Nên học văn bằng hai ngành gì? Những lý do nên học văn bằng hai

Icon Author Trần Nhung

Ngày đăng: 2022-08-02 10:53:37

Nếu một ngày bạn nhận ra rằng bạn lựa chọn sai nghề, ngôi trường bạn đang theo học thực sự không phù hợp với bạn… đừng quá lo lắng vì văn bằng hai sẽ giúp bạn lựa chọn lại hướng đi của mình. Vậy văn bằng hai là gì? Nên học văn bằng hai ngành gì? Hãy đọc bài viết của vieclam88.vn dưới đây để có định hướng đúng đắn nhé

1. Một số thông tin cơ bản về văn bằng hai

1.1. Văn bằng hai là gì?

văn bằng hai là gì
văn bằng hai là gì

Văn bằng hai hiểu đơn giản là một tấm bằng công nhận rằng bạn đã hoàn tất quá trình đào tạo của một ngành mới. Khi bạn đã hoàn thành xong chương trình học của văn bằng hai thì bạn sẽ thi và được cấp chứng chỉ văn bằng 2 ấy. Có thể hiểu văn bằng hai như là bạn có thêm một tấm bằng tốt nghiệp nữa khi trước đấy bạn đã có một tấm bằng tốt nghiệp rồi.

1.2. Điều kiện để học văn bằng hai

Điều kiện tiên quyết để bạn có thể học văn bằng hai là trước đó bạn đã tốt nghiệp một trường cao đẳng hay đại học nào đó. Theo sau điều kiện ấy là một số các điều kiện như: bạn phải là công dân của nước Việt Nam, không là đối tượng đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đạt đủ điều kiện để theo học tại ngôi trường mình chọn.

Những sinh viên đã ra trường mà học văn bằng hai thì thời gian học sẽ là một năm. Đối với những sinh viên còn đang thực hiện kỳ học tại trường mà muốn học thêm văn bằng hai thì thời gian sẽ là 3 năm. Đây là quy định của bộ giáo dục áp dụng. Còn theo một số trường đại học thì nếu như mà sinh viên đã tốt nghiệp và chọn văn bằng hai là một nghề có liên quan thì thời gian đào tạo sẽ là 20 tháng. Những sinh viên đã tốt nghiệp mà đăng ký văn bằng hai một nghề không liên quan thì thời gian đào tạo sẽ là 24 tháng.

1.3. Hình thức đào tạo văn bằng 2

Đào tạo văn bằng hai gồm 2 hình thức: hệ chính quy và hệ không chính quy. Hệ chính quy dành cho các đối tượng vừa học vừa làm, không thể lên giảng đường liên tục được, thì sẽ được hướng dẫn từ xa và tự học. Hệ không chính quy dành cho đối tượng có thể học trực tiếp tại trường là bạn sẽ lên giảng đường và học dưới sự hướng dẫn trực tiếp của các thầy cô giáo. Hai hình thức đào tạo và học khác nhau nên khi nhận bằng cũng khác nhau.

1.4. Trong trường hợp nào bạn sẽ được miễn thi văn bằng hai

Nếu như bạn đã được nhận tấm bằng đại học, cao đẳng xong bạn tiếp tục đăng kí văn bằng hai tại ngôi trường bạn đã từng học xong dù có là hệ chính quy hay không chính quy, bạn sẽ được miễn thi văn bằng hai.

Nếu bạn đã học các ngành liên quan đến tự nhiên ví dụ như về điện, kỹ thuật, công nghệ mà bây giờ vẫn muốn tiếp tục theo học những ngành có liên quan thì bạn cũng thuộc đối tượng miễn thi rồi đấy.

2. Nên học văn bằng hai ngành gì

Trước tiên, để lựa chọn cụ thể ngành học thì bạn hãy xác định chọn theo 2 luồng chính đó là: chọn theo ngành mình đang học và chọn ngành khác hướng ngành mình học. Khi bạn chọn theo hướng ngành mình đang học thì dễ hiểu rồi, bạn sẽ được phát triển xa hơn, chuyên sâu hơn, mở rộng hơn kỹ năng mình vốn có. Còn nếu chọn một ngành khác hoàn toàn ngành mình đang học thì chắc chắn rằng bạn sẽ vất vả và cần sự chăm chỉ học hỏi cao hơn vì bắt đầu một thứ gì mới bao giờ cũng khó nhưng khi học xong rồi thì cơ hội chắc chắn sẽ rộng mở hơn. Dưới đây là một số ngành nghề nên chọn làm văn bằng hai:

Nên học văn bằng hai ngành gì
Nên học văn bằng hai ngành gì

2.1. Văn bằng hai ngành ngoại ngữ

Văn bằng hai ngành ngôn ngữ anh
Văn bằng hai ngành ngôn ngữ anh

Hiện nay, việc biết thêm một thứ tiếng là một điều vô cùng cần thiết đặc biệt là tiếng anh-ngôn ngữ chung. Khi có thêm một thứ tiếng rồi thì cơ hội nghề nghiệp dành cho bạn là rất nhiều, ví dụ bạn có thể đi làm phiên dịch viên, hướng dẫn viên du lịch, giáo viên dạy tiếng anh… Khi bạn biết tiếng anh đã là dễ xin việc rồi nay khi bạn học văn bằng hai tiếng anh rồi có tấm bằng tốt nghiệp về ngoại ngữ thì độ uy tín sẽ tăng lên gấp bội đấy.

2.2. Văn bằng hai ngành lập trình viên

Đây là một ngành nghề mà các bạn học khối A,D1 nên chọn để học thêm phát triển bản thân mình. Bởi lẽ, đây là một ngành mà không phải ai cũng chọn được, đây chỉ nên là sự lựa chọn cho các bạn muốn phát triển văn bằng 1 mà thôi. Vì đây là một ngành tương đối khó không thể tự dưng từ báo chí hay luật mà có thể sang đây được. Lập trình viên từ trước đến nay luôn là một ngành nghề hot và tương lai nó sẽ còn phát triển hơn nữa đồng nghĩa với việc bạn sẽ có nhiều cơ hội khi học ngành này.

2.3. Văn bằng hai hướng dẫn viên du lịch

Du lịch là ngành chưa bao giờ hết hot vì nhu cầu đi du lịch để vui chơi giải trí, thư giãn của con người luôn luôn có đặc biệt là trong thời đại xã hội phát triển. Bạn sẽ không phải quá lo lắng vì cơ hội việc làm rất rộng mở. Nhưng muốn đăng kí học văn bằng hai ngành này thì bạn phải có những kĩ năng như kĩ năng giao tiếp, vui vẻ hòa đồng, biết được thêm một hoặc hai thứ tiếng nữa thì lại càng tốt hơn.

3. Tại sao nên học văn bằng hai

Để có tấm văn bằng hai trong tay quả thật rất khó khăn và vất vả. Nhưng khi mà đã quyết tâm học và có được tấm bằng trên tay rồi thì sẽ có rất nhiều cơ hội ngoài kia đang đón chờ bạn, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn khi biết thêm một cái gì đấy. Chắc chắn rằng khi nhìn 1 chiếc profile có thêm 1 tấm bằng thì thì các nhà tuyển dụng sẽ không thể bỏ qua bạn. Dưới đây là một số lý do bạn nên học văn bằng 2:

Tại sao nên học văn bằng hai
Tại sao nên học văn bằng hai

3.1. Học văn bằng 2 sẽ giúp bạn mở rộng hiểu biết mở rộng cơ hội

Hiển nhiên rồi, có thêm một tấm bằng tốt nghiệp về một ngành nghề mới là độ hiểu biết đã nhiều hơn rồi đúng không. Khi biết nhiều hơn, bạn sẽ không phải phụ thuộc vào người khác quá nhiều, bạn sẽ có khả năng giải quyết được tốt hơn công việc của mình, vừa giúp bản thân phát triển hơn, vừa được trọng dụng hơn.

3.2. Được theo đuổi đam mê mà mình mơ ước

Trong những năm tháng đại học, học tập và trải nghiệm mới nhận ra rằng mình thực sự không phù hợp với nghề mình đã chọn. Tưởng như sẽ phí phạm, nhưng không, hãy cứ cố gắng theo đuổi để nhận được tấm bằng rồi sau đó  đăng ký học văn bằng hai để theo ngành nghề mà mình yêu thích. Đừng sợ lâu vì không gì là quá muộn cả.

3.3. Quan hệ rộng mở

Khi bạn chọn học văn bằng hai thì bạn sẽ được học tập, làm việc cùng những người bạn đồng hành, sẽ mở rộng hơn được các mối quan hệ, sẽ có những người thầy cô giáo mới dạy cho bạn những điều mà bạn cần biết. Học văn bằng hai vừa giúp bạn mở rộng thêm các mối quan hệ lại vừa giúp đạt được ước  mơ của mình và có thêm nhiều cơ hội để phát triển bản thân nữa, vậy nên hãy cố gắng nếu có thể hãy trau dồi thêm cho mình 1 văn bằng thứ hai nhé!

Trên đây là toàn bộ thông tin xoay quanh văn bằng hai vieclam88.vn muốn gửi đến bạn. Chúng mình hi vọng bạn sẽ đọc được để hiểu rõ hơn về văn bằng hai. Nếu bạn đang có ý định học văn bằng hai mà chưa biết lựa chọn nghề gì để học thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tham khảo xem nên học văn bằng hai ngành gì bạn nhé!

 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: