Nên học tiếng anh hay tiếng trung? Tiếng nào có cơ hội nghề nghiệp hơn?

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2022-11-18 15:35:58

Ở Việt Nam hiện nay, chúng ta đang tiến tới việc hội nhập quốc tế. Chính vì thế nên các bạn có thể thấy việc hiểu và biết thêm các ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ là điều vô cùng cần thiết. Có rất nhiều các trường đại học có các chuyên ngành đào tạo về các thứ tiếng khác nhau. Và đương nhiên lượng sinh viên theo học cũng rất nhiều. Ngày này việc biết thêm một ngôn ngữ chính là một lợi thế rất lớn. Và 2 ngôn ngữ hiện đang có nhiều người theo học nhất tại Việt Nam là tiếng anh và tiếng trung. Nếu bạn đang phân về việc không biết nên học tiếng anh hay tiếng trung hơn hãy theo dõi bài viết dưới đây của vieclam88.vn để biết về các thông tin này nhé.

1. Tìm hiểu về tiếng Anh và tiếng Trung

Như các bạn cũng đã thấy, hiện nay 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Trung đang là 2 ngôn ngữ rất phổ biến. Từ những đứa trẻ rất nhỏ thì đều có thể biết tiếng Anh. Những công ty lớn cho đến những công ty có quy mô nhỏ đều sẽ yêu cầu về ngoại ngữ. Như vậy cũng đã đủ để thấy được tầm quan trọng của nó. Dưới đây sẽ phân tích những điểm mạnh và điểm yếu của 2 ngôn ngữ này.

Tìm hiểu về tiếng Anh và tiếng Trung
Tìm hiểu về tiếng Anh và tiếng Trung

1.1. Tiếng Anh

1.1.1. Những điểm mạnh của tiếng Anh

Có thể thấy ngôn ngữ Anh đang là một ngôn ngữ được sử dụng thông dụng không chỉ ở vương quốc Anh mà đến cả những khu vực ở châu Á. Nó được coi như là một ngôn ngữ quan trọng chỉ sau tiếng mẹ đẻ. Tiếng Anh là một loại ngôn ngữ có rất nhiều ưu điểm. Trong phần lớn các ngôn ngữ thông dụng nhất hiện nay, theo như đánh giá thì tiếng Anh sẽ có phần dễ học hơn so với những ngôn ngữ khác. So với các ngôn ngữ của châu Á như tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Việt thì tiếng Anh sẽ không sử dụng các loại dấu hay là các từ ngữ tượng thanh và tượng hình. 

Tiếng Anh cũng được sử dụng làm ngôn ngữ chính tại nhiều quốc gia khác nhau, kể cả là các quốc gia ở Đông Nam Á như Singapo. Một mặt khác, các quốc gia này cũng đang rất tích cực để đầu tư phát triển nhiều công trình tại Việt Nam. 

Điều tích cực quan trọng và thực tế nhất mà tiếng Anh mang lại đó chính là cơ hội nghề nghiệp. Ở Việt Nam hiện nay có rất nhiều các công ty và doanh nghiệp nước ngoài hoạt động. Hay kể cả các doanh nghiệp ở trong nước sẽ đều yêu cầu về tiếng Anh. Ngoài những kinh nghiệm làm việc vốn có của bạn ra thì việc có thêm tiếng Anh chính là một điểm cộng để bạn có thể apply một mức lương cao hơn so với việc không biết tiếng Anh. 

Những điểm mạnh của tiếng Anh
Những điểm mạnh của tiếng Anh

Ngoài ra nếu bạn biết tiếng Anh bạn có thể đi ra nước ngoài để du học. Các chương trình du học quốc tế của trường sẽ là cơ hội để cho bạn phát triển bản thân và có thể sẽ được làm việc luôn tại các quốc gia lớn này.

1.1.2. Những mặt hạn chế của tiếng Anh

Điểm hạn chế lớn nhất của tiếng Anh chính là về phần phát âm. Ở phần tiếng Việt, khi phát âm chúng ta sẽ chỉ cần phát âm một cách bình thường, tuy nhiên khi phát âm tiếng Anh thì bạn cần phải nhấn nhá. Giọng điệu, cách phát âm đúng vào ngữ điệu và hoàn cảnh chính là điểm đặc biệt của tiếng Anh so với các thứ tiếng khác. Đây chính là điều mà người Việt Nam khi học tiếng Anh sẽ cảm thấy khó khăn nhất. 

1.1.3. Những ứng dụng trong cuộc sống

Chúng ta không cần bàn cãi quá nhiều về tính ứng dụng của tiếng Anh trong đời sống nữa. Hầu như tiếng Anh là cần thiết trong tất cả các hoạt động từ kinh tế, văn hóa cho đến chính trị. 

Về kinh tế: Hầu hết các công ty và doanh nghiệp đang đầu tư vào Việt Nam đều sẽ yêu cầu tiếng Anh với nhân viên của mình. 

Về văn hóa, xã hội: Các bạn giới trẻ ngày nay sẽ đa số đều yêu thích các bài hát US,UK. Thậm chí nghe những bài hát tiếng Anh còn nhiều hơn cả tiếng Việt. Tại Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều những người nước ngoài đến du lịch hoặc sinh sống, đa số họ đều sẽ sử dụng ngôn ngữ Anh để giao tiếp. Như vậy cũng đủ để thấy tính phổ biến của nó rồi. 

Ngoài ra nền giáo dục của Việt Nam cũng vậy, tiếng Anh là môn học bắt buộc từ bậc tiểu học. Các em học sinh từ lớp 2 đã bắt đầu được học và giảng dạy tiếng Anh. 

Những ứng dụng trong cuộc sống
Những ứng dụng trong cuộc sống

1.2. Tiếng Trung 

1.2.1. Những điểm mạnh của tiếng Trung

Cũng giống với tiếng Anh, ngày nay tiếng Trung cũng là một ngôn ngữ rất phổ biến. Bởi vì sao? Dân số của Trung quốc rất đông, bạn đi đến bất cứ đâu đều sẽ thấy những khu người Trung. Và đương nhiên họ sử dụng tiếng Trung để giao tiếp rồi.

Bên cạnh đó thì Trung Quốc là một quốc gia ở cạnh Việt Nam. Rất nhiều các hoạt động giao lưu kinh tế, thương mại,...giữa Việt Nam và Trung Quốc. Chính vì thế cơ hội việc làm khi biết tiếng Trung sẽ cực kỳ rộng mở. 

Ngoài ra khi học tiếng Trung giao tiếp bạn sẽ thấy tiếng Trung phát âm khá giống với Việt Nam. Nhiều từ tiếng Trung khi phát âm ra bạn còn có thể hiểu được kể cả khi chưa biết gì về tiếng Trung. Điều này rất thuận lợi cho việc học tập của bạn.

Những điểm mạnh của tiếng Trung
Những điểm mạnh của tiếng Trung

1.2.2. Những điểm yếu của tiếng Trung

Một điều khó khăn nhất khi học tiếng Trung đó chính là về cách viết các ký tự tiếng hán. Các chữ của Trung Quốc không sử dụng bảng chữ cái latinh như chúng ta. Ngoài ra tiếng Trung cũng có rất nhiều các từ đa nghĩa và đồng âm rất dễ gây nhầm lẫn khi bạn mới học. Tiếng Trung còn được phân ra làm tiếng Trung phồn thể và tiếng Trung giản thế, tùy vào những khu vực khác nhau sẽ sử dụng loại khác nhau. Kể cả những bạn người gốc Trung hiện nay cũng khó có thể viết được các từ tiếng Trung khó. 

1.2.3. Những ứng dụng trong cuộc sống

Mặc dù vì một số lý do tiếng Trung sẽ không có độ sử dụng phổ biến như tiếng Anh, tuy nhiên ngày nay ngôn ngữ Trung cũng đang là một trong những ngôn ngữ được sử dụng rất phổ biến trong các hoạt động liên quan đến kinh tế, thương mại,... đặc biệt là về ngành xuất nhập khẩu ở Việt Nam. 

Có rất nhiều các công ty và doanh nghiệp Việt Nam hoạt động nhờ vào nguồn vốn của Trung Quốc. Chính vì thế yêu cầu về tiếng Trung là điều không thể tránh khỏi. 

Ngoài ra các hoạt động về du lịch cũng đang rất phát triển tại Việt Nam. Theo như thống kê có đến một nửa lượng khách đến du lịch ở Việt Nam là người Trung Quốc. Vì vậy việc biết tiếng Trung sẽ là một lợi thế nghề nghiệp rất lớn đối với bạn. 

Những ứng dụng trong cuộc sống
Những ứng dụng trong cuộc sống

2. Nên học tiếng Anh hay tiếng Trung

Bên trên là những phân tích về điểm mạnh, điểm yếu cũng như những ứng dụng của 2 ngôn ngữ trong thời buổi hiện nay. Bạn cũng có thể thấy chúng đều có những đặc điểm khác nhau. Việc lựa chọn ngôn ngữ nào sẽ phụ thuộc vào sở thích, mục đích cũng như định hướng của bạn. Nếu như bạn yêu thích và hướng tới các thị trường châu Âu, mỹ thì bạn nên lựa chọn tiếng Anh. Còn nếu bạn thích sự truyền thống và muốn làm trong các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa Trung Quốc thì nên học tiếng Trung. 

Nếu như bạn chưa có những định hướng rõ ràng và chưa biết mình thích gì thì nên tìm hiểu kỹ hơn về nền văn hóa của 2 quốc gia này. Tuy nhiên nếu bạn vẫn chưa thể quyết định được thì một gợi ý là hãy nên học tiếng Anh. Bởi vì so với tiếng Trung thì tiếng Anh là ngôn ngữ có tính ứng dụng nhiều hơn, được sử dụng một cách phổ biến hơn trên toàn thế giới. Và tiếng Anh sẽ phù hợp với hầu hết các doanh nghiệp hơn. 

Nếu có điều kiện bạn cũng có thể học được cả 2 thứ tiếng. Tuy nhiên hãy đảm bảo rằng bạn đã học và sử thành thạo được một ngôn ngữ rồi mới chuyển đến học thêm một ngôn ngữ tiếng theo. Bởi vì nếu như học 2 ngôn ngữ cùng một lúc thì có thể bị nhầm lẫn và sẽ khó học hơn rất nhiều. 

Nên học tiếng Anh hay tiếng Trung
Nên học tiếng Anh hay tiếng Trung

Trên đây là tất cả những thông tin về nên học tiếng anh hay tiếng trung hơn mà vieclam88.vn đem đến cho bạn. Mỗi một ngôn ngữ sẽ đều có những điểm thú vị khác nhau. Hãy lựa chọn dựa theo định hướng và sở thích của bản thân nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: