Khám phá bản mô tả công việc kế toán bán hàng chi tiết nhất!

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2020-12-18 19:41:42

Bản mô tả công việc kế toán bán hàng chính là tài liệu giúp bạn nắm rõ nhất được phân công việc công việc của mình để hoàn thành nhiệm vụ này sau ngày đậu phỏng vấn một cách xuất sắc. Bạn đang mong muốn săn tìm vị trí công việc kế toán bán hàng nhưng hiện chưa rõ mô tả công việc này cụ thể như thế nào? Quyền lợi và những yêu cầu ra sao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây nhé. 

1. Bản mô tả công việc kế toán bán hàng chi tiết

Bản mô tả công việc kế toán bán hàng chi tiết
Bản mô tả công việc kế toán bán hàng chi tiết

Kế toán bán hàng có trách nhiệm quản lý và thực hiện ghi chép mọi công việc liên quan đến nghiệp vụ bán hàng của công ty. Kế toán bán hàng là người làm các công việc như ghi hóa đơn, ghi sổ chi tiết doanh thu bán hàng, thực hiện lập báo cáo, thuế…

Kế toán bán hàng sẽ cần phải làm những công việc chính sau đây:

1.1. Tổng hợp và cập nhật thông tin về tình hình bán hàng

Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên của bộ phận kế toán bán hàng chính là ghi tiếp, tiếp nhận số lượng hóa đơn từ bộ phận bán hàng và phản ánh chính xác vào sổ cái của công ty. Muốn chuyển tải những đơn hàng, số lượng, đơn giá chính xác, phương thức bán hàng, địa điểm bán hàng...kế toán bán hàng sẽ đảm nhiệm khâu nhập số liệu bán hàng vào phần mềm kế toán để tính toán tự động. Từ đây để rút ra doanh thu số bán hàng thực tế sau khi đã khấu trừ đi chi phí thuế, tiên nguyên liệu.

1.2. Tổng hợp số liệu bán hàng, mua hàng hằng ngày để báo cho kế toán trưởng 

Tổng hợp số liệu bán hàng, mua hàng hằng ngày để báo cho kế toán trưởng
Tổng hợp số liệu bán hàng, mua hàng hằng ngày để báo cho kế toán trưởng 

Bên cạnh mô tả công việc nhập số liệu bán hàng, khi đầu quân cho nhiệm  vụ này, bạn cần phải đảm nhiệm thêm nhiệm vụ khác là tổng hợp số liệu bán hàng. Trên thực tế, kết thúc một ngày, tất cả những thông tin liên quan đến từng giao dịch bán hàng trong ngày của nhân viên phòng bán hàng, kinh doanh đều được tập hợp nơi kế toán bán hàng. Họ sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận toàn bộ những hóa đơn, số lượng hợp đồng chốt được trong ngày, số lượng sản phẩm bán được của từng nhân viên...sau đó làm một bảng thống kê doanh số, số hoa hồng và gửi lên kế toán trưởng.

1.3. Kiểm tra đối chiếu số lượng mua bán hàng với số liệu của các bộ phận kế toán khác 

Trong các tập đoàn lớn về thương mại, dịch vụ, không chỉ có kế toán bán hàng mà chịu trách nhiệm về sổ sách, hồ sơ, doanh thu của doanh nghiệp còn có kế toán công nợ, kế toán tổng hợp, kế toán kho….Tất cả những bộ phận này đều có mối liên hệ mật thiết với nhau. Trong đó, kế toán bán hàng chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát các thông số liên quan đến doanh thu, số liệu công nợ, vật tư, hàng hóa trong kho với kết quả đã tính trên phần mềm để làm báo cáo tổng gửi định kỳ cho kế toán trưởng. Nếu phát hiện, những sai lệch cần liên hệ ngay với bộ phận còn lại để xử lý ngay.

1.4. Theo dõi tính chiết khấu cho khách hàng

Theo dõi tính chiết khấu cho khách hàng - nhiệm vụ quan trọng của kế toán bán hàng
Theo dõi tính chiết khấu cho khách hàng - nhiệm vụ quan trọng của kế toán bán hàng

Với nhiều mặt hàng mua vào thời gian khuyến mãi của doanh nghiệp, khách hàng sẽ nhận được % chiết khấu. Kế toán bán hàng sẽ theo dõi các đơn hàng của doanh nghiệp để tính chiết khấu cho khách hàng hợp lý để chắc chắn mang đến khách hàng giá chuẩn nhất. 

1.5. Thực hiện đối chiếu với thủ kho về hàng nhập, xuất tồn hằng ngày

Mọi nhiệm vụ của kế toán bán hàng nếu không cẩn thận rất dễ dẫn đến sai sót. Do vậy, ngoài nhiệm vụ trao đổi và tiếp nhận số từ nhân viên bán hàng doanh nghiệp, kế toán bán hàng cũng sẽ thực hiện thêm nhiệm vụ quan trọng khác là trao đổi, đối chiếu với thủ kho về hàng nhập, xuất khẩu hàng ngày, số lượng hàng hóa còn trong đưa ra kết quả cuối cùng về và trình lên bộ phận lương và quản lý doanh nghiệp để đảm bảo tiền lương theo doanh số, hoa hồng cho nhân viên bán hàng.

1.6. Tính tổng hàng hóa đã bán ra, tính thuế giá trị gia tăng trong ngày vào bảng kê chi tiết đơn hàng

Trong các doanh nghiệp, có thế có nhiều mặt hàng khác nhau, các loại hóa đơn, mệnh giá khác nhau...trong cuối ngày, kế toán bán hàng siêu thị sẽ phải vào tính tổng, ghi chép đầy đủ các loại hàng hóa đã bán ra, tính thuế giá trị gia tăng trong ngày và các bảng kê hàng hóa chi tiết để chuyển sang các bộ phận còn lại như kế toán thuế hay kế toán trưởng nếu cần thiết.

1.7. Hỗ trợ các bộ phận khác khi cần thiết

Nhiệm vụ của kế toán bán hàng
Nhiệm vụ của kế toán bán hàng

Nắm giữ các thông số về lợi nhuận, doanh thu của doanh nghiệp, dựa trên những số liệu tính toán được, kế toán bán hàng là lực lượng nằm trong danh mục các thành viên tham mưu của ban giám đốc về chiến lược thúc đẩy doanh số trong nhân viên bán hàng, cơ chế cắt chia hoa hồng cho nhân viên một cách hợp lý nhất. Ngoài ra, họ cũng hỗ trợ các bộ phận kế toán khác trong việc rà soát đối chiếu kết quả tính toán để đảm bảo độ trùng khớp. Kế toán bán hàng cũng là chiếc cầu nối giúp nhân viên bán hàng kiểm tra lại hoạt động doanh thu của mình, khi số liệu về tiền công, lương tháng từ phận kế toán lương, nhân sự chưa xác đáng. 

1.8. Quản lý thông tin khách hàng, hồ sơ bán hàng của công ty 

Ngoài nhiệm vụ tính toán, thì quản lý thông tin khách hàng, hồ sơ bán hàng cũng nằm trong danh mục mô tả công việc. Toàn bộ những hồ sơ khách hàng, đơn hàng và toàn bộ những thông xoay quanh bán hàng...đều phải được đảm bảo đầy đủ, bảo mật. Bởi lẽ, nó sẽ là căn cứ giúp doanh nghiệp tra cứu, đối chiếu sai sót nếu có. 

1.9. Làm báo giá, hợp đồng, thẻ VIP cho khách hàng

Làm báo giá, hợp đồng, thẻ VIP cho khách hàng
Làm báo giá, hợp đồng, thẻ VIP cho khách hàng

Trong doanh nghiệp, kế toán bán hàng là bộ phận liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ bán hàng nhất. Họ là người làm báo giá, thảo hợp đồng giữa doanh nghiệp và khách hàng. Họ không chỉ là người tham mưu chính sách kích thích mua hàng mà còn là đối tượng trực tiếp làm thẻ thành viên VIP cho những khách hàng thường xuyên. Họ cũng soạn thảo những chương trình giảm giá khuyến mãi và bàn lại với bộ phận bán hàng để gửi đến mail khác hàng kịp thời.

1.10. Cập nhật giá cả, sản phẩm mới cho công ty

Mỗi khi có sản phẩm mới được chuyển vào kho, kế toán bán hàng đều có nhiệm vụ cập nhật đầy đủ thông tin về giá cả, chương trình khuyến mãi về giá cho các sản phẩm mới, chính sách hoa hồng mới cho nhân viên... 

1.11. Báo cáo kết quả làm việc hằng ngày

Bên cạnh những nhiệm vụ quan trọng vieclam88.vn liệt kê ra đầy đủ trên đây thì trong doanh nghiệp, kế toán bán hàng cũng như nhiều vị trí khác vẫn phải tuân thủ việc báo cáo công việc hằng ngày đã làm đúng quy định. Đồng thời, họ cũng phải chuẩn bị đầy đủ tinh thần, “nhận lệnh”  từ ban giám đốc bất kỳ khi nào, đặc biệt là vào các dịp tổng kết như cuối năm, cuối tháng. 

Báo cáo kết quả làm việc hằng ngày
Báo cáo kết quả làm việc hằng ngày

Ngoài ra, trong nhiều trường hợp, kế toán bán hàng còn có nhiệm vụ quan trọng khác là tư vấn, chăm sóc khách hàng, đơn vị doanh nghiệp có mong muốn mua hàng với số lượng lớn, trực tiếp giải mã những vấn đề về sản phẩm, giá sản phẩm, chiết khấu một cách thỏa đáng nhất.

Trên đây, các bạn vừa mới theo dõi cụ thể về những mô tả công việc của một kế toán bán hàng một cách đầy đủ nhất. Chắc chắn rằng, bạn đã nắm rõ được những nhiệm vụ cụ thể cho mình rồi đúng không nào. Nhưng đây vẫn chưa phải điều thú vị nhất. Hãy cập nhật thông tin ngay sau đây về chế độ đãi ngộ cũng như một số yêu cầu tuyển dụng của vị trí này trong nội dung ngay sau đây:

2. Yêu cầu công việc của kế toán bán hàng

Với nhiệm vụ tương đối phức tạp, dưới áp lực cao, cần đến sự tỉ mỉ, rõ ràng cần thiết có chuyên môn, nghiệp vụ kế toán cao, bạn cần đến đầy đủ cả thành tố từ trình độ học vấn, kinh nghiệm và kỹ năng mềm...để đầu quân cho vị trí này tại doanh nghiệp.

Những yêu cầu ứng tuyển cho vị trí công việc kế toán bán hàng
Những yêu cầu ứng tuyển cho vị trí công việc kế toán bán hàng

Về chuyên môn, vị trí kế toán bán hàng đang được tuyển dụng tại 80% các doanh nghiệp hiện này, đều yêu cầu bạn có  bằng cao đẳng, đại học kế toán trở lên và có ít nhất 1 năm ở vị trí tương đương. Kế toán bán hàng phải là người thành thục các chức năng và nghiệp vụ kế toán, sử dụng thành thạo các phần mềm tính toán chuyên nghiệp theo quy định của doanh nghiệp. 

Bên cạnh chuyên môn, để đảm bảo đầy đủ thực hiện tốt nhất những phân công nhiệm vụ của kế toán bán hàng, những kỹ năng mềm cũng là nội dung quan trọng bạn cần phải tự trau dồi cho mình. Tiêu biểu có thể kể đến kỹ năng giao tiếp tốt, khả năng làm việc dưới áp lực cao…

Kỹ năng cứng không thể bỏ qua trong nội dung này bao gồm: Thành thạo tin học văn phòng và ngoại ngữ, đặc biệt trong những công ty có hàng hóa xuất nhập khẩu. Vậy họ có những quyền lợi gì?

Xem thêm: Mô tả việc làm kế toán tổng hợp

3. Những quyền lợi được nhận của kế toán bán hàng

Những quyền lợi của kế toán bán hàng hiện nay
Những quyền lợi của kế toán bán hàng hiện nay

Các bạn thân mến! ngoài mô tả công việc và những yêu cầu thì quyền lợi của nhân viên kế toán bán hàng hiện nay ra sao luôn là câu hỏi thúc giục bạn đặt ra ngay khi quyết định theo đuổi nghiệp kế toán. Để giúp bạn giải mã được điều nay, vieclam88.vn sẽ mang đến bạn câu trả lời đầy đủ nhất sau đây. 

Theo khảo sát của nhiều chuyên trang tìm việc làm, hiện nay kế toán bán hàng được tuyển dụng bởi nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh...với mức lương cứng dao động khoảng từ 8 -10 triệu đồng. Trong đó, mức lương khởi điểm trong hai tháng thử việc đầu của ứng viên rơi vào khoảng 80 -85%. Sau khi kết thúc thời gian thử việc,  các nhân viên kế toán bán hàng sẽ được doanh nghiệp trả nguyên lương kết hợp với những chính sách đãi ngộ về bảo hiểm y tế, xã hội...theo quy định của pháp luật. 

4. Tải về bản mô tả công việc kế toán bán hàng chi tiết

Để nắm rõ được những thông tin tiêu biểu nhất về những phân công, nhiệm vụ của kế toán bán hàng, bạn có thể tải về ngay đây công việc kế toán bán hàng chi tiết ngay dưới đây nhé. 

mo-ta-cong-viec-ke-toan-ban-hang.docx

Mong rằng, những thông tin trên đây của vieclam88.vn đi giải mã về mô tả công việc kế toán bán hàng sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình chuẩn bị hành trang chinh phục vị trí công việc yêu thích cho mình nhé. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: