Bỏ túi bản mô tả công việc giám sát bán hàng siêu thị cực chuẩn

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2020-12-12 17:30:10

Giám sát bán hàng siêu thị là một vị trí mà nhiều ứng viên đang hứng thú và muốn thử sức mình. Công việc này sẽ không chỉ mang lại cho bạn thu nhập ổn định mà còn giúp bổ trợ nhiều kỹ năng và hỗ trợ bạn trong quá trình thăng tiến tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều ứng viên chưa hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ của công việc bán hàng siêu thị. Vậy, hãy để bản mô tả công việc giám sát bán hàng siêu thị của vieclam88.vn giúp bạn nhé.

1. Vài nét về vị trí giám sát bán hàng siêu thị

Vài nét về vị trí giám sát bán hàng siêu thị
Vài nét về vị trí giám sát bán hàng siêu thị

Việt Nam mở cửa hội nhập, nền công nghiệp hàng hóa ngày càng phát triển. Rất nhiều siêu thị tư nhân, chuỗi siêu thị từ nước ngoài xuất hiện. Chức vụ giám sát bán hàng siêu thị đang ngày một được xã hội công nhận và khẳng định vị thế rõ ràng, quan trọng với không chỉ doanh nghiệp, mà còn trực tiếp tới người tiêu dùng. 

Nhân viên giám sát bán hàng siêu thị sẽ cần thực hiện cùng lúc hai nhiệm vụ: “giám sát” - bao quát, quản lý những hoạt động đang diễn ra tại siêu thị chi nhánh mình đang làm việc một cách trực tiếp hoặc gián tiếp và “bán hàng” - hỗ trợ đội ngũ nhân viên thực hiện công việc bán hàng, kiểm kê hàng hóa, dịch chuyển hàng hóa sao cho đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng và nhận được phản hồi tích cực nhất. 

Thông thường, giám sát bán hàng siêu thị sẽ được chia ra 2 khối: khối văn phòng và khối siêu thị. Trong khối văn phòng, họ sẽ xử lý những giấy tờ, số liệu, ước tính số lượng hàng hóa cần nhập, liên hệ với những bên cung ứng. Nhân viên giám sát bán hàng siêu thị khôi siêu thị sẽ làm việc trực tiếp tại chi nhánh được giao, quản lý đội ngũ nhân viên thu ngân, bán hàng, đóng gói, bảo vệ.

Có thể nói, với đầu mục công việc nhiều, khối lượng công việc đồ sộ cùng nhiều trách nhiệm nặng nề đây là một chức vụ khá khó khăn và yêu cầu cả về sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. Thế nhưng trong thời đại ngày nay, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa sản phẩm của người dân ngày một tăng, giám sát siêu thị đang dần trở thành một công việc hấp dẫn và tiềm năng. 

Tìm hiểu thêm: Mời bạn tham khảo mẫu cv bán hàng mới cập nhật của chúng tôi!

2. Nhiệm vụ, chức năng của công việc giám sát bán hàng siêu thị

Hãy cùng đi sâu mô tả những công việc mà người giám sát bán hàng siêu thị cần làm nhé. 

2.1. Quản lý nhân sự trong siêu thị

Giám sát bán hàng siêu thị có nhiệm vụ quản lý nhân sự trong siêu thị
Giám sát bán hàng siêu thị có nhiệm vụ quản lý nhân sự trong siêu thị

Người giám sát bán hàng sẽ trực tiếp quản lý nhân sự tại chi nhánh, bộ phận được cấp trên giao phó. Với những nhân viên bán hàng, thu ngân toàn thời gian, bán thời gian họ sẽ là người xếp lịch, căn chỉnh lịch làm việc để đội ngũ nhân sự tại siêu thị luôn đủ không gặp tình trạng thừa - thiếu nhân sự. Ngoài ra, nhân viên dưới quyền khi có nhu cầu nghỉ phép sẽ cần họ phê duyệt. Họ cũng cần kiểm tra, giám sát về giờ giấc kỷ cương, bảng lương của nhân viên. 

Trong những dịp Lễ, Tết, chạy chương trình khuyến mại giám sát bán hàng sẽ tổ chức tăng ca cho nhân viên sao cho phù hợp nhất với lượng khách hàng. Ngoài ra, họ sẽ đánh giá, ra quyết định khen thưởng đối với những cá nhân có nhiều đóng góp trong công việc hoặc nhắc nhở, xây dựng chế tài xử phạt, xử lý kỷ luật với những cá nhân vi phạm nội quy công việc.

Ngoài ra, họ cũng sẽ là người báo cáo nhu cầu tuyển dụng với phòng nhân sự của công ty, trực tiếp huấn luyện, đào tạo khi có nhân sự mới hoặc đăng ký cho nhân sự hiện tại tham gia đào tạo khi công ty đưa ra yêu cầu. 

2.2. Quản lý hàng hóa trong siêu thị

Giám sát bán hàng siêu thị sẽ trực tiếp quản lý hàng hóa trong siêu thị
Giám sát bán hàng siêu thị sẽ trực tiếp quản lý hàng hóa trong siêu thị

Trong một chi nhánh siêu thị, dù là chi nhánh nhỏ nhất cũng có vô số mã hàng hóa của nhiều ngành hàng khác nhau. Nhiệm vụ của giám sát bán hàng chính là điều động nhân viên kiểm kê hàng hóa, trực tiếp quản lý lượng hàng hóa được bán ra. Truy xuất hàng hóa thông qua hóa đơn. Xử lý lượng hàng tồn, hết hạn sử dụng, hư hỏng trong quá trình vận chuyển. 

Bên cạnh đó, với từng siêu thị tại từng khu dân cư sẽ có nhu cầu khác nhau. Họ cần thống kê những mặt hàng bán mạnh, cạnh tranh cao và những mặt hàng tồn kho để tối đa doanh thu. Khi hàng hóa gặp lỗi sản xuất, cần lên kế hoạch điều phối đổi trả. Trước những xu hướng tiêu dùng của thị trường cần theo dõi để nhập hàng, lắng nghe ý kiến người tiêu dùng. 

Vào những dịp Lễ, Tết, Giáng sinh giám sát bán hàng siêu thị sẽ điều hành nhân viên thay đổi cách trưng bày, bài trí cửa hàng để thu hút khách, đổi mới không gian mua sắm. Với những tài sản được công ty cấp phát như kệ, hộp đựng, giá treo cần hướng dẫn nhân viên vệ sinh, bảo quản tránh hư hại, mất cắp. 

2.3. Thiết lập các mối quan hệ trong mạng lưới siêu thị

Giám sát bán hàng siêu thị sẽ thiết lập các mối quan hệ trong mạng lưới siêu thị
Giám sát bán hàng siêu thị sẽ thiết lập các mối quan hệ trong mạng lưới siêu thị

Về phía tổng công ty, siêu thị cần trao đổi về doanh thu, hàng hóa trong các buổi họp báo cáo hàng tuần. Nắm được thông tin liên lạc của các trưởng/ phó phòng ngành hàng để cập nhật yêu cầu của công ty cũng như báo cáo những vấn đề phát sinh đột xuất. 

Về phía đồng nghiệp, cần giữ thái độ hòa đồng, thân thiện, giúp đỡ và điều phối hàng hóa khi cần thiết. Ví dụ, sản phẩm sửa rửa mặt của hãng X tại chi nhánh Thanh Xuân hiện đã hết hàng nhưng nhu cầu mua của khách đột ngột tăng cao, khi trong kho vẫn còn sản phẩm có thể hỗ trợ điều phối. 

Về phía khách hàng, mỗi siêu thị tại một vị trí dân cư sẽ rất dễ thu được tập khách hàng thân thiết. Đảm bảo tất cả các khách hàng đều được phục vụ tận tâm và đảm bảo quyền lợi khi mua sắm, trải nghiệm các chương trình khuyến mãi. Đừng quên thu thập ý kiến của khách hàng để cải thiện hoạt động phục vụ cũng như dựa trên những thông tin về độ tuổi, giới tính, sở thích, thói quen, mức chi tiêu để nhập những sản phẩm hợp lý. 

2.4. Báo cáo tình hình siêu thị

Giám sát bán hàng siêu thị có nhiệm vụ xử lý những vấn đề phát sinh

Về hàng hóa, giám sát bán hàng phải báo cáo sản phẩm bán, sản phẩm tồn, sản phẩm hư hỏng, hết hạn sử dụng theo từng tuần tại chi nhánh quản lý. Sản phẩm mới cần được nắm rõ thông tin từ bao bì, kiểu dáng, ngành hàng để thuận tiện trong quá trình giới thiệu cho khách hàng. Khi siêu thị tổ chức các chương trình khuyến mãi kích thích mua sắm cần báo cáo thông tin về ngành hàng, sản phẩm cần thúc đẩy. 

Về nhân sự, cần báo cáo lên tổng công ty về lịch làm việc, nghỉ phép, xét duyệt khen thưởng, kỷ luật nhân viên trong chi nhánh trực tiếp quản lý. Những công việc không đủ thẩm quyền xử lý phải báo cáo lên Điều hành vùng. 

Về doanh số, kiểm kê hàng hóa, doanh thu, quỹ tiền mặt, khách hàng thanh toán qua thẻ/ ví điện tử mỗi ngày. 

2.5. Xử lý vấn đề phát sinh

Khi một siêu thị vận hành, rất nhiều tình huống bất ngờ có thể xảy ra. Ví dụ: khách hàng khiếu nại, sản phẩm bị đánh tráo, lấy cấp. Giám sát bán hàng sẽ giải quyết những vấn đề trên, hỗ trợ nhân viên trong việc chăm sóc, giải đáp khúc mắc của khách hàng, cũng như đổi mới, hoàn tiền lại cho khách khi sản phẩm hư hại, gặp vấn đề từ khâu sản xuất. Những vấn đề về hàng hóa gặp sự cố do vận chuyển, đóng gói dẫn đến không bày bán cũng sẽ cần tường trình và đề xuất hoàn trả kho để tránh sụt giảm uy tín chi nhánh. 

Xem thêm:  Tìm gia sư lớp 11

3. Yêu cầu của công việc giám sát bán hàng siêu thị

Với những nhiệm vụ kể trên, yêu cầu về năng lực của vị trí giám sát bán hàng siêu thị cũng vô cùng gắt gao. 

3.1. Về kỹ năng

Đối với một công việc cần tiếp xúc với nhiều người, hoạt động trong nhiều ngành nghề, nhiều độ tuổi, giới tính khác nhau, người giám sát bán hàng siêu thị sẽ không thể thiếu những kỹ năng mềm như: 

- Kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục tốt

- Mắt thẩm mỹ tốt

- Khả năng chịu áp lực tốt

- Kỹ năng quản lý đám đông, quản lý thời gian

- Kỹ năng đào tạo nhân viên

Nhưng cũng không thể thiếu những kỹ năng về chuyên môn, nghiệp vụ bán hàng:

- Kỹ năng phân tích, xử lý số liệu

- Kỹ năng dự báo nhu cầu tiêu thụ sản phẩm

- Kỹ năng tin học văn phòng

Những yêu cầu về kỹ năng của công việc giám sát bán hàng siêu thị
Những yêu cầu về kỹ năng của công việc giám sát bán hàng siêu thị

3.2. Về kinh nghiệm làm việc

Có thể nói, với ngành kinh doanh nói chung và công việc giám sát bán hàng siêu thị nói riêng, kinh nghiệm thực tiễn đôi khi đóng vai trò quan trọng hơn cả những kiến thức trường lớp. Hầu hết để đảm nhiệm được vị trí giám sát bán hàng siêu thị, ứng viên cần có kinh nghiệm tối thiểu 2 năm làm việc trong siêu thị vị trí Nhân viên bán hàng, và ít nhất 1 năm làm Trưởng nhóm bán hàng hoặc vị trí tương đương vị trí ứng tuyển. 

Tuy nhiên, kinh nghiệm có thể tăng lên thông qua thâm niên làm việc. Nếu bạn vẫn còn thiếu sót, đừng ngại lăn xả trải nghiệm để cải thiện, làm dày vốn sống của bản thân. Hãy nhớ rằng thái độ cầu thị vẫn luôn là quan trọng nhất và là thước đo để nhà tuyển dụng đánh giá cái tâm, sự nghiêm túc của bạn với nghề.

3.3. Về trình độ học vấn

Những yêu cầu về trình độ của công việc giám sát bán hàng siêu thị
Những yêu cầu về trình độ của công việc giám sát bán hàng siêu thị

Tùy vào từng doanh nghiệp mà trình độ học vấn yêu cầu sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, hầu hết các doanh nghiệp đều yêu cầu ứng viên có bằng Cao đẳng - dưới Cao đẳng hoặc Đại học chuyên ngành về Kinh doanh, Tài chính, Tiếp thị. Trong thời đại mở cửa, các ứng viên cũng cần chuẩn bị cho mình vốn ngoại ngữ phù hợp năng lực bản thân và năng lực công việc. 

Sẽ thật tốt nếu bạn có kinh nghiệm thực tiễn dày dạn, nhưng còn gì tuyệt vời hơn khi bạn là một ứng viên hội tụ cả về kỹ năng, kinh nghiệm lẫn học vấn? 

4. Phúc lợi, đãi ngộ của công việc giám sát bán hàng siêu thị

Phúc lợi, đãi ngộ của công việc giám sát bán hàng siêu thị
Phúc lợi, đãi ngộ của công việc giám sát bán hàng siêu thị

Dựa vào hiệu quả công việc, giám sát bán hàng có thể được tăng lương trong những đợt xét duyệt từ công ty. Đặc biệt không thể thiếu là những chế độ bảo hiểm: bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn cá nhân… Ngoài ra, ở mỗi doanh nghiệp đều có đãi ngộ và phụ cấp khác nhau. 

Về lương thưởng phụ thuộc vào quá trình thương lượng của ứng viên với nhà tuyển dụng hay những yếu tố về năng lực, bằng cấp. Mức lương phổ biến nhất với vị trí này là từ 8.000.000 - 20.000.000 tùy theo độ lớn nhỏ của chi nhánh quản lý, doanh thu cửa hàng, hiệu suất công việc. 

Nhìn chung, vị trí giám sát bán hàng siêu thị đang là một công việc thu hút hiện nay. Với tiềm năng thăng tiến cao, rất nhiều bạn trẻ đang chú ý đến công việc này. 

Nếu như bạn muốn tìm hiểu thông tin chi tiết hơn về chế độ, yêu cầu của từng doanh nghiệp, hãy truy cập ngay vào vieclam88.vn để biết thêm những thông tin chi tiết. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo ra bản CV sáng tạo độc đáo với hơn 365 CV mẫu phục vụ đa dạng ngành nghề của chúng tôi. 

Mong rằng bài viết bên trên đã mô tả công việc giám sát bán hàng siêu thị một cách đầy đủ, và đưa đến cho bạn những thông tin bổ ích. Hơn ai hết, đội ngũ vieclam88.vn hi vọng bạn tìm được công việc mong muốn và đạt được thành công với vị trí mơ ước! Hãy cùng đón xem nhiều thông tin bổ ích hơn tại trang web của chúng tôi nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: