Cập nhật ngay mô tả công việc nhân viên SEO marketing chi tiết

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2020-12-22 14:47:47

Bộ phận SEO luôn có một vị trí quan trọng trong các công ty, đặc biệt là khi mạng internet phát triển bùng nổ. Bạn có biết công việc cũng như yêu cầu đối với một nhân viên SEO là gì hay không? Hãy cùng tìm hiểu mô tả công việc nhân viên SEO chi tiết trong bài viết ngay nhé.

1. Mô tả công việc nhân viên SEO Marketing

Nhân viên SEO là người chịu trách nhiệm đưa các từ khóa lên top theo yêu cầu. Thực hiện phân tích và tối ưu trang web, lập các kế hoạch SEO cụ thể để đưa các từ khóa lên top trên các công cụ tìm kiếm và đảm bảo duy trì vị trí top lâu dài.

Nhân viên SEO cần sử dụng thành thạo các công cụ SEO như Google search console, google analytics, ahref,... và có kiến thức chuyên môn nhất định để xử lý các lỗi phát sinh trong quá trình làm việc như phạt thuật toán hoặc thủ công của Google.
Công việc chi tiết của nhân viên SEO sẽ tùy thuộc vào từng công ty nhưng chắc chắn sẽ có những công việc sau đây:

1.1. Lập bảng kế hoạch SEO cụ thể (Plan SEO)

Trước khi bắt đầu một dự án thì nhân viên SEO cần phải lập cho mình một “Plan SEO” cụ thể và rõ ràng từ kế hoạch phân tích từ khóa, đi link hay seeding đều cần dự kiến sẵn và lên kế hoạch cho từng công việc.

Kế hoạch ban đầu này chỉ là tham khảo để bạn thực hiện, công việc trong này có thể sẽ bị thay đổi trong quá trình làm việc.

 

Đưa ra kế hoạch SEO hiệu quả
Đưa ra kế hoạch SEO hiệu quả

1.2. Phân tích và nghiên cứu xây dựng bộ từ khóa từ khóa

Nhân viên SEO sẽ đảm nhận công việc phân tích từ khóa có lượt tìm kiếm truy cập nhiều và có tỷ lệ chuyển đổi cao để tối ưu và đưa từ khóa lên top của công cụ tìm kiếm.

Việc phân tích từ khóa đòi hỏi tính tỉ mỉ và cẩn thận của nhân viên SEO, nếu phân tích sai bộ từ khóa thì tỉ lệ chuyển đổi sẽ không cao và không mang lại lợi nhuận cho công ty.

1.3. Nghiên cứu về người dùng

Hiện nay, SEO không còn là tối ưu cho công cụ tìm kiếm mà còn phải tối ưu cho người dùng cảm thấy trang web của bạn là tốt và hợp lý nhất.

Công việc của nhân viên SEO cần làm là phân tích được ý tưởng người dùng để đưa ra thông tin phù hợp nhất với từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Từ đó phối hợp với nhân viên content đưa lên web nội dung phù hợp nhất.

 

 Tiến hành phân tích đối tượng khách hàng cho các sản phẩm dịch vụ để làm SEO
 Tiến hành phân tích đối tượng khách hàng cho các sản phẩm dịch vụ để làm SEO

1.4. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

SEO có tính cạnh tranh rất cao vì thế việc cần phải làm của nhân viên SEO là nghiên cứu và tìm hiểu đối thủ của mình để phân tích được đối thủ có những mảng nào đang làm tốt hơn mình để cải thiện. Một số khía cạnh thường được phân tích như backlink, chức năng web, từ khóa ngách,...

 

Tiến hành phân tích các đối thủ cạnh tranh khác
Tiến hành phân tích các đối thủ cạnh tranh khác

Sau khi phân tích được bộ từ khóa cũng như nghiên cứu được người dùng để lên nội dung thì bạn cần phải triển khai kế hoạch đi link cho web. Dựa vào việc phân tích các đối thủ bạn sẽ phải đưa ra số lượng backlink cần thiết cho mỗi từ khóa. Và bạn cũng cần tạo cho mình những chiến lược đi link nội bộ hợp lý để điều hướng người dùng mua hoạch sử dụng sản phẩm của công ty.

1.6. Phối hợp với đội kỹ thuật để tối ưu web chuẩn SEO

Một công việc cần làm khác của SEO là tối ưu trang web cần SEO thật chuẩn theo yêu cầu của google và người dùng. Công việc của bạn là đảm bảo đầy đủ các tiêu chí của google về thẻ Heading, thẻ Alt, tốc độ load, luồng website,... nhằm tối ưu hiệu quả SEO.

1.7. Theo dõi và đánh giá hiệu quả của chiến lược SEO

Sau khi tiến hành các chiến lược SEO thì nhân viên SEO cần phân tích và đánh giá hiệu quả của từng chiến lược. Đánh giá chiến lược nào hiệu quả để tiếp tục và loại bỏ những chiến lược không có hiệu quả.

Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng website
Thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng website

1.8. Xử lý lỗi phát sinh trong quá trình SEO

Trong quá trình làm việc thì rất có thể bạn sẽ gặp các lỗi phát sinh và việc của bạn phải xử lý hết những lỗi đó. Một số lỗi phát sinh như: web bị thuật toán hoặc hình phạt của google, web bị lỗi không thể hoạt động, những lỗi sai trên Google search console, google analytics,... 

1.9. Báo cáo kết quả định kỳ cho cấp trên

Nhân viên SEO cần phải báo cáo định kỳ thứ hạng từ khóa cũng như lưu lượng truy cập của người dùng cho cấp trên theo quy định của từng công ty.

2. Yêu cầu trình độ và kỹ năng đối với nhân viên SEO là gì?

Như bạn cũng đã biết vị trí SEO vô cùng quan trọng trong các doanh nghiệp hiện nay, SEO giống như một cánh tay phải hỗ trợ đắc lực trong công tác marketing online của doanh nghiệp. Chiếm một vị trí quan trọng như vậy chắc chắn khi tuyển dụng thì nhà tuyển dụng cũng sẽ đưa ra một số yêu cầu khá khắt khe cho vị trí này.

-  Yêu cầu về trình độ chuyên môn: Bạn cần phải tốt nghiệp trong các ngành có liên quan đến marketing hoặc các chuyên ngành có liên quan. Hầu hết các trường đại học nước ta chưa có một chuyên ngành cụ thể nào đào tạo về SEO, thế nhưng để theo đuổi con đường này bạn có thể học thêm tại các trung tâm bên ngoài để lấy được chứng chỉ có liên quan phục vụ công việc hàng ngày. Là một nhân viên SEO, để khẳng định tiềm năng của mình bạn còn phải có kiến thức, hiểu biết cơ bản về SEM, hiểu về hiệu suất marketing, sử dụng thành thạo các công cụ phân tích web,…

- Yêu cầu về kỹ năng đối với nhân viên SEO: Để có thể thuận lợi ứng tuyển vào công ty mình mong muốn, bạn cần phải chuẩn bị thêm cả các kỹ năng cần thiết như: Google Adword, thành thạo công cụ tìm kiếm của Seo, phân tích từ khóa, kỹ năng đi link mạng xã hội,…bên cạnh đó bạn còn phải có khả năng phân tích và đưa ra được kế hoạch phát triển cho website.

- Yêu cầu về kinh nghiệm, bạn phải là người có kinh nghiệm làm SEO trước đó thì mới có thể tham gia ứng tuyển. Tuy nhiên tùy thuộc vào quy mô của một số công ty mà họ cũng có thể tuyển nhân viên SEO không yêu cầu kinh nghiệm.

Yêu cầu trình độ và kỹ năng đối với nhân viên SEO là gì?
Yêu cầu trình độ và kỹ năng đối với nhân viên SEO là gì?

Nếu như bạn thật sự mong muốn trở thành nhân viên Seo chuyên nghiệp trong các doanh nghiệp lớn, bên cạnh các yêu cầu trên thì bạn còn phải trang bị cho mình các kỹ năng mềm cần thiết cho công việc nữa.

Các yêu cầu đối với một nhân viên Seo tương đối nhiều, thế nhưng đó sẽ là động lực cho bạn phát triển và cố gắng hơn trong tương lai đó.

3. Quyền lợi, đãi ngộ và mức lương mà nhân viên SEO được nhận ra sao?

3.1. Quyền lợi của nhân viên SEO

Quyền lợi của nhân viên SEO
Quyền lợi của nhân viên SEO

Là vị trí được các chủ doanh nghiệp khá ưu ái, vậy bạn sẽ nhận được những quyền lợi như thế nào ở công việc này?

- Nhân viên Seo sẽ có cơ hội làm việc trong môi trường chuyên nghiệp năng động của các công ty. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận đến các mạng xã hội nhiều hơn, cải thiện kỹ năng và kinh nghiệm seo đáng kể.

- Bạn sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi khác nhau như bảo hiểm, du lịch hàng năm, tham gia các hoạt động đội nhóm chung của công ty,…

- Bên cạnh đó nếu như bạn có định hướng với công việc này từ trước thì sẽ có rất nhiều cơ hội để thăng tiến trong công việc, học được nhiều kinh nghiệm từ những người đi trước và cách quản lý công việc của cấp trên. Ngoài ra tùy thuộc vào môi trường làm việc của bạn mà còn có cơ hội nhận được rất nhiều đặc quyền khác của công ty.

Xem thêm: việc làm IT phần cứng

3.2. Mức lương của nhân viên SEO

Mức lương của nhân viên SEO
Mức lương của nhân viên SEO

Vị trí Seo đang được tuyển dụng nhiều cũng được khá nhiều bạn trẻ theo đuổi, một phần là vì đam mê với công việc, phần còn lại chắc chắn là sự hấp dẫn từ mức thu nhập khủng mà công việc này đem lại.

Quả không làm cho bạn phải thất vọng với công việc này, bạn sẽ nhận được mức lương dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng, tuy nhiên không chỉ dừng lại ở đó đâu nhé, bạn còn có cơ hội nâng mức lương của mình lên khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng nếu như bạn thật sự có năng lực làm việc.

Với công việc của một nhân viên Seo không phải ít, khi tham gia vào công việc này bạn phải chuẩn bị trước tâm lý về áp lực lớn. Thế nhưng bù lại bạn sẽ nhận được các ưu đãi cùng mức lương hấp dẫn từ công việc này. Như vậy với các thông tin mô tả công việc nhân viên Seo trong bài viết trên đây, rất mong rằng bạn đã hiểu cụ thể hơn về công việc này.

Bạn có thể tải mẫu mô tả công việc nhân viên Seo trong tài liệu sau:

BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN SEO.docx

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: