Những thông tin xoay quanh nghề môi giới bảo hiểm là gì?

Icon Author Cao Thu Phương

Ngày đăng: 2021-06-17 10:02:07

Nghề môi giới bảo hiểm đã có mặt từ lâu trong thị trường bảo hiểm Việt Nam. Nghề này nếu như làm tốt có thể đem lại nguồn thu nhập ổn định, cùng với tiền hoa hồng cao. Môi giới bảo hiểm giúp cho các doanh nghiệp có doanh số bán hàng cao hơn, đồng thời cũng giúp cho người mua tiếp cận được với các gói bảo hiểm tốt. Vậy nghề môi giới bảo hiểm là gì và làm thế nào để trở thành một nhân viên môi giới bảo hiểm

1. Nghề môi giới bảo hiểm là gì?

Trước khi đến với khái niệm nghề môi giới bảo hiểm, chúng ta cần biết thế nào là môi giới. Môi giới chính là từ chỉ hoạt động trung gian tiếp thị và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ. Khái niệm này tồn tại không chỉ riêng trong một ngành, mà còn là rất nhiều ngành khác nhau. Người ta thường đề cập đến môi giới như một bên thứ ba kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Khách hàng có nhu cầu mua, doanh nghiệp có nhu cầu bán. Chính vì vậy mà nghề môi giới ra đời, họ sẽ tìm kiếm những yêu cầu về cung và cầu tương đương nhau, rồi giới thiệu hai bên với nhau để họ có thể kiếm được lợi ích. Đôi khi, môi giới có một chút giống tiếp thị bởi nó sẽ mời chào khách hàng, tiếp thị cho họ sản phẩm và khuyến khích mua.

Nghề môi giới bảo hiểm là gì?
Nghề môi giới bảo hiểm là gì?

Vậy, từ đó ta có thể suy ra được định nghĩa của nghề môi giới bảo hiểm. Sản phẩm cần được môi giới ở đây chính là các gói bảo hiểm, người môi giới bảo hiểm được ủy quyền trở thành bên thứ ba tham gia vào những hoạt động trao đổi thông tin, mua bán của bên mua và bên bán. Quá trình môi giới bảo hiểm sẽ bắt đầu khi một trong hai bên mua hoặc bên bán có nhu cầu mua hoặc bán bảo hiểm.

Ví dụ, khi bên mua có nhu cầu tìm kiếm một gói bảo hiểm cho trẻ em, thì họ sẽ liên lạc cho người môi giới bảo hiểm. Sau đó người môi giới sẽ tiến hành tìm kiếm, liên lạc với các công ty bảo hiểm để xem có gói nào phù hợp với yêu cầu của người mua hay không. Sau đó, họ sẽ trao đổi trước với công ty bảo hiểm, khi cảm thấy đúng yêu cầu thì họ sẽ để hai bên trực tiếp trao đổi với nhau.

Xem thêm: Danh sách việc làm bảo hiểm mới nhất

2. Phân loại môi giới bảo hiểm

2.1. Môi giới bảo hiểm gốc

Môi giới bảo hiểm gốc chỉ đơn giản là kết nối giữa khách hàng có nhu cầu mua bảo hiểm và công ty mua bảo hiểm. Người hoặc tổ chức môi giới sẽ lắng nghe các yêu cầu từ hai bên, đặc biệt là khách hàng đề tìm cho họ những công ty bảo hiểm phù hợp. Ngoài việc tìm kiếm, môi giới bảo hiểm sẽ thay khách hàng tiến hành những đàm phán trước khi đi vào ký kết hợp đồng.

Có hai loại hình môi giới bảo hiểm
Có hai loại hình môi giới bảo hiểm

Vai trò của môi giới bảo hiểm gốc bao gồm việc giúp các công ty bảo hiểm tiếp cận được khách hàng tiềm năng, từ đó tăng doanh số. Bên cạnh đó, khách hàng cũng nhanh chóng tiếp cận được với những gói bảo hiểm hợp lý, đúng nhu cầu mà không phải mất quá nhiều công sức tìm kiếm. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là người môi giới bảo hiểm sẽ là người đưa ra quyết định. Khách hàng vẫn là người duy nhất có quyền đồng ý hoặc từ chối công ty bảo hiểm mà người môi giới giới thiệu nếu như không hài lòng.

Đọc thêm: Học ngành bảo hiểm ra làm gì ? Ngành học của nền kinh tế phát triển

2.2. Môi giới tái bảo hiểm

Các công ty bảo hiểm có cần bảo hiểm không? Câu trả lời là có. Các công ty bảo hiểm đôi khi cũng sẽ đối mặt với các rủi ro liên quan đến các vấn đề tài chính. Chính vì vậy nên họ cũng cần tìm kiếm sự giúp đỡ và tư vấn về tài chính để hạn chế để xảy ra các rủi ro. Lúc này, người môi giới sẽ liên hệ và kết nối công ty bảo hiểm thường với các công ty tái bảo hiểm.

Môi giới tái bảo hiểm
Môi giới tái bảo hiểm

Các công ty bảo hiểm gốc sẽ mua các gói bảo hiểm của các công ty bảo hiểm lớn hơn để có thể nhận được hỗ trợ về mặt tiền bạc khi xảy ra những khoản bồi thường mà công ty bảo hiểm gốc không trả được. Nhờ vào các công ty tái bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm gốc có thể tự tin hơn trong việc đưa ra các gói bảo hiểm ưu đãi cho khách hàng.

Đọc thêm: Có nên tham gia bảo hiểm nhân thọ không ?

3. Công việc của nghề môi giới bảo hiểm

- Tìm kiếm và kết nối hai bên người mua – người cung cấp dịch vụ bảo hiểm: Đây là nhiệm vụ đầu tiên và cũng là chính của người môi giới bảo hiểm. Bởi vì môi giới chỉ được thực hiện khi có khách hàng và doanh nghiệp phù hợp. Cách thức tìm kiếm cũng phụ thuộc vào người môi giới, đây cũng là một trong những điểm khác biệt giữa người môi giới giỏi và người môi giới không chuyên.

- Cung cấp thông tin đầy đủ về các gói bảo hiểm, thông tin của công ty, mức độ rủi ro, những khoản ưu đãi…để khách hàng có thể nắm bắt đầy đủ và kịp thời.

Công việc của nghề môi giới bảo hiểm
Công việc của nghề môi giới bảo hiểm

- Thực hiện phân tích các nhu cầu và đàm phán với công ty bảo hiểm: Hầu hết các trường hợp, người mua sẽ không đồng ý 100% với những gì mà gói bảo hiểm đưa ra. Do đó, sau khi đã tìm kiếm được gói bảo hiểm có tỉ lệ phù hợp cao thì người môi giới sẽ tiến hành đàm phán với công ty bảo hiểm xem liệu họ có đáp ứng được những nhu cầu còn lại không hoặc có thể đáp ứng thêm đến mức nào. Sau đó, người môi giới lại tiếp tục trao đổi về khách hàng về quá trình và kết quả đàm phán.

- Hướng dẫn người mua ký hợp đồng và xử lý các tổn thất: Đôi khi sẽ xảy ra các trường hợp người mua bị tổn thất hoặc bị thiệt thòi trong quá trình ký kết. Người môi giới sẽ phải hướng dẫn họ thay đổi các điều khoản trong hợp đồng cũng để khách hàng được hưởng lợi ích tốt. Đưa ra cho khách hàng những lời tư vấn cụ thể và hướng dẫn họ trong việc ký kết hợp đồng bảo hiểm.

Đọc thêm: Có nên làm tư vấn bảo hiểm nhân thọ hay không ?

4. Yêu cầu mang tính chất quyết định của nghề môi giới bảo hiểm

- Được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực bán hàng và bảo hiểm

Không phải tự nhiên mà nhân viên tư vấn bảo hiểm có những kiến thức về bảo hiểm mà tất cả đều phải trải qua quá trình đào tạo. Nếu không có thể dẫn đến việc tư vấn sai sự thật, sai từ những điều căn bản… Công việc môi giới bảo hiểm có liên quan đến việc làm trong ngành sale nên những kiến thức về ngành này cũng sẽ được đào tạo.

Môi giới bảo hiểm cần có yêu cầu gì?
Môi giới bảo hiểm cần có yêu cầu gì?

- Nắm bắt các thông tin về các công ty bảo hiểm và gói bảo hiểm

Để tư vấn cho khách hàng nhanh nhất thì người môi giới cần phải nắm được càng nhiều các công ty và các gói bảo hiểm càng tốt. Nắm bắt ở đây không chỉ có nghĩa là biết, mà còn là hiểu. Như vậy sẽ có thể đưa ra những lời khuyên chính xác.

- Tư vấn đúng sự thật

Cần cung cấp đầy đủ các thông tin cho hai bên thỏa thuận. Công việc tư vấn này tác động đến uy tín của người môi giới bảo hiểm. Vì vậy nếu không cẩn thận, người môi giới sẽ chịu trách nhiệm đầu tiên khi có sai sót xảy ra. Một nhân viên môi giới nếu như muốn phát triển thì phải nhận được sự tín nhiệm của khách hàng và cả các công ty bảo hiểm nữa.

Tiến hành tư vấn cho khách hàng
Tiến hành tư vấn co khách hàng

- Tiến hành mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp

Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp là một trong những loại giấy tờ đảm bảo cho sự uy tín của người môi giới. Khi có nó, nếu người môi giới vi phạm bất cứ một vấn đề gì về đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn… thì sẽ phải chi trả, bồi thường cho khách hàng. Những người/ doanh nghiệp môi giới có bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp sẽ tạo cảm giác tin tưởng hơn cho khách hàng.

Trên đây là những thông tin xoay quanh câu hỏi môi giới bảo hiểm là gì. Chúng tôi mong rằng thông qua bài viết này, các bạn sẽ có những thông tin hữu ích nhất về công việc môi giới bảo hiểm.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: