Nghề gì cho phụ nữ nghỉ hưu? Tìm được việc phù hợp có khó không?

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2022-04-20 13:31:41

Cuộc sống ngày một đổi mới, hiện đại hơn, con người cũng bởi vậy mà quay cuồng trong vô vàn thứ với nhiều nỗi lo toan của cuộc sống. Chính vì thế mà khi đủ điều kiện nghỉ hưu, nhiều người lao động đã lựa chọn tiếp tục làm việc thay vì ở nhà để có thể gia tăng thêm thu nhập, độc lập tự chủ về tài chính,... Vậy nghề gì cho phụ nữ nghỉ hưu? Tìm được việc phù hợp có khó không? Cùng mình theo dõi bài viết của vieclam88.vn nhé. 

1. Những khó khăn trong quá trình tìm việc của phụ nữ nghỉ hưu 

Ngày nay, có thể thấy, trong công việc đã có sự bình đẳng giới giữa nam và nữ. Tuy được chú trọng và cải thiện đáng kể là vậy, nhưng so với nam giới, phụ nữ nhất là những người nghỉ hưu vẫn luôn phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức từ khi tìm việc cho đến khi làm việc. 

Dưới đây là một số khó khăn mà phụ nữ nghỉ hưu hay gặp phải trong quá trình tìm việc:

1.1. Sức khỏe không tốt 

Sức khỏe không tốt
Sức khỏe không tốt 

Hiện nay, nước ta quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 55 tuổi 04 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm sẽ tăng lao động nam thêm 03 tháng và 04 tháng đối với lao động nữ kể từ năm 2021 (Điều 169 Bộ Luật Lao động 2019).

Mà ở tuổi này, phụ nữ có khả năng phải đối mặt nhiều khó khăn về vấn đề sức khỏe. Cùng một môi trường làm việc, cùng trình độ chuyên môn như nhau nhưng khả năng dãi nắng dầm mưa hay đội sương đội gió  của người phụ nữ sẽ không cao bằng nam giới. Hơn nữa, việc phải công tác thường xuyên hay ngủ nghỉ tại công trường không chỉ gây bất tiện mà còn bất an đối với lao động nữ. Phụ nữ ở tuổi này vì đã trải qua nhiều quá trình (như sinh con,...) nên sức khoẻ ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Thực tế về tố chất tự nhiên thì sức bền hay sự dẻo dai của các cánh mày râu cũng nhỉnh hơn nhiều. 

Vì vậy, những công việc phải di chuyển nhiều hay những công việc áp lực, thời gian lớn, nhà tuyển dụng sẽ ưu tiên dành cho phái mạnh. Các doanh nghiệp sẽ ít tuyển dụng nên cơ hội việc làm phù hợp với phụ nữ ở tuổi này rất thấp.

1.2. Thời gian làm việc không linh hoạt

Thời gian làm việc không linh hoạt
Thời gian làm việc không linh hoạt

Ở Việt Nam, người phụ nữ thường phải đảm đương nhiều vai trò trong gia đình. Điều này khiến quỹ thời gian của họ bị hạn chế đáng kể. Họ khó sắp xếp được cho mình những chuyến công tác xa nhà hay những buổi tăng ca, làm thêm giờ,... Chính vì vậy, họ sẽ không tập trung vào công việc và khó lòng hoàn thành công việc một cách xuất sắc, hoàn hảo. Nhà tuyển dụng đã suy nghĩ rất nhiều và đã có nhiều trường hợp các nhà tuyển dụng gặp phải. Do đó, họ sẽ rất vất vả trong công cuộc cạnh tranh tìm  kiếm cơ hội việc làm của mình. 

2. Một số nghề nghiệp phù hợp cho phụ nữ nghỉ hưu

2.1. Kinh doanh buôn bán

Với mong muốn tăng thêm thu nhập hay không phải lo lắng nhiều về vấn đề tiền bạc thì kinh doanh buôn bán là một việc làm thích hợp với những người phụ nữ nghỉ hưu. Không chỉ giúp bạn có thêm một khoản chi tiêu mà còn tạo thêm được nhiều niềm vui, quen biết được nhiều người, có thêm nhiều mối quan hệ. Và khi bạn cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ thì sức khoẻ của bạn sẽ tốt hơn và quá trình kinh doanh của bạn sẽ diễn ra một cách thuận lợi. 

2.1.1. Buôn bán hàng tạp hoá 

Buôn bán hàng tạp hoá
Buôn bán hàng tạp hoá 

Đây quả thực là một ý tưởng khá hay và phù hợp với những phụ nữ khi đến tuổi nghỉ hưu. Không cần bằng cấp hay kinh nghiệm gì, bạn chỉ cần có khả năng kinh doanh và tính toán thì không khó để quản lý được cửa hàng của mình. Bạn có thể buôn bán đơn giản như những mặt hàng thiết yếu cho sinh hoạt (giấy vệ sinh, kem đánh răng, bàn chải đánh răng,...) hay một số loại đồ ăn thức uống như bim bim, bánh kẹo, bia, nước ngọt,... Ngoài ra cũng có thể buôn bán các đồ dùng phục vụ cho học tập như bút, thước kẻ, vở,...

Tuy chỉ là một mô hình kinh doanh nhỏ nhưng cũng giúp bạn gia tăng đáng kể nguồn thu nhập trong cuộc sống.

2.1.2. Kinh doanh dịch vụ ăn uống

Nhu cầu ăn uống của con người ngày một tăng cao thì không khó để nhiều người lựa chọn kinh doanh dịch vụ ăn uống để khởi nghiệp. Bạn có thể mở một quán ăn nhỏ bán đồ ăn sáng chẳng hạn như bánh mì, cháo, hay phở,... hay mở một cửa hàng trà sữa, cafe cũng là một ý tưởng không tồi. 

Kinh doanh dịch vụ ăn uống
Kinh doanh dịch vụ ăn uống

Nếu chúng ta biết cách kinh doanh thì lợi nhuận thu về sẽ rất cao. Một số người đã tích lũy được cho mình nhiều kiến thức, kinh nghiệm về kinh doanh, thì đây chính là một ý tưởng tuyệt vời khi họ về hưu. Tuy nhiên cũng không dễ dàng gì với những người chưa có kinh nghiệm, mới bắt đầu Startup. Vậy nên, để duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh của mình, thì mọi người cần phải tìm hiểu và học hỏi thêm nhiều kiến thức liên quan hay chủ động nắm bắt những kinh nghiệm kinh doanh của những người đi trước, từ đó ngày một cải thiện chất lượng hoạt động kinh doanh cũng như nâng cao lợi nhuận cho cửa hàng của mình.

2.2. Dạy học thêm 

Dạy học thêm
Dạy học thêm 

Ngày nay, phụ nữ có bằng cấp cao, trình độ giỏi rất nhiều. Vì vậy khi nghỉ hưu, họ có thể tạo thêm thu nhập cho mình bằng cách mở lớp học thêm và dạy học cho người có nhu cầu. Có thể bạn đang có bằng cấp về ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Hàn,... hay có trình độ, bằng cấp về bộ môn văn hoá và nghệ thuật nào đó, bạn hoàn toàn có thể mở lớp dạy thêm tại nhà mà không cần nguồn vốn đầu tư lớn. Bạn là người tài giỏi, đã có nhiều kinh nghiệm  trước đó thì đây chính là một mô hình kinh doanh hợp lý đối với bạn. 

3. Một số lưu ý cho phụ nữ nghỉ hưu khi tìm việc

Tìm việc đối với phụ nữ nghỉ hưu là một vấn đề khó, mà để tìm được việc phù hợp với bản thân còn khó hơn. Do đó, sở thích của bản thân là một yếu tố rất quan trọng để bạn lựa chọn một công việc phù hợp cho mình. Có rất nhiều người bởi vì gánh nặng gia đình, gánh nặng kinh tế nên đã ép bản thân mình phải lựa chọn những công việc mà mình không thích, không có hứng thú. Điều này sẽ khiến bạn dễ chán nản với công việc mình đang làm. Không những vậy mà còn gây ảnh hưởng tới kết quả quá trình làm việc của bạn. 

Một số lưu ý cho phụ nữ nghỉ hưu khi tìm việc
Một số lưu ý cho phụ nữ nghỉ hưu khi tìm việc

Vì vậy hãy làm những việc bản thân yêu thích hoặc cảm thấy nó có ý nghĩa. Nó sẽ giúp bạn thêm yêu đời hơn, có tinh thần vui vẻ, tập trung hơn trong quá trình làm việc và nâng cao hiệu suất làm việc của mình. 

Như vậy, bạn đã biết nghề gì cho phụ nữ nghỉ hưu sau khi tham khảo qua bài viết của vieclam88.vn hay chưa? Không dễ mà cũng không khó để phụ nữ nghỉ hưu tìm kiếm cho mình một công việc phù hợp. Nhưng chỉ cần bạn có ý tưởng, có quyết tâm thì chắc chắn bạn sẽ làm được. Hãy cố gắng lên, chúc bạn sớm thành công. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: