Mô tả công việc giám sát bán hàng đại lý chi tiết nhất

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2020-12-14 09:08:22

Giám sát bán hàng đại lý là làm gì? Bạn đã biết những gì về công việc này rồi? Đọc ngay bản mô tả công việc giám sát bán hàng đại lý để hiểu rõ hơn về công việc này nhé.

1. Việc làm giám sát bán hàng đại lý là làm gì?

Thế nào là công việc giám sát bán hàng đại lý?
Thế nào là công việc giám sát bán hàng đại lý?

Thời đại ngày nay, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, nguồn cầu tăng, nguồn cung cũng từ đó tăng theo. Cùng với đó là sự bùng nổ các doanh nghiệp, đại lý, tỷ lệ tìm kiếm việc làm trong ngành kinh doanh cũng được tiến triển nhanh chóng. Trong nền kinh tế thị trường hội nhập, giám sát bán hàng đại lý trở thành một trong những nghề “nóng hổi”.  Bạn đã thật sự hiểu công việc này là gì chưa?

Agent Sales Supervisor – Giám sát bán hàng đại lý không còn là một ngành nghề mới trong thị trường lao động hiện nay. Họ được ví như những vị tướng xung trận, trực tiếp cầm quân xung trận và được coi là con át chủ bài của doanh nghiệp. Giám sát bán hàng là vị trí thuộc phòng kinh doanh, có nhiệm vụ kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo và đánh giá công việc marketing tại các khu vực được giao. Đồng thời, xây dựng, duy trì các mối quan hệ với khách hàng và nhân viên cấp dưới nhằm hoàn thành các mục tiêu được đặt ra.

Trong cuộc chiến không cân sức của các doanh nghiệp, sự cạnh tranh giữa các thương gia cực kì lớn. Các kế hoạch marketing, các chương trình khuyến mãi siêu hấp dẫn, đa dạng liên tục được các doanh nghiệp, nhà sản xuất đưa ra. Tất cả những chiêu trò, chiến lược được đưa ra đều nhằm một mục đích duy nhất đó là gia tăng thị phần, phát triển doanh nghiệp, tạo dựng thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Nhưng lý thuyết và thực tế luôn khác nhau. Các dự án được đưa ra đáp ứng đúng trường hợp này nhưng ở thực tiễn lại không còn phù hợp. Vì thế, giám sát viên phải linh hoạt, thay đổi và đưa ra những hướng đi mới, hỗ trợ, giải quyết vấn đề, điều phối và chịu trách nhiệm về mục tiêu của chiến lược cũng như tối ưu hóa hiệu quả tại mỗi khu vực được phân công. Với sự am hiểu về thị trường, tâm lý con người và khả năng lãnh đạo của mình, giám sát bán hàng có thể vận dụng nguồn nhân lực và cả bản thân đại lý để hoàn thành chỉ tiêu đề ra. 

Danh sách: Việc làm giám sát bán hàng

2. Mô tả công việc giám sát bán hàng đại lý chi tiết

Nhiệm vụ giám sát bán hàng đại lý với khách hàng
Nhiệm vụ giám sát bán hàng đại lý với khách hàng và đối thủ

2.1. Thực hiện hoạt động chăm sóc khách hàng với từng đại lý

Có thể nói, “khách hàng là thượng đế”, bởi lẽ họ tạo ra doanh thu giúp doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Bất kì một doanh nghiệp nào cũng đều ưu tiên việc làm hài lòng và giữ mối quan hệ dài lâu cùng khách hàng. Chính vì vậy, việc chăm sóc khách hàng là rất cần thiết cho từng doanh nghiệp giúp rất nhiều về mặt thương hiệu, nghiệp vụ, chiến lược và tăng trưởng. Đây chính là một trong những nhiệm vụ của giám sát bán hàng đại lý.

Trong mỗi doanh nghiệp, vị trí giám sát viên sẽ là người truyền đạt trực tiếp những thông tin, chiến lược bán hàng mới nhất của công ty để đại lý nắm vững và triển khai đúng hướng. Từng đại lý cũng được ví như như một đơn vị khách hàng, do vậy, các Giám sát đại lý cũng là bộ phận trực tiếp gợi ý những chính sách có lợi cho các trưởng kênh bán hàng nhằm tạo động lực nhân viên và thúc đẩy doanh thu.

2.2. Triển khai các chiến dịch thu hút khách hàng trên từng đại lý

Không thể ở lại từng đại lý sát xao đôn đốc bán hàng hay chỉ đạo nhân viên thực hiện nhiệm vụ, các giám sát bán hàng là người trực tiếp vạch ra những ý tưởng tiếp thị để hút khách hàng tại các điểm bán từ những việc nhỏ nhất.

2.3. Thu thập những thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh

Người xưa có câu, “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”. Vì thế, trong doanh nghiệp cần có các giám sát viên, không chỉ nắm bắt những thông tin của các đại lý bên mình mà còn là người biết rõ tường tận từng “nhất cử nhất động” của đối thủ. Giám sát bán hàng đại lý là người trực tiếp, tìm hiểu sâu về những giải pháp tăng doanh thu của đối thủ, so sánh và rút kinh nghiệm trong chiến lược thu hút khách hàng. Bên cạnh đối thủ, thông tin về những khách hàng cũng nên là mục tiêu thường xuyên của giám sát bán hàng đại lý. Họ là người vạch ra những kế hoạch định vị khách hàng như hướng dẫn làm ví, tài khoản, thanh toán điện tử hoặc những bảng khảo sát thông tin khách hàng về đánh giá sản phẩm để cải thiện chúng… Những thông tin sẽ được tổng hợp trực tiếp từ phía chủ đại diện đại lý hoặc trên Fanpage của những đại lý.

Nhiệm vụ giám sát bán hàng với các đại lý được tiếp nhận
Nhiệm vụ giám sát bán hàng với các đại lý được tiếp nhận

2.4. Lưu giữ thông tin và thăm các đại lý

Giám sát bán hàng tại đại lý không hề làm việc tại các đại lý cụ thể sẽ nhận số lượng đại lý nhất định và quản lý từ xa. Nhiệm vụ của họ sẽ là lưu giữ toàn bộ những thông tin đại lý mình được giao phó một cách chi tiết như thông tin người đại diện đại lý này và lưu lại hợp đồng của đại lý. Sau đó, thiết lập kế hoạch thăm đại lý, có thể là được sắp xếp lịch trước hoặc random.

Tham khảo: Mô tả công việc Giám sát kinh doanh xịn xò vô cùng hấp dẫn

2.5. Theo dõi hoạt động kinh doanh của từng đại lý

Nhờ vào “cây cầu” gắn kết - giám sát viên mà trưởng đại lý và hàng ngàn chi nhánh lớn nhỏ của mình được gần nhau hơn. Các giám sát bán hàng đại lý sẽ theo dõi hoạt động xuất, nhập hàng của các đại lý và trực tiếp hỗ trợ nhập hàng. Các giám sát sẽ theo dõi, sẽ cập nhật doanh thu. Bên cạnh giám sát, triển khai biện pháp đẩy nhanh doanh thu định kỳ và tư vấn người đại diện hợp pháp, vị trí này cũng kiêm luôn trách nhiệm “để mắt” tới công nợ của từng đại lý và những tài sản mà doanh nghiệp đã bàn giao cho đại lý.

 “Cây cầu” gắn kết giám sát viên
 “cây cầu” gắn kết - giám sát viên

2.6. Định kỳ đánh giá đại lý theo quy định của công ty

Giám sát viên sẽ phải đánh giá đại lý dưới quyền quản lý của mình trong khoảng thời gian nhất định, thường là 2 năm 1 lần. Thông qua quá trình đó, giám sát sẽ đưa ra quyết định tiếp tục duy trì hợp đồng với đại lý hay thay thế bằng đại lý mới. Mỗi lần đánh giá sẽ dựa trên một vài những tiêu chí cụ thể như: Doanh thu, tỷ lệ khách hàng nhận xét về sự phục vụ, chất lượng sản phẩm, nhân viên…

2.7. Tìm những đại lý thay thế

Bất kỳ điều gì cũng có giới hạn của nó, ngay cả hợp đồng làm ăn, thời kỳ “vàng” của đại lý. Đối với những đại lý không đáp ứng những chỉ tiêu doanh số đặt ra trong hợp đồng, doanh nghiệp sẽ trực tiếp từ chối gia hạn đại lý và tìm một đại lý mới để thay thế. Công việc này thuộc về người giám sát bán hàng đại lý. Dĩ nhiên, quá trình này phải triển khai sớm. Những đại lý được tìm kiếm sau này bắt buộc phải đáp ứng những tiêu chuẩn đề ra của doanh nghiệp và tiếp tục quá trình như ở đại lý cũ.

3. Yêu cầu công việc giám sát bán hàng đại lý

Yêu cầu của giám sát bán hàng đại lý
Yêu cầu của giám sát bán hàng đại lý

Để vươn xa hơn với bất kỳ ngành nghề nào, chúng ta cần biết đến những yêu cầu kỹ năng của nó, xem xét bản thân có phù hợp cũng như có đủ khả năng để theo nghề hay không. Công việc giám sát bán hàng đại lý cũng như vậy. Hãy cùng vieclam88.vn khám phá ngay những vấn đề này cũng như những quyền lợi của vị trí này để nắm bắt ngay cơ hội việc làm giám sát bán hàng đại lý nhé. 

- Một giám sát viên không quan trọng có bằng cử nhân đại học hay không, bạn có thể chỉ tốt nghiệp cao đẳng, trung cấp  với các chuyên ngành về kinh tế. Vì vậy, cơ hội việc làm được mở ra cho vị trí giám sát bán hàng là rất lớn và cạnh tranh.

- Có 1 năm bán hàng là ít nhất và đã có sự am hiểu kỹ về lĩnh vực, thị trường của nhà tuyển dụng.

- Kỹ năng phân tích, xử lý

- Khả năng lãnh đạo.

- Giao tiếp, thuyết phục, ứng xử tốt.

- Tin học văn phòng.

- Tiếng anh trình độ A.

- Thái độ chuyên nghiệp và công bằng trong vấn đề khen thưởng

- Có khả năng quản lý được thời gian

- Chịu được áp lực công việc

- Kỹ năng ra quyết định và làm việc độc lập

Tùy vào năng lực cũng như kỹ năng, kinh nghiệm mà mức lương của một giám sát bán hàng đại lý thấp nhất rơi vào 9 triệu và cao nhất là 20 triệu.

4. Mẫu bản mô tả công việc giám sát bán hàng đại lý

Mẫu bảng mô tả công việc của giám sát bán hàng đại lý
Mẫu bảng mô tả công việc của giám sát bán hàng đại lý

Bộ phận: Phòng bán hàng

Chức danh: Giám sát bán hàng đại lý

Mã công việc: BH-GSBH

Cán bộ quản lý trực tiếp: Trưởng kênh bán hàng đại lý

1. Trách nhiệm:

- Mỗi giám sát có nhiệm vụ quản lý 4 đại lý thuộc kênh phân phối được giao.

- Lưu giữ danh sách các đại lý gồm thông tin chi tiết về đại lý, người đại diện đại lý. Lưu hợp đồng đại lý.

- Kiểm tra, thăm đại lý 2 lần/tháng.

- Thực hiện các hoạt động chăm sóc khách hàng với từng đại lý.

- Theo dõi hàng nhập, xuất, trả lại của đại lý. Hỗ trợ đại lý theo dõi xuất nhập hàng.

- Hỗ trợ đại lý trưng bày sản phẩm theo quy định của công ty.

- Theo dõi công nợ của từng đại lý.

- Triển khai các chương trình khuyến mãi với đại lý.

- Theo dõi doanh thu của từng đại lý, tư vấn các biện pháp giúp đại lý tăng và đại chỉ tiêu doanh thu.

- Thu thập các thông tin về khách hàng và đối thủ cạnh tranh đại lý.

- Theo dõi các tài sản của công ty đã giao cho các đại lý.

- Định kỳ đánh giá đại lý (2 lần/năm) theo quy định của công ty.

- Tìm kiếm, thay thế đại lý trong khu vực được phụ trách.

- Báo cáo đánh giá đại lý 2 lần/năm.

Một số nhiệm vụ trong bản mô tả giám sát bán hàng đại lý
Một số nhiệm vụ trong bản mô tả giám sát bán hàng đại lý

2. Báo cáo uỷ quyền: Toàn bộ các công việc không thực hiện được thì phải báo cáo Trưởng kênh bán hàng xử lý.

3. Yêu cầu công việc:

- Tốt nghiệp lớp 12 trở lên.

- Ít nhất kinh nghiệm 2 năm bán hàng.

- Khả năng quản lý, giám sát kiểm tra công việc.

- Giao tiếp tốt.

- Tin học văn phòng.

- Tiếng anh trình độ A.

Công việc giám sát bán hàng đại lý
Công việc giám sát bán hàng đại lý

Vừa rồi là những thông tin mô tả công việc giám sát bán hàng đại lývieclam88.vn đã chia sẻ một cách đầy đủ nhất phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả. Hy vọng nhờ bài viết này, bạn sẽ tìm ra hướng đi đúng đắn nhất cho bản thân trong tương lai. Chúc bạn thành công!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: