Giới thiệu | MPA là gì? Giá trị và vai trò của tấm bằng MPA

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-12-22 16:02:50

Việc học lên bậc thạc sĩ, cao học đã và đang dần trở nên phổ biến đặc biệt với sự phát triển của nhiều ngành nghề trong thời đại mới. Nhu cầu phát triển bản thân thông qua đầu tư học tập cũng được nhiều người chọn lựa. Hiện nay, bên cạnh bằng MBA, bằng MPA cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ nhiều cá nhân. Vậy MPA là gì? Phải mất bao lâu để người học được nhận tấm bằng MPA? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây của vieclam88.vn nhé.

1. Giới thiệu về MPA

Đầu tiên, cùng điểm qua những thông tin chung về chương trình đào tạo MPA nhé. 

1.1. MPA là gì? 

MPA là cụm từ viết tắt của Master of Public Administration - là tấm bằng Thạc sĩ hành chính công. Bằng MPA phục vụ cho những đối tượng có mong muốn học lên cao, hiểu sâu về những vấn đề hành chính công để làm việc cho các doanh nghiệp có quy mô lớn, tổ chức phi chính phủ hoặc tham gia bộ máy hành chính cấp quận, cấp tỉnh tại các thành phố. 

Tìm hiểu về MPA
Tìm hiểu về MPA

Nhìn chung, khi tham gia học Thạc sĩ hành chính công người học sẽ được giáo dục tập trung tìm hiểu những nguyên tắc quản lý hành chính công, nắm bắt và xây dựng quản lý các chính sách cũng như thực hiện chúng một cách công bằng, đúng pháp luật. Trước những thách thức cụ thể và các vấn đề phát sinh đối với việc quản lý hành chính nhà nước, người học sẽ có kiến thức để áp dụng và xử lý. 

Tóm lại, MPA là một tấm bằng thạc sĩ phù hợp đối với những ai đã tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan đến Hành chính nhân sự hoặc Quản trị nhân sự, Quản trị hành chính nói chung. Nếu bạn muốn tham gia các tổ chức phi chính phủ hoặc thăng tiến cao hơn thì việc đầu tư theo học MPA là một khoản đầu tư vô cùng hợp lý. Sau khi tốt nghiệp MPA, người học có thể tự tin ứng tuyển vào các vị trí quản lý cấp trung đến quản lý cấp cao. 

1.2. Phân biệt MPA và MBA

Với cách viết tắt khá tương đồng, rất nhiều người nhầm lẫn giữa MPA và MBA. Tuy nhiên, đây là 2 loại bằng phục vụ 2 ngành học hoàn toàn độc lập, dành cho những đối tượng người học sau đại học khac nhau. 

Phân biệt MPA và MBA
Phân biệt MPA và MBA

Đầu tiên, bằng MBA dành cho những ai học về tài chính, kinh doanh. 2 tầm bằng này đều dành cho những người đã tốt nghiệp bậc thạc sĩ. Thị trường việc làm dành cho cử nhân của 2 tấm bằng hoàn toàn khác nhau. Cử nhân MBA làm việc trong lĩnh vực kinh tế còn MPA làm việc trong lĩnh vực hành chính công. 

Điểm chung lớn nhất của 2 tấm bằng này là đều có thời gian đào tạo trong vòng 2 năm. Ngoài ra, người tốt nghiệp MPA và MBA đều có nhiều khả năng tìm kiếm các công việc tại môi trường quốc tế, có cơ hội việc làm rộng mở hơn. Chương trình đào tạo MBA và MPA đều bằng tiếng Anh do đó sẽ có những yêu cầu nhất định về trình độ nghe, nói. 

1.3. Điểm mạnh và điểm yếu của chương trình đào tạo MPA

Trên thực tế, không có một chương trình học nào là hoàn hảo và đảm bảo 100% người học sẽ kiếm được những công việc tốt, có mức lương cao. Sự nỗ lực, khả năng của người học đóng góp một phần không nhỏ đối với chất lượng và giá trị của bằng cấp. Để công tâm nhất, chúng tôi xin được nêu lên một số đánh giá về điểm mạnh và điểm yếu của chương trình đào tạo MPA. 

1.3.1. Điểm mạnh của chương trình đào tạo MPA 

Có thẻ nói, bất kỳ ai khi đăng ký theo học những khóa đào tạo quốc tế đều mong muốn có cơ hội việc làm tốt hơn, xứng đáng với thời gian và tiền bạc đã bỏ ra. MPA có một chương trình đào tạo chi tiết và đầy đủ, với những kiến thức thú vị và được cập nhật mới nhất, không gặp tình trạng kiến thức đã lỗi thời, thiếu tính ứng dụng.

Điểm mạnh của chương trình đào tạo MPA
Điểm mạnh của chương trình đào tạo MPA

Có thể điểm qua một số học phần dưới đây như các điều khoản về luật hành chính công, những vấn đề mang tính quốc tế, vấn đề liên quan đến lý luận chính trị của từng quốc gia phục vụ quy hoạch đô thị, lãnh đạo, hướng dẫn các dịch vụ công, quản lý tổ chức phi lợi nhuận… Đây đều là những kiến thức cần thiết và vô cùng mới lạ, hấp dẫn. 

Tấm bằng Thạc sỹ hành chính công có thể giúp người học có cơ hội việc việc làm tốt hơn cũng như là một minh chứng khẳng định năng lực, kiến thức của bạn với chuyên môn về hành chính. 

1.3.2. Điểm yếu của chương trình đào tạo MPA

Trước tiên, phải khẳng định chi phí học MPA không hề rẻ. Mức chi phí học sẽ giao động từ 50 - 58.000 đô nếu bạn học tại những đơn vị liên kết với trường Đại học Việt Nam và có thể lên đến trên 70.000 đô nếu bạn quyết định du học tại những trường quốc tế. Do đó bạn phải chắc chắn mình có dư dả kinh tế để phục vụ học tập và những chi phí phát sinh nhé. 

Hạn chế của chương trình đào tạo MPA
Hạn chế của chương trình đào tạo MPA

Tiếp theo đó, tuy đem lại nhiều cơ hội công việc hấp dẫn nhưng những công việc phù hợp với tấm bằng Thạc sĩ Hành chính công đều vô cùng áp lực, có tính cạnh tranh cao. Những công việc liên quan đến hành chính của các thành phố, quận, huyện thường có tỷ lệ thay đổi công việc thấp, những vị trí điều hành không dễ dàng chấp nhận những người mới. 

Cùng với đó, vị trí hành chính công tại nhiều tổ chức cũng được đánh giá có mức độ cạnh tranh cao. Nếu bạn là người không giỏi thích nghi và thích làm việc độc lập, bạn nên cân nhắc kỹ trước khi tham gia học MPA. Những công việc quản trị cấp cao liên quan đến hành chính công đều yêu cầu khả năng làm việc nhóm, quản lý, lãnh đạo nhân viên, phải thường xuyên giao tiếp và thuyết phục các cá nhân và tổ chức khác. 

2. Lợi ích của việc học MPA với con đường phát triển sự nghiệp

Bên cạnh những công việc bạn có thể ứng tuyển với tấm bằng MPA, hãy cùng xem những lợi ích khác của tấm bằng này nhé. 

2.1. Mức lương đối với người có bằng Thạc sĩ Hành chính công

Mỗi công việc và cơ quan làm việc sẽ có đãi ngộ về lương thưởng khác nhau. Tùy thuộc vào công việc tại Việt Nam, làm việc trong cơ quan hành chính nhà nước hay của các tập đoàn mà mức lương sẽ có sẽ thay đổi. 

Mức lương của người có bằng MPA
Mức lương của người có bằng MPA

Như chúng tôi đã đề cập trong bài viết là tấm bằng MPA không chỉ giúp người học có công việc tốt hơn tại Việt Nam mà họ hoàn toàn có thể tham gia làm việc tại các tổ chức phi chính phủ, tập đoàn đa quốc gia hoặc thậm chí ra nước ngoài học tập. 

Theo nhiều báo cáo và thống kê từ PayScale và Đại học Northeastern mức lương trung bình của một người có bằng MPA là từ 68.000 đô/ năm. Đây là một con số khá ấn tượng đối với ngành Hành chính công nói chung.

2.2. Khả năng thăng tiến của người có bằng Thạc sỹ Hành chính công

Người có nhu cầu học Thạc sĩ Hành chính công có thể chọn những khóa học liên kết tại quốc gia mình làm việc hoặc thậm chí tham gia học trực tuyến để bổ trợ kiến thức trong thời gian làm việc tại tổ chức hiện tại. Từ những kiến thức được giảng dạy họ có thể đề nghị một mức lương cao hơn hoặc thăng tiến lên các vị trí quản trị cấp trung, quản trị cấp cao khác tại tổ chức đó. 

Khả năng thăng tiến của người có bằng MPA
Khả năng thăng tiến của người có bằng MPA

MPA được đánh giá là một tấm bằng có giá trị và cấp độ cao đối với những ai muốn làm công tác quản lý hành chính tại các tổ chức. Đây cũng là lựa chọn tốt đối nếu bạn muốn chuyển lĩnh vực làm việc từ làm hành chính cho các công ty tư nhân sang làm cho những tổ chức công. 

Tóm gọn lại, MPA có thể cho bạn một bậc thang thăng tiến. Tuy nhiên bước lên nó như thế nào, và bậc thang ấy vững chắc ra sao phải dựa vào năng lực của cá nhân bạn, cũng như thành tích bạn đạt được trong quá trình hoàn thành tấm bằng MPA và thực hiện những nhiệm vụ được giao phó trong công việc. 

Vậy là với những thông tin trong bài viết trên, vieclam88.vn đã gửi gắm đến những bạn đọc có mong muốn tìm hiểu về tấm bằng MPA những kiến thức cơ bản nhất. Việc học là việc cả đời và không bao giờ muộn để bắt đầu học những điều mới. Mong rằng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn giải thích được câu hỏi “MPA là gì?”. Hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết tiếp theo.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: