Mô tả công việc kế toán tổng hợp chi tiết và đầy đủ cho bạn

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2020-12-22 08:11:49

Công việc của một kế toán tổng hợp được chia ra thành những giai đoạn hoạt động như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu ngay qua bản mô tả công việc kế toán tổng hợp ngay sau đây.

Công việc của kế toán tổng hợp sẽ được thực hiện theo một quy trình làm việc chia ra từ thành từng ngày, từng tuần, từng tháng, từng quý, từng năm. Vậy kế toán tổng hợp làm gì? Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc kế toán tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất dành cho bạn. 

Mô tả công việc của kế toán tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất
Mô tả công việc của kế toán tổng hợp đầy đủ và chi tiết nhất

1.1. Công việc hàng ngày của kế toán tổng hợp

Công việc hằng ngày của một kế toán tổng hợp sẽ bao gồm các công việc liên quan đến nhân viên, các loại giấy chứng từ, các khoản thu chi cần được xử lý và thu thập lại các thông tin và ghi lại vào sổ kế toán một cách đầy đủ và chi tiết nhất. 

Thực hiện nghiệp vụ kế toán tổng hợp - hạch toán và xử lý các vấn đề có liên quan đến các khoản thu, chi ,công nợ và thuế giá trị gia tăng. Bên cạnh đó, kế toán tổng hợp còn thực hiện nhiệm vụ liên quan đến công nợ, theo dõi để kịp thời xử lý các trường hợp nợ quá hạn, nợ xấu, kết hợp với các bộ phận có liên quan để giải quyết tình trạng này. 

Bảng mô tả công việc kế toán tổng hợp theo ngày
Bảng mô tả công việc kế toán tổng hợp theo ngày 

Công việc của kế toán tổng hợp bao gồm cả việc theo dõi  và quản lý về giá cả các loại hàng hóa, sản phẩm, nguyên vật liệu, để từ đó có thể tính ra được tỷ lệ hao hụt và các chi phí trong quá trình sản xuất. 

Để quá trình thu mua hàng hóa được thuận lợi, kế toán tổng hợp thực hiện việc kiểm tra tình hình số lượng hàng hóa đã nhập, hàng đã xuất và hàng tồn kho để nắm được con số chính xác và cụ thể nhất. Làm việc kết hợp với kế toán kho để công việc được thực hiện một cách thuận lợi, nhanh chóng, đầy đủ và chính xác nhất. 

1.2. Công việc theo tháng của kế toán tổng hợp

Mỗi tháng kế toán tổng hợp còn thực hiện việc theo dõi sát sao về số lượng các sản phẩm, hàng hóa trong kho để làm căn cứ thống kê số liệu cụ thể trong sổ kế toán tổng hợp. 

Đúng như cái tên kế toán tổng hợp, ngoài việc thực hiện nghiệp vụ kế toán về hàng hóa, sản phẩm ra thì kế toán tổng hợp còn kiêm thêm việc tính lương cho toàn bộ cán bộ, công, nhân viên trong công ty/doanh nghiệp đó. 

 Công việc của một kế toán tổng hợp theo tháng là làm những việc gì?
 Công việc của một kế toán tổng hợp theo tháng là làm những việc gì? 

Kế toán tổng hợp thực hiện hạch toán đối với các khoản trả trước trong thời gian ngắn hạn, dài hạn và đối với cả các loại tài sản cố định, kiểm tra và ghi chép lại toàn bộ các thông tin về khoản tài sản cố định đó. 

Để quá trình tổng hợp thông tin diễn ra một cách minh bạch và rõ ràng, kế toán tổng hợp sẽ thực hiện đối chiếu, so sánh và thêm các thông tin về số liệu khi cần thiết. 

Thực hiện xác nhận giao dịch thông qua việc chuyển đổi các tài khoản này sang các tài khoản khác sao cho cân bằng và phù hợp nhất. Ngoài các công việc thực hiện chính như trên thì kế toán tổng hợp còn thực hiện việc liên quan đến thuế bao gồm: Thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng. Và cuối cùng để các thông tin được cập nhật một cách nhanh chóng nhất thì không thể thiếu được các bản báo cáo của kế toán tổng hợp bao gồm các loại báo cáo sau: Báo cáo tài chính, chi phí doanh thu từ chi tiết đến cụ thể nhất để gửi đến các ban lãnh đạo, cấp trên phục vụ cho việc đưa ra các chiến lược, đường hướng phát triển theo một hướng tích cực hơn, phát triển hơn. 

1.3. Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp theo mỗi năm là gì? 

Nhiệm vụ kế toán tổng hợp lại được chia ra thành nhiệm vụ đầu năm, nhiệm vụ cuối năm bao gồm các công việc chính như sau: Kế toán tổng hợp cần thực hiện nộp các khoản thuế môn bài cho doanh nghiệp, đặc biệt là đối với doanh nghiệp mới thành lập. Bên cạnh đó, họ cũng phụ trách việc kết chuyển và hạch toán thuế môn bài đối với cả công ty cũ và mới. 

Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp theo mỗi năm là gì?
Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp theo mỗi năm là gì? 

Còn đối với công việc cuối năm của kế toán tổng hợp thì lại chủ yếu là các công việc liên quan đến việc kiểm tra và báo cáo. Để có thể tổng hợp lại các thông tin mới nhất về các khoản thu chi, kế toán tổng hợp cần thực hiện lập bảng cân đối kế toán và tờ khai về việc quyết toán thuế bao gồm thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân. Các loại báo cáo cần thực hiện đối với công việc của kế toán tổng hợp là bao gồm các loại báo cáo như sau: Báo cáo tài chính, quản trị, hàng hóa nhập kho - xuất kho,....và in các loại sổ như quỹ, sổ chi tiết, sổ ngân hàng để tiện cho việc theo dõi, kiểm tra các mục trong kế toán.

Kế toán tổng hợp là gì? Gio bạn đã có thể tự trả lời cho mình được câu hỏi này rồi chứ? Kế toán tổng hợp sẽ phụ trách nhiều mảng công việc hơn so với các loại kế toán khác. Từ việc tính chi phí cho nguồn nhân lực trong công ty đến việc tính toán, hạch toán các khoản thu, chi, công nợ, hàng hóa xuất nhập, đến việc thực hiện nghiệp vụ kế toán cho việc tính các khoản thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp,...và các công việc khác có liên quan. 

Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp theo mỗi năm là gì?
Nhiệm vụ của kế toán tổng hợp theo mỗi năm là gì? 

Công việc của kế toán tổng hợp được thực hiện theo quy trình kế toán tổng hợp với các đầu công việc được chia ra theo ngày, tháng, quý như trên, bạn có cảm thấy mình phù hợp với công việc này? Hằng ngày làm việc với các chứng từ, số sách kế toán, và đặc biệt là với những con số về doanh thu, chi, nhập, xuất,....

Kế toán tổng hợp là một công việc đòi hỏi tính nghiệp vụ, kiến thức chuyên môn cao thì mới có thể đáp ứng được tính đặc thù của công việc. Vậy để có thể làm được công việc kế toán tổng hợp bạn cần đáp ứng được các yêu cầu gì? 

Yêu cầu về kiến thức, trình độ và bằng cấp chuyên môn đối với kế toán tổng hợp đó là tốt nghiệp từ Đại học trở lên tại các ngành/chuyên ngành như kế toán, kiểm toán, các chuyên ngành về tài chính,...và các ngành/chuyên ngành có liên quan khác. Các ứng viên được đào tạo tại các trường như Đại học kinh tế, Thương mại, Đại học Tài chính - Kế Toán,....thì sẽ được ưu tiên hơn. 

Yêu cầu để trở thành kế toán tổng hợp là gì?
Yêu cầu để trở thành kế toán tổng hợp là gì? 

Dựa theo một số tin tuyển dụng mà việc làm kế toán tổng hợp còn được yêu cầu về độ tuổi và kinh nghiệm làm việc. Bạn cần ít nhất từ 2 đến 3 năm làm việc trong ngành kế toán và đã từng giữ chức vụ này trước đó thì mới có thể đảm nhiệm được các vai trò tối quan trọng của kế toán tổng hợp này. 

Để làm việc trong môi trường tốt hơn thì các kỹ năng như tin học văn phòng, kỹ năng ngoại ngữ - tiếng Anh là những kỹ năng bổ sung thêm để có thể đảm nhiệm được toàn bộ các đầu công việc được giao đối với kế toán. Đặc biệt việc sử dụng các phần mềm kế toán chính là một trong những yêu cầu cần và đủ đối với công việc của một kế toán tổng hợp.

Xem thêm: Danh sách việc làm kế toán, kiểm toán mới nhất

Mức lương được chia ra thành các 5 bậc tương ứng với các kế toán tổng hợp có mức độ kinh nghiệm, vị trí,chức danh khác nhau. Cụ thể, sự chênh lệch về mức lương cho từng đối tượng khách hàng được thể hiện như sau: 

- Mức lương cho kế toán tổng hợp từ 5 đến 7 triệu/tháng  dành cho những người mới vào nghề và dưới sự hướng dẫn của Tuấn sẽ có các mức lương khác nhau như sau: 

Mức lương và quyền lợi của kế toán viên tổng hợp
Mức lương và quyền lợi của kế toán viên tổng hợp

- Người đã có ít nhất từ 1 đến 2 năm thì mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 6 triệu đến 8 triệu đồng. 

- Mức lương của kế toán tổng hợp còn được chia ra thành khu vực phía Bắc và khu vực phía Nam với các mức lương là từ 7 đến 10 triệu đồng, kinh nghiệm làm việc từ 3 đến 5 năm làm việc tại khu vực phía Bắc. Còn đối với khu vực phía Nam là từ 8 đến 12 triệu đồng. 

- Mức lương có thể lên đến 15 triệu đồng/ tháng cho những người đã có từ 5 năm kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương trước đó chưa? 

- Đối với các công ty có quy mô nhỏ dựa vào cấp bậc kế toán trưởng thì mức lương có thể dao động trong khoảng từ 15 đến 30 triệu đồng. Và mức lương có thể sẽ lên đến con số từ 80 đến 100 triệu đồng/ tháng đối với các công ty lớn. 

Mức lương và quyền lợi của kế toán viên tổng hợp
Mức lương và quyền lợi của kế toán viên tổng hợp

Bên cạnh việc được hưởng các mức lương theo năng lực ra thì doanh nghiệp cũng sẽ cần đến những quyền lợi nhất định được đưa ra và để áp  dụng đối với các vị trí công việc khác nhau như: Được làm việc trong môi trường tốt, năng động, học hỏi được nhiều kinh nghiệm làm việc từ chính những đồng nghiệp và các nhiệm vụ được giao. 

Bạn đã biết đến chức năng và nhiệm vụ của kế toán tổng hợp sau khi đọc xong bài viết này là gì chưa? Để có thể phát huy được toàn bộ năng lực trong ngành kế toán thì bạn hãy áp dụng toàn bộ chức năng của kế toán tổng hợp đối với doanh nghiệp để thực hiện các công việc một cách tốt nhất các bạn nhé. 

Để có được nhiều hơn kinh nghiệm làm kế toán tổng hợp không gì tốt hơn bằng việc trải nghiệm vị trí công việc này tại nhiều nơi khác nhau. Qua đó bạn sẽ thấy được khả năng của bản thân mình đến đâu và bạn có thể đáp ứng được khối lượng công việc của một kế toán tổng hợp hay không? 

Mức lương và quyền lợi của kế toán viên tổng hợp
Mức lương và quyền lợi của kế toán viên tổng hợp

Hy vọng bài viết mô tả công việc kế toán tổng hợp như trên đã giúp bạn có thêm kiến thức và những thông tin chi tiết về việc làm này. Chúc bạn sớm tìm được vị trí công việc mà bạn muốn làm việc, đồng thời được làm việc trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: