Ngành dịch vụ là gì? Những kỹ năng để trụ vững trong ngành này

Icon Author Trần Nhung

Ngày đăng: 2024-06-26 13:44:28

Ngành dịch vụ là gì - Câu hỏi được đặt ra giữa tình hình kinh tế có nhiều biến động như hiện nay. Đó không chỉ là ngành của một riêng quốc gia nào mà nó thực sự có mặt ở khắp nơi và thiết yếu đối với cuộc sống con người. Ngành dịch vụ là một phân khúc kinh tế cung cấp một số hoạt động vô hình nhất định đáp ứng một nhu cầu cụ thể. Các công ty trong ngành này thực hiện các nhiệm vụ hữu ích cho khách hàng của họ. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể về ngành dịch vụ cũng như các kỹ năng cần thiết trong nghề ở bài viết dưới đây!

Việc Làm Dịch Vụ

1. Ngành dịch vụ là gì?

Công nghiệp ngành dịch vụ có nghĩa là gì?
Công nghiệp ngành dịch vụ có nghĩa là gì?

Ngành dịch bao gồm một loạt các hoạt động làm tăng giá trị cho doanh nghiệp và cá nhân nhưng đầu ra không phải là sản phẩm vật chất, thay vào đó ngành này tăng cường, duy trì, sửa chữa, định hình và thực hiện các thay đổi khác nhau cho các mặt hàng vật lý. Nó cũng bao gồm các hoạt động như dịch vụ y tế, giáo dục, bảo hiểm, ngân hàng, vận chuyển, xử lý chất thải, dịch vụ viễn thông và những hoạt động phức tạp khác rất quan trọng đối với hoạt động đúng đắn của xã hội.

Ngành công nghiệp này được cho là sản xuất hơn 70% việc làm của hầu hết các nền kinh tế phát triển và cũng chiếm một phần lớn trong tổng số các sản phẩm nội địa của đất nước này. Các dịch vụ cũng được phân loại là ngành cấp ba, nơi chúng được phân tách thành lợi nhuận và phi lợi nhuận tùy thuộc vào bản chất của tổ chức hoạt động LỚN. Các nền kinh tế phát triển cao thường xuyên chuyển phần lớn nhất của nền kinh tế sang ngành dịch vụ, khi hệ thống kinh tế trở nên chuyên nghiệp và phức tạp hơn. Các phân khúc chính và phụ trở nên nhỏ hơn theo tỷ lệ.

Thí dụ

Thí dụ về ngành dịch vụ
Thí dụ về ngành dịch vụ

Lotus Communications là một công ty cung cấp dịch vụ chiến dịch nhắn tin văn bản lớn cho các doanh nghiệp. Mục tiêu của họ là kết hợp nhắn tin văn bản như một công cụ tiếp thị mà các công ty có thể khai thác khi người tiêu dùng ngày càng gắn bó hơn với các thiết bị điện thoại thông minh của họ. Vì đây là một hoạt động vô hình mà không tạo ra một mặt hàng vật chất, công ty được coi là một trong những ngành cấp ba, nghĩa là ngành dịch vụ.

Hiện tại sử dụng 25 người và tạo ra doanh thu 5.600.000 đô la mỗi năm. Chúng đã phát triển nhanh chóng kể từ khi quảng cáo nhắn tin văn bản được coi là một công cụ tiếp thị rất thành công cho các công ty cung cấp sản phẩm trực tuyến. Một báo cáo gần đây được phát hành bởi một trong những tạp chí kỹ thuật số hàng đầu của đất nước đã trao tặng Lotus là một trong những người tiên phong trong ngành quảng cáo tin nhắn văn bản.

2. Ngành dịch vụ tại Việt Nam hiện nay 

Ngành dịch vụ tại Việt Nam hiện nay
Ngành dịch vụ tại Việt Nam hiện nay 

Việt Nam là một nước đang phát triển với ngành kinh tế chủ đạo là nông nghiệp. Song đã từ lâu ngành dịch vụ luôn là ngành chiếm tỷ trọng lớn đứng thứ nhì cho dù xuất phát điểm của Việt Nam không phải là ngành công nghiệp không khói này. Bởi lẽ có thể hiểu được trước tình hình kinh tế phát triển như hiện nay, những nhu cầu của con người không còn chỉ dừng lại là ăn đủ, ngủ đủ mà nó còn nâng cấp hơn là ăn ngon, mặc đẹp, ở thoải mái và càng ngày càng nhiều hơn thế những đòi hỏi. Đặc biệt trong ngành dịch vụ của Việt Nam chịu ảnh hưởng chủ yếu từ những đặc điểm du lịch của Việt Nam. Với tiềm năng về các địa danh, danh lam thắng cảnh, các khu resort, … thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm là lý do khiến cho dịch vụ du lịch yêu cầu cao hơn và ngành dịch vụ lại có thêm được nhiều lợi nhuận. Có thể kể đến một số lĩnh vực của ngành dịch vụ như:

- May mặc 

- Mua sắm 

- Vui chơi 

- Làm đẹp 

- Khách sạn - nhà hàng 

- Học tập - Y tế 

….

Xem thêm: Việc làm Du lịch

Cũng từ sự đa dạng này mà ngành dịch vụ Việt Nam đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, bao gồm cả việc làm cho lao động tri thức và việc làm cho lao động phổ thông. Trong đó việc làm trí thức trong ngành dịch vụ mang lại thu nhập khá tốt có thể kể đến như:

- Quản trị khách sạn - nhà hàng 

- Quản trị mạng 

- Kinh doanh thương mại điện tử 

- Quản lý trung tâm dịch vụ 

- ….

Tham khảo: Việc làm Khách sạn - Nhà hàng

Cơ hội việc làm ngành dịch vụ
Cơ hội việc làm ngành dịch vụ

Ngược lại việc làm cho lao động chân tay có thu nhập thấp hơn song lại có khả năng đáp ứng rất nhiều nhu cầu việc làm và giải quyết được vấn nạn thất nghiệp tại Việt Nam như:

- Tạp vụ 

- Phục vụ 

- Nhân viên bếp 

- Nhân viên spa 

- Thợ làm tóc 

- Thợ làm móng 

- Nhân viên bán hàng 

- …. 

Không chỉ vậy ngành dịch vụ tại Việt Nam còn có vai trò là cầu nối, là động thức để thúc đẩy cho một ngành khác phát triển. Đây được gọi là mối quan hệ cộng hưởng mà ngành dịch vụ tạo ra, nghĩa là dịch vụ tạo ra đầu ra cho ngành khác, còn các ngành khác chính là đầu ra và đầu vào cho ngành dịch vụ. Điều này cũng lý giải vì sao người ta lại gọi dịch vụ là ngành công nghiệp không khói và luôn được ưu tiên để phát triển vì nó không gây hại ra môi trường mà vẫn thu được lợi nhuận cao và là tất yếu của sự phát triển của cuộc sống con người.

3. Kỹ năng ngành dịch vụ 

3.1. Kiên nhẫn

Kỹ năng ngành dịch vụ
Kỹ năng ngành dịch vụ 

Kiên nhẫn là rất quan trọng cho các chuyên gia dịch vụ khách hàng. Rốt cuộc, những khách hàng tiếp cận hỗ trợ thường bối rối và thất vọng. Được lắng nghe và xử lý với sự kiên nhẫn đi một chặng đường dài trong việc giúp khách hàng cảm thấy như bạn sẽ làm giảm bớt sự thất vọng hiện tại của họ. Nhưng sự kiên nhẫn giữa các nhóm dịch vụ khách hàng cũng rất quan trọng đối với doanh nghiệp vì dịch vụ tuyệt vời đánh bại dịch vụ nhanh chóng mỗi lần. Nó không đủ để kết thúc tương tác với khách hàng nhanh nhất có thể. Bạn phải sẵn sàng dành thời gian để lắng nghe và hiểu đầy đủ từng vấn đề và nhu cầu của khách hàng. Nếu bạn giao dịch với khách hàng hàng ngày, hãy chắc chắn kiên nhẫn khi họ gặp bạn và bối rối, nhưng cũng chắc chắn dành thời gian để thực sự tìm ra những gì họ thực sự cần.

3.2. Sự chu đáo

Khả năng thực sự lắng nghe khách hàng là rất quan trọng để cung cấp dịch vụ tuyệt vời vì một số lý do. Điều quan trọng không chỉ là chú ý đến từng khách hàng cá nhân, mà còn rất quan trọng để chú ý và chú ý đến những phản hồi mà bạn nhận được. Ví dụ, khách hàng có thể không nói thẳng, nhưng có lẽ có một cảm giác lan tỏa rằng bảng điều khiển phần mềm của bạn không được đặt chính xác. Khách hàng không có khả năng nói, Hãy vui lòng cải thiện UX của bạn, nhưng họ có thể nói những điều như, tôi không bao giờ có thể tìm thấy tính năng tìm kiếm, hay chức năng ở đâu? Bạn phải chú ý tiếp thu những gì khách hàng đang nói với bạn mà không trực tiếp nói ra.

3.3. Luôn sẵn sàng học hỏi

Giao tiếp là chìa khóa thành công ngành dịch vụ
Giao tiếp là chìa khóa thành công ngành dịch vụ

Học hỏi không bao giờ là thừa trong bất kỳ nghề nghiệp nào. Rốt cuộc, sẵn sàng học hỏi là cơ sở để phát triển kỹ năng của bạn như một chuyên gia dịch vụ khách hàng. Bạn phải sẵn sàng tìm hiểu sản phẩm của mình từ trong ra ngoài, sẵn sàng học cách giao tiếp tốt hơn (và khi bạn giao tiếp kém), sẵn sàng học hỏi khi bạn tuân theo một quy trình và khi nào phù hợp hơn để chọn cuộc phiêu lưu của riêng bạn. Những người không muốn tìm cách cải thiện những gì họ làm - cho dù đó là các sản phẩm xây dựng, tiếp thị hay giúp đỡ khách hàng - sẽ bị bỏ lại phía sau bởi những người sẵn sàng đầu tư vào các kỹ năng của họ. Đặc biệt đó là bạn phải học và có kiến thức về sản phẩm dịch vụ mà bạn làm. Các chuyên gia dịch vụ khách hàng tốt nhất có kiến ​​thức sâu sắc về cách thức hoạt động của các công ty của họ. Rốt cuộc, không cần biết sản phẩm của bạn từ trước ra sau, bạn đã thắng được biết cách giúp đỡ khách hàng khi họ gặp vấn đề. Dành thời gian để tìm hiểu về sản phẩm của công ty bạn cũng như một khách hàng sử dụng nó hàng ngày.

3.4. Khả năng sử dụng ngôn ngữ tích cực

Dịch vụ khách hàng hiệu quả có nghĩa là có khả năng thực hiện những thay đổi nhỏ trong các mẫu hội thoại của bạn. Điều này thực sự có thể đi một chặng đường dài trong việc tạo ra khách hàng hạnh phúc. Ngôn ngữ là một phần quan trọng của sự thuyết phục và mọi người (đặc biệt là khách hàng) tạo ra nhận thức về bạn và công ty của bạn dựa trên ngôn ngữ mà bạn sử dụng. Ví dụ: giả sử một khách hàng liên hệ với bạn về một sản phẩm cụ thể, nhưng sản phẩm đó sẽ được đặt hàng lại cho đến tháng sau. Nếu không có ngôn ngữ tích cực: thì tôi có thể giúp bạn có được sản phẩm đó cho đến tháng sau; nó được đặt hàng trước và không có sẵn tại thời điểm này. Với ngôn ngữ tích cực: Sản phẩm đó sẽ có mặt vào tháng tới. Tôi có thể đặt hàng cho bạn ngay bây giờ và đảm bảo rằng nó được gửi cho bạn ngay khi nó đến kho của chúng tôi. Ví dụ đầu tiên không phải là tiêu cực, nhưng giai điệu mà nó truyền tải cảm thấy đột ngột và không chính đáng và có thể bị khách hàng hiểu sai - đặc biệt là trong hỗ trợ email khi nhận thức về ngôn ngữ viết có thể sai lệch. Ngược lại, ví dụ thứ hai nêu rõ điều tương tự (mục này không khả dụng), nhưng nó tập trung vào thời điểm và cách giải quyết vấn đề thay vì tập trung vào tiêu cực.

3.5. Kỹ năng thuyết phục

Nhân viên hỗ trợ khách hàng có kinh nghiệm biết rằng đôi khi, bạn sẽ nhận được tin nhắn trong hộp thư đến của mình từ những người không tìm kiếm sự hỗ trợ; họ đang xem xét việc mua sản phẩm của công ty bạn. Để thực sự đưa kỹ năng dịch vụ khách hàng của bạn lên một tầm cao mới, bạn cần có một chút thành thạo thuyết phục để bạn có thể thuyết phục các khách hàng tiềm năng quan tâm rằng sản phẩm của bạn phù hợp với họ (nếu thực sự là như vậy). Nó không phải là để tạo ra một doanh số bán hàng trong mỗi email, mà là về việc không để khách hàng tiềm năng bỏ đi vì bạn không thể tạo ra một thông điệp hấp dẫn rằng sản phẩm của công ty bạn đáng mua!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: