Môn sinh học tiếng anh là gì? Học tốt môn sinh học có lợi gì cho tương lai?

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2022-11-21 16:18:10

Môn sinh học được đánh giá là một trong những môn học gây ám ảnh trong cuộc đời học sinh, đặc biệt là môn sinh học cấp 3. Thế nhưng đây cũng là môn học được xã hội rất ưu ái, cơ hội nghề nghiệp rộng mở và mức thu nhập hấp dẫn khiến nó trở thành môn học được rất nhiều bậc phụ huynh quan tâm bồi dưỡng cho con em mình. Bạn chưa biết môn sinh học tiếng anh là gì? Cơ hội nghề nghiệp trong tương lai có nhiều triển vọng không? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!

1. Môn sinh học tiếng anh là gì?

Môn sinh học trong tiếng anh thường được biết đến nhiều nhất là biology. Phiên âm là /baɪˈɑː.lə.dʒi/ theo Anh Mỹ và /baɪˈɒl.ə.dʒi/ theo Anh Anh. Từ sinh học có nguồn gốc từ các từ Hy Lạp, /bios/ nghĩa là cuộc sống và /logy/ là nghiên cứu. Sinh học được định nghĩa đơn là nghiên cứu về các sự sống và các sinh vật sống. Một sinh vật là một thực thể sống bao gồm một tế bào như vi khuẩn, bao gồm nhiều tế bào như thực vật, nấm, động vật và cao cấp hơn với hàng tỷ tế bào như con người. 

Môn sinh học tiếng anh là gì?
Môn sinh học tiếng anh là gì?

Ngoài ra, môn sinh học cũng có nhiều từ đồng nghĩa khác như:

Anthropology: nhân loại học

Ecology: sinh thái

Environmental Science:  khoa học môi trường

Biological science: khoa học sinh học

Sinh học là một lĩnh vực rộng lớn do có nhiều sự sống tồn tại trên Trái Đất, do đó các nhà sinh vật học sẽ phân chia thành từng lĩnh vực cụ thể. Các loại sinh học được phân chia theo quy mô cuộc sống hay loại sinh vật được nghiên cứu  như sinh học con người, sinh học biển, sinh học môi trường, vũ khí sinh học,...

Sinh học bao gồm những thứ gì?
Sinh học bao gồm những thứ gì?

Một vài từ vựng quen thuộc liên quan đến môn sinh học trong tiếng anh:

Biologist: nhà sinh vật học

Biological: thuộc về sinh học

Biologically: về mặt sinh học

Biological weapon: vũ khí sinh học

Microbiology: vi sinh vật học

Biosphere: sinh quyển

Symbiosis: cộng sinh

2. Tại sao môn sinh học quan trọng?

Môn sinh học được đưa vào chương trình giảng dạy từ lớp 6. Trước đó, ngay từ cấp 1, học sinh đã được tiếp xúc với các kiến thức sinh học cơ bản trong cuốn sách Khoa học bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Môn sinh học tiếp tục được giảng dạy cho đến hết lớp 12, càng lên cao thì kiến thức lại càng nặng và khó hơn. Môn sinh cũng là một trong những môn học gây ám ảnh nhất cho các thế hệ học sinh, thế nhưng đây cũng là điểm khởi đầu khơi dậy niềm yêu thích, đam mê khám phá những điều bí ẩn trong cuộc sống cho thế hệ trẻ. Ban đầu, học sinh sẽ được học các kiến thức đơn giản và dễ thấy trong cuộc sống thường ngày như cấu tạo của các sinh vật sống, cấu tạo cơ thể người, các đơn bào, đa bào, cấu trúc và chức năng của tế bào, tiến hóa, chọn lọc tự nhiên, di truyền và hệ sinh thái.

Tại sao môn sinh học lại quan trọng?
Tại sao môn sinh học lại quan trọng?

Sinh học giúp ta hiểu về bản chất của tất cả sự vật, hiểu về cơ thể và cách mọi thứ đang thay đổi xung quanh nó. Sinh học cũng là điểm kết nối quan trọng cho nhiều ngành khoa học khác. Sinh học là trung tâm của nhiều vấn đề xã hội và kinh tế. Mối liên hệ giữa sinh học và phân phối thực phẩm, thương mại và sức khỏe cộng đồng khiến chúng ta không thể nào bỏ qua sinh học trong quá trình kiến tạo và thúc đẩy xã hội phát triển. 

3. Những điều học sinh cần quan tâm nếu yêu thích môn sinh học

3.1. Làm sao để học tốt môn sinh học?

Mặc dù sinh học là một môn bắt buộc nhưng nó không quá khó khăn để vượt qua. Điều bạn cần nắm bắt là hiểu những khái niệm cơ bản trước, rồi đến những khái niệm phức tạp sau.

3.1.1. Lập kế hoạch thời gian

Phương pháp để học tốt môn sinh học
Phương pháp để học tốt môn sinh học

Một trong những điều khiến bạn cảm thấy khó khăn khi học sinh học đó là bạn phải nhìn vào những thứ chưa từng thấy trước đây và tất cả hoàn toàn lạ lẫm. Do đó, bạn cần xem trước các thông tin và bài học ngay từ ở nhà để nắm bắt sơ lược những thứ có thể được đề cập đến trong tiết học hôm sau. Trong thời gian ngắn ngủi trên lớp, bạn sẽ không bị bỡ ngỡ, có thể theo dõi bài giảng một cách thuận lợi và linh hoạt hơn.

3.1.2. Làm flashcard

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng sinh viên sinh học năm nhất có thể học nhiều từ vựng hơn là một sinh viên ngoại ngữ cùng khóa. Điều này là do chuyên ngành sinh học có rất nhiều thuật ngữ tiếng anh và bắt buộc bạn phải ghi nhớ. Flashcard là một công cụ giúp ghi nhớ tuyệt vời, giống như cách bạn học ngoại ngữ. Bạn cũng có thể ghi chúng lên giấy nhớ và dán tại những địa điểm dễ nhìn và dễ thấy. Hãy nhớ kiểm tra khả năng ghi nhớ của bạn thường xuyên. 

3.1.3. Học tập tích cực và không thụ động

Học tập tích cực và không thụ động
Học tập tích cực và không thụ động 

Để lưu trữ thông tin trong bộ nhớ một cách dài hạn, bạn phải thường xuyên sử dụng chúng một cách có ích. Bạn có thể tích cực thực hiện các hoạt động trong phòng thí nghiệm, vẽ các quy trình và cấu trúc ra giấy, giải thích mọi thứ cho người khác, hay các đơn giản là trả lời các câu hỏi xuất hiện cuối chương. 

3.1.4. Học nhóm

Học nhóm thực sự có thể nâng cao thành tích của bạn trong môn sinh học. Bạn có cơ hội để giải thích và trình bày ý tưởng của mình với những người đang nghiên cứu cùng một tài liệu, hỏi và trả lời các câu hỏi, đồng thời chia sẻ các mẹo và thủ thuật với nhau. Các bạn có thể hỗ trợ cho nhau về mặt cảm xúc và khiến cho môn học trở nên thú vị hơn. 

3.2. Các khối ngành xét tuyển đại học có môn sinh học

Nếu bạn tin rằng sinh học là bộ môn quan trọng và đáng để theo đuổi trên con đường phát triển sự nghiệp thì bạn cần đảm bảo rằng mình tìm được một nơi đào tạo chất lượng. Đại học là một cuộc hành trình chứ không phải là một điểm đến. Một trong những mục tiêu chính của trải nghiệm đại học đó là tìm ra con đường bản thân yêu thích cũng như có được nền giáo dục phù hợp với con đường đó. 

Các khối ngành xét tuyển có môn sinh học
Các khối ngành xét tuyển có môn sinh học

Môn sinh học là một trong 3 môn được xếp trong tổ hợp khối B bao gồm B00 (toán, hóa, sinh), B01 (toán, sinh, sử), B02 (toán, sinh, địa), B03 (toán, sinh, văn), B04 (toán, sinh, giáo dục công dân), B05 (toán, sinh, khoa học xã hội), B06 (toán, sinh, tiếng anh). Một số ngành tuyển sinh có khối B tại Việt Nam đang chiếm rất nhiều sự ưu ái là công nghệ sinh học, sư phạm sinh học, quản lý tài nguyên và môi trường, thú y, dược, sinh vật học, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi, xét nghiệm y học, sinh học thực phẩm, khoa học môi trường. 

Những cơ sở đào tạo ngành y sinh chất lượng
Những cơ sở đào tạo ngành y sinh chất lượng

Tại Việt Nam, các tường xét tuyển khối B có môn sinh không phải là ít, tuy nhiên để nói về chất lượng thì các bạn nên quan tâm đến những cái tên sau: Học Viện Quân Y, Đại học Y Hà Nội, Đại Học Bách Khoa Hà Nội, Đại Học Y Dược Thái Bình, Đại Học Y Dược Huế, Đại Học Y Khoa Vinh, Đại Học Kỹ Thuật Y Dược Đà Nẵng, Đại Học Y Dược TPHCM, Đại Học Nông Lâm TPHCM, Đại Học Công Nghiệp Thực Phẩm TPHCM, Đại Học Tài Nguyên Và Môi Trường TPHCM, Đại Học KHoa Học Và Tự Nhiên - Đại Học Quốc Gia TPHCM.  

Điểm đầu vào tổ hợp môn khối B qua các năm đều khá cao, tuy có điều chỉnh để phù hợp với phổ điểm thực tế từng năm nhưng nhìn chung điểm đầu vào các chuyên ngành khối B luôn được đánh giá ở mức giỏi trở lên. 

3.3. Cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường

Sinh viên sau khi ra trường có thể làm trong các viện nghiên cứu
Sinh viên sau khi ra trường có thể làm trong các viện nghiên cứu

Các ứng dụng của môn sinh vào đời sống thực tế là vô tận, khiến nó trở thành một lĩnh vực tuyệt vời để lựa chọn cho con đường sự nghiệp. Các kiến thức sinh học không chỉ giúp bạn tìm thấy những công việc có thu nhập hấp dẫn mà còn mang đến cho bạn những công việc có tác động tích cực đến nhiều người. 

Các nhà sinh học có bằng cử nhân thường làm việc trong phòng thí nghiệm hoặc thực địa liên quan đến lĩnh vực học thuật của họ:

Làm việc trong phòng thí nghiệm nghiên cứu hoặc công nghiệp tư nhân

Tham gia vào cơ quan liên quan đến sinh học như bộ tài nguyên thiên nhiên, viện nghiên cứu sinh học, bộ môi trường, bộ nông nghiệp,...

Làm những công việc liên quan đến bảo tồn. Nghiên cứu các loài có nguy cơ tuyệt chủng và nguyên nhân khiến chúng tuyệt chủng, vận động bảo vệ môi trường sống và duy trì các thế hệ tiếp theo của chúng. 

Sinh viên ra trường có thể làm giảng viên chuyên ngành sinh học
Sinh viên ra trường cũng có thể làm giảng viên chuyên ngành sinh học

Bạn có thể theo đuổi con đường sau đại học bằng cách học cao lên Thạc sĩ, Tiến sĩ. Bạn cũng có thể khám phá nhiều sự lựa chọn khác như nghiên cứu cơ bản và ứng dụng, làm việc trong các bệnh viện, trung tâm công nghệ sinh học và tư vấn,...

Sinh học là nền tảng cho các ngành nghề dựa trên sinh học như y học, điều dưỡng, dược phẩm, dược lý, nha khoa, thú y,...

Sinh học cũng là nền tảng để bạn nâng cao trình độ ở những ngành chuyên môn hóa khác như luật vệ sinh an toàn thực phẩm, hoạch định chính sách, minh họa khoa học, giảng dạy hay nhiều con đường sự nghiệp khác. 

Trên đây là những lý giải của chúng tôi về câu hỏi môn sinh học tiếng anh là gì cùng những thông tin thú vị liên quan đến môn sinh học. Bất cứ môn học nào được đưa vào chương trình giảng dạy cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, trí tuệ và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Nếu bạn yêu thích môn sinh học và có đam mê trong việc nghiên cứu thì hãy nỗ lực theo đuổi đam mê, tương lai tươi sáng sẽ chờ đón bạn ở phía trước.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: