Mô tả công việc nhân viên kinh doanh online đầy đủ nhất

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2020-08-26 10:18:18

Sự phát triển của internet đã khiến cho cuộc sống của con người trở nên tiện ích hơn rất nhiều. Không những thế nó còn là động lực cho nhiều ngành nghề được sinh sôi và nâng cấp hơn. Trong đó đương nhiên không thể kể đến sức ảnh hưởng của internet đối với kinh doanh đã làm xuất hiện một công việc mới đó là nhân viên kinh doanh online. Đây cũng đang là xu hướng việc làm khá hot hiện nay. Vậy mô tả công việc nhân viên kinh doanh online sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc này. 

1. Mô tả công việc nhân viên kinh doanh online 

Mô tả công việc nhân viên kinh doanh online
Mô tả công việc nhân viên kinh doanh online 

Nói một cách dễ hiểu thì công việc của nhân viên kinh doanh online sẽ xoay quanh việc bán hàng và tư vấn khách hàng thông qua các kênh online. Bằng cách này, các cửa hàng hoặc doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nguồn khách đông đảo nhất, chủ động tìm kiếm đến khách hàng thay vì đợi khách hàng đến tìm mình. Hơn nữa với một số ngành đặc thù thì bắt buộc phải áp dụng hình thức làm kinh doanh online để đạt được hiệu quả doanh thu tối ưu nhất. Cụ thể, công việc hằng ngày của một nhân viên kinh doanh online sẽ là:

1.1. Tìm kiếm và tiếp cận khách hàng qua các kênh online 

Đây là công việc đầu tiên mà khi mới bắt đầu với vị trí này bạn sẽ được đảm nhiệm đó chính là tìm kiếm và tiếp cận khách hàng qua các kênh online. Các bạn sẽ tạo lập các tài khoản trên các kênh mạng xã hội và sàn thương mại điện tử. Bằng những tài khoản này, các bạn sẽ cho đăng tải các bài viết, hình ảnh liên quan đến cuộc sống, con người và lĩnh vực kinh doanh mà công ty của bạn đang hoạt động. Sau đó, khéo léo lồng ghép thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ mà mình bán để kéo về cho mình tệp khách hàng tiềm năng. Đồng thời nhân viên kinh doanh online sẽ thực hiện việc nghiên cứu thị trường, khảo sát các mức độ cạnh tranh xu hướng bán hàng của từng kênh online để áp dụng chiến thuật bán hàng, đạt hiệu quả cao. 

1.2. Tư vấn và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trực tuyến

Tư vấn và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trực tuyến
Tư vấn và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trực tuyến

Su khi đã có được một nguồn khách hàng quan tâm, các bạn sẽ thực hiện nhiệm vụ thứ hai của nhân viên kinh doanh đó chính là tư vấn và giới thiệu sản phẩm/dịch vụ trực tuyến. Thay vì phải gặp mặt khách hàng trực tiếp thì các bạn có thể thông qua các kênh chat, inbox, nhắn tin hay bình luận trên các bài đăng tải của mình để tư vấn cho khách hàng. Ngoài các kênh cá nhân, mỗi nhân viên kinh doanh online cũng được giao cho quyền quản trị các website và fanpage của doanh nghiệp. Vậy nên khi có khách hàng chủ động nhắn tin đến các trang chung này, các bạn cũng phải có trách nhiệm phản hồi nhanh nhất để giải đáp các câu hỏi của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ. 

1.3. Chốt đơn hàng và lên đơn 

Thông qua các công việc giới thiệu và tư vấn cho khách hàng, các bạn sẽ có thể bán được hàng nếu nhiệm vụ thứ 2 được hoàn thành tốt. Và chúng ta sẽ tiến đến đến công việc thứ ba của nhân viên kinh doanh online đó chính là chốt đơn hàng và lên đơn. Các bạn sẽ phải ghi lại đầy đủ các thông tin đơn hàng của khách như sau, đối với mặt hàng là sản phẩm, hàng hóa, các thông tin gồm có:

  • Tên khách hàng 
  • Số điện thoại 
  • Địa chỉ giao hàng 
  • Loại mặt hàng đặt (mã sản phẩm, màu sắc, kích cỡ nếu có)
  • Hình thức thanh toán (nếu khách hàng chọn hình thức chuyển khoản trước thì yêu cầu khách thanh toán ngay rồi mới lên đơn. còn nếu khách hàng chọn hình thức ship COD thì gửi hàng trước rồi khách hàng thanh toán)
Chốt đơn hàng và lên đơn
Chốt đơn hàng và lên đơn

Còn đối với mặt hàng dịch vụ, các thông tin gồm có:

  • Tên khách hàng hàng 
  • Số điện thoại 
  • Email 
  • Gói dịch vụ sử dụng 
  • Ngày bắt đầu sử dụng 
  • Hình thức thanh toán (thực hiện việc thanh toán cho khách hàng đặt cọc trước hoặc thanh toán toàn bộ trước)

Sau đó các bạn sẽ thực hiện việc chuyển đơn hàng cho bộ phận kho hoặc tự đóng gói sản phẩm để cho nhân viên ship hàng (đối với sản phẩm hàng hóa), hoặc thực hiện việc lưu hồ sơ để thông báo ngày bắt đầu dịch vụ (đối với sản phẩm dịch vụ).

1.4. Kết hợp thực hiện quảng cáo online 

Thứ tư, nhiệm vụ công việc cũng tương đối quan trọng của nhân viên kinh doanh online đó chính là phối hợp với nhóm marketing để thực hiện các chiến dịch truyền thông, chạy quảng cáo online. Cụ thể, các bạn sẽ người hỗ trợ gửi tin nhắn, email marketing cho big data khách hàng. Với các bài viết, video, hình ảnh về sản phẩm, đội ngũ marketing sẽ kết hợp với nhân viên kinh doanh online để chạy quảng cáo nhằm đạt hiệu quả cao hơn cho công tác bán hàng trực tuyến. Chưa kể, các bạn cũng là người lên ý tưởng, sáng tạo cho các chiến dịch quảng cáo, bán hàng online cùng với các bộ phận khác, lôi kéo nhiều hơn lượt tiếp cận và follow của người dùng trên các kênh trực tuyến của doanh nghiệp. 

Kết hợp thực hiện quảng cáo online
Kết hợp thực hiện quảng cáo online 

1.5. Tạo và lưu trữ hồ sơ, database khách hàng

Nhiệm vụ cuối cùng trong mô tả công việc nhân viên kinh doanh online đó là tạo và lưu trữ hồ sơ, database khách hàng. Ở đây, các bạn có thể nhận thấy rõ rằng thông qua hành vi người dùng trên các kênh bán hàng trực tuyến do nhân viên kinh doanh online quản lý, các bạn có thể có được dữ liệu của khách hàng như: tên, số điện thoại, email, độ tuổi, mức lương, tầng lớp, sức mua, nghề nghiệp … Dữ liệu này sẽ được nhân viên kinh doanh lưu trữ lại và tạo thành các big data cho các bộ phận khác làm nhiệm vụ phân tích nhu cầu khách hàng, từ đó khoanh vùng được nhóm khách hàng tiềm năng. Vô hình chung nhân viên kinh doanh online đã thực hiện một nhiệm vụ tạo ra một nguồn tài sản lớn đối với doanh nghiệp đó chính là database khách hàng. 

Các bạn có thể xem thử một bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh cụ thể ở thực tế dưới đây!
Mô tả công việc Nhân viên kinh doanh online.doc

Tìm hiểu: Mẫu cv kinh doanh

2. Yêu cầu khi tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh online 

Nhìn chung tiêu chí đặt ra cho ứng viên nhân viên kinh doanh online cũng sẽ giống như các hình thức nhân viên kinh doanh khác, chẳng hạn như:

Trình độ văn hóa: Đã tốt nghiệp 12/12, ưu tiên ứng viên được đào tạo ngành quản trị kinh doanh, kinh tế, thương mại tại các trường cao đẳng, đại học 

Yêu cầu khi tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh online
Yêu cầu khi tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh online 

Kỹ năng chuyên môn: 

  • Kỹ năng giao tiếp 
  • Kỹ năng bán hàng 
  • Kỹ năng thuyết phục khách hàng
  • Kỹ năng làm việc làm nhóm 
  • Kỹ năng chăm sóc khách hàng
  • Kỹ năng chốt đơn hàng 
  • Kỹ năng tổ chức, sắp xếp 
  • Kỹ năng phân tích nhu cầu khách hàng 
  • Kỹ năng sử dụng các phần mềm tin học văn phòng 

Kinh nghiệm: Ưu tiên các ứng viên có kinh nghiệm về bán hàng hay truyền thông online, đã có hiểu biết nhất định về các kênh bán hàng social và sàn thương mại điện tử phổ biến. 

Phẩm chất, tác phong: Chăm chỉ, cần cù, không ngại khó, nhanh nhẹn, linh hoạt, sáng tạo, có khả năng chịu được áp lực công việc cao 

Đối với riêng vị trí làm công tác bán hàng sau các màn hình vi tính, điện thoại này thì có thể không cần ngoại hình song các bạn vẫn phải có được một giọng nói nhẹ nhàng, dễ nghe, khả năng giao tiếp bằng văn bản gãy gọn, thuyết phục. Chưa kể, các bạn còn cần sử hữu những kỹ năng chuyên môn đặc thù đó là đăng tin, kéo khách bằng cách sử dụng công cụ bán hàng trên các kênh online, sàn điện tử. Cùng với đó thì các bạn cũng cần những hiểu biết cơ bản về livestream, seeding, … các phương thức bán hàng kinh doanh thịnh hành trên facebook hiện nay. 

Khi ứng viên nộp hồ sơ ứng tuyển vào vị trí này sẽ được nhà tuyển dụng kiểm tra các tiêu chí trên, nếu đảm bảo các bạn sẽ được có mặt tại phỏng vấn để thực hiện việc đánh giá một cách chính xác nhất thông qua các thử thách về câu hỏi và tình huống kinh doanh online cụ thể. 

Xem thêm: Kênh bán hàng online

3. Mức lương và quyền lợi của nhân viên kinh doanh online 

Mức lương và quyền lợi của nhân viên kinh doanh online
Mức lương và quyền lợi của nhân viên kinh doanh online 

Đối với vị trí nhân viên kinh doanh online hiện nay sẽ có 2 đầu lương, bao gồm lương cứng và lương doanh thu. Nếu so với mặt trung về mức lương cứng thì vị trí này có một con số khá khiêm tốn chỉ rơi vào khoảng từ 3 - 5 triệu đồng, tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và khối lượng công việc cố định của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, nhân viên kinh doanh online vẫn được coi là một việc làm có khá năng bứt phá về thu nhập là do đầu lương thứ hai quyết định - lương doanh thu (hay còn gọi là chiết khấu % hoặc hoa hồng). 

Đối với đầu lương này, các bạn bán được càng nhiều, doanh số bán hàng online càng tăng thì mức chiết khấu mà bạn nhận được sẽ càng cao. Cho nên có những nhân viên kinh doanh online một tháng có thể kiếm được mức thu nhập lên đến hàng chục triệu đồng. Vậy nên nhìn một cách tổng quan thì mức lương của vị trí công việc này vẫn được đánh giá là khá cao và trong tầm năng lực của bạn có thể đạt được. Hiện nay, lĩnh vực đem lại thu nhập cao nhất cho nhân viên kinh doanh online đó chính là ngành bảo hiểm và tài chính. 

Chế độ đãi ngộ cực hấp dẫn
Chế độ đãi ngộ cực hấp dẫn

Bên cạnh đó thì nhân viên kinh doanh online cũng sẽ được hưởng những quyền lợi và chế độ đãi ngộ như: 

  • Được đóng bảo hiểm đầy đủ gồm BHYT, BHXH, BHTN nếu như ký hợp đồng làm việc chính thức
  • Được tham gia tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ kinh doanh online 
  • Được hỗ trợ chi phí gọi điện thoại, liên lạc với khách hàng 
  • Được đi du lịch, nghỉ lễ đều đặn hằng năm 
  • Được tự do phát triển năng lực cá nhân, chủ động sáng tạo trong công việc 
  • Lộ trình thăng tiến rõ ràng, có thể lên các vị trí cao hơn như Trưởng phòng Kinh doanh, …

​Click ngay: việc làm nhân viên kinh doanh

4. Có thể tìm việc làm nhân viên kinh doanh ở đâu?

Với những mức lương và quyền lợi nêu trên, chắc hẳn một số bạn đang rất háo hức để tìm kiếm cho mình một việc làm nhân viên kinh doanh. Tuy nhiên trước khi bắt đầu cuộc tìm kiếm này bạn nên bỏ túi cho mình một số bí kíp sau. Đây sẽ là vũ khí tối tân giúp bạn rút ngắn thời gian tìm việc cũng như nhanh chóng có được vị trí hấp dẫn nhất. Đó chính là website vieclam88.vn  - một trong những website tuyển dụng trực tuyến hàng đầu hiện nay. Với sự hợp tác cùng hàng nghìn doanh nghiệp, tạo ra hàng triệu việc làm cho ứng viên, chắc chắn các bạn sẽ tìm được cho mình một việc phù hợp nhất.

Có thể tìm việc làm nhân viên kinh doanh ở đâu?
Có thể tìm việc làm nhân viên kinh doanh ở đâu?

Chỉ cần duy nhất một thao tác tìm kiếm “việc làm nhân viên kinh doanh online” trên ô tìm kiếm, hệ thống sẽ trả về cho bạn kết quả là hàng trăm việc làm hấp dẫn nhất tại chính nơi mà bạn sinh sống. Còn chần chừ gì nữa mà không nắm bắt ngay cơ hội vàng cho mình, tìm một tin tuyển dụng mới nhất và đọc ngay bản mô tả công việc để sẵn sàng ứng tuyển nhé!

Trên đây là bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh online đầy đủ nhất. Các bạn có thể dựa vào đó để chuẩn bị sẵn cho mình một tâm lý tự tin nhất khi đi ứng tuyển vị trí này!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: