Bản mô tả công việc nhân viên IT theo từng công việc cụ thể

Icon Author Bùi Thị Minh Tiến

Ngày đăng: 2020-12-26 09:14:17

Trong bối cảnh công nghệ thông tin đang phát triển mạnh mẽ, nhân viên IT trở thành một công việc mơ ước thu hút nhiều bạn trẻ tham gia ứng tuyển. Nghề IT phổ biến là vậy, song bạn có chắc bản thân mình đã nắm vững tất cả những thông tin cụ thể về công việc này? Vậy nghề IT là gì và nhân viên IT cần làm những công việc như thế nào? Cùng khám phá ngay chân dung của một nhân viên IT thông qua bản mô tả công việc nhân viên IT chi tiết tại đây!

1. Vài nét khái quát về công việc nhân viên IT

Có thể nói, nhân viên IT đang là một trong những công việc phổ biến nhất hiện nay, theo số liệu thống kê về việc làm, ước tính đến năm 2022, số lượng nhân lực ngành nghề IT trên toàn thế giới sẽ vượt ngưỡng 5 triệu người.

Vài nét khái quát về công việc nhân viên IT
Vài nét khái quát về công việc nhân viên IT

Vừa đem lại mức thu nhập cao đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển, không ngạc nhiên khi những năm trở lại đây, IT luôn là mơ ước thu hút được số lượng ứng viên khổng lồ. Một sự thật khá thú vị về nghề này đó là hiện vẫn còn tồn tại không ít nhầm lẫn về khái niệm IT như: “IT là sửa máy tính”, “IT là lắp ráp điện tử”, vậy thực chất nghề IT là như thế nào?

Trước tiên, giải thích qua một chút về khái niệm IT, đây là hai chữ cái đầu tiên trong cụm từ Information Technology (Công nghệ thông tin). Nhân viên IT ở đây được hiểu là những lập trình viên hay kỹ sư phần mềm, kỹ sư phần cứng, công việc chủ yếu của họ liên quan trực tiếp đến các phần mềm máy tính, hệ thống mạng lưới Internet hay những dữ liệu kỹ thuật số.

Hiện nay mỗi doanh nghiệp dù quy mô lớn hay nhỏ thì đều không thể thiếu nhân viên IT, nhờ vào bộ phận IT, mỗi doanh nghiệp có thể dễ dàng quản lý và sử dụng dữ liệu một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Ngoài ra, bộ phận IT cũng là những người nắm trọng trách vô cùng quan trọng đó là bảo mật hệ thống thông tin của doanh nghiệp. Đây đồng thời cũng là yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự duy trì và phát triển của doanh nghiệp hiện nay.

mẫu cv it

2. Bản mô tả công việc nhân viên IT chi tiết

Nhân viên IT là một thuật ngữ rất rộng chỉ chung những người làm công việc IT, mỗi vị trí sẽ có một vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Bài viết này sẽ giúp bạn đọc khám phá thêm những thông tin cụ thể về 4 vị trí công việc IT phổ biến nhất hiện nay.

Bản mô tả công việc nhân viên IT
Bản mô tả công việc nhân viên IT

Vậy cụ thể vai trò và nhiệm vụ của từng vị trí là như thế nào? Xin mời bạn đọc dành ít phút để tìm hiểu những thông tin dưới đây!

2.1. Nhân viên IT phát triển website

Nhân viên phát triển Website hay còn gọi là Web Developer là những người trực tiếp đứng ra khởi tạo các ứng dụng chạy trên một số trình duyệt web phổ biến như là Google Chrome, Cốc Cốc, Microsoft Edge hay Firefox.  Đây có thể nói là một trong những vị trí có mức lương cao nhất của ngành nghề IT nói chung bởi tầm quan trọng của việc phát triển website là không phải bàn cãi, ngoài ra, công việc này cũng đòi hỏi ở người nhân viên IT trình độ chuyên môn hay các yếu tố kỹ năng, kinh nghiêm vô cùng khắt khe.

Công việc của web deverloper cần làm là:

  • Viết code thông qua việc áp dụng các phần mềm, ngôn ngữ phát triển code
  • Thiết kế giao diện người dùng bằng cách sử dụng các HTML/CSS cơ bản
  • Hợp nhất data từ các dịch vụ và dữ liệu back-end
  • Thu thập và cải thiện các bản mô tả và yêu cầu dựa trên các nhu cầu về kĩ thuật
  • Tạo ra và duy trì các tài liệu phần mềm
  • Có trách nhiệm duy trì, mở rộng website
  • Cập nhật các xu hướng công nghệ và ứng dụng chúng vào các hoạt động  
  • Làm việc với designers để tạo ra sự phối hợp thiết kế đẹp mắt thân thiện người dùng
Nhân viên IT phát triển website
Nhân viên IT phát triển website

Với vị trí này, người nhân viên IT phải đảm đương trọng trách chủ yếu là viết code các phần mềm phát triển và thiết kế sáng tạo cho website của công ty. Trong đó, bước xây dựng website phải bao gồm đầy đủ các yếu tố hiển thị trên web như trang chủ, thông tin, bố cục, tính năng và nội dung của web đó. 

2.2. Nhân viên IT lập trình game

Đi cùng với sự phát triển vượt bậc của game, nhân viên IT lập trình game cũng dần trở thành một trong những công việc HOT nhất với mức thu nhập khủng và những chính sách đãi ngộ vô cùng hấp dẫn.

Nhân viên IT lập trình game
Nhân viên IT lập trình game

Lẽ dĩ nhiên nếu bạn là một tín đồ của những dòng game online, bạn sẽ không thể bỏ qua công việc thoạt nghe có vẻ vô cùng hấp dẫn này. Tuy nhiên để có thể đảm nhiệm vị trí này, ngoài vốn kiến thức phong phú về game, nhân viên IT lập trình game còn phải đảm bảo rất nhiều yếu tố và kỹ năng khác.

Dưới đây là một số công việc cụ thể của nhân viên IT lập trình game bạn có thể tham khảo:

- Viết code là bước đầu tiên để phát triển và triển khai nền tảng cho game

- Lên kịch bản, ý tưởng về nhân vật, bối cảnh, màu sắc, đạo cụ cho game

- Tạo ra unit test để giúp lập trình viên có thể dễ dàng mở rộng code

- Hoàn thiện các thông số kỹ thuật về âm thanh hình ảnh

- Phối hợp cùng các team khác để bàn giao và quản lý công việc hiệu quả

Tham khảo: Mách bạn cách tìm việc làm it phần mềm như ý muốn

2.3. Nhân viên IT phát triển ứng dụng di động

Bên cạnh công việc lập trình máy trình, công việc của nhân viên IT phát triển ứng dụng di động đang từng bước phát triển mạnh mẽ và dần trở thành sự lựa chọn hang đâu của rất nhiều bạn trẻ đam mê ngành nghề IT. Để cho ra đời một phiên bản điện thoại hoàn chỉnh cần phải trải qua rất nhiều công đoạn, một trong những công đoạn quan trọng nhất là lập trình toàn bộ ứng dụng cũng như cơ sở dữ liệu của điện thoại. Về khái niệm, nhân viên IT phát triển ứng dụng di động hay còn được biết đến với tên gọi Mobile Developer không chỉ đảm nhiệm vài trò viết code cho ứng dụng mà còn là người trực tiếp tham gia vào tất cả các giai đoạn của Software Development Life Cycle – Quy trình phát triển phần mềm trên thiết bị di động.

Nhân viên IT phát triển ứng dụng di động
Nhân viên IT phát triển ứng dụng di động

Đây là một vị trí vốn đòi hỏi rất khắt khe về trình độ chuyên môn, để có thể trở thành nhân viên IT phát triển ứng dụng di động, yếu tố tiên quyết bắt buộc đầu tiên bạn cần là sử dụng thành thạo các phần mềm quản trị cơ sở dữ liệu như: CSDL, Oracle, MSSSQL Servẻ, MySQL… Ngoài ra, ứng viên cũng phải đảm bảo đáp ứng đầy đủ kỹ năng sử dụng các phần mềm lập trình phía Backend như NodeJS hay Micro-service đồng thời có tư duy về thiết kế, xây dựng hệ thống.

Nếu bạn đang có ý định theo đuổi vị trí này, đừng quên rằng sáng tạo chính là kỹ năng quan trọng nhất. Sáng tạo và sáng tạo không ngừng nghỉ chính là chìa khóa then chốt nhất giúp bạn có thể thu hút được các khách hàng khó tính lựa chọn ứng dụng của bạn. Bạn có đang thắc mắc cụ thể công việc này sẽ cần đảm nhiệm vai trò gì?

Không để bạn phải đợi lâu, vieclam88.vn sẽ bật mí ngay một số vai trò và nhiệm vụ của vị trí nhân viên IT phát triển ứng dụng di động ngay dưới đây! Một số nhiệm vụ cơ bản của vị trí này có thể kể đến như:

- Trực tiếp tham gia vào công tác quản trị các dự án phát triển các ứng dụng trên thiết bị di dộng

- Đảm nhiệm khâu công nghệ trên các thiết bị

- Thực hiện các công đoạn lập trình, nghiên cứu, nâng cấp và mở rộng các tính năng trên ứng dụng

- Thiết kế và cải thiện giao diện nhằm mang lại cho người dùng trải nghiệm hoàn hảo nhất

- Đề xuất và triển khai các ý tưởng mới về việc nâng cấp giao diện

- Viết mã code và tối ưu hóa mã code cho các ứng dụng

- Xử lý và khắc phục kịp thời các sự cố phát sinh trong giao diện của người dùng

- Tối ưu hóa hiệu suất di động

2.4. Nhân viên IT phân tích bảo mật hệ thống

Như đã đề cập ở trên, phân tích bảo mật hệ thống là một trong những trọng trách vô cùng quan trọng quyết định trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp hay công ty. Đặc biệt là đặt trong bối cảnh các cuộc tấn công mạng đang gia tăng nghiêm trọng như hiện tại, việc bảo mật dữ liệu càng trở nên cấp thiết.

Nhân viên IT phân tích bảo mật hệ thống
 Nhân viên IT phân tích bảo mật hệ thống

Đây có thể nói là một trong những vị trí “khó nhằn” nhất của nhân viên IT, bởi lẽ người nhân viên IT phân tích bảo mật hệ thống sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trong việc bảo mật và duy trì cơ sở dữ liệu kỹ thuật số cho công ty hay doanh nghiệp. Để đảm đương vị trí này, bạn phải đáp ứng rất nhiều kiến thức về mọi khía cạnh của hệ thống bảo mật inter cũng như có kỹ năng, kinh nghiệm trong việc xử lý các mối đe dọa tiềm tàng trong toàn bộ không gian mạng.

Một số công việc nhân viên IT phân  tích bảo mật hệ thống đảm nhiệm có thể kể đến như:

- Xem xét, kiểm tra thật kỹ lưỡng để đảm bảo không xảy ra bất cứ sai sót này trong hệ thống bảo mật của công ty

- Áp dụng các biện pháp bảo mật an ninh kịp thời khi phát hiện trường hợp thông tin và dữ liệu bị “đe dọa”

- Thường xuyên nâng cấp và cải thiện hệ thống bảo mật thông tin của doanh nghiệp/công ty

- Chủ động đánh giá về các khả năng bảo mật của hệ thống cũng như các lỗ hổng có thể xảy ra trong không gian mạng

- Tham gia hỗ trợ hàng ngày vào quá trình quản trị chức năng bức tường lửa

- Vận dụng  hiểu biết của bản thân về giao thức bảo mật tiên tiến và tiêu chuẩn bảo mật hệ thống ISO 27000 trong quá trình thực hiện phân tích bảo mật dữ liệu

- Báo cáo tình hình bảo mật dữ liệu theo định kỳ cho các nhà quản trị doanh nghiệp hoặc các chuyên gia công nghệ thông tin.

3. Một số công việc khác của nhân viên IT

Ngoài 4 vị trí cơ bản của nhân viên IT vừa được nêu trên, một người nhân viên IT nhin chung sẽ phải đảm đương rất nhiều công việc khác nhau, dưới đây là một số vai trò và nhiệm vụ giúp bạn đọc có thể hình dung rõ ràng chân dung của một người nhân viên IT

Một số công việc khác của nhân viên IT
Một số công việc khác của nhân viên IT

- Phát triển thuật toán giúp nâng cao hiệu suất của máy tính

- Thực hiện thao tác cài đặt máy trạm và các thiết bị ngoại vi như máy in, máy photocopy…

- Đảm nhiệm hệ thống vận hành của các phần cứng máy tính như ổ cứng HHD, bàn phím máy tính… luôn hoạt động hiệu quả

- Tư vấn và hỗ trợ người dùng về các phương thức hoạt động của phần mềm mới

- Xử lý kịp thời các lỗi phát sinh trong quá trình nâng cấp hệ thống, có thể kiể tra hoặc sửa chữa các linh kiện

- Báo cáo cụ thể về tình trạng khắc phục sự cố với cấp trên, ghi chép nhật ký sửa chữa và bảo dưỡng thiết bị theo các chỉ thị của cấp trên

- Theo dõi tình trạng máy cũng như tiến hành đặt hàng trong trường hợp máy hỏng

Trên đây là toàn bộ thông tin cần nắm vững về bản mô tả công việc nhân viên IT, hi vọng rằng bài viết của chúng tôi đã cung cấp những thông tin hữu ích gửi đến bạn đọc. Ngoài ngành nghề IT, còn rất nhiều tin tức hấp dẫn về các ngành nghề khác đang chờ đón bạn tại vieclam88.vn, đừng quên truy cập website mỗi ngày để không bỏ lỡ những thông tin thú vị nóng hổi xoay quanh tuyển dụng và việc làm bạn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: