Kế toán kho làm gì? Mô tả công việc kế toán kho chi tiết nhất

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2020-12-18 17:26:40

Kế toán kho là một vị trí nằm trong hệ thống việc làm kế toán hiện nay. Đối với các doanh nghiệp hiện nay, việc quản lý kho là công việc quan trọng nhằm tránh xảy ra các mất mát hay thất thoát ở kho hàng. Vậy, chi tiết thì các công việc của kế toán kho là gì? Mô tả công việc kế toán kho ra sao? Tất cả sẽ được giải đáp thông qua bài viết dưới đây. Các bạn cùng tìm hiểu ngay nhé!

1. Bản mô tả công việc kế toán kho chi tiết

Kế toán kho làm những gì? Công việc của kế toán kho là gì? Việc nắm bắt các chức năng nhiệm vụ của kế toán kho là điều cần thiết để các bạn ứng viên có thể định hình và phần nào hình dung rõ hơn công việc kế toán kho. Dưới đây sẽ là bản mô tả công việc của kế toán kho các bạn có thể tham khảo.

File mô tả công việc của kế toán kho chi tiết, bạn có thể tải ngay tại đây:

Mô tả công việc Kế toán kho.doc

Về cơ bản, nhiệm vụ của kế toán kho chính là việc chịu trách nhiệm theo dõi, quản lý các số liệu liên quan đến nguyên vật liệu, sản phẩm được xuất, nhập và tồn trong kho. Điều này nhằm đảm bảo các giấy tờ, chứng từ với các số liệu được ghi chép có sự trùng khớp. Đảm bảo hàng hóa được quản lý một cách chặt chẽ và tránh cho việc thất thoát trong kho xảy ra. Một số công việc kế toán kho cần làm như sau:

  • Kiểm tra tính hợp lệ của các hóa đơn, chứng từ liên quan trước khi thực hiện xuất, nhập kho
  • Hạch toán việc nhập xuất kho, đảm bảo sự chính xác và phù hợp của các khoản mục chi phí và vật liệu.
  • Phối hợp với kế toán công nợ đối chiếu sổ sách các số liệu phát sinh hàng ngày.
  • Xác nhận kết quả kiểm, đếm, giao nhận hóa đơn, chứng từ và ghi chép sổ sách hàng ngày theo quy định.
  • Lập chứng từ nhập xuất, hóa đơn bán hàng.
  • Lập báo cáo và kiểm soát nhập xuất tồn hàng hóa trong kho.
  • Thường xuyên: kiểm tra việc ghi chép vào thẻ kho của thủ kho, kiểm tra hàng hóa vật tư trong kho được sắp xếp hợp lý chưa, kiểm tra thủ kho có tuân thủ các qui định của công ty hay không. Đối chiếu số liệu nhập xuất của thủ kho và kế toán.
  • Trực tiếp tham gia kiểm kê đếm số lượng hàng nhập xuất kho cùng thủ kho, bên giao, bên nhận.
  • Tham gia công tác kiểm kê kho định kỳ ( hoặc đột xuất).
  • Chịu trách nhiệm biên xử lý bản kiểm kê, biên bản đề xuất
Mô tả công việc kế toán kho
Mô tả công việc kế toán kho

Cụ thể thì kế toán kho cần làm những công việc chính sau đây:

1.1. Chịu trách nhiệm các nghiệp vụ kế toán liên quan đến xuất kho

Đối với việc xuất kho là công việc diễn ra khá thường xuyên tại các kho hàng. Tuy nhiên, việc giám sát và kiểm tra luôn cần được thực hiện nhằm đảm bảo phù hợp với đơn yêu cầu xuất kho đã được đưa ra. Lúc này, nhiệm vụ kế toán kho sẽ là:

- Thực hiện việc kiểm tra yêu cầu xuất kho

Mỗi công ty sẽ có các quy trình kiểm tra xuất kho khác nhau. Kế toán kho cần dựa theo quy định của công ty để thực hiện đủ các bước nhằm xác thực yêu cầu xuất kho có đúng không.

Kế toán kho làm gì?
Kế toán kho làm gì?

- Chịu trách nhiệm lập phiếu xuất kho

Sau khi đã xác nhận và thực hiện việc xuất hàng hóa trong kho, kế toán kho sẽ lập phiếu xuất kho theo đúng số lượng hàng hóa đã xuất và trình lên cấp trên cũng như những người liên quan ký để xác nhận.

- Đưa phiếu xuất kho cho Thủ kho để thực hiện việc xuất hàng

Khi phiếu xuất kho đã được ký xác nhận đồng ý cho việc xuất hàng thì kế toán kho sẽ chuyển phiếu xuất kho cho thủ kho để thực hiện việc xuất hàng theo các thông tin ghi trên phiếu.

- Thực hiện hạch toán nghiệp vụ xuất hàng

Xuất khẩu
Xuất khẩu

Sau mỗi một đợt xuất hàng nhất định thì kế toán kho sẽ thực hiện các nghiệp vụ hạch toán hàng hóa xuất kho theo quy định.

Tải ngay: mẫu cv kế toán hấp dẫn tại vieclam88.vn

1.2. Chịu trách nhiệm các nghiệp vụ kế toán liên quan đến nhập kho

Tương ứng với xuất kho thì nhập kho cũng là công việc thường xuyên tại các kho hàng hiện nay. Thực tế thì các công việc của nhập kho cũng được thực hiện tương tự như với xuất kho. Bao gồm:

- Thực hiện việc kiểm tra, xác nhận giấy tờ nhập kho đã đúng với quy trình mà công ty đề ra hay chưa.

- Đảm nhận việc lập phiếu nhập kho theo quy trình của công ty và trình cấp trên ký.

- Chuyển tiếp phiếu xác nhận nhập kho cho thủ kho để tiến hành việc nhập hàng hóa, nguyên liệu.

Nhập khẩu
Nhập khẩu

- Thực hiện các nghiệp vụ hạch toán liên quan đến nhập kho.

1.3. Những công việc định kỳ khác

Đây là các công việc mà kế toán kho sẽ thực hiện mỗi ngày, hàng tuần hay hàng tháng tùy theo quy định của mỗi công ty.

- Thực hiện việc đối chiếu các số liệu về hàng hóa trong kho giữa mình và thủ kho. Điều này nhằm đảm bảo không có sự sai sót nào xảy ra trong quá trình xuất/nhập kho và việc liên kết, trao đổi từ trên xuống dưới.

- Thực hiện việc kiểm kê hàng hóa cùng với thủ kho. Nắm bắt cả về số lượng và chất lượng của hàng hóa, sản phẩm, nguyên vật liệu,...

- Đảm nhận việc lập các báo cáo liên quan đến hàng tồn kho, hàng xuất, nhập kho để báo cáo cụ thể với cấp trên.

- Thực hiện việc hạch toán về doanh thu, giá vốn và công nợ liên quan.

Lập báo cáo
Lập báo cáo

- Thực hiện lập các biên bản xác nhận kiểm kê hàng hóa, biên bản đề xuất liên quan.

- Kiểm tra việc ghi chép của thủ kho cũng như cách sắp xếp hàng hóa trong kho đã đúng quy định hay chưa, thủ kho có thực sự tuân thủ đúng các quy trình hay không. 

- Đảm bảo số hàng tồn kho phải đúng theo định mức đã được đề ra. Tránh trường hợp cần gấp nhưng lại không có hàng.

- Đề xuất những giải pháp phù hợp nếu như có sự biến động về số lượng hàng hóa xuất, nhập kho.

Đó là những công việc cụ thể trả lời cho câu hỏi kế toán kho làm gì. Ngoài những công việc được kể trên thì kế toán kho sẽ đảm nhận các công việc khác theo sự phân công của cấp trên.

2. Yêu cầu của công việc kế toán kho

Để trở thành một kế toán kho thì bạn sẽ phải đáp ứng được những yêu cầu gì? Sau đây sẽ là những yêu cơ bản về kế toán kho mà các bạn cần nắm bắt để có thể chuẩn bị cho mình một bộ hồ sơ ấn tượng và phù hợp nhất với vị trí này nhé!

Yêu cầu công việc
Yêu cầu công việc

- Tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành kế toán, tài chính hay các chuyên ngành tương tự là điều đầu tiên bạn cần thỏa mãn. Điều này nhằm đảm bảo bạn có thể nắm rõ và hiểu được công việc kế toán là gì và các nghiệp vụ kế toán thực hiện ra sao.

- Nắm chắc các kiến thức,. nghiệp vụ mang tính chuyên môn kế toán. Bởi kế toán đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới tình hình, vấn đề tài chính của công ty, doanh nghiệp.

- Có sự hiểu biết rõ ràng về các chuẩn mực kế toán Việt Nam cũng như các chế độ kế toán tại các doanh nghiệp hiện nay.

- Thành thạo tin học văn phòng và các phần mềm kế toán. Đặc biệt là những phần mềm liên quan đến việc quản lý hàng tồn kho. Việc sử dụng phần mềm hiện nay là cần thiết để các công việc của kế toán kho được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả hơn.

- Có kỹ năng sắp xếp công việc và quản lý thời gian, tổ chức hoạt động hiệu quả.

- Có kỹ năng lập báo cáo, biên bản, chứng từ. Việc lập báo cáo, chứng từ hay biên bản được xem là công việc thường xuyên của kế toán kho. Vì vậy, có kỹ năng lập báo cáo sẽ giúp bạn thực hiện công việc này nhanh chóng và chính xác hơn.

- Có tính cẩn thận, trách nhiệm với công việc và khả năng chịu được áp lực cao. Việc chỉ sai sót một số thôi cũng sẽ dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Do vậy, bạn cần phải là người cẩn thận để trong mỗi nghiệp vụ của mình.

Bằng cấp và kỹ năng
Bằng cấp và kỹ năng

- Có ngoại ngữ và khả năng giao tiếp tốt sẽ là lợi thế cho quá trình ứng tuyển. Điều này giúp cho bạn có thể thực hiện công việc của mình một cách dễ dàng và thuận tiện hơn trong trường hợp đối tác là người nước ngoài hay có những sự “khó tính” trong công việc.

- Nhanh nhẹn, trung thực và đam mê với công việc của mình.

Bên cạnh những yêu cầu được nêu ra ở trên thì mỗi công ty, doanh nghiệp khác nhau sẽ có những yêu cầu khác nhau đối với ứng viên của mình để đảm nhận vị trí kế toán kho và phù hợp với văn hóa của công ty.

Tìm hiểu thêm: việc làm kế toán công nợ

3. Quyền lợi kế toán kho được nhận

Với việc trở thành kế toán kho thì bạn sẽ nhận được những quyền lợi hay đãi ngộ ra sao? Đây có lẽ là vấn đề mà khá nhiều người thắc mắc cũng như muốn biết. 

- Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp là điều đầu tiên mà bạn nhận được khi trở thành kế toán kho. Chính môi trường này sẽ giúp bạn có những trải nghiệm thực tế hơn với các công việc và nghiệp vụ kế toán kho.

Quyền lợi
Quyền lợi

- Có cơ hội thăng tiến rộng mở trong tương lai. Thăng tiến trong sự nghiệp là điều mà ai cũng mong muốn đạt được. Các vị trí như kế toán tổng hợp hay kế toán trưởng sẽ là những mục tiêu mà bạn hướng đến trong tương lai. 

- Có cơ hội được đào tạo chuyên sâu, bài bản các nghiệp vụ kế toán.

- Hưởng đầy đủ các quyền lợi theo yêu cầu của pháp luật Việt Nam như đóng đầy đủ các loại bảo hiểm theo quy định,...

- Nhận được các chế độ đãi ngộ đến từ công ty. Có thể kể đến như thưởng vào các dịp đặc biệt, thưởng năng suất, sinh nhật, các chuyến du lịch trong nước và quốc tế từ 1 - 2 lần trong năm, teambuilding,...

- Các chế độ đãi ngộ tăng ca, công tác, các chi phí hỗ trợ trong quá trình làm việc,...

- Thu nhập là điều không thể không nhắc đến với vị trí kế toán kho. Mức lương trung bình mà bạn có thể nhận được với vị trí này là từ 6 - 8 triệu đồng. Đây là mức lương cứng và chưa tính thêm chi phí nào. Nếu bạn là người có kinh nghiệm và kỹ năng chuyên môn tốt thì mức thu nhập trên 10 triệu đồng hoàn toàn nằm trong khả năng của bản thân.

Đãi ngộ ra sao?
Đãi ngộ ra sao?

Thêm vào đó, việc có cho mình các loại chứng chỉ liên quan đến nghiệp vụ kế toán như CPA, ACA,..sẽ đem lại khá nhiều cơ hội hấp dẫn trong tương lai cho bạn với công việc kế toán của mình.

4. Kế toán kho học trường nào thì tốt?

Với ý định trở thành một kế toán kho thì việc lựa chọn cho mình một ngôi trường đào tạo kế toán uy tín là điều rất cần thiết. Vậy, những trường nào đang thuộc top các ngôi trường chất lượng nhất với việc đào tạo kế toán?

Dưới đây là một vài cái tên về các ngôi trường mà bạn có thể tham khảo:

- Trường Đại học Ngoại thương

- Học viện tài chính

- Trường Đại học Kinh tế Quốc dân

- Học viện Ngân hàng 

- Trường Đại học thương mại

Trường đào tạo
Trường đào tạo

- Trường Đại học Ngân hàng TP Hồ Chí Minh

- Trường Đại học Tài chính Marketing

- Trường Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh

Việc lựa chọn ngôi trường cho mình sẽ tùy thuộc vào khả năng cũng như sự phù hợp của bạn với từng môi trường đào tạo khác nhau. Thực tế thì ngôi trường tốt nhất sẽ không thể bằng được với ngôi trường phù hợp nhất.

5. Rinh việc làm kế toán kho như thế nào?

Với những sự hấp dẫn mà kế toán kho đem lại thì khó có ứng viên nào có thể từ chối mong muốn việc làm này. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể nắm bắt cơ hội với việc làm kế toán kho?

Sau đây sẽ là một vài gợi ý để bạn có thể tiếp cận được các thông tin tuyển dụng kế toán kho tốt nhất.

- Trên các website, fanpage của công ty

Nếu bạn có định hướng cho mình một công ty, doanh nghiệp mình định đầu quân thì tìm hiểu về công ty và các đợt tuyển dụng của họ thông qua website, fanpage là điều cần thiết.

Tìm việc làm kế toán kho
Tìm việc làm kế toán kho

- Thông qua sự giới thiệu của người quen, bạn bè

Đây có lẽ là những kênh tuyển dụng khá quen thuộc và chắc chắn với những cơ hội hấp dẫn nhất. Tuy nhiên, không phải lúc nào bạn cũng sẽ là ứng viên phù hợp cho vị trí mà người quen giới thiệu.

- Trang web Timviec365.com.vn 

Là website chuyên cung cấp các tin tuyển dụng với các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội cho mình với việc làm kế toán kho thông qua Timviec365.com.vn.

Trên đây là mô tả công việc kế toán kho gửi tới bạn đọc. Mong rằng với những thông tin trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về công việc của kế toán kho và nắm bắt cho mình cơ hội việc làm hấp dẫn này nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: