Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh dự án chi tiết nhất

Icon Author Bùi Thị Minh Tiến

Ngày đăng: 2020-12-15 08:47:18

Nhân viên kinh doanh dự án cũng làm các công việc như một nhân viên kinh doanh thông thường, tuy nhiên trong công việc cụ thể sẽ có đôi chút khác biệt. Hãy cùng tìm hiểu mô tả công việc nhân viên kinh doanh dự án chi tiết sau đây để hiểu hơn về công việc này.

1. Nhân viên kinh doanh dự án là gì?

Giới thiệu khái quát về công việc nhân viên kinh doanh dự án
Giới thiệu khái quát về công việc nhân viên kinh doanh dự án

Nhân viên kinh doanh dự án là người đại diện cho doanh nghiệp, là trung gian kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp với mục đích thuyết phục khách hàng tham gia vào các dự án của công ty. ... Thu hút, thuyết phục, tìm kiếm các khách hàng tiềm năng mới tin tưởng vào dự án của mình.

Vậy cụ thể nhân viên kinh doanh dự án có vai trò gì hay thực hiện những công việc như thế nào? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây!

2. Mô tả công việc nhân viên kinh doanh dự án chi tiết

Nhìn chung, đa phần các nhân viên kinh doanh dự án đều phải đảm bảo thực hiện những nhiệm vụ nhất định. Cùng tham khảo ngay bản mô tả công việc của nhân viên kinh doanh dự án chi tiết nhất dưới đây bạn nhé!

2.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Làm thế nào để doanh nghiệp có thể đưa ra phương án tiếp cận với khách hàng tiềm năng chính xác và hiệu quả nhất có thể? Bước quan trọng nhất phải thực hiện đó là nghiên cứu thị trường, và đương nhiên công việc này sẽ do nhân viên kinh doanh dự án đảm nhiệm. Nếu như một doanh nghiệp không có sự nghiên cứu trước về thị trường trước khi tung ra sản phẩm, khả năng thành công của doanh nghiệp nhận về tối đa chỉ là 50-50, dễ thấy khi bạn không hiểu được khách hàng thật sự cần gì, muốn gì, hay đối thủ của bạn có những gì, khả năng khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn là vô cùng thấp. Có thể thấy nghiên cứu thị trường là việc vô cùng cấp thiết và quan trọng, để thực hiện tốt nhiệm vụ này, yếu tố tiên quyết là người đảm nhiện phải có hiểu biết vô cùng sâu rộng về khách hàng như: Nhu cầu, sở thích, thói quen mua hàng tiềm lực tài chính, khả năng chi tiêu…, từ đó khoanh vùng được tệp khách hàng tiềm năng cho sản phẩm của công ty.

2.2. Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh
Phân tích đối thủ cạnh tranh

Ngoài công việc nghiên cứu thị trường, nhân viên kinh doanh dự án đồng thời cũng phải đảm nhiệm nhiệm vụ nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Cạnh tranh là một điều không thể tránh khỏi, nhất là trong kinh doanh. Đối thủ cạnh tranh có thể nói là một trong những yếu tố quan trọng cần nghiên cứu để kinh doanh thành công. Với nhiệm vụ này, những công việc chính mà nhân viên kinh doanh dự án phải thực hiện là: Xác định được đối thủ cạnh tranh, sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp, điểm mạnh/điểm yếu trong kinh doanh, đối tượng khách hàng mà đối thủ hướng đến… Việc nắm vững các thông tin về đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn dễ dàng lập ra được kế hoạch định hướng để làm cho sản phẩm, dịch vụ trở nên nổi bật trên thị trường, đồng thời gia tăng lợi thế cạnh tranh so với đối thủ.

2.3. Phục vụ người tiêu dùng trong suốt quá trình mua hàng hay sử dụng dịch vụ

Phục vụ người tiêu dùng trong suốt quá trình mua hàng hay sử dụng dịch vụ
Phục vụ người tiêu dùng trong suốt quá trình mua hàng hay sử dụng dịch vụ

 Như đã đề cập ở trên, sở dĩ nhân viên kinh doanh được gọi là “bộ mặt” của công ty bởi vị trí này sẽ là người thay mặt công ty đứng ra trực tiếp làm việc với khách hàng. Cụ thể hơn, những công việc liên quan đến khách hàng mà một người nhân viên kinh doanh cần phải thực hiện là: Tư vấn giải đáp thắc mắc của khách hàng, lựa chọn cho khách những sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với yêu cầu của khách, giải quyết các vấn đề khiếu nại của khách hàng, nhận đặt hàng. Với những nhóm công việc này, người nhân viên kinh doanh dự án phải đảm bảo làm sao mang lại trải nghiệm sử dụng dịch vụ hay sản phẩm tốt nhất cho khách hàng để có thể luôn thu hút và giữ chân khách. Ngoài ra, trong quá trình tiếp xúc với khách hàng, nhân viên kinh doanh dự án cũng cần phải tổng hợp các dữ liệu về khách nhằm đưa ra những đề xuất những kế hoạch cải thiện và nâng cao tính năng của sản phẩm.

2.4. Đề xuất chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng mới

Đề xuất chiến lược thu hút khách hàng mới
Đề xuất chiến lược thu hút khách hàng mới

Ngoài tạo dựng được niềm tin để giữ chân tệp khách hàng cũ, việc đưa ra những chiến lược thu hút khách hàng mới cũng là một nhiệm vụ quan trọng mà người nhân viên kinh doanh dự án phải thực hiện.  Đặt trong bối cảnh tình hình kinh tế thị trường đang cạnh tranh đặc biệt gay gắt như hiện nay, các chiến lược thu hút khách hàng mới sẽ trực tiếp quyết định tới sự phát triển và tồn tại của doanh nghiệp.

Với nhiệm vụ đề xuất chiến lược thu hút khách hàng mới, người nhân viên kinh doanh dự án sẽ phải đảm bảo thực hiện những công việc như: Nghiên cứu và phân tích dữ liệu khách hàng để đưa ra mức giá cạnh tranh mới, đẩy mạnh các hoạt động và chương trình để quảng bá sản phẩm nhằm thu hút thêm các đối tượng khách hàng, kích cầu tiêu dùng thông qua việc đẩy mạnh các chính sách ưu đãi, giảm giá sản phẩm hấp dẫn.

2.5. Thực hiện báo cáo các hoạt động kinh doanh dự án cho cấp trên

Thực hiện báo cáo các hoạt động kinh doanh dự án cho cấp trên
Thực hiện báo cáo các hoạt động kinh doanh dự án cho cấp trên

Một trong những nhiệm vụ quan trọng khác mà người nhân viên kinh doanh phải thực hiện đó là báo cáo với cấp trên các hoạt động và kế hoạch kinh doanh hàng ngày/tuần/tháng cũng như các báo cáo phân tích kết quả kinh doanh theo tháng/quý/năm. Một bản báo cáo phải bao gồm đầy đủ các thông tin như: Đề cương báo cáo chi tiết, nội dung báo cáo, đánh giá hiệu suất và tiến độ của dự án, phương thức khắc phục và phát triển.

Ngoài ra, các dữ liệu có trong báo cáo phải đảm bảo cụ thể, rõ ràng và chính xác tuyệt đối để qua đó ban giám đốc có thể giám sát được tình hình kinh doanh của công ty, những công việc nào đã hoàn thành hay những tồn đọng trong quá trình làm việc để kịp thời đưa ra phương hướng xử lý.

Xem thêm: Học quản trị kinh doanh ra làm gì

3. Một số công việc khác của nhân viên kinh doanh dự án 

Một số công việc khác của nhân viên kinh doanh dự án
Một số công việc khác của nhân viên kinh doanh dự án 

Ngoài những nhiệm vụ chính vừa được đề cập ở trên, nhân viên kinh doanh dự án còn phải thực hiện một số công việc như:

- Đưa ra những thông tin cụ thể về mức giá, phương thức giao hàng, kỹ năng bán hàng của đối thủ cạnh tranh.

- Trong trường hợp có sai sót, nhân viên kinh doanh phải thực hiện phân tích và điều tra về lỗi hỏng của sản phẩm đồng thời đưa ra các giải pháp phù hợp để khắc phục kịp thời. 

- Trau dồi khả năng chuyên môn bằng cách tham gia thật nhiều các hội thảo hay các cuộc nghiên cứu từ báo chí, các diễn đàn kinh doanh chuyên nghiệp

- Tích cực trao đổi với các đồng nghiệp để có thể đề xuất thêm nhiều chiến lược kinh doanh khác phù hợp

- Thực hiện điều chỉnh nội dung hoặc cách thức kinh doanh dựa trên tình hình thực tế để đảm bảo doanh số

- Hoàn thành các công việc khác mà  cấp trên giao phó

- Đảm bảo chỉ tiêu về doanh số mà cấp trên giao phó

- Xử lý các hợp đồng liên quan đến kinh doanh

- Theo dõi, quản lý đốc thúc suốt quá trình nghiệm thu, bàn giao, thanh toán đối với các hợp đồng thành công,

- Hỗ trợ làm quyết toán, nghiệm thu bàn giao thanh lý dự án và các công việc khác;

Click ngay: Tìm việc làm nhân viên kinh doanh

4. Một số kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh dự án

Một số kỹ năng cơ bản với vị trí nhân viên kinh doanh dự án
Một số kỹ năng cơ bản với vị trí nhân viên kinh doanh dự án

Bởi vì đây là công việc yêu cầu có tính chuyên môn cao nên để có thể ứng tuyển thành công, ứng viên cần phải đáp ứng rất nhiều kỹ năng phục vụ cho công việc. Một số kỹ năng cơ bản với vị trí nhân viên kinh doanh dự án là:

- Kỹ năng giao tiếp: Với một công việc cần tiếp xúc nhiều với khách hàng như nhân viên kinh doanh dự án, kỹ năng giao tiếp luôn là một trong những kỹ năng then chốt. Lẽ dĩ nhiên, nếu muốn thu hút khách hàng để họ lựa chọn sản phẩm của bạn thì trước tiên bạn bắt buộc phải giao tiếp tốt và tạo được thiện cảm đối với khách hàng của mình.

- Kỹ năng chăm sóc khách hàng: Đây được xem là kỹ năng quan trọng nhất mà một nhân viên kinh doanh dự án bắt buộc phải có. Để thu hút khách hàng đã là một chuyện không hề đơn giản, tuy nhiên làm sao để tạo dựng được niềm tin với khách hàng còn khó khăn hơn.

- Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Nắm bắt tâm lý khách hàng là bước đầu tiên trong quá trình kinh doanh. Làm thế nào để trong hàng nghìn lựa chọn, khách hàng lựa chọn sản phẩm và dịch vụ của công ty bạn? Việc giải quyết thành công bài toán tâm lý khách hàng sẽ giúp cho doanh nghiệp dễ dàng đưa ra những chiến lược bán hàng và nâng cao doanh số.

- Kỹ năng làm việc nhóm: Để đạt được doanh số cao, người nhân viên kinh doanh dự án cần đến một teamwork hơn là hoạt động đơn lẻ. Chính vì vậy, cách hoạt động hiệu quả nhất là các thành viên trong cùng một nhóm luôn phải biết tạo động lực và nhiệt huyết cho nhau để cùng hoàn thành công việc được giao một cách tốt nhất.

5. Mức lương của nhân viên kinh doanh dụ án có cao không?

Mức lương của nhân viên kinh doanh dự án khá cao so với những công việc kinh doanh khác. Mức lương sẽ giao động từ 6 - 10tr/tháng đối với nhân viên mới, tuy nhiên một số nhân viên kinh doanh dự án có thể có mức lương trên 50tr/tháng nếu họ biết cách làm việc và bán được nhiều dự án.

Trên đây là tất cả những thông tin bạn cần biết về mô tả công việc nhân viên kinh doanh dự án. Hi vọng rằng bài viết này đã cung cấp những kiến thứcc hữu ích cho độc giả. Đừng quên truy cập vieclam88.vn để không bỏ lỡ những thông tin nóng hổi xoay quanh việc làm và tuyển dụng bạn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: