Mô tả công việc nhân viên sale cần làm khi ứng tuyển vị trí sale

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2024-03-21 16:37:42

Bạn đang muốn tìm việc và thử sức với vị trí nhân viên sale. Bạn không biết để trở thành một nhân viên sale cần kỹ năng gì? Nên chọn lĩnh vực nào để làm việc ở vị trí sale? Hãy cùng vieclam88.vn để hiểu rõ mô tả công việc nhân viên sale cần làm một cách chi tiết nhất nha.

Việc làm telesales

1. Sale nên hiểu như thế nào?

Mô tả công việc nhân viên sale
Mô tả công việc nhân viên sale

Sale là một từ tiếng anh để nói đến vị trí bán hàng của một doanh nghiệp hay công ty. Nhân viên sale chính là nhân viên bán hàng của doanh nghiệp, là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng hàng ngày, tư vấn cho họ sản phẩm phù hợp để khách hàng lựa chọn, Giải đáp những thắc mắc của khách hàng gặp phải về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp để tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Sale là một bộ phận quan trọng tất cả các doanh nghiệp nào đang hoạt động kinh doanh. Là bộ phận quan trọng trong việc thúc đẩy doanh thu cho doanh nghiệp của mình. Là nhân viên bán hàng bạn có thể bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, hoặc bán hàng qua các phương tiện hỗ trợ như: điện thoại, mạng xã hội,…

2. Miêu tả chi tiết công việc của một nhân viên kinh doanh.

2.1. Mô tả công việc của một nhân viên sale

Là một nhân viên làm ở vị trí sale công việc hàng ngày của bạn sẽ được mô tả chi tiết như sau: 

+ Trước tiên để có thể bán được các sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp bạn cần có sự hiểu biết của bản thân mình về các sản phẩm của doanh nghiệp mình. Nắm rõ các thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp thì bạn mới có thể tư vấn bán hàng được cho các khách hàng của mình. Các thông tin về sản phẩm sẽ bao gồm như: tên, mã sản phẩm, nguồn gốc của sản phẩm, thành phần của sản phẩm, màu sắc, cách sử dụng,… Khi bạn nắm rõ các thông tin về sản phẩm rồi thì bạn có thể tự tin khi tư vấn cho người khách hàng của mình và khả năng bán được hàng khi biết rõ thông tin về sản phẩm là rất cao

+ Tư vấn cho khách hàng các sản phẩm của doanh nghiệp dựa vào việc bạn cần tìm hiểu về nhu cầu, khả năng mua của khách hàng và mong muốn của họ như thế nào để tư vấn cho họ các sản phẩm phù hợp với bản thân họ thì khả năng bán hàng thành công của bạn sẽ cao hơn. 

Mô tả công việc nhân viên sale chi tiết
Mô tả công việc nhân viên sale chi tiết

+ Tìm kiếm các khách hàng tiềm năng cho bản thân và doanh nghiệp của mình. Đây là công việc thường xuyên phải làm của các nhân viên sale. Để có được một nguồn khách hàng tiềm năng bạn cần có các cách tiếp cận đến các đối tượng để biến họ thành khách hàng của mình và thành khách hàng tiềm năng thông qua việc gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng của mình, qua việc gọi điện giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng, giới thiệu các sản phẩm dùng thử để có được nguồn khách hàng tiềm năng.

+ Nếu bạn là nhân viên sale trực tiếp bán hàng ngoài cửa hàng, ngoài việc bạn cần tư vấn bán hàng cho khách tới cửa hàng bạn còn cần phải quản sát, hướng dẫn cho khách về cách dùng của các sản phẩm do doanh nghiệp mình sản xuất. Theo dõi mức độ tiêu thụ các khách hàng đối với các sản phẩm hàng hóa và báo cáo lại với quản lý, cấp trên của mình. 

+ Thực hiện các công tác về báo giá, đàm phán giá cả, thương lượng giá cả và thảo luận hợp đồng mua bán với khách hàng và giao hàng cũng như thu các khoản thanh toán của khách hàng.

+ Thực hiện công tác kiểm kê hàng hóa thường xuyên để có thể báo lại với cấp trên về các mặt hàng nào thiếu, các sản phẩm nào còn nhiều để bổ xung ngay lập tức. Thông qua việc kiểm kê hàng ngày sẽ thấy được hiệu quả công việc của bạn như thế nào và doanh thu bạn tạo ra cho doanh nghiệp là bao nhiêu.

+ Gửi báo cáo về hoạt động kinh doanh của mình thường xuyên lên cấp trên để thấy được hiệu quả công việc và việc thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của bản thân trong công việc như thế nào.

Xem thêm: Telesales là gì

2.2. KPI công việc được giao

Nhân viên kinh doanh luôn cần phải xác định được cho mình rằng, bất cứ một công việc nào cũng sẽ có những áp lực, mà áp lực đối với một nhân viên sale chắc chắn sẽ là doanh số bán hàng. Để có thể đo lường được hiệu suất làm việc cũng như đánh giá được năng lực của nhân viên sale đó, một công cụ vô cùng thần kỳ đã ra đời đó là KPI. Doanh nghiệp sẽ sử dụng một số KPI như:

- Các KPI của phòng ban;

- Số lượng khách hàng mà bạn gọi điện theo từng ngày, quý và tháng;

- Số lượng hợp đồng chốt được hàng tháng; 

- Tỷ lệ để chuyển đổi từ lead sang khách hàng;

- Tỷ lệ khách hàng quay lại đăng ký dịch vụ, chăm sóc hỗ trợ khách hàng;

- Giá trị hợp đồng trung bình đem lại là bao nhiêu;

- Mức độ hài lòng của khách hàng như thế nào;

- Thời gian trung bình trả lời khách hàng khi liên lạc.

2.3. Yêu cầu công việc

Dưới đây là một số yêu cầu chuyên môn dành cho một nhân viên kinh doanh:

- Đối với một số công ty họ sẽ yêu cầu nhân viên sale của mình cần có bằng cao đẳng trở nên, một số lĩnh vực có thể không cần thiết như ngành BĐS chẳng hạn, nhiều công ty họ sẽ không yêu cầu nhận bằng cao đẳng, đại học từ phía bạn;

- Có laptop sử dụng cho công việc của mình, nếu là nhân viên kinh doanh thị trường thì yêu cầu cần có thêm xe máy;

- Sử dụng thành thạo máy vi tính văn phòng, có khả năng sử dụng tốt các bộ công cụ của Microsoft Office như: Word, Powerpoint, Excel;

- Có khả năng thúc đẩy bản thân, tự vạch ra những mục tiêu cụ thể cho bản thân và tự mình không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân nhiều hơn;

- Có kinh nghiệm bán hàng, chăm sóc, hỗ trợ khách hàng là một lợi thế;

- Có khả năng hoàn thành KPI đúng thời hạn, hoàn thành những chỉ tiêu về doanh thu hàng tháng cho công ty;

- Có khả năng cầu thị, chăm chỉ, tự trau dồi các kiến thức và kỹ năng bán hàng. 

2.4. Quyền lợi được hưởng của nhân viên sale

- Hầu hết tiền lương của nhân viên kinh doanh sẽ phụ thuộc vào doanh số bán hàng, lương của nhân viên sale chính là mức lương không ổn định nhất vì có tháng bán được hàng lương sẽ rất cao và ngược lại;

- Được xét tăng lương định kỳ theo hàng năm dựa theo năng lực và kết quả làm việc của nhân viên đó;

- Được thưởng các dịp lễ tết, tặng quà một số dịp đặc biệt;

- Được tham gia các loại bảo hiểm như BHYT, BHXH,.. theo đúng quy định của pháp luật;

- Được tham gia các hoạt động ngoại khóa của công ty, du lịch, nghỉ dưỡng, được tổ chức huấn luyện, đào tạo, training những kỹ năng liên quan đến lĩnh vực bán hàng;

- Có cơ hội thăng tiến cao trong công ty nếu đạt những thành tích xuất sắc, được khen thưởng theo từng quý, từng tháng, nếu doanh số bán hàng cao.

3. Kỹ năng cần thiết để trở thành nhân viên sale là gì?

3.1. Khả năng về giao tiếp tốt và kỹ năng đàm phán giỏi

Việc giao tiếp và tương tác với khách hàng đóng vai trò quan trọng trong việc trở thành một nhân viên bán hàng xuất sắc. Phương thức giao tiếp của bạn cùng việc tạo ấn tượng tích cực với khách hàng thông qua ngôn ngữ và hành động sẽ giúp bạn thành công trong việc bán hàng.

Không chỉ vậy bạn còn cần có kỹ năng đàm phán giỏi đẻ có thể đàm phán với khách hàng thành công để họ sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp mình. Cách đàm phán của bạn cũng là một trong những kỹ năng của giao tiếp để tạo dựng được mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng của mình.

3.2. Luôn linh hoạt và nhạy bén trong công việc

Mô tả công việc nhân viên sale cần có kỹ năng là gì?
Mô tả công việc nhân viên sale cần có kỹ năng là gì?

Để có thể hoàn thành tốt được công việc được giao trong công việc của mình bạn cần là một người linh hoạt trong cách nói chuyện, trong cách xử lý tình huống không chỉ thể bạn còn cần là một người linh hoạt trong các giao tiếp với khách hàng. Mỗi khách hàng cần có những hướng giao tiếp khác nhau. Không thể áp dụng cùng một cách giao tiếp nên nhiều người khách hàng khác nhau của mình. Sự linh hoạt trong giao tiếp và hành động cũng giúp bạn có được những những khách hàng tiềm năng và bán được nhiều hàng hơn. Đặc biệt bạn cận là người nhạy bén trong việc nắm bắt cơ hội khi làm việc với khách hàng, các cơ hội mà thị trường đêm lại cần nhanh nhạy lắm bắt nó và hoàn thành một cách tốt nhất nha.

3.3. Hiểu sâu về sản phẩm mình bán

Nếu bạn hiểu sâu về những gì mình bán thì việc đó sẽ thật tốt và hỗ trợ đắc lực cho bạn khi bạn bán hàng với khách hàng, bạn không chỉ nói về sản phẩm bạn có thể nói sâu về nó và những tiện ích cũng như lợi ích của sản phẩm đó đến khách hàng để từ đó họ có được các nhìn đúng hơn về sản phẩm và kích thích nhu cầu mua hàng của khách hàng tiềm năng. Không một người khách hàng nào thích việc nghê một người nhân viên sale bán hàng lại không hiểu rõ về sản phẩm để giải đáp thắc mắc cho người dùng cả. Sẽ rất ghi điểm trong mắt người dùng nếu bạn là người hiểu rõ về sản phẩm và hiểu sau cũng như hiểu được các vấn đề xoay quanh nó thì sức thuyết phục của bạn sẽ tốt hơn rất nhiều trong mắt người bán hàng.

3.4. Chịu đựng được áp lực lớn từ công việc kinh doanh.

Công việc nào cũng mang đến áp lực đặc biệt, đặc biệt là với nhân viên kinh doanh phải đối mặt với áp lực từ cả hai phía, từ khách hàng và từ công ty. Để đạt hiệu quả cao trong công việc, bạn cần biết cách chịu đựng áp lực và giảm stress hiệu quả. Điều này giúp bạn hài hòa giữa việc thực hiện công việc được giao và quản lý mối quan hệ với khách hàng một cách tốt nhất.

3.5. Luôn có nụ cười trên môi

Việc đặt nụ cười đầu và ở mọi lúc đặc biệt khi gặp khách hàng sẽ tạo thiện cảm và sự thoải mái cho khách hàng của bạn. Không người khách hàng nào thích một người bán hàng cau có, khó chịu, dù bạn có nói hay thế nào thì vẻ mặt đó sẽ cụng tạo cảm giác khó chịu với khách hàng của mình. Chính vì vậy, hãy luôn đặt nụ cười trên môi khi gia tiếp và tiếp xúc với khách hàng của mình nha.

3.6. Có một bề ngoài chỉnh chu và chuyên nghiệp

Bề ngoài của bạn cũng thu hút được người nhìn và quan tâm hơn đến những gì bạn nói. Hãy luôn chú ý đến bề ngoài cách ăn mặc, đầu tóc sẽ tạo cảm giác chuyên nghiệp khiến khách hàng của bạn tin tưởng hơn về bạn và về sản phẩm của doanh nghiệp bạn hơn

Xem thêm: Giám sát bán hàng là gì

4. Sale trong lĩnh vực nào là “hot”?

Tôi có một vài gợi ý hay cho bạn về vị trí sale trong một số lĩnh vực hot và được nhiều bạn trẻ lựa chọn hiện nay:

Mô tả công việc nhân viên sale là gì?
Mô tả công việc nhân viên sale là gì?

+ Sale bất động sản: Đây là một vị trí không khó để tìm việc với một thời đại mà bất động sản phát triển như ngày nay. Rất nhiều bạn trẻ đã lựa chọn cho mình công việc sale bất động sản để nhanh chóng trở lên giàu có từ ngành này. Đây là ngành đầy thách thức và cơ hội làm giàu cho các bạn có nhu cầu và mong muốn một mức thu nhập cao. Khi làm việc tại vị trí là nhân viên sale bất động sản bạn sẽ nhận được lương cứng và thưởng. Lương cứng thì trung bình được trả cho bạn là 4 triệu đến 6 triệu một tháng và thưởng hoa hồng theo sản phẩm bán được, thường thì sẽ là từ 10-20% giá trị bất động sản mà bạn bán được với khách.

+ Sale bảo hiểm nhân thọ: Với một thị trường được đánh giá là tiềm năng để phát triển ngành bảo hiểm nhân thọ. Ngày nay, rất nhiều bạn chọn ngành bảo hiểm nhân thọ để thử sức với vị trí nhân viên sale. Sale trong ngành bảo hiểm rất khó vì thứ cung cấp cho họ là vô hình thứ bạn bán đi là niềm tin và sự bảo vệ. Đầy là ngành cần có kỹ năng sale khéo léo trong việc giao tiếp và bán hàng với khách. Mức lương của ngành cũng rất đáng mong đợi thường thì lương sẽ có lương cứng được trả khá thấp chỉ từ 3.5 triệu đến 5 triệu một tháng nhưng lại được hưởng hoa hồng từ sản phẩm mình bán được đến 40%. Chính vì vậy đây là một lựa chọn của các bạn trẻ có kiếm được nhiều tiền một cách nhanh chóng.

+ Sale mỹ phẩm: Mỹ phẩm là một loại sản phẩm cần thiết cho con người đặc biệt là phái nữ. Nhu cầu sử dụng mặt hàng này là rất cao và ở mọi nơi. Chính vì vậy, đây là một trong những lĩnh vực sale được nhiều bạn lựa chọn với đối tượng khách hàng rộng mở và dễ tiếp xúc. Làm việc ở vị trí nhân viên sale mỹ phẩm mức lương trung bình trên thị trường được trả là 4.5 triệu đến 7 triệu đồng một tháng và có thưởng thêm doanh thu cửa hàng.

+ Sale thời trang: Cũng giống như mỹ phẩm sale thời trang là một lựa chọn hay cho bạn với thị trường rộng mở và đối tượng khách hàng cực kỳ rộng lớn. Đây là một lĩnh vực không bao giờ có thể mất của xã hội bởi đây là nhu cầu thiết yếu của con người. Rất nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, cá nhân kinh doanh về lĩnh vực này nên việc tìm kiếm cho mình một vị trí nhân sale thời trang rất dễ dàng. Mức lương được trả trung bình trên thị trường rời vào từ 5 triệu đến 10 triệu đồng một tháng tùy thuộc vào quuy mô của doanh nghiệp và doanh thu mà bạn bán ra.

Qua những chia sẻ của vieclam88.vn đã giúp bạn hiểu được về công việc nhân việc sale là gì qua mô tả công việc nhân viên sale một cách cụ thể và chi tiết cùng một số các kỹ năng cần có của nhân viên sale và gợi ý một số lĩnh vực hot bạn có thể lựa chọn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: