Tổng hợp thông tin hữu ích liên quan đến nghiệp vụ buồng phòng

Icon Author Nguyễn Trâm

Ngày đăng: 2021-03-13 11:25:18

Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn thì chắc hẳn khái niệm “nghiệp vụ buồng phòng” là một trong những khái niệm quen thuộc. Tuy nhiên để hiểu chi tiết về nó thì không phải ai cũng biết. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về nghiệp vụ buồng phòng, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1. Thế nào là nghiệp vụ buồng phòng?

Bạn có thể hiểu theo một cách đơn giản nghiệp vụ buồng phòng chính là những quy trình, thao tác, phục vụ cho mục đích mang đến những dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất tại phòng cho các du khách.

Thế nào là nghiệp vụ buồng phòng?
Thế nào là nghiệp vụ buồng phòng?

Nghiệp vụ buồng phòng khá đa dạng, trải đều cho từng giai đoạn như giai đoạn khách chưa nhận phòng, khách đang ở tại phòng, khách đã rời khỏi phòng, với nhiều mục đích khác nhau.

Có thể thấy nghiệp vụ buồng phòng là khái niệm khá dễ hiểu, nếu bạn đang theo làm những công việc này thì việc hiểu khái niệm và nắm chắc các nghiệp vụ buồng phòng là một trong những kiến thức quan trọng giúp bạn hoàn thành tốt công việc. Nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Xem thêm: Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì?

Để có thể hoàn thành tốt công việc và trở thành nhân viên buồng phòng chuyên nghiệp thì ngoài những khái niệm về buồng phòng những khái niệm liên quan thì bạn cần phải biết được nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì? Nội dung tiếp theo sẽ giúp bạn trả lời.

- Thao tác dọn giường cho khách theo đúng tiêu chuẩn decor khách sạn, sắp xếp lại chăn gối, trải và thay drap giường một cách chuẩn xác, bố trí, sắp xếp các vật dụng một cách gọn gàng.

Nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì?
Nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì?

- Chuẩn bị và sử dụng nhuần nhuyễn, thành thục các trang thiết bị, công cụ, dụng cụ như xe đẩy chứa vật dụng cần thiết, máy hút bụi, màn cửa...

- Phân loại và biết cách sử dụng những hóa chất để vệ sinh phòng ngủ, nhà vệ sinh dựa trên độ tẩy rửa và mùi hương...

- Xử lý và giải quyết các vấn đề về vấn đề khách mất đồ, hỏa hoạn, khách muốn đổi phòng, khách treo bảng đừng làm phiền quá thời gian quy định.

3. Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng

Việc nắm chắc quy trình buồng phòng sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc, dưới đây là một quy trình làm việc chuẩn của một nhân viên buồng phòng bạn có thể tham khảo.

3.1. Giai đoạn 1: Chuẩn bị đón khách

- Nhận giao ca: Trước khi bắt đầu vào ca làm việc của mình, nhân viên buồng phòng sẽ nhận phân công công việc từ cấp trên của mình.

- Sau khi có được nhiệm vụ công việc người nhân viên buồng phòng thực hiện việc chuẩn bị các công cụ, dụng cụ cần thiết như ga trải giường, vỏ chăn, vỏ gối, dao cạo râu, máy hút bụi, chổi, cây lau nhà, mũ tắm. kem đánh răng, bóng tắm, bàn chải đánh răng... một số đồ dùng và dụng cụ cần thiết.

Giai đoạn 1: Chuẩn bị đón khách
Giai đoạn 1: Chuẩn bị đón khách

- Trước khi vào phòng để thực hiện công việc dọn phòng thì người nhân viên buồng phòng cần phải kiểm tra xem phòng có khách lưu trú hay không. Đây là nguyên tắc bắt buộc nhân viên buồng phòng cần phải thực hiện nghiêm túc, trách những trường hợp khách đang trong phòng mà nhân viên buồng phòng lại vào dọn phòng. Để kiểm tra nhân viên buồng phòng có thể nhấn chuông hoặc kiểm tra xem có biển “Xin đừng làm phiền” không. Khi đã kiểm tra và chắc chắn không có khách trong phòng nhân viên buồng phòng có thể vào phòng và bắt đầu công việc dọn phòng của mình. Thực hiện việc dọn phòng theo tiêu chuẩn của khách sạn, dọn sách các khu vực như buồn ngủ, phòng tắm, hệ thống trang thiết bị…

3.2. Giai đoạn 2: Phục vụ khách trong thời gian lưu trú

Ở giai đoạn 2 này người nhân viên buồng phòng phải thực hiện hai công việc quan trọng đó là:

- Trước khi khách đến nhiệm vụ của nhân viên buồng phòng chính là nhận thông tin từ bộ phận lễ tân để check các thông tin cần thiết như số người, thời gian check in và một số lưu ý và yêu cầu của khách hàng.

Giai đoạn 2: Phục vụ khách trong thời gian lưu trú
Giai đoạn 2: Phục vụ khách trong thời gian lưu trú

- Khi khách hàng nhận phòng, nhân viên buồng phòng check thông tin, khi đã trùng khớp với thông tin của lễ tân nhân viên buồng phòng thực hiện việc bàn giao tài sản cho khách, thông báo nội quy, quy định và một số vấn đề liên quan. Còn nếu trong trường hợp không đúng với thông tin của lễ tân thì nhân viên buồng phòng check lại để báo cao với lễ tân giải quyết.

3.3. Giai đoạn 3: Chuẩn bị cho khách trả phòng, rời phòng

- Khi có thông tin trả phòng của khách thì nhiệm vụ của nhân viên buồng phòng chính là kiểm tra lại phòng trước khi khách trả, phối kết hợp với bộ phận lễ tân để hoàn tất thủ tục trả phòng cho khách. Những thông tin mà nhân viên buồng phòng cần kiểm tra đó là kiểm tra xem khách hàng có sử dụng đồ dùng nào mất phí hay không, trong thời gian lưu trú có sử dụng hỏng đồ dùng hay thiết bị nào của phòng không... Kiểm tra và báo lại với lễ tân.

4. Bạn có thể học nghiệp vụ buồng phòng ở đâu?

Có thể nói việc nắm chắc nghiệp vụ buồng phòng là một trong những thông tin quan trọng mà người lao động cần phải có. Nó liên quan trực tiếp đến cơ hội việc làm của ứng viên. Để có thể đảm nhận vị trí việc làm nhân viên buồng phòng thì ứng viên cần phải có nắm chắc nghiệp vụ buồng phòng. Vậy nên kiến thức về nghiệp vụ buồng phòng là kiến thức quan trọng bạn có thể học ở nhiều nơi như:

Bạn có thể học nghiệp vụ buồng phòng ở đâu?
Bạn có thể học nghiệp vụ buồng phòng ở đâu?

Nếu bạn theo học các trường chính quy có đào tạo về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn thì bạn sẽ được học về nghiệp vụ buồng phòng.

Nếu bạn không theo học các trường chính quy thì bạn có thể tham gia các khóa học về nghiệp vụ nhà hàng khách sạn, trong các khóa học cũng có chương trình đào tạo nghiệp vụ buồng phòng cho học viên.

Ngoài ra các nhà hàng khách sạn hiện nay chấp nhận ứng viên chưa có kinh nghiệm để đào tạo, khi đó ứng viên sẽ được nhà hàng, khách sạn đào tạo nghiệp vụ buồng phòng hoặc bạn cũng có thể tham gia học hỏi các kiến thức trên mạng để có thêm thông tin về nghiệp vụ buồng phòng.

5. Cơ hội việc làm nhân viên buồng phòng hiện nay như thế nào?

Việc làm nhân viên buồng phòng là một việc làm khá phổ biến, việc làm này có nhu cầu tuyển dụng nhiều và có nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Người lao động dễ dàng ứng tuyển vào vị trí nhân viên buồng phòng tại các nhà hàng, khách sạn.

 Cơ hội việc làm nhân viên buồng phòng hiện nay như thế nào?
 Cơ hội việc làm nhân viên buồng phòng hiện nay như thế nào?

Không chỉ có cơ hội việc làm hấp dẫn mà những người nhân viên buồng phòng khi có kinh nghiệm và kỹ năng tốt ứng tuyển vào các khách sạn lớn, ở những vị trí này người lao động nhận được mức lương rât hấp dẫn, nhiều cơ hội phát triển. Ngoài ra nhà hàng, khách sạn cũng có rất nhiều chế độ đãi ngộ tốt cho ứng viên, như được đóng bảo hiểm, được hỗ trợ cơm, nhà ở ... và một số phụ cấp khác theo quy định của công ty.

Nhìn chung việc làm này khá hấp dẫn và thu hút nhiều bạn trẻ, nếu bạn yêu thích việc làm này có thể tham khảo và tìm kiếm việc làm theo cách sau.

Đầu tiên là truy cập vào vieclam88.vn sau đó nhập thông tin về vị trí việc làm và địa chỉ làm việc, tiếp theo ứng viên chỉ cần click vào ô tìm kiếm là ứng viên đã có được rất nhiều thông tin về vị trí này.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn có thêm được nhiều kiến thức về nghiệp vụ buồng phòng, biết được địa chỉ tìm kiếm việc làm vô cùng đơn giản và hiệu quả tìm việc cao. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: