Kế toán chi phí là gì? Bản mô tả công việc kế toán chi phí chi tiết

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2020-12-18 18:33:07

Là một nhánh nhỏ trong ngành kế toán, kế toán chi phí luôn là vị trí HOT được ứng viên tìm kiếm và tham gia ứng tuyển. Là ứng viên quan tâm tới vị trí này vậy bạn đã biết công việc tương lai của mình phải làm là gì? Những yêu cầu cần có để trở thành một kế toán chi phí chuyên nghiệp? Hãy xem ngay bản mô tả công việc kế toán chi phí chi tiết dưới đây.

Mô tả công việc kế toán chi phí
Mô tả công việc kế toán chi phí

Để giải đáp tất cả các thắc mắc ấy, vieclam88.vn đã đưa ra cho bạn những thông tin liên quan, hy vọng sau khi đọc xong bạn có thể hiểu rõ hơn về công việc này.

1. Mô tả công việc kế toán chi phí chi tiết nhất

Kế toán chi phí là một nhánh của kế toán, có nhiệm vụ lưu trữ, phân loại, phân tích, tóm tắt và phân bổ chi phí liên quan đến một quy trình, sau đó đưa ra các yêu cầu, hành động khác nhau để kiểm soát chi phí một cách tối ưu nhất.

Sau đây là một trong những công việc cụ thể nhất bạn có thể tham khảo:

  • Hạch toán các chi phí của Công ty 
  • Thu thập dữ liệu để xác định chi phí cho sản phẩm 
  • Dự báo chi phí và ngân sách cho từng tháng 
  • Theo dõi và kiểm tra các hóa đơn chi tiêu hàng ngày, hàng tháng 
  • Làm báo cáo hàng tháng về chi phí

Dưới đây sẽ là những công việc chi tiết mà kế toán chi phí cần phải làm.

1.1. Hạch toán các chi phí phát sinh tại công ty

Công việc hạch toán đương nhiên là thuộc về kế toán viên, tuy nhiên điều chúng ta đang bàn ở đây là họ chỉ hạch toán những chi phí được phát sinh tại công ty có hoá đơn rõ ràng.

Kế toán chi phí hạch toán các chi phí phát sinh tại công ty
Kế toán chi phí hạch toán các chi phí phát sinh tại công ty

Với một tổ chức có hoạt động sản xuất, kinh doanh chắc chắn sẽ có vô vàn những chi phí phát sinh mỗi ngày, kế toán chi phí cần phải nắm được tất cả để có công tác hạch toán chính xác nhất.

1.2. Thu thập và quản lý dữ liệu để tính chi phí cho sản phẩm

Từng chi tiêu tại doanh nghiệp đều phải có hoá đơn, đây là đương nhiên. Bất cứ một bộ phận nào hay cá nhân nào có hoạt động chi tiêu với mục đích chung của công ty vậy thì cần phải nộp lại hoá đơn mua bán để làm bằng chứng chứng minh giao dịch này là hoàn toàn có thật.

Dựa vào những kết quả ấy, kế toán chi phí sẽ ghi chép số liệu, hạch toán vào sổ và tính chi phí cho sản phẩm. Tất cả đều phải thực hiện một cách chính xác nếu không sẽ ảnh hưởng tới giá thành và giá bán của sản phẩm, có thể gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp nếu như bạn tính sai.

1.3. Dự báo chi phí và ngân sách cho từng tháng

Không chỉ là hạch toán, kế toán chi phí cần phải làm công tác dự báo chi phí và nguồn ngân sách cho từng tháng tiếp theo. Dựa vào những mức chi tiêu trước đây và theo báo cáo công việc cho tháng mới, chắc chắn việc dự báo này không thể làm khó được họ.

Dự báo chi phí và ngân sách cho từng tháng
Dự báo chi phí và ngân sách cho từng tháng

Lưu ý rằng những kết quả dự báo này không được chênh lệch quá lớn so với con số thực tế, vẫn sẽ có mức trừ hao nhưng cần phải cân đối với chi phí thực tế.

1.4. Theo dõi thường xuyên hoá đơn chi tiêu hàng ngày của công ty

Các hoá đơn chi tiêu sau khi nộp lại phòng kế toán, kế toán chi phí cần phải rà soát xem chúng có hợp lý hay không. Nếu phát hiện sự bất thường như dấu hiệu của gian lận hoặc sai sót về số liệu cần báo ngay lên cấp trên và trực tiếp việc với người nộp hoá đơn.

Công việc này hết sức quan trọng, nếu không theo dõi sẽ không phát hiện sai sót, mà không phát hiện được những sai sót ấy thì bạn sẽ không thể tính giá thành một cách chính xác được.

Kế toán chi phí cần phải nhớ một điều rằng, bất kể công việc nào diễn ra đều phải kiểm tra lại một cách chắc chắn, cần đảm bảo tính hợp lý của hoá đơn ấy để không xảy ra bất cứ sự cố nào về sau này.

1.5. Làm các báo cáo về chi phí hàng ngày

Những công việc liên quan tới con số như kế toán chi phí cần hết sức cẩn thận, mỗi ngày họ đều phải ghi chép lại phần công việc và báo cáo lên cấp trên.

Làm các báo cáo về chi phí hàng ngày
Làm các báo cáo về chi phí hàng ngày

Tất cả các con số cần báo cáo một cách rõ ràng và chi tiết nhất để nhà quản lý nắm bắt được tình hình, đồng thời khi có sai sót hay sự cố không may xảy ra thì bạn có thể điều tra ra nguồn gốc vấn đề có phải do phía mình hay không.

Công tác báo cáo này rất quan trọng, bởi vậy ngày nào kết thúc bạn cần báo cáo lại công việc và nên hoàn thành tất cả các nhiệm vụ được giao trong ngày làm việc tránh để đến hôm sau sẽ dễ gây ra sự nhầm lẫn.

2. Tiêu chí tuyển dụng kế toán chi phí

Bạn nghĩ rằng chỉ cần có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành kế toán là có thể xin việc kế toán chi phí một cách dễ dàng? Nếu vậy thì bạn đang hiểu sai rồi, bởi vì thực chất hiện nay kế toán đang là nghề thu hút được nhiều nhân tài hàng đầu, nhất là vị trí kế toán chi phí. Bạn cần phải đủ trình độ, đủ thông minh và trang bị đầy đủ vũ khí tối tân nhất mới có thể chiến thắng đối thủ.

2.1. Điều kiện cơ bản cần có của kế toán chi phí

Công việc kế toán chi phí chắc chắn là cần phải có trình độ học vấn liên quan rồi, bạn có thể tốt nghiệp hệ cao đẳng trở lên với chuyên ngành kế toán. Đây là yêu cầu đầu tiên cũng là quan trọng nhất để bạn đủ điều kiện ứng tuyển vào vị trí này.

Điều kiện cơ bản cần có của kế toán chi phí
Điều kiện cơ bản cần có của kế toán chi phí

Nhà tuyển dụng sẽ dành ra những suất ưu tiên đặc biệt cho những ứng viên kế toán chi phí có kinh nghiệm ít nhất từ 1 năm trở lên. Việc tuyển dụng những người biết việc chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thu về hiệu quả hơn.

Ngoài ra, kế toán chi phí còn phải thành thạo kỹ năng vi tính hay còn được gọi là kỹ năng văn phòng. Làm nhiệm vụ chắc chắn kế toán chi phí, công cụ chủ yếu mà bạn phải làm việc chính là máy tính, bởi vậy nếu kiến thức về nó kém thì chắc chắn bạn sẽ không thể hoàn thành công việc theo đúng kế hoạch được giao.

2.2. Những tố chất quan trọng của một kế toán chi phí giỏi

Để trở thành một kế toán chi phí giỏi, ứng viên ngoài việc sở hữu những tiêu chí trên đây thì còn phải sở hữu những tố chất liên quan, cụ thể như sau:

Đầu tiên phải kể đến yếu tố nhanh nhạy với các con số, kế toán chi phí thường xuyên làm việc với các con số nên họ cần phải là người tính toán giỏi, có sự nhạy bén với chúng để không xảy ra sai sót.

Tiếp đến, một kế toán chi phí không thể thiếu đi sự cẩn thận. Đây là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần phải chú ý nếu không muốn xảy ra những sai sót gây thiệt hại về tài sản công ty, không ai khác bạn sẽ là người phải đền bù thiệt hại đó.

Những tố chất quan trọng của một kế toán chi phí giỏi
Những tố chất quan trọng của một kế toán chi phí giỏi

Một tố chất cũng rất quan trọng đối với một kế toán chi phí chính là kỹ năng giao tiếp. Chắc chắn khi trở thành một kế toán chi phí bạn không thể nào làm việc 1 mình, hàng ngày sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người, có thể là cùng bộ phận hoặc là những nhân viên ở bộ phận khác. Vậy nên việc giao tiếp chuyên nghiệp giúp mọi vấn đề được giải quyết nhanh chóng, không mất thời gian của bạn.

Ngoài ra kế toán chi phí phải là người chịu được áp lực công việc, có kỹ năng làm việc nhóm và luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm với công việc.

Mẫu đơn xin việc làm

3. Thu nhập và quyền lợi của kế toán chi phí

Tìm hiểu về những thông tin liên quan tới nghề nghiệp kế toán chi phí chắc chắn bạn sẽ không thể bỏ qua những quyền lợi và mức thu nhập thực tế. Đây chính là vấn đề mà người tìm việc quan tâm nhất khi tham gia ứng tuyển ở vị trí này. Vậy chúng ta hãy cùng nhau theo dõi ngay xem đó là những chế độ quyền lợi gì nhé:

3.1. Lương của kế toán chi phí là bao nhiêu?

Về mức lương, kế toán chi phí sẽ nhận được mức lương từ 7 - 10 triệu đồng/tháng. Thường thì người lao động sẽ nhận về mức lương trung bình ở khoảng 8 triệu đồng, những nhân viên có kinh nghiệm và thời gian làm việc lâu năm có thể nhận về mức lương cao hơn khoảng 9 - 10 triệu đồng.

Lương của kế toán chi phí là bao nhiêu?
Lương của kế toán chi phí là bao nhiêu?

Nhiều người lao động ở xa trung tâm thành phố khi tham gia công việc này thì chỉ thu về mức lương từ 5 - 7 triệu đồng mỗi tháng, tuy nhiên với mức thu nhập ấy họ lại thoải mái để chi tiêu cho những chi phí không mấy đắt đỏ ở khu vực này. 

3.2. Chế độ quyền lợi của kế toán chi phí

Ngoài mức thu nhập cao, kế toán chi phí cũng sẽ nhận được những quyền lợi hấp dẫn khác như sau:

- Được tham gia bảo hiểm đầy đủ, trong đó bao gồm 3 loại bảo hiểm theo quy định là Bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm xã hội, tỷ lệ đóng sẽ áp dụng theo luật lao động mới nhất.

Chế độ quyền lợi của kế toán chi phí
Chế độ quyền lợi của kế toán chi phí

- Cùng với đó, kế toán chi phí còn được hưởng những chế độ hấp dẫn về ngày nghỉ, chế độ nghỉ mát hàng năm và những khoản phụ cấp khác theo công ty ban hành.

- Tại những doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, kế toán chi phí còn được phụ cấp bữa ăn trưa, được nghỉ giải lao 1 tiếng vào buổi trưa và làm theo giờ hành chính,...

4. Tìm việc kế toán chi phí như thế nào?

Tìm việc kế toán chi phí ở đâu? Vấn đề này được nhiều ứng viên quan tâm bởi lẽ họ đã xác định đây chính là sự nghiệp của mình. Khâu định hướng khó khăn nhất họ đã vượt qua thế nhưng lại gặp khó khăn trong khâu lựa chọn địa chỉ tìm việc cho mình. Nếu bạn bế tắc hãy xem ngay gợi ý dưới đây của tôi nhé:

Tìm việc kế toán chi phí như thế nào?
Tìm việc kế toán chi phí như thế nào?

Giải pháp tối ưu nhất cho bạn lúc này để tiết kiệm thời gian, tiết kiệm công sức đi tìm việc chính là ngồi nhà và truy cập vào website vieclam88.vn, tại địa chỉ này bạn có thể thấy rất nhiều tin tuyển dụng tới từ những doanh nghiệp uy tín hàng đầu cho vị trí nhân viên kế toán chi phí. Đừng lo vì vieclam88.vn là một thương hiệu uy tín được nhiều ứng viên tin cậy, họ đã trải nghiệm và đem về thành công cho mình. Nếu không muốn cơ hội bị bỏ lỡ bạn hãy thử tìm việc bằng công cụ mới này ngay hôm nay nhé.

Như vậy, các bạn vừa tìm hiểu về bản mô tả công việc kế toán chi phí chi tiết và đầy đủ nhất, hy vọng hành trình tìm việc của bạn sẽ diễn ra nhanh chóng và đơn giản hơn với vieclam88.vn, chúc các bạn sớm tìm được sự nghiệp của mình.

Nhà tuyển dụng có nhu cầu viết bản mô tả công việc kế toán chi phí có thể tải file dưới đây để sử dụng, bấm vào file để xem và tải về máy của mình nhé:

mo-ta-cong-viec-ke-toan-chi-phi.docx

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: