[Kinh nghiệm] Mô tả công việc thư ký y khoa đầy đủ chính xác

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2020-12-31 10:14:51

Cùng với sự phát triển của ngành chăm sóc sức khỏe, công việc thư ký y khoa cũng được trở nên phổ biến rộng rãi và có sức hút hút mạnh mẽ trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Bạn đang theo con đường y học nhưng bạn chưa biết công việc này thực sự là như thế nào. Hiểu được nỗi niềm ấy, vieclam88.vn sẽ cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

1. Khái quát công việc thư ký y khoa

Khi bạn quyết định hướng theo ngành nghề nào đó, việc đầu tiên bạn làm chính là thu nạp các kiến thức nền tảng về nó. Chính vì vậy, hãy cùng có cho mình những thông tin tổng quát về công việc thư ký y khoa dưới đây.

Khái quát công việc thư ký y khoa
Khái quát công việc thư ký y khoa

Đời sống nhân dân ngày càng phát triển, nhu cầu chăm chút sức khỏe của mỗi người được chú trọng hơn bao giờ hết. Các bệnh viện “mọc” lên mỗi ngày một nhiều. Cùng với đó, nhu cầu việc làm Y tế - Dược dược ngày càng gia tăng, không thể không nhắc đến nghề thư ký y khoa đang ngày một lớn mạnh như hiện nay. Điều này tạo nên nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn với vị trí này cho bản trong thời điểm xã hội và đời sống con người được cải thiện. 

Thư ký y khoa được xem là trợ thủ đắc lực của các y bác sĩ hiện nay. Đây là một nghề đặc thù trong ngành chăm sóc sức khỏe mang tính trách nhiệm phục vụ cao giúp các bác sĩ, y tá, điều dưỡng giảm bớt gánh nặng công việc cả về thể xác lẫn tinh thần. Công việc này phù hợp với những người đam mê với ngành y nhưng không muốn đụng vào dụng cụ y khoa, hay sợ máu…

2. Các công việc của vị trí thư ký y khoa

2.1. Thực hiện các công việc thư ký

Trong việc hỗ trợ các hoạt động hành chính y khoa của bệnh viện một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, bao gồm:

Thực hiện các công việc thư ký
Thực hiện các công việc thư ký

- Tiếp đón bệnh nhân/khách hàng, kiểm tra thông tin, hướng dẫn và giải đáp các thắc mắc.

- Chịu trách nhiệm cho các công việc hành chính, trực điện thoại và trả lời email.

- Đặt lịch hẹn cho bệnh nhân và quản lý lịch hẹn.

- Là phiên dịch viên/Thông dịch viên cho các Bác sĩ

- Nhập liệu thông tin đầy đủ, chính xác kết quả khám của bệnh nhân vào phần mềm theo sự chỉ định của bác sĩ & chuyển thông tin trên phần mềm đến các phòng ban tiếp theo - Theo dõi và trả kết quả cho khách hàng. 

- Trình hội chẩn khi bệnh nhân cần làm thủ thuật. 

2.2. Thực hiện các công việc liên quan đến công tác hành chính chung của bộ phận chuyên môn

Ngoài các nhiệm vụ ghi chép về bệnh nhân, khách hàng, người làm thư ký y khoa còn phải thực hiện các công việc về phòng ban, có các kỹ năng, biện pháp thực hiện công việc chuyên môn trong nghề hành chính văn phòng khác.

Thực hiện các công việc liên quan đến công tác hành chính chung của bộ phận chuyên môn
Thực hiện các công việc liên quan đến công tác hành chính chung của bộ phận chuyên môn

Bao gồm:

- Nắm vững thông tin về dịch vụ để hướng dẫn khách hàng.

- Quản lý và tổ chức các nghiệp vụ hành chính, văn phòng trong các khoa, phòng, cơ sở. 

- Tổ chức được các buổi họp tại Khoa, Phòng.

- Đọc, hiểu và quản lý hồ sơ bệnh án.

- Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của trưởng bộ phận và Ban Giám đốc.

Có thể bạn quan tâm: Cách viết thư xin việc y tế - y dược chinh phục nhà tuyển dụng

3. Yêu cầu công việc thư ký y khoa

Từ những nhiệm vụ của một thư ký y khoa như đã nói ở trên, bạn có thể thấy rõ các kỹ năng, năng lực cũng như trình độ học vấn áp dụng vào công việc của nghề này. Mỗi bệnh viện, tổ chức, cơ quan sẽ có các yêu cầu khác nhau, nhưng nhìn chung đều yêu cầu ứng viên phải có những khả năng, phẩm chất sau:

3.1. Trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc

- Tốt nghiệp đại học, cao đẳng hoặc Tốt nghiệp Trung cấp trở lên chuyên ngành Thư ký y khoa/Điều dưỡng hoặc có chứng chỉ Thư ký Y khoa hoặc tốt nghiệp Y sĩ làm Thư ký Y khoa.

Trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của nghề thư ký y khoa
Trình độ học vấn và kinh nghiệm làm việc của nghề thư ký y khoa

- Kiến thức liên quan đến chuyên ngành Quản trị hành chính, Thương mại, hoặc Khoa học Xã hội. 

- Các bạn sinh viên chuyên ngành ngoại ngữ (tiếng Anh/tiếng Pháp) mới tốt nghiệp hoặc ứng viên có từ hai năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực liên quan đến ngành thư ký y khoa, hoặc thư ký, khả năng tổ chức sắp xếp công việc văn phòng và kỹ năng giao tiếp có cơ hội rộng mở hơn. 

- Ưu tiên những ứng viên hoàn tất chương trình thư ký y khoa (khóa học từ 9 tháng đến 2 năm) hoặc có thể thay thế bằng kinh nghiệm tương đương; hoặc có bằng cấp và kinh nghiệm liên quan đến công việc như trên.

- Có kinh nghiệm trong ngành y, các công việc liên quan nói chung và nghề thư ký y khoa sẽ nói riêng thêm điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng, giúp họ có đánh giá tích cực về bạn, tăng khả năng trúng tuyển vào công việc bạn hằng mong muốn.

Đọc thêm: Làm thư ký nên chọn ngành gì? Câu trả lời định hướng tương lai cho bạn

3.2. Yêu cầu những tố chất con người đối với nghề thư ký y khoa

Để dễ dàng chọn lọc những ứng viên phù hợp với công việc và mục tiêu đặt ra của nhà tuyển dụng, cần có những tiêu chí rõ ràng của vị trí thư ký y khoa:

Yêu cầu những tố chất con người đối với nghề thư ký y khoa
Yêu cầu những tố chất con người đối với nghề thư ký y khoa

- Đây được xem là cái nghề của sự cẩn trọng: Chỉ cần bạn làm sai một chút thôi, không chỉ thiệt hại về vật chất mà cả sức khỏe con người. Không những thế, một trong những công việc của bạn là tổ chức hội họp, lên lịch khám... nếu bạn sai sót, sẽ làm lỡ thời gian và công việc của khách hàng, bệnh nhân và các y bác sĩ.

- Giao tiếp tốt, rõ ràng: Đây là những phẩm chất quan trọng của một người trong ngành y. Một trong những công việc của thư ký y khoa là tư vấn, giải đáp những thắc mắc của khách hàng, bệnh nhân, ghi chép kết quả bệnh án của bệnh nhân để các y bác sĩ nắm bắt được tình trạng người mình đang cứu chữa… Chính vì thế, bạn cần có khả năng giao tiếp, thuyết trình, ứng xử tốt để khách hàng, bệnh nhân, đặc biệt là các y bác sĩ sẽ hiểu sâu những gì họ cần biết và quan tâm.

- Ngoại hình ưa nhìn, hoạt bát vui vẻ, hòa đồng: Thoạt nghe, bạn có thể nghĩ đây là những điều không cần thiết trong con người mình phục vụ cho ngành nghề này. Tuy nhiên, bạn đừng lầm tưởng vậy. Những yếu tố này giúp bạn có thêm ấn tượng với khách hàng, bệnh nhân, thậm chí cả các y bác sĩ, đồng nghiệp của bạn, giúp bạn có được sự thuận lợi trong công việc hơn.

- Trung thực, có phẩm chất về y đức: Đây là phẩm chất đạo đức mà bất kỳ ai trong ngành y đều cần phải có và tất nhiên không ngoại trừ thư ký y khoa.

- Hiểu biết các quy trình thủ tục cơ bản: tiếp nhận, chuyển bệnh, tâm lý và giao tiếp trong các hoạt động y tế, phân loại các nhóm bệnh, hiểu biết về quản lý hồ sơ bệnh án, tài liệu về y tế để hoàn thành tốt nhiệm vụ được đặt ra.

- Thành thạo tin học văn phòng: Trong các công việc của nghề thư ký y khoa, có cả các nghiệp vụ về hành chính văn phòng, vì thế kỹ năng sử dụng tin học văn phòng là điều không thể thiếu.

- Có khả năng giao tiếp tiếng Anh.

4. Lương và phúc lợi trong nghề thư ký y khoa

Có thể thấy, các bệnh viện, tổ chức,... khác nhau đều có các mức lương và quyền lợi riêng. Nhưng nhìn chung đều có các đặc điểm sau đây:

4.1. Quyền lợi của công việc thư ký y khoa

- Làm việc trong môi trường bệnh viện hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, thân thiện, có cơ hội thăng tiến và ổn định lâu dài, tăng kinh nghiệm, kỹ năng và vốn kiến thức cho bản thân

Quyền lợi của công việc thư ký y khoa
Quyền lợi của công việc thư ký y khoa

- Được đào tạo thêm nhiều kỹ năng phục vụ cho công việc.

- Được hưởng đầy đủ các chế độ theo quy định của Luật lao động.

- Được hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe toàn diện (Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Nhà nước).

- Được hưởng lương tháng 13, thưởng các ngày lễ, Tết.

- Được hưởng các quyền lợi khác theo chính sách của nơi bạn ứng tuyển.

- Số ngày nghỉ phép tùy vào nơi tuyển dụng.

- Teambuilding

Ngoài ra, ở một số Tập đoàn, Bệnh viện, Tổ chức còn có một số phúc lợi sau:

- Giảm giá khám chữa bệnh cho cả gia đình

- Review lương 1 năm 2 lần

- Được làm việc chung với các chuyên gia y tế công nghệ hàng đầu của thế giới, khu vực hay quốc gia mà bệnh viện / tổ chức / … liên kết

4.2. Tiết lộ mức lương của thư ký y khoa

Công việc thư ký y khoa là ngành nghề được giới trẻ đón nhận rất nhiều bởi tính chất nhẹ nhàng trong các nghề ngành y dược, việc làm ổn định trong lĩnh vực y tế. Cùng với đó, nó mang nét đặc trưng, phục vụ cho mục tiêu số hóa của các bệnh viện, giảm tải, hỗ trợ công việc cho đội ngũ y bác sĩ và điều dưỡng. Với những điểm nổi bật ấy, vị trí này có một mức thu nhập hấp dẫn và phù hợp với năng lực cả những người trong nghề:

Tiết lộ mức lương của thư ký y khoa
Tiết lộ mức lương của thư ký y khoa

- Lương khởi điểm dao động từ 7 triệu đến 10 triệu đồng / tháng.

- Mức lương trên tăng dần theo thời gian làm việc của mỗi người, có thể lên tới 12 đến 15 triệu.

- Một số nơi còn tính lương cộng cả phần trăm hoa hồng số công việc bạn làm, các mức thưởng quý, thành tích, thưởng tháng 13, xét tăng lương theo quy định tại bệnh viện, tổ chức… tại nơi bạn làm của vị trí thư ký y khoa…..

Mặc dù môi trường làm việc áp lực, đặc biệt đối với hiện trạng quá tải tại các bệnh viện lớn như hiện nay, nhưng ngành này vẫn có lực hút mạnh đối với các bạn trẻ. Sự phát triển không ngừng của hệ thống bệnh viện công cũng như các đơn vị đa khoa tư nhân và quốc tế đã tạo ra nhiều cơ hội việc làm thu hút cho nguồn nhân lực chuyên về thư ký trong môi trường y khoa. Các thông tin tuyển dụng định kỳ của các bệnh viện, phòng khám luôn có những hạng mục nhất định dành cho đội ngũ ứng viên. Hay các chương trình đào tạo, nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên y tế luôn có những khóa học dành riêng cho các cá nhân mong muốn chuyển hướng sang lĩnh vực nghề nghiệp mới: người bạn hỗ trợ đắc lực cho đội ngũ y bác sĩ.

Ngoài ra, theo đuổi nghề nghiệp này, tức là bạn đã đồng hành cùng đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng… trên hành trình chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của bệnh nhân. Vì vậy, Thư ký y khoa được xem là một bộ phận nhân lực không thể thiếu tại các bệnh viện, phòng khám,... góp phần đáng kể trong công tác đổi mới, đem lại chất lượng dịch vụ tốt nhất mà ngành y tế đang muốn hướng đến. Hãy cố gắng có được công việc như ý nhé!

Nghề thư ký y khoa và công việc của họ
Nghề thư ký y khoa và công việc của họ

Mong rằng những chia sẻ trên đây của vieclam88.vn sẽ giúp bạn có thêm nhiều bài học bổ ích cho nghề thư ký y khoa, giúp bạn vững bước trên con đường đến thành công. Chúc bạn may mắn

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: