Mô tả công việc trưởng phòng bán hàng đầy đủ và chi tiết nhất

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2020-12-17 17:39:23

Sau bao nhiêu năm thì mới có thể lên được chức trưởng phòng bán hàng? Nếu bạn đã sẵn sàng cho một lộ trình thăng tiến trong công việc từ cấp bậc nhân viên, tổ trưởng lên đến vị trí trưởng phòng bán hàng thì mời bạn cùng tham khảo bài viết mô tả công việc trưởng phòng bán hàng ngay sau đây. 

Trong kinh doanh bộ phận bán hàng là một trong những thành phần không thể thiếu được trong một doanh nghiệp. Trong đó trưởng phòng bán hàng sẽ đảm nhiệm các vị trí công việc sau: 

Mô tả công việc trưởng phòng bán hàng
Mô tả công việc trưởng phòng bán hàng

1.1. Quản lý nhân viên trong bộ phận bán hàng

Để có được doanh số bán hàng cao, công ty thu về được nhiều lợi nhuận thì cần có sự đồng tâm hiệp lực của cả nhân viên và ban lãnh đạo. Đối với nhân viên mới thì trưởng phòng bán hàng có trách nhiệm hướng dẫn và, đào tạo các nhân viên mới để có thể quen với công việc của một nhân viên bán hàng. Bên cạnh đó, việc thúc đẩy và phát triển khả năng làm việc đối với nhân viên cũ, nhân viên đang làm việc trong bộ phận bán hàng là điều vô cùng cần thiết. 

Quản lý nhân viên trong bộ phận bán hàng
Quản lý nhân viên trong bộ phận bán hàng

Để các hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao thì trưởng phòng kinh doanh cũng cần đặt ra những tiêu chuẩn đối với các đầu công việc được phân công cho trưởng phòng bán hàng. Đánh giá chất lượng và hiệu quả công việc của từng nhân viên trong bộ phận cũng chính là nhiệm vụ và là trách nhiệm của trưởng phòng bán hàng. 

1.2. Tiếp nhận - lập và triển khai kế hoạch kinh doanh từ cấp trên

Trưởng phòng bộ phận bán hàng sẽ trực tiếp làm việc và tiếp nhận công việc từ giám đốc bán hàng. Đối với các công ty với quy mô hoạt động kinh doanh lớn thì bộ phận bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng góp phần thúc đẩy cho sự phát triển luôn chuyển hàng hàng hóa và tạo động lực cho bộ phận sản xuất tạo ra nhiều dòng sản phẩm hơn. Để đảm bảo được doanh thu và doanh số bán hàng trưởng phòng bán hàng cần thực hiện các công việc như sau: 

 Tiếp nhận - lập và triển khai kế hoạch kinh doanh từ cấp trên
 Tiếp nhận - lập và triển khai kế hoạch kinh doanh từ cấp trên

- Khảo sát và nghiên cứu thị trường để tìm ra xu hướng phát triển mới, dựa vào đó để đặt ra các mục tiêu, chỉ tiêu mới theo định kỳ. 

- Lập kế hoạch và các dự án bán hàng dựa trên số hàng hiện có và số hàng sẽ cần nhập thêm. 

- Lập kế hoạch và chương trình kinh doanh phù hợp đối với sự phát triển cung cầu 

- Xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh để không ngừng phát triển lớn mạnh và có thể cạnh tranh với các công ty khác hoạt động kinh doanh trong cùng lĩnh vực. 

- Khảo sát thị trường và điều chỉnh mức giá hợp lý và chỉ tiêu kinh doanh cho các kênh bán hàng với nhiều hình thức khác nhau. 

1.3. Quản trị hành chính

Trưởng phòng bán hàng còn tham gia và phụ trách các công việc có liên quan đến hàng chính như sau: 

- Là người trực tiếp đại diện cho các nhân viên trong cùng bộ phận tham gia các hoạt động, chủ chương, đường lối, chính sách mà công ty đưa ra. 

- Tham gia các cuộc họp để thấy được tình hình phát triển của công ty đang ở mức nào? 

- Có trách nhiệm trong việc quản lý, đề xuất sửa chữa hoặc thay mới đối với các loại máy móc, trang thiết bị, tài sản của công ty. 

Trưởng phòng bán hàng và các công việc hành chính
Trưởng phòng bán hàng và các công việc hành chính 

1.4. Khảo sát thị trường và tiếp thị sản phẩm

Bộ phận bán hàng không chỉ cần duy trì, phát triển kinh doanh và mang về lợi nhuận cho công ty mà còn để cạnh tranh, khẳng định được vị thế của mình trên thị trường kinh doanh. Trưởng phòng bán hàng sẽ thực hiện các công việc liên quan đến việc nghiên cứu và khảo sát thị trường để thấy được tình hình phát triển của các đối thủ cạnh tranh, các sản phẩm và dịch vụ và giá cả kèm theo đó. Từ đó, tìm ra những chiến lược phát triển kinh doanh và điều chỉnh sao cho phù hợp với tình hình phát triển chung của thị trường. 

Bên cạnh đó, trưởng phòng kinh doanh cũng sẽ thực hiện các công việc có liên quan đến việc tìm kiếm và xây dựng mối quan hệ khách hàng, duy trì và mở rộng các mối quan hệ khách hàng chính là việc nâng cao doanh số và lợi nhuận kinh doanh. 

1.5. Lập kế hoạch dự toán tài chính 

Để các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thu về lợi nhuận cao thì không thể thiếu được các khoản chi phí đầu tư. Chính vì vậy trưởng phòng bán hàng cần lập danh sách đối với các khoản dự toán đầu tư cho các chiến lược phát triển kinh doanh tương ứng. 

Mọi kế hoạch được lập cần được gửi lại cho ban lãnh đạo - giám đốc bán hàng người trực tiếp quản lý và điều hành bộ phận bán hàng để được phê duyệt và thông qua. 

Lập kế hoạch về tài chính
Lập kế hoạch về tài chính 

Với các đầu công việc trên của vị trí trưởng phòng bán hàng bạn có tự tin mình có thể đảm đương được các đầu công việc này hay không? Nếu có thì nội dung trong phần tiếp theo sẽ giúp bạn có thêm động lực đế cố gắng đạt được vị trí làm việc này đấy. 

Có một câu nói hay và cũng đã từng là xu hướng của giới trẻ đó chính là “để đứng được ở vị trí không ai có thể đứng được thì bạn cũng phải chịu đựng được những thứ mà không ai chịu đựng được”. Với khối lượng công việc mang tính bao quát và nhiều như trên thì trưởng phòng bán hàng sẽ phải chịu những áp lực công việc riêng. Tuy nhiên họ cũng sẽ được có những quyền lợi tương ứng với các giá trị mà họ tạo ra như sau: 

 - Có quyền phân công và điều động nhân viên bán hàng 

 Quyền lợi của trưởng phòng bán hàng là gì?
 Quyền lợi của trưởng phòng bán hàng là gì? 

- Có quyền được đề xuất và tham gia vào hoạt động phát triển kinh doanh của công ty. 

- Có quyền được đề xuất và bổ nhiệm hoặc miễn nhiệm đối với các vị trí, cấp bậc trong công ty. 

- Đưa các đề xuất về chiến lược phát triển kinh doanh cho đối với bộ phận bán hàng.

Để vươn lên được vị trí công việc này thì các yếu tố như kiến thức và trình độ chuyên môn, kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực chuyên môn và các kỹ năng như ngoại ngữ - tiếng Anh và kỹ năng tin học văn phòng là điều vô cùng cần thiết. 

Yêu cầu để trở thành trưởng phòng bán hàng
Yêu cầu để trở thành trưởng phòng bán hàng 

Về kiến thức và trình độ chuyên môn bao gồm các thông tin như sau: Trưởng phòng kinh doanh cần tốt nghiệp từ Đại học trở lên với các ngành/ chuyên ngành đào tạo phổ biến như: Marketing, quản trị kinh doanh,....và các chuyên ngành khác có liên quan trực tiếp đến vị trí công việc.

Kinh nghiệm làm việc yêu cầu đối với vị trí trưởng phòng kinh doanh là có ít nhất 5 năm kinh nghiệm làm việc. Trong đó, họ cần có các 4 năm kinh nghiệm với vai trò là quản lý trong bộ phận kinh doanh, và đã từng có ít nhất 1 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí trưởng phòng bán hàng. 

Và Cuối cùng là các kỹ năng làm việc hỗ trợ trực tiếp cho công việc của vị trí trưởng phòng bán hàng đó là tiếng Anh giao tiếp và tin học văn phòng. Những kỹ năng làm việc này sẽ giúp cho công việc đạt được hiệu quả công việc cao hơn bao giờ hết. 

Trưởng phòng bán hàng là một trong những vị trí mà nhiều người mong ước. Để có được vị trí này thì bạn hãy đọc kỹ phần nội dung về yêu cầu công việc và tự chuẩn bị cho mình tâm lý, học thêm các kiến thức chuyên ngành, kiến thức về quản lý, lãnh đạo nhân viên. 

Trang vàng doanh nghiệp

Trưởng phòng bán hàng cũng thuộc bộ phận lãnh đạo của công ty. Chính vì vậy bên cạnh việc làm việc độc lập ra thì họ còn cần xây dựng mối quan hệ và làm việc nhóm với các bộ phận khác như: Kế toán, Marketing, nhân sự, vận chuyển, nghiên cứu và phát triển thị trường và sản phẩm để công việc trở lên thuận lợi hơn và có sự thống nhất giữa các bộ phận. 

Bộ phận marketing sẽ giúp cho các sản phẩm được tiếp cận đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn. Các thông tin về sản phẩm, khách hàng và tình hình, xu hướng phát triển của thị trường cũng sẽ do bộ phận marketing phụ trách. Đây chính là căn cứ để bộ phận bán hàng dựa vào đó để đưa ra những chiến lược phát triển kinh doanh phù hợp. 

Bộ phận kế toán có liên quan trực tiếp đến công việc của các nhân viên chào hàng. Căn cứ vào các thông tin được ghi lại trong sổ kế toán để có thể giải quyết các vấn đề với khách hàng. 

Bộ phận nhân sự giúp cho việc tuyển chọn được thêm các nhân viên bán hàng - tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng và đảm bảo quyền lợi đối với các nhân viên đó trong quá trình làm việc. 

Bộ phận vận chuyển sẽ có tác dụng trong việc đảm bảo về chất lượng và thời gian vận chuyển để đảm bảo uy tín đối với khách hàng. Trưởng phòng bán hàng cũng cần phải có mối quan hệ tốt với trưởng bộ phận này để đảm bảo cho việc vận chuyển hàng hóa trở nên thuận tiện hơn. 

Còn đối với bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường thì sẽ giúp cho bộ phận bán hàng nắm được các thông tin về xu hướng phát triển của thị trường. Để đối phó với các đối thủ cạnh tranh thì bộ phận nghiên cứu và phát triển thị trường sẽ cung cấp các thông tin tối quan trọng cho bộ phận bán hàng. 

Xây dựng mối quan hệ giữa các bộ phận vì một mục tiêu phát triển đồng bộ
Xây dựng mối quan hệ giữa các bộ phận vì một mục tiêu phát triển đồng bộ 

Sự kết hợp làm việc giữa trưởng phòng bán hàng với các trưởng bộ phận khác sẽ làm cho bộ máy lãnh đạo của công ty hoạt động một cách chuẩn chỉ hơn. Trưởng bộ phận bán hàng chính là cầu nối giữa nhân viên trong bộ phận và các trưởng phòng, nhân viên trong các bộ phận khác trong việc quản lý, triển khai và thực hiện các kế hoạch, chiến lược phát triển kinh doanh bán hàng. 

5 năm cho sự phát triển cho một vị trí liệu bạn có làm được? Vị trí trưởng phòng bán hàng có thể là một đích đến nằm trong mục tiêu dài hạn của bạn trong tương lai.Hy vọng thông tin trong bài viết mô tả công việc trưởng phòng bán hàng, bạn đã nắm được các thông tin chi tiết nhất về việc làm trưởng phòng bán hàng. Hãy cố gắng từng ngày để về đích thành công đúng thời hạn và tiếp tục phấn đấu với các vị trí công việc cao hơn nữa các bạn nhé!

Bạn có thể tải ngay mẫu mô tả công việc trưởng phòng bán hàng file docx tại liên kết ngay sau đây!
MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRƯỞNG PHÒNG BÁN HÀNG.docx

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: