Mùa hè xanh là gì? Bài học ý nghĩa từ chiến dịch Mùa hè xanh

Icon Author Phạm Ngọc Diệp

Ngày đăng: 2022-09-17 11:07:49

Mùa hè đến, mùa của nắng vàng chói chang rực rỡ như sức trẻ tràn đầy nhiệt huyết của một thời tình nguyện bởi mùa hè là khoảng thời gian diễn ra chiến dịch tình nguyện vô cùng ý nghĩa - Mùa hè xanh, thu hút nhiều bạn sinh viên tham gia.  Vậy Mùa hè xanh là gì? Những bài học quý giá nào từ chương trình Mùa hè xanh mang đến lại có ý nghĩa to lớn thu hút nhiều bạn sinh viên quan tâm đến vậy? Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết này nhé!

1. Những thông tin cơ bản về Mùa hè xanh

1.1. Chiến dịch Mùa hè xanh là gì?

Mùa hè xanh hay chương trình mùa hè xanh là hoạt động thường niên, diễn ra vào mùa hè hằng năm, do Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức. Chương trình này nhằm hướng sinh viên đến các hoạt động công ích xã hội, như: làm đường, dựng cầu, xây nhà tình thương, xóa bỏ mù chữ và xóa mù tin học,... và một số hoạt động công ích khác. 

Mùa hè xanh là gì
Mùa hè xanh là gì

Mùa hè xanh là một hoạt động hè đáng được mong đợi nhất bởi những giá trị bổ ích và ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần xây dựng xã hội, quê hương, đất nước. Chiến dịch Mùa hè xanh thu hút nhiều sinh viên quan tâm và hưởng ứng tham gia. Khi tham gia chiến dịch hè tình nguyện, các bạn sinh viên không chỉ đơn thuần là đi thật xa góp sức, mà còn là cơ hội được trải nghiệm rèn luyện bản thân đúc rút được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá, từ đó khơi dậy tinh thần cống hiến, tình đoàn kết, tương thân tương ái của thế hệ trẻ đối với cộng đồng, xã hội. 

Chiến dịch Mùa hè xanh - nơi hừng hực khí thế của tuổi trẻ, đó là những chuyến đi mang đầy ý nghĩa sâu sắc mà Hội sinh viên nước ta muốn truyền tải. Tại sao lại lấy tên là Mùa Hè Xanh? Vì hoạt động bắt đầu được diễn ra khi các bạn sinh viên được nghỉ hè, vào những ngày hè rộn rã và sinh viên sẽ được khoác lên chiếc áo xanh tình nguyện để góp một phần sức trẻ cho sự bình yên của quê hương, đất nước.

1.2. Lịch sử hình thành mùa hè xanh

Chiến dịch Mùa Hè Xanh xuất phát từ “Ánh sáng văn hóa truyền thống hè” năm 1994, do TS. Nguyễn Phú Bình – Nguyên Bí thư Đoàn trường ĐH Sư phạm khởi tạo. Hơn 700 sinh viên của 10 trường Đại học, Cao đẳng về 10 xã thuộc huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh thực thi xóa bỏ mù chữ. Sau khi chương trình Ánh sáng văn hóa truyền thống hè đã được thực thi thành công xuất sắc, từ đó việc tình nguyện đã trở thành một nhu yếu mà những nhóm sinh viên lúc bấy giờ quan tâm.

Lịch sử hình thành mùa hè xanh
Lịch sử hình thành mùa hè xanh

Anh Nguyễn Thành Phong - chủ tịch Hội Sinh viên của Thành phố khi đó đã thừa kế chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè để mở lối cho chiến dịch Mùa Hè Xanh ngày nay. Tuy nhiên, ngoài việc xóa mù chữ cho học sinh, anh Nguyễn Thanh Phong cho rằng, không nên bỏ phí khoảng thời gian còn lại. Vì thời gian dạy học cho các em chỉ chiếm một phần nhỏ, các sinh viên có thể làm thêm nhiều việc khác để giúp đỡ cho bà con địa phương. 

Chính vì lý do này mà Anh cùng nhiều thành viên trong Hội đã bàn bạc và tìm ra các phương thức hoạt động mới, nhằm giúp sinh viên có thể phát huy hết được năng lực của mình, cũng như áp dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống. Mục đích cuối cùng chính là giúp cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, vậy nên vào năm 1997, Mùa Hè Xanh chính thức được ra đời.

1.3. Những hoạt động tiêu biểu trong chiến dịch Mùa hè xanh

Những hoạt động tiêu biểu của chiến dịch Mùa hè xanh mà các sinh viên đã thực hiện trong khoảng thời gian đó tiêu biểu phải kể đến như việc xóa mù chữ, tiếp sức sĩ tử, xây dựng quê hương, phòng chống dịch bệnh,... được rất nhiều người dân công nhận, và đã trở thành một trào lưu không thể thiếu của Hội sinh viên Việt Nam nói chung và Hội sinh viên của mỗi tổ chức nói riêng.

Những hoạt động tiêu biểu của mùa hè xanh
Những hoạt động tiêu biểu của mùa hè xanh

1.3.1. Xóa bỏ mù chữ 

Những năm 1990, thực tế ở các huyện ngoại thành tình trạng mù chữ của bà con còn phổ biến. Nhu cầu xóa mù chữ rất cần thiết và quan trọng. Lúc này, phong trào tình nguyện xóa mù chữ đã được sinh viên trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh thực hiện và lan rộng sang một số trường khác. Đây được xem như là hoạt động mở đường cho chiến dịch mùa hè xanh sau này, hoạt động xóa mù chữ đã giúp nhiều bà con được biết chữ, các em học sinh được đi học và trau dồi tri thức. Và là một trong những hoạt động đạt được nhiều thành tựu lớn.

1.3.2. Tiếp sức sĩ tử 

Từ việc xóa mù chữ cho các em học sinh không có cơ hội đến trường lớp, đội Mùa Hè Xanh đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ học tập tốt hơn, thi cử và đạt hiệu quả cao hơn. Điển hình là việc dạy kèm trực tuyến các em học sinh ôn thi THPT Quốc gia với tình hình dịch bệnh như hiện tại, tư vấn và đưa ra những gợi ý định hướng học tập cho các sĩ tử và được nhiều sĩ tử hưởng ứng, đạt thành tích cao trong kỳ thi THPT. Trong lúc các sĩ tử "chạy nước rút" đến kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, màu áo xanh tình nguyện cũng đang túc trực, thực hiện sứ mệnh "Tiếp sức mùa thi". Với tinh thần hỗ trợ hết mình, hình ảnh các bạn thanh niên tình nguyện dưới nắng hè oi ả đưa nước, hỗ trợ cơm trưa, hướng dẫn các thí sinh vào phòng thi, hết mình vì các thí sinh và phụ huynh đã trở thành một hoạt động quen thuộc mỗi mùa thi.

Tiếp sức sĩ tử
Tiếp sức sĩ tử

1.3.3. Xây dựng quê hương 

Để phát huy được nhiệm vụ tối đa của chương trình Mùa Hè Xanh, Hội sinh viên VIệt Nam còn đưa ra các chương trình nhằm giúp môi trường được xanh – sạch – đẹp hơn. Tại các địa phương, Hội đã triển khai xây dựng các tuyến đường hoa, thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”, xóa và gỡ các tờ rơi quảng cáo, xóa các điểm đen gây ô nhiễm môi trường, từ đó biến những con đường đầy rác thải trở thành các tuyến đường xanh, thoáng mát, góp phần vào công tác chung bảo vệ môi trường.

1.3.4. Phòng chống dịch bệnh 

Ngày nay khi dịch bệnh bùng phát, sinh viên được cùng y tế tham gia chống dịch, giúp đỡ nhân dân từ lương thực đến thuốc thang. Mặc dù số lượng người bệnh ngày càng tăng cao, nhưng các bạn sinh viên vẫn cố gắng hết mình, cống hiến cho cộng đồng, giúp cho xã hội nhanh chóng trở lại với cuộc sống bình thường.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, với tinh thần sẵn sàng chiến đấu các bạn sinh viên khi tham gia chiến dịch Mùa Hè Xanh đã tự đề ra thông điệp: “Tiên phong – Tương trợ – Thích ứng”, cùng với sự thay đổi trong các nội dung, phương thức hoạt động, giúp cho đoàn sinh viên tự nguyện linh hoạt hơn với tình hình thực tế. Từ đó tạo ra một môi trường tốt cho đoàn viên, thanh niên được rèn luyện và trưởng thành hơn.

Phòng chống dịch bệnh
Phòng chống dịch bệnh

Mùa Hè Xanh là một hoạt động hết sức ý nghĩa, là một sinh viên, ai cũng mong muốn được một lần tham gia vào đội tình nguyện Mùa hè xanh để giúp đỡ người dân, cũng như giúp cộng đồng có một cuộc sống tốt đẹp hơn. Bởi vậy, chương trình Mùa hè xanh để lại cho chúng ta nhiều bài học quý giá mà mấy ai có thể hiểu hết?

2. Bài học ý nghĩa từ chiến dịch Mùa hè xanh

2.1. Tình thần nhiệt huyết, ý chí kiên cường và trách nhiệm của tuổi trẻ

Khi tham gia vào đội tình nguyện Mùa Hè Xanh có nghĩa tình nguyện viên chuẩn bị sẵn sàng tinh thần phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách với một chuyến đi xa. Là một chuyến đi xa, nhưng không phải là nơi để thư giãn hay nghỉ ngơi, mà đây sẽ là mảnh đất mà tình nguyện viên phải bỏ ra nhiều công sức và có tinh thần mạnh mẽ, trách nhiệm cao để hoàn thành tốt được nhiệm vụ. 

Mùa hè xanh sẽ đem lại nhiều trải nghiệm mới mẻ nhưng vô cùng khó khăn, là thử thách rèn luyện ý chí kiên cường của chúng ta. Nhập gia tùy tục, đến một mảnh đất mới và xa lạ, phải tập làm quen và thích nghi với môi trường, lối sống và phong tục ở đây. Vì đời sống ở đây không chỉ là một hay hai ngày, mà chiến dịch Mùa hè xanh hoàn toàn có thể diễn ra trong một tháng, vậy nên đó là khoảng thời gian để chúng ta có thể rèn luyện ý chí vững vàng, sẵn sàng chiến đấu với sự mới lạ, với những khó khăn vất đang ở phía trước với tinh thần cống hiến hết mình. Tâm luôn vững, ý chí luôn vững thì khó khăn gì cũng có thể vượt qua.

Tinh thần nhiệt huyết của các tình nguyện viên
Tinh thần nhiệt huyết của các tình nguyện viên

Thành quả tốt thu được luôn đi liền với sự tận tâm, tinh thần luôn sẵn sàng nỗ lực hết mình để đạt được nó. Bởi vậy với chương trình Mùa hè xanh, các tình nguyện viên khi tinh thần nhiệt huyết luôn sục sôi sẽ tạo lên ngọn lửa hi vọng cháy hết mình vì tuổi trẻ, góp phần xây dựng cho quê hương, đất nước trở nên tốt đẹp hơn.

2.2. Bài học về tinh thần đoàn kết

“Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đúng vậy, một “Mùa hè xanh” diễn ra thành công, thì cả một tập thể tốt, luôn đoàn kết và gắn bó sẽ góp thêm phần quan trọng trong việc thực thi trách nhiệm. Và chắc chắn một điều rằng, khi có niềm tin hợp sức của cả đồng đội, thì mọi việc sẽ càng được xử lý một cách nhanh gọn và tuyệt đối hơn.

Đội tình nguyện nào cũng sẽ được phân công người chỉ huy, đảm nhiệm đứng đầu để lo toan mọi việc. Mỗi cá thể ngoài việc hoàn thành tốt trách nhiệm của mình, cần phụ giúp những thành viên khác để tạo nên được sự mạch lạc và hài hòa cũng như bộc lộ được niềm tin đoàn kết của toàn đội.

Tinh thần đoàn kết gắn bó
Tinh thần đoàn kết gắn bó

Một khi việc làm được thực thi nhanh hơn, thì đội tình nguyện hoàn toàn có thể làm nhiều việc có ích hơn cho nhân dân và hội đồng. Bởi vậy, “Đoàn kết là sức mạnh” mỗi người có tinh thần hợp tác, có trách nhiệm cùng nhau thực thi công việc thì dù công việc có khó khăn vất vả đến mấy cũng đều có thể vượt qua và hoàn thành một cách tốt nhất.

2.3. Bài học về trao đi yêu thương, tương thân tương ái 

Có lẽ chỉ những ai đã và đang trải qua những ngày của chiến dịch Mùa hè xanh  mới hiểu được giá trị của niềm hạnh phúc được trao đi yêu thương và được cống hiến, được cảm nhận, được yêu thương và được trưởng thành, nhận thức được hạnh phúc tồn tại ngay trong từng khoảnh khắc mà mình đang sống. 

Với những hoạt động hỗ trợ và giúp đỡ người dân tại địa điểm thực hiện chương trình Mùa hè xanh như: làm mương, dạy học xóa mù chữ, xây dựng nhà, thu hoạch mùa,… bằng tình cảm chân thành nhất, khi được nhận những lời cảm ơn chân thành từ bà con nơi đây có lẽ là một niềm hạnh phúc vô cùng to lớn với các tình nguyện viên. Người ta thường hay nói, lời cảm ơn chân thành nhất là khi họ chẳng có gì mà bạn vẫn ra tay giúp đỡ. Mùa hè xanh sẽ giúp các bạn sinh viên cảm nhận được tình yêu và sự san sẻ tình thương giữa người với người, giúp đỡ tương trợ lẫn nhau trong một cộng đồng.

Trao yêu thương đến người dân
Trao yêu thương đến người dân

Tóm lại, có thể nói Mùa hè xanh là một cuộc hành trình đầy ý nghĩa, là nơi mà những người trẻ có thể thỏa sức thể hiện được năng lực của bản thân. Môi trường tình nguyện của chiến dịch Mùa hè xanh giúp sinh viên được trải nghiệm những điều mới mẻ, rèn luyện đạo đức, kỹ năng sống, đúc rút thêm nhiều bài học kinh nghiệm để từ đó áp dụng vào thực tiễn cuộc sống. 

Vậy câu hỏi Mùa hè xanh là gì? có lẽ câu trả lời từ bài viết trên đã giải đáp được phần nào cho các bạn hiểu hơn về chiến dịch Mùa hè xanh. Mùa hè xanh phải thật sự đến với nó bằng chữ "tình nguyện" xuất phát từ trái tim thì chúng ta mới tận hưởng trọn vẹn cảm xúc mà nó mang lại, để bùng cháy lên ngọn lửa của tuổi trẻ sẵn sàng cống hiến mình vì sự tươi đẹp của quê hương, đất nước.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: