Ngành truyền thông marketing có gì hay? Hãy cùng tìm hiểu nhé

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-11-25 15:14:25

Ngành truyền thông marketing đang dần cho thấy sự quan trọng và tiềm năng của nó đối với các doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay, vì thế cơ hội nghề nghiệp của ngành này cho các bạn trẻ là rất nhiều. Ngành này có gì đặc biệt? Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu nhé.

Công nghệ công tin phát triển đã tạo ra một sự tác động mạnh mẽ tới sự phân hóa nghề nghiệp khác nhau và tạo ra những xu hướng nghề nghiệp mới cho các bạn trẻ với mức thu nhập rất hấp dẫn. Ngành truyền thông marketing được xem là một trong những ngành có tầm ảnh hưởng và quan trọng trong sự phát triển các doanh nghiệp ngày nay, vì thế độ hot của nó vẫn đang tiếp tục tăng mạnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành này nhé. 

1. Ngành truyền thông marketing là gì?

1.1. Khái niệm

Truyền thông marketing còn được viết tắt là IMC, là một quá trình thực hiện chiến lược truyền thông dựa trên những kế hoạch rõ ràng và sáng tạo của các công ty, doanh nghiệp. Những kế hoạch đó cần đáp ứng được tư duy nội dung, hình ảnh tốt kết hợp triển khai thực hiện với các phương tiện truyền thông khác nhau. Cũng có thể hiểu một cách đơn giải hơn IMC chính là những quá trình hoạt động tiếp thị và quảng cáo của các doanh nghiệp. 

Truyền thông marketing là một quá trình quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp
Truyền thông marketing là một quá trình quảng cáo sản phẩm của doanh nghiệp

1.2. Hình thức thể hiện của truyền thông marketing

Có nhiều hình thức khác nhau mà truyền thông marketing thể hiện. Nó có thể là truyền thông trực tiếp như tư vấn bán hàng trực tiếp cho các đối tượng khách hàng, hoặc truyền thông một cách gián tiếp thông qua các hoạt động xúc tiến sản phẩm, thông qua các sự kiện của doanh nghiệp. Mục đích của các hình thức gián tiếp thường để thúc đẩy quảng cáo, thương mại, truyền thông về các thương hiệu và sản phẩm của nó. Việc lựa chọn hình thức truyền thông marketing nào sẽ phụ thuộc vào nhu cầu và mục tiêu riêng của mỗi công ty, doanh nghiệp sao cho những hình thức sẽ là phù hợp nhất và tác động hiệu quả nhất. 

1.3. Yêu cầu riêng của ngành truyền thông marketing

Như những hình thức quảng cáo khác thì IMC (truyền thông marketing) cũng có những yêu cầu đặc biệt và riêng biệt như những nội dung thông tin cần kết hợp giữa các chiến lược marketing, sự hài hòa và nhất quán trong việc truyền tải một thông tin từ nhiều phương tiện truyền thông khác nhau. Tất cả những yêu cầu này nhằm tác động mạnh mẽ và tích cực đến hành vi mua hàng của các đối tượng khách hàng mà chiến lược đang hướng đến. 

Truyền thông marketing yêu cầu sự nhất quán thông tin giữa những phương tiện truyền thông khác nhau
Truyền thông marketing yêu cầu sự nhất quán thông tin giữa những phương tiện truyền thông khác nhau

2. Truyền thông marketing hướng đến những mục tiêu gì?

2.1. Tạo dựng và duy trì sở thích, nhu cầu mua sản phẩm của khách hàng

Để có thể tạo dựng những chiến lược truyền thông marketing hiệu quả và định vị sản phẩm của các thương hiệu doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng, giúp cho các đối tượng khách hàng dễ dàng nhận ra các sản phẩm của doanh nghiệp từ thương hiệu của nó là một quá trình nỗ lực lâu dài. Nó đòi hỏi sự kết hợp hài hòa, nhất quán trong các chiến lược truyền thông marketing và đáp ứng được những cam kết về chất lượng sản phẩm trong mối quan hệ giữa các đối tượng khách hàng mục tiêu và doanh nghiệp. 

Truyền thông marketing mục tiêu đến việc tạo dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng
Truyền thông marketing mục tiêu đến việc tạo dựng và định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng

Việc tạo dựng nhu cầu mua của người tiêu dùng thông qua việc định vị sản phẩm thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí khách hàng sẽ tác động rất lớn đến các các hoạt động sản xuất và thị phần thương hiệu của các công ty, doanh nghiệp. 

2.2. Rút ngắn thời gian chu kỳ bán hàng của doanh nghiệp

Mục tiêu rút ngắn các giai đoạn bán hàng sẽ giúp các công ty, doanh nghiệp có thể dễ dàng trong việc xác định được những mục tiêu khách hàng và phân phối các sản phẩm tới các đối tượng khách hàng tiềm năng. 

Để có thể làm tốt được mục tiêu này, các doanh nghiệp cần biết rõ quá trình và xu hướng mua hàng của người tiêu dùng là gì thông qua quá trình nghiên cứu thị trường, giao tiếp trực tiếp với khách hàng. Những thông tin để nghiên cứu có thể đến từ những vị trí sales, nhân viên kinh doanh vì họ là những người tiếp cận trực tiếp với những người tiêu dùng tiềm năng và bán sản phẩm cho doanh nghiệp. 

3. Trong ngành truyền thông marketing sẽ học những gì?

Các chương trình đào tạo về ngành truyền thông marketing đã xuất hiện ở hầu hết trường đại học. Những sinh viên sẽ được học tập những kiến thức cơ bản về kinh tế - xã hội, quản trị doanh nghiệp, rèn luyện những kỹ năng như phân tích và dự đoán nhu cầu của thị trường tiêu dùng, đánh giá những phương pháp và xu hướng tiếp cận cận khách hàng. Ngoài ra, sinh viên ngành này cũng sẽ được đào tạo thêm những kỹ năng khác như sử dụng các phần mềm hệ thống thống kê, tư duy sáng tạo, khả năng làm việc nhóm. 

Ngành truyền thông marketing giúp bạn rèn luyện các kỹ năng tư duy, nghiên cứu, làm việc nhóm
Ngành truyền thông marketing giúp bạn rèn luyện các kỹ năng tư duy, nghiên cứu, làm việc nhóm

4. Triển vọng và cơ hội việc làm của ngành truyền thông marketing

Công nghệ phát triển làm cho số lượng người dùng internet ra tăng mạnh, điều này là bàn đẩy biến truyền thông marketing trở thành ngành hot, được coi trọng bởi rất nhiều doanh nghiệp liên tục tuyển dụng với số lượng lớn. Bất cứ doanh nghiệp nào cũng đều có chung một mục tiêu lớn nhất đó là tạo ra nguồn lợi nhuận tối đa. Để làm được điều này, chất lượng hay mẫu mã sản phẩm là chưa đủ. 

Trong thời điểm thị trường càng ngày càng mang tính cạnh tranh cao, điều làm cho các doanh nghiệp thực sự gặp khó khăn là có thể phân phối sản phẩm của mình tới tay khách hàng một cách nhanh nhất. Chính vì lý do này, những chiến lược truyền thông marketing được coi là những công cụ đặc biệt quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình. Đây chính là cơ hội lớn đối với những tân sinh viên truyền thông marketing. 

Khi đã nắm vững được những kiến thức chuyên môn về ngành, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành, các ứng viên sẽ có đủ khả năng xin việc cho vị trí nhân viên truyền thông marketing. Những công việc cụ thể hơn có thể làm trong ngành này như là viết bài nội dung, chạy quảng cáo, facebook marketing tạo kế hoạch truyền thông cho sản phẩm của doanh nghiệp. 

Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm những công việc như chạy facebook ads, viết bài nội dung
Sau khi tốt nghiệp bạn có thể làm những công việc như chạy facebook ads, viết bài nội dung

5. Những địa điểm uy tín để học truyền thông marketing

Nhu cầu truyền thông marketing của các doanh nghiệp đang tăng mạnh dẫn đến sự bùng nổ tuyển dụng vị trí cho bộ phận của ngành này. Mặc dù nhu cầu trong tuyển dụng rất cao nhưng vì là ngành mới nên số lượng trường đào tạo được cấp phép bởi bộ giáo dục và đào tạo chưa có nhiều. 

Đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp sẽ cho bạn những kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức bổ ích về ngành truyền thông marketing
Đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp sẽ cho bạn những kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức bổ ích về ngành truyền thông marketing

Có thể kể đến những trường hàng đầu trong việc đào tạo chuyên ngành truyền thông marketing như là trường Đại học RMIT, Kinh tế Quốc dân (NEU), Đại học Ngoại Thương (FTU), trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM), Đại học Hà Nội (Hanu)...Trong quá trình đào tạo và rèn luyện tại những trường đào tạo hàng đầu về lĩnh vực truyền thông marketing kể trên, các bạn sẽ được những giáo viên chuyên nghiệp, có nhiều năm kinh nghiệm trang bị những kiến thức marketing cơ bản, khả năng ngoại ngữ, kinh nghiệm trong thực tiễn, cái mà sẽ giúp ích trong việc tạo nền tảng vững chắc và lợi thế hơn cho các các bạn sau này khi đi xin việc.

Qua bài biết trên có thể thấy ngành truyền thông marketing đang là một xu thế hot trong cả hiện tại và tương lai, mở ra rất nhiều cơ hội việc làm cho những người có đam mê yêu thích các hoạt động truyền thông, quảng cáo với mức lương hấp dẫn. Hy vọng những thông tin của bài viết trên sẽ giúp ích các bạn trong việc định hướng ngành học và nghề nghiệp trong tương lai.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: