Mobile developer là gì? Học hỏi kinh nghiệm thực chiến từ đàn anh

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2022-07-13 14:00:44

Bước vào thời đại 4.0, kỹ thuật và công nghệ lên ngôi, các quốc gia đều đang chạy đua nước rút trong công cuộc chuyển đổi số. Từ đó, chiếc điện thoại thông minh dần trở thành một công cụ không thể thiếu đối với mỗi người. Bảo đảm cho những chiếc điện thoại này có thể hoạt động trơn tru, đó chính là nhiệm vụ của các mobile developer. Vậy công việc chi tiết của mobile developer là gì? Làm thế nào để trở thành một mobile developer ưu tú trong ngành? Tìm hiểu ngay cùng vieclam88.vn qua bài viết dưới đây.

1. Mobile developer là gì?

Trước khi tìm hiểu chi tiết về nhiệm vụ của một nhân viên mobile developer, trước hết, chúng ta cần phải hiểu mobile developer là gì. Mobile developer là người hoạt động một lĩnh vực thuộc ngành công nghệ, thuật ngữ này được sử dụng để chỉ những lập trình viên được đào tạo bài bản nhằm phát triển ứng dụng phần mềm trên điện thoại di động thông minh thông qua quá trình tạo lập, xây dựng và thiết kế ứng dụng.

Mobile developer là người phát triển ứng dụng di động
Mobile developer là người phát triển ứng dụng di động

Chuyên viên mobile developer phát triển ứng dụng trên các thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng hoặc Ipad. Nhân viên phát triển ứng dụng cũng thường chọn cho mình một chuyên môn nhất định và hoạt động trong lĩnh vực cụ thể (thường dựa trên việc lựa chọn hệ điều hành tương thích). Tuy nhiên, những chuyên viên mobile developer có kinh nghiệm có thể làm việc đa ngành cùng nhiều hệ điều hành khác nhau nhờ vào lượng kiến thức và kinh nghiệm trong ngành mà họ đã lĩnh hội được sau nhiều năm thực chiến.

1.1. Công việc của nhân viên Mobile developer là gì?

Đối với một nhân viên mobile developer, ngoài công việc cốt lõi là xây dựng, thiết kế và phát triển các ứng dụng di động, họ còn phải đảm đương một số công việc khác như:

- Chuyển giao công nghệ đối với các ứng dụng trên thiết bị.

- Nghiên cứu các nền tảng công nghệ, kỹ thuật mới trên thế giới.

- Áp dụng các kỹ thuật mới nhằm lập trình ứng dụng.

- Sáng tạo, lên kế hoạch và đề xuất về ứng dụng và các tính năng mới.

- Thường xuyên kiểm tra vận hành nhằm tối ưu hóa hiệu suất ứng dụng.

- Báo cáo sự cố và tìm cách khắc phục, nâng cấp và hoàn thiện ứng dụng.

- Thực hiện các công việc khác được giao phó bởi cấp trên.

Công việc gắn liền với ứng dụng trên điện thoại
Công việc gắn liền với ứng dụng trên điện thoại

Ngoài ra, sau nhiều năm kinh nghiệm và thăng tiến trong sự nghiệp, chuyên viên mobile developer có thể đảm nhiệm thêm một số trọng trách như:

- Nghiên cứu, lập kế hoạch và định hướng các sản phẩm ứng dụng.

- Quản lý các dự án về xây dựng ứng dụng và phân công nhiệm vụ cho cấp dưới.

1.2. Tiềm năng của ngành Mobile developer

Phải nói rằng, mobile developer là một ngành vô cùng phát triển tại Việt Nam. Nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng, hầu như các công ty hiện hành đều phải sở hữu một ứng dụng trên điện thoại chạy song song cùng nền tảng web. Do đó, vị trí mobile developer luôn được săn đón rất nhiệt tình bởi các doanh nghiệp tuyển dụng. Tuy nhiên, nguồn cung hiện hành còn hạn chế, mobile developer vì vậy mà được ví như một mảnh đất màu mỡ dành cho giới trẻ. Một khi đã bước chân vào nghề, chỉ cần có tài năng, chắc chắn sẽ không thiếu những vị trí phù hợp để bạn thỏa sức “tung hoành”.

Chế độ lương thưởng hấp dẫn của Mobile developer
Chế độ lương thưởng hấp dẫn của Mobile developer

Ngoài ra, chế độ lương thưởng của chuyên viên mobile developer cũng vô cùng hấp dẫn. Đối với những sinh viên có ít hơn 2 năm kinh nghiệm thực chiến, mức lương hiện hành đối với vị trí này đã rơi vào khoảng 10-12 triệu (cao hơn rất nhiều so với những công việc văn phòng khác). Sau khi đã có kinh nghiệm và có thể đảm bảo chất lượng công việc, mức lương của chuyên viên mobile developer thường rất cao và sẽ không bị giới hạn ở một con số cụ thể nào cả.

2. Làm việc trong ngành Mobile developer

2.1. Lộ trình

Nói đi thì cũng phải nói lại, Mobile developer được biết đến là một ngành khó, người trong ngành được yêu cầu phải có tư duy tốt, óc sáng tạo cũng như tính cẩn thận, chu toàn. Vì vậy, để có thể thành công trong tương lai, lập trình viên phải xác định cho mình một lộ trình học tập và rèn luyện rõ ràng.

2.1.1. Học vấn

Trước khi đến với chuyên môn thì ai cũng phải bắt đầu từ căn bản, một nhân viên mobile developer cũng vậy. Trước hết, thông qua quá trình học tập ban đầu tại các trường Đại học và Cao đẳng, các lập trình viên tương lai sẽ được tiếp cận với một lộ trình học tập rõ ràng, bài bản. Từ đó, sinh viên được trang bị những kiến thức nền tảng để hiểu sâu hiểu rộng về chuyên ngành mà bản thân lựa chọn. Đây cũng là khoảng thời gian phù hợp để các bạn sinh viên phát triển các kỹ năng mềm cần thiết.

Trường Đại học Bách Khoa là một trong những trường TOP đầu về công nghệ tại Việt Nam
Trường Đại học Bách Khoa là một trong những trường TOP đầu về công nghệ tại Việt Nam

2.1.2. Chuyên môn hóa

Sau thời gian học tập và rèn luyện tài trường, các lập trình viên trẻ sẽ chọn cho mình một lĩnh vực phù hợp để nghiên cứu chuyên sâu hơn. Lựa chọn chuyên môn thường dựa trên các hệ điều hành phổ biến hiện nay bao gồm Apple, Android, Symbian, Windows, RIM… Trong đó, Android và Apple là hai hệ điều hành phổ biến nhất và cũng là hai thị trường rộng mở nhất dành cho các bạn trẻ.

Android và IOS là hai thị trường rộng mở
Android và IOS là hai định hướng phổ biến

2.1.3. Cải thiện và nâng cao

Sau khi đã có nền tảng chuyên môn nhất định, chuyên viên mobile developer sẽ tiếp tục lộ trình của mình ở giai đoạn cuối: nâng cao các kỹ năng và hoàn thiện bản thân. Biển học là vô bờ, hiện nay, các công nghệ mới liên tục được phát triển, người lập trình viên cần không ngừng tìm kiếm và trau dồi các kỹ năng mới, không để bản thân bị lạc hậu và đào thải.

2.2. Kỹ năng cần có

Ngoài những kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ và khả năng ngoại ngữ, một lập trình viên cũng nên cải thiện một số kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, tổ chức thời gian, làm việc dưới áp lực, phân tích và xử lý tình huống… Tiên học lễ hậu học văn, mỗi mobile developer cũng nên rèn luyện một số thái độ tích cực như sự tỉ mỉ, cẩn thận, thái độ cầu tiến, sáng tạo và luôn đổi mới.

Bổ sung các kỹ năng mềm
Bổ sung các kỹ năng mềm

3. Bỏ túi một vài kinh nghiệm phỏng vấn công việc Mobile developer

Sau đây, vieclam88.vn xin giới thiệu tới các bạn bộ câu hỏi phỏng vấn cho vị trí mobile developer được tổng hợp từ đàn anh trong nghề. Tuy nhiên, các bạn ứng viên nên tự tìm cho mình những câu trả lời hợp lý dựa trên kinh nghiệm của bản thân chứ không nên dựa dẫm vào một khuôn mẫu, ví dụ cụ thể nào.

- Hãy kể về một ngày làm việc của bạn ở vị trí mobile developer

- Mobile developer là gì? Hãy phân biệt nhiệm vụ và sự khác nhau giữa Programmer, Coder và Developer?

- Bạn đã từng tham gia phát triển mobile app nào chưa? Hãy nêu kinh nghiệm và bài học bạn nhận được?

Chuẩn bị kỹ càng trước khi tham gia phỏng vấn
Chuẩn bị kỹ càng trước khi tham gia phỏng vấn

- Bạn có thích những mobile app được thiết kế đẹp, tối giản?

- Cách bạn đánh giá một mobile app hiệu quả? Kể tên một vài tiêu chí cụ thể?

- Bạn chuyên về mảng  Android developer hay iOS developer? Bạn có thể làm việc trong mảng còn lại không?

- Bạn đã bao giờ phải chạy dự án xuyên đêm chưa? Bạn nghĩ sao nếu phải làm việc OT?

Trên đây là toàn bộ nội dung xoay quanh câu hỏi mobile developer là gì? Timviec365.com.vn hi vọng rằng các bạn đã có những phút giây tra cứu thông tin hữu ích tại trang web và có thêm thông tin nhằm định hướng công việc cho bản thân trong tương lai.

 

 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: