanh chóng nhưng nếu tiếp tục kéo dài tình trạng ngủ nướng lâu ngày, chắc chắn nguy cơ giảm trí nhớ hay giảm thính lực sẽ đến hỏi thăm bạn.

2.2.7. Ngủ nướng dễ tăng nguy cơ đột quỵ

Ngủ nướng dễ tăng nguy cơ đột quỵ
Ngủ nướng dễ tăng nguy cơ đột quỵ

Một nghiên cứu được tiến hành với 9.000 người  ở độ tuổi từ 50 - 79 của các nhà khoa học Mỹ cho thấy những người ngủ trên 9 tiếng mỗi ngày thường có nguy cơ đột quỵ cao hơn những người có thời gian ngủ 7 tiếng một ngày.

Tỷ lệ tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 70% cho nên hãy lưu ý khi bạn muốn ngủ nướng nhé.

 3. Cách khắc phục tình trạng ngủ nướng trong những ngày nghỉ

Những ngày nghỉ cuối tuần thường là cơ hội tốt để bạn thực hiện hành vi ngủ nướng của mình. Tuy nhiên với những tác hại khôn lường như trên thì hãy kiểm soát tốt suy nghĩ của mình.

Nếu bạn cảm thấy đó là việc khó khăn, vậy thì hãy nhanh chóng thu nạp những phương pháp gợi ý tránh ngủ nướng dưới đây để áp dụng nhé:

Thứ nhất, hãy đặt ra nguyên tắc bất di bất dịch cho thời gian ngủ của mình, trong đó tuân thủ đúng giờ thức dậy mà không có ngoại lệ

Thứ hai, chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao để hạn chế thời gian rảnh rỗi sinh ra buồn ngủ

Thứ ba, giữ môi trường xung quanh sạch sẽ, thoáng mát để chìm vào giấc ngủ dễ dàng, phòng tối và không gian yên tĩnh sẽ là điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ của bạn.

Thứ tư, hạn chế hoặc tuyệt đối tránh xa những thiết bị điện tử ít nhất là 1 giờ trước khi ngủ

Thứ năm, không nên ăn tối quá no hoặc sử dụng những chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá vì chúng có thể là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ cả đêm

Cách khắc phục tình trạng ngủ nướng trong những ngày nghỉ
Cách khắc phục tình trạng ngủ nướng trong những ngày nghỉ

Hãy để cơ thể nghỉ ngơi khi quá mệt mỏi, tuy nhiên không vì thế mà tạo thói quen ngủ nướng thường xuyên cho mình vào những dịp cuối tuần. Nếu bạn dung túng cho hành động này của mình thì đồng nghĩa với việc bạn đang tạo cơ hội cho những mầm bệnh nguy hiểm xâm nhập vào cơ thể.

Hy vọng bài viết ngủ nướng là gì trên đây sẽ hữu ích đến bạn, biết rõ lợi ích cũng như tác hại của ngủ nướng, hãy điều chỉnh giấc ngủ của mình sao cho phù hợp nhất. Đừng quên cập nhật các bài viết của vieclam88.vn để có thêm nhiều kiến thức hay ho khác nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: