Ngôn ngữ lập trình Android và các phương thức mã hóa Android

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-04-13 08:17:05

Ngôn ngữ lập trình là đoạn mã tương tự như viết một đoạn hướng dẫn hoặc tạo danh sách việc cần làm cho máy tính. Không giống như con người chúng ta, danh sách việc cần làm và hướng dẫn bạn viết cho máy tính phải cực kỳ chi tiết và được viết theo một số logic. Vậy ngôn ngữ lập trình Android là gì?

1. Ngôn ngữ lập trình Android tốt nhất

Theo Statista, đã có hơn 2,7 tỷ người dùng điện thoại thông minh vào năm 2017. Nghiên cứu tương tự cho thấy hơn 41 tỷ đô la được tạo ra doanh thu chỉ từ trò chơi di động. Thị trường ứng dụng dành cho thiết bị di động đang phát triển mạnh mẽ và bây giờ là thời điểm tốt để gia nhập thị trường. 

Nếu bạn muốn phát triển một ứng dụng Android, bạn có rất nhiều ngôn ngữ lập trình để lựa chọn. Một số là ngôn ngữ mã hóa có mục đích chung, trong khi những ngôn ngữ khác phục vụ các chức năng rất cụ thể. Chọn ngôn ngữ phát triển trò chơi phù hợp cho Android có vẻ khó khăn, vì vậy chúng tôi sẽ thử và giải quyết một chút. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn bản tóm tắt cơ bản về các ngôn ngữ lập trình tốt nhất (và phổ biến nhất) dành cho thiết bị Android. Sau khi tìm ra loại ứng dụng bạn muốn tạo, bạn có thể sử dụng danh sách này làm tài liệu tham khảo để giúp đưa ra quyết định.

Ngôn ngữ lập trình
Ngôn ngữ lập trình

2. Các ngôn ngữ mã hóa Android

2.1. Java

Java là ngôn ngữ chính thức để lập trình ứng dụng Android, vì vậy có thể nói rằng nó là một trong những ngôn ngữ tốt nhất cho ứng dụng Android. Trong khi mã Java thường chạy trên Máy ảo Java, trên Android, các dòng mã được biên dịch bởi một thứ gọi là Máy ảo Dalvik. Có rất nhiều API Android có sẵn cho ngôn ngữ Java và đó là ngôn ngữ mã hóa bản địa được sử dụng trong Android Studio.

Java là một nền tảng đã được thử nghiệm cho cả điện thoại thông minh và phần mềm máy tính. Nó được phát triển vào năm 1995 bởi Sun Microsystems (ngày nay được gọi là Oracle), vì vậy nó chắc chắn đã đứng trước thử thách của thời gian.

Các ngôn ngữ mã hóa
Các ngôn ngữ mã hóa

Tìm kết hợp Bootcamp của bạn

Bottom of Form

Các nhà phát triển sử dụng Java cho tất cả các loại ứng dụng vì nó có thể được sử dụng để viết mã toàn bộ chương trình. Java là duy nhất, vì nó được thiết kế để triển khai càng ít phụ thuộc càng tốt với chính sách “viết một lần, chạy mọi nơi” (WORA). Nói cách khác, bạn chỉ cần biên dịch mã Java một lần và nó được thiết kế để chạy ở bất kỳ nơi nào có nền tảng Java được hỗ trợ. Có rất nhiều tài nguyên trực tuyến dành cho Java và nó được coi là một nền tảng đơn giản cho người mới bắt đầu.

Xem thêm: Việc làm Senior Java Developer

2.2. Căn bản

Tin hay không thì tùy, 'BASIC' thực sự là một từ viết tắt rất dài. Nó là viết tắt của 'Mã hướng dẫn tượng trưng cho mọi mục đích cho người mới bắt đầu.' Trong trường hợp bạn đang tự hỏi, BASIC chính xác là âm thanh của nó. Ngôn ngữ mã hóa đơn giản, logic và hữu ích này là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mới lập trình. 

Mặc dù nó không phải là ngôn ngữ phát triển Android được hỗ trợ toàn cầu, bạn vẫn có thể tạo một số ứng dụng hữu ích với nó. Bạn phù hợp nhất để sử dụng một ngôn ngữ khác cho các chương trình phức tạp, nhưng BASIC là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Nó nhanh chóng, thiết thực và là một ngôn ngữ lập trình tuyệt vời dành cho người mới bắt đầu.

Lập trình
Lập trình

2.3. Kotlin

Mặc dù mới đối với thế giới Android, Kotlin cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Kotlin là nền tảng đa nền tảng, được gõ tĩnh, mã nguồn mở và có mục đích chung. Ngôn ngữ mã hóa này được thiết kế với tính hiệu quả, thiết thực và hiệu quả. Nó hoàn toàn tương thích với Java và do đó, nó đã trở thành ngôn ngữ lập trình Android chính thức thứ hai.

Kotlin được tạo ra với mục tiêu hiệu quả, hiện đại và thiết thực hơn Java. Do đó, nó dễ đọc hơn Java và bố cục hợp lý hơn. Mặc dù Java vẫn được cho là nhanh hơn và có cơ sở người dùng rộng rãi hơn, nhưng Kotlin có mã ngắn hơn, dễ nhập hơn và nhiều tính năng bảo mật hơn. Theo Jetbrains, Kotlin được sử dụng cho gần 60% trong số 1000 dự án Android hàng đầu. Đó được cho là cách tốt hơn để lập trình ứng dụng Android nếu bạn là người mới bắt đầu.

Đọc thêm: Các trang tuyển dụng IT uy tín cho lập trình viên tham khảo

2.4. Lua

Một ngôn ngữ mã nguồn mở và dễ sử dụng cho Android là Lua. Lua là một ngôn ngữ lập trình cấp cao thường được sử dụng cho các trò chơi như Angry Birds và Warcraft. Mặc dù Android nguyên bản không hỗ trợ Lua, Corona Game Engine đa nền tảng có Android SDK (Bộ phát triển phần mềm) cho phép phát triển bằng ngôn ngữ Lua. Mặc dù công cụ trò chơi đầy đủ chức năng này rất hữu ích để tạo các trò chơi đơn giản, nhưng các trò chơi phức tạp hơn thường sẽ yêu cầu một ngôn ngữ mạnh mẽ hơn như C # hoặc C ++.

Đọc thêm: Tư duy lập trình là gì? Yếu tố tạo nên sự khác biệt cho coder

2.5. C / C ++

Những ngôn ngữ này không phải là lựa chọn đầu tiên cho người mới bắt đầu, nhưng chúng tuyệt vời để xây dựng các ứng dụng Android phức tạp. C ++ là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên thế giới, và nó được sử dụng đa dạng từ việc xây dựng hệ điều hành, thiết kế trò chơi điện tử đến sản xuất phim 3D. Một tính năng độc đáo của C / C ++ là nó được thiết kế và thử nghiệm bởi các lập trình viên, vì vậy nó được tạo ra đặc biệt với lập trình viên.

Không giống như Java và Kotlin, C/ C++ chạy nguyên bản trên điện thoại. Mặc dù điều này khiến việc làm trở nên khó khăn hơn, nhưng nó rất linh hoạt về mặt tính năng. Mặc dù C ++ có đường cong học tập khá dốc, nhưng nó rất tốt để thiết kế các trò chơi phức tạp vì nền tảng gốc của nó. Tóm lại, bạn có thể khai thác tối đa thiết bị của mình với C hoặc C ++.

C/C ++
C/C ++

2.6. C #

Nếu bạn cần sức mạnh của C hoặc C ++ nhưng không muốn đối phó với sự phức tạp của chúng, hãy thử C # thay thế. C # kết hợp các tính năng tốt nhất của Java và C ++, và nó được sử dụng cho nhiều nhiệm vụ khác nhau như phát triển các ứng dụng Windows và thiết kế trò chơi bằng Unity. C # về cơ bản là một ngôn ngữ dựa trên C hướng đối tượng và cấp độ cao hơn, và nó là một lựa chọn tuyệt vời để phát triển Android.

Lập trình viên
Lập trình viên

Mặc dù nó mới hơn hầu hết các ngôn ngữ mã hóa khác (được phát triển bởi Microsoft vào năm 2000), nó vẫn có một cộng đồng nhà phát triển lớn. Nó có thể được sử dụng cùng với công cụ trò chơi để tạo ra một số trò chơi 3D tuyệt vời và các trò chơi công nghệ cao khác. Theo cuộc thăm dò của cuộc khảo sát dành cho nhà phát triển của Stack Overflow 2019 với 90.000 nhà phát triển, C# được xếp hạng là ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ 7 trên thế giới và thứ 9 là công nghệ lập trình “được yêu thích nhất”.

C# là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mới bắt đầu lập trình vì nhiều lý do. Đó là một ngôn ngữ lập trình cấp cao, có nghĩa là nó sử dụng cú pháp đơn giản hơn nhiều ngôn ngữ khác. Nó được sử dụng cho nhiều mục đích và có mã học tập tuyệt vời, làm cho nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho người mới bắt đầu.

Xem thêm: Việc làm lập trình viên c#

3. Đánh giá ngôn ngữ lập trình Android

Trong khi ngôn ngữ lập trình chính thức cho Android là Java, nhiều ngôn ngữ khác được sử dụng để phát triển các ứng dụng Android. Bao gồm các:

Căn bản

Kotlin 

Lua 

C ++ 

C #

Không cần phải nói, lập trình có thể là một thách thức. Nếu bạn chưa yêu thích nó, chúng tôi khuyên bạn nên học hỏi từ các chuyên gia có trình độ. Phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động có thể là một sự nghiệp bổ ích và sinh lợi cho bạn, và nhiều chương trình hàng đầu tồn tại để giúp bạn gia nhập ngành này. Các chương trình đào tạo mã hóa chuyên về xây dựng ứng dụng có thể đào tạo bạn trong nhiều tháng và đưa bạn vào lực lượng lao động với tất cả các kỹ năng bạn cần.

Đánh giá
Đánh giá

 

Nếu bạn thích chơi game hoặc muốn cải thiện sự nghiệp của mình, hãy xem xét một chương trình đào tạo mã hóa. Đăng ký thử thách 21 ngày miễn phí của chúng tôi và chúng tôi sẽ bắt đầu giúp bạn học cách viết mã ngay lập tức! Hãy nhớ rằng, bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào lĩnh vực phát triển ứng dụng và kỹ thuật phần mềm. Tất cả những gì cần là sức bền, sự sẵn sàng học hỏi và sự trợ giúp phù hợp.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: