Trả lời chi tiết cho câu hỏi nên học tiếng gì dành cho bạn

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2022-02-21 09:17:49

Việc lựa chọn cho mình một ngoại ngữ thích hợp là điều mà ai cũng mong muốn trong quá trình học tập. Những câu hỏi như “Nên học tiếng gì?” “Học ngoại ngữ nào thì cơ hội sẽ rộng mở hơn?” chắc hẳn vẫn luôn thường trực và thúc đẩy mọi người đi tìm kiếm câu trả lời. Trong phạm vi những chia sẻ sau đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm ra đáp án để thỏa mãn những thắc mắc cho mình nhé!

1. Nên học tiếng gì và lý do tại sao cần chọn lựa

1.1. Tại sao cần lựa chọn ngoại ngữ để học tập?

Ngoại ngữ là một yếu tố đang ngày càng phổ biến và có ý nghĩa quan trọng đối với con đường sự nghiệp của chúng ta. Việc đặt ra câu hỏi nên học tiếng gì là điều hoàn toàn dễ hiểu và đó cũng là một câu hỏi cần tìm ra lời giải đáp để giúp cho quá trình lựa chọn của chúng ta dễ dàng hơn.

1.1.1. Tìm ra sự phù hợp với bản thân

Học ngoại ngữ là một điều không hề dễ dàng và đòi hỏi rất nhiều công sức, sự chăm chỉ đến từ người học. Bên cạnh những yếu tố quan trọng của sự nỗ lực tự thân thì việc biết được bản thân mình thực sự phù hợp với điều gì cũng rất cần thiết.

Nên học tiếng gì và lý do tại sao cần chọn lựa
Nên học tiếng gì và lý do tại sao cần chọn lựa

Đặt ra câu hỏi “nên học tiếng gì?” sẽ giúp người học tìm kiếm được những tiêu chí của thứ tiếng phù hợp với chính mình. Sự phù hợp này đến từ khả năng tiếp thu, sự hứng thú và cuối cùng là những giá trị thực tế mà khi sở hữu thứ tiếng ấy đem lại.

1.1.2. Mở rộng cơ hội sự nghiệp cho người học

Bên cạnh việc tìm ra thứ phù hợp với mình thì khi bạn trả lời được câu hỏi “nên học tiếng gì?” cũng như đưa ra được sự lựa chọn cuối cùng là lúc đó bạn đã khởi động việc mở cánh cửa những cơ hội trong sự nghiệp tương lai của mình. Ngày nay ngoại ngữ gần như trở thành một yếu tố cần để các ứng viên có thể nâng cấp giá trị bản thân và đạt được những thu nhập như mong muốn.

Việc có từ hai đến ba ngoại ngữ trở lên sẽ trở thành những lợi thế vô cùng to lớn giúp bạn gia tăng cơ hội cho chính mình. Sự lựa chọn này cần dựa trên nhiều yếu tố khác nhau để có thể tìm ra được đáp án cuối cùng. Vậy đâu là những tiêu chí cần quan tâm khi nhắc đến câu hỏi “Nên học tiếng gì?”

Mở rộng cơ hội sự nghiệp cho người học
Mở rộng cơ hội sự nghiệp cho người học

1.2. Tiêu chí lựa chọn ngôn ngữ nên học hiện nay

1.2.1. Tiêu chí về độ khó và dễ

Đây có lẽ là tiêu chí được nhiều người nghĩ đến nhất khi có sự phân vân về ngoại ngữ mà mình sắp học tập. Có một sự thật là nhiều người mất rất nhiều thời gian để học tiếng Anh mà vẫn không thu lại được nhiều và họ cho rằng bởi vì nó khó và không phù hợp với mình.

Nếu bạn tự nhận thấy rằng bản thân là người không có quá nhiều năng khiếu về việc học ngoại ngữ thì tiêu chí về sự khó và dễ chắc chắn sẽ được bạn quan tâm hàng đầu. Tuy nhiên thực tế đã cho thấy ngoại ngữ nào cũng có ưu điểm và nhược điểm riêng về mức độ cần tiếp thu ở người học. Ví dụ như tiếng Trung thì sẽ dễ phát âm nhưng lại khó viết đối với người Việt, tiếng Anh thì dễ viết nhưng lại nhiều ngữ pháp,... Vì vậy cho nên đây chỉ là một tiêu chí phụ được đưa ra để bạn cân nhắc hơn cho sự lựa chọn của mình.

Tiêu chí về độ khó và dễ
Tiêu chí về độ khó và dễ

1.2.2. Tiêu chí về sự phổ biến và thông dụng

Tiêu chí thứ hai là tiêu chí về mức độ phổ biến cũng như thông dụng của thứ tiếng mà bạn muốn học. Bạn không nên chọn học những thứ tiếng quá độc lạ bởi nhu cầu tuyển dụng sẽ hạn chế hơn do nó không quá phổ biến.

Ngược lại, nếu lựa chọn những thứ tiếng thông dụng quá lại gây ra một chút bất lợi về khả năng cạnh tranh khi tìm kiếm việc làm. Trên thế giới hiện nay, tiếng Anh là ngôn ngữ thông dụng và được nhiều người sử dụng nhất, tiếp theo đó là tiếng Trung,... Tại Việt Nam những ngoại ngữ phổ biến có thể kể đến đó là tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn, tiếng Pháp, tiếng Đức,...

 Tiêu chí về sự phổ biến và thông dụng
Tiêu chí về sự phổ biến và thông dụng

1.2.3. Tiêu chí về những giá trị đem lại tạo ra thuận lợi cho công việc

Một tiêu chí vô cùng thực tế và có lẽ cùng là tiêu chí quan trọng nhất khi nhắc đến câu hỏi “nên học tiếng gì?” đó chính là giá trị đem lại có tạo ra thuận lợi cho công việc của người học hay không. Bên cạnh độ khó dễ, sự phổ biến thì khi lựa chọn ngôn ngữ để học, bạn cần xem xét rằng ngoại ngữ ấy có giúp ích được cho công việc của bạn hay không. Lựa chọn những ngôn ngữ của các nước có sự phát triển kinh tế lớn mạnh hiện nay cũng là một nước đi thông minh để gia tăng cơ hội sự nghiệp cho bạn.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn những ngoại ngữ mà công việc tương lai của bạn yêu cầu cần có. Hiện nay, do sự mở rộng, phát triển và hội nhập nên có rất nhiều doanh nghiệp quốc tế đầu tư và mở trụ sở tại Việt Nam. Tìm hiểu về các doanh nghiệp cũng như yêu cầu về ngoại ngữ mà họ đặt ra sẽ giúp bạn phần nào tìm ra được đáp án cho câu hỏi ban đầu của mình.

Tiêu chí về những giá trị đem lại tạo ra thuận lợi cho công việc
Tiêu chí về những giá trị đem lại tạo ra thuận lợi cho công việc

2. Những ngoại ngữ nên học nhất để tạo ra cơ hội rộng mở

Gợi ý về những ngoại ngữ mà bạn nên học nhất hiện nay chắc chắn không thể bỏ qua tiếng Anh. Dù là một ngôn ngữ phổ biến thế nhưng học tiếng Anh chưa bao giờ là thừa. Thậm chí các doanh nghiệp hiện nay còn coi tiếng Anh như một ngôn ngữ mà ứng viên cần có trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Nếu bạn không muốn mình tụt lại thì tiếng Anh vẫn là thứ tiếng mà bạn nên có cho mình nhất.

Bên cạnh tiếng Anh thì tại Việt Nam, nếu bạn có cho mình những kiến thức ngoại ngữ của các thứ tiếng như tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn, tiếng Thái cũng sẽ rất tiềm năng. Ngoài sự khó khăn về kỹ năng viết thì những thứ tiếng này lại có một điểm cộng đó là xuất phát từ những đất nước có nền văn hóa phương Đông rất gần gũi với chúng ta. Mặt khác, sự phổ biến của các ngôn ngữ này ngày càng mở rộng nên chắc chắn sẽ là những lựa chọn không tệ khi bạn thắc mắc “nên học tiếng gì?”

Ngoài ra, nếu bạn không ngại khó thì những ngôn ngữ đến từ các quốc gia phương Tây như Pháp, Tây Ban Nha, Đức,... sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội một cách rộng mở trong tương lai. Đây là những ngoại ngữ khá phổ biến ở Việt Nam và có thi trường tuyển dụng khan hiếm. Vì khó và ít người đáp ứng được nên mức lương cho ai sở hữu kiến thức, kỹ năng những thứ tiếng này là rất cao và sẽ khiến bạn hài lòng vì những gì đã cố gắng trong quá trình học tập.

Những ngoại ngữ nên học nhất để tạo ra cơ hội rộng mở
Những ngoại ngữ nên học nhất để tạo ra cơ hội rộng mở

Suy cho cùng, học ngoại ngữ chắc chắn không phải là một công việc đơn giản. Sự chăm chỉ cùng những yếu tố về lựa chọn sẽ quyết định sự thành công của bạn. Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi “Nên học tiếng gì?” dành cho bạn. Hy vọng, thông qua những giá trị nhận được, bạn đã tìm ra cho mình đáp án và tự tin hơn với quyết định của mình. Chúc bạn luôn khỏe mạnh, vui tươi và luôn cố gắng để đạt được những điều mà mình mong muốn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: