Khám phá bản mô tả công việc giám đốc điều hành (CEO) đầy đủ nhất

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2020-12-23 15:42:45

Giám đốc là công việc mà biết bao người mơ ước, vậy công việc của giám đốc là gì và có những yêu cầu gì để làm giám đốc. Cùng tìm hiểu qua bản mô tả công việc giám đốc điều hành sau nhé.

1. Vài nét về vị trí giám đốc điều hành

Giám đốc điều hành (CEO) là người điều hành tất cả các hoạt động của công ty theo mục tiêu, kế hoạch, tầm nhìn đã đề ra. CEO còn là người đưa ra những quyết định chiến lược cho công việc kinh doanh của công ty, doanh nghiệp.

Giám đốc điều hành sẽ thực hiện hoạt động quản trị doanh nghiệp bao gồm: hoạch định, tổ chức, chỉ đạo, điều phối, kiểm soát sao cho khai thác được tối đa các nguồn nhân lực, vật lực trong doanh nghiệp để đạt được hiệu quả cao nhất trong lĩnh vực kinh doanh

CEO là vị trí tối cao thực hiện chức vụ điều hành, phụ trách một tập đoàn, công ty và phải báo cáo trước hội đồng quản trị của doanh nghiệp, tổ chức trong các buổi họp theo định kỳ của doanh nghiệp.

Tùy thuộc vào quy mô, mục tiêu, nguồn lực... mà bản công việc vị trí giám đốc điều hành sẽ có những thay đổi riêng sao cho phù hợp. 

Vài nét về vị trí giám đốc điều hành
Vài nét về vị trí giám đốc điều hành

2. Mô tả công việc giám đốc điều hành

Như đã nói bên trên, nhiệm vụ và trách nhiệm của vị trí giám đốc điều hành phụ thuộc vào quy mô, lĩnh vực, mục tiêu… cụ thể trong từng doanh nghiệp. Nhưng nhìn chung, vị trí CEO sẽ thực hiện các công việc theo đúng 5 chức năng quản trị cũng như tổng hợp, phân tích các dữ liệu, đưa ra quyết định chiến lược ngắn hạn, dài hạn để công việc kinh doanh của doanh nghiệp đạt được kết quả tốt nhất. Đồng thời, họ cũng sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ sai sót, phản hồi tiêu cực có thể xảy ra. Với tầm quan trọng không thể thiếu trong mọi doanh nghiệp cùng số lượng công việc lớn, trách nhiệm cao, vậy cụ thể giám đốc điều hành sẽ làm những gì? Cùng theo dõi thông tin bên dưới để biết chi tiết nhé. 

2.1. Hoạch định các hoạt động trong doanh nghiệp

Doanh nghiệp nào cũng cần được định hướng với những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn. Giám đốc điều hành sẽ hoạch định, đề bạt những kế hoạch hành động chi tiết và hợp lý để đảm bảo việc thực hiện, triển khai thuận lợi cũng như tận dụng được nguồn lực sẵn có trong doanh nghiệp. 

Dựa theo những thông tin về doanh thu, chỉ số truyền thông, năng lực bộ phận nhân sự họ sẽ phát triển kế hoạch phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp. Với những chiến lược đã lạc hậu, lỗi thời, không còn phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp, giám độc điều hành sẽ thực hiệu cải tổ, điều chỉnh hoặc thẳng tay xóa bỏ để đổi mới chiến lược công ty. 

Hoạch định các hoạt động trong doanh nghiệp
Hoạch định các hoạt động trong doanh nghiệp

Nắm trong tay nguồn lực công ty, họ sẽ cần chọn lựa đầu tư, kinh doanh phù hợp và đưa ra các chiến lược hợp lý đem lại lợi nhuận cao nhất. Cụ thể, họ sẽ phân bổ nguồn vốn theo ngân sách đã được phê duyệt và xác định nguồn vốn cho vận hành, đầu tư và phát triển đồng thời xây dựng ngân sách theo quý/ năm phù hợp với từng giai đoạn của công ty.

Hoạt động hoạch định được coi là hoạt động khó nhất trong 5 chức năng quản trị, yêu cầu người giám đốc điều hành cần có tầm nhìn chiến lược và có kiến thức từ chuyên môn ngành nghề doanh nghiệp đến thực tiễn thị trường.

2.2. Tổ chức các hoạt động trong  doanh nghiệp

Doanh nghiệp, tổ chức thường được so sánh với một bộ máy trong đó nguồn lực doanh nghiệp về tài chính, nhân sự, nguyên vật liệu là những mắt xích giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru và đem lại tổ chức chặt chẽ. Đặc biệt với các doanh nghiệp phát triển lớn, có quy mô mở rộng và nhiều phòng ban, nhân sự phương thức lãnh đạo cũng cần có sự thay đổi hợp lý. 

Để tổ chức doanh nghiệp hiệu quả, giám đốc lãnh đạo cần nắm rõ tình hình thực tiễn của từng phòng ban, đánh giá hiệu suất công việc của từng nhân sự trong công ty. Không chỉ vậy, cần có hình thức điều chuyển công tác, thăng chức cho những nhân sự có năng lực đa mảng hoặc đạt được thành tích cao trong công việc. 

Tổ chức các hoạt động trong doanh nghiệp
Tổ chức các hoạt động trong doanh nghiệp

Giám đốc điều hành cũng sẽ đưa ra chỉ thị tuyển dụng khi doanh nghiệp thiếu nhân sự, đào tạo nâng cao nghiệp vụ cho nhân sự cải thiện năng lực. Họ cũng là những người xây dựng cơ chế chính sách nhân sự, cơ chế phân quyền và trách nhiệm gắn liền với quyền lợi sao cho đúng người đúng việc để có đội ngũ quản lý cấp trung hỗ trợ hoạt động của giám đốc điều hành trong doanh nghiệp.

Ngoài ra, CEO cũng sẽ là người xây dựng chế độ lương thưởng phù hợp để đảm bảo đãi ngộ của nhân viên đúng với năng lực. Từng cá nhân, đội nhóm đều cần những hoạt động khích lệ, đốc thúc để có tinh thần và cảm hứng làm việc tốt nhất. 

2.3. Chỉ đạo các hoạt động trong doanh nghiệp

CEO như thuyền trưởng lèo lái con tàu của doanh nghiệp ra biển khơi - thị trường đầy rẫy nhưng cạm bẫy, thách thức nhưng không thiếu các cơ hội. Đội ngũ nhân viên sẽ cần người đưa ra những chỉ thị, hướng dẫn rõ ràng để nắm được nhiệm vụ từng ngày, từng tháng, từng quý, từng năm và liên quan mật thiết đến nghiệp vụ, chuyên môn của họ. 

Chỉ đạo các hoạt động trong doanh nghiệp
Chỉ đạo các hoạt động trong doanh nghiệp

Giám đốc điều hành cần đảm bảo tất cả nhân sự trong công ty hiểu được kế hoạch, mục tiêu của doanh nghiệp trong từng giai đoạn cũng như những kiến thức, thông tin đội ngũ nhân sự cần chú tâm, trau dồi để thực hiện những kế hoạch đó. Ngoài ra, cần đảm bảo các chỉ thị đều được đội ngũ nhân sự đưa ra ý kiến đồng tình, bác bỏ, đóng góp cải thiện sao cho hoàn thiện nhất. Thông tin phản hồi từ cấp dưới cần được đặc biệt chú trọng bên cạnh thông tin về những người cùng chức vụ hoặc cấp trên. 

Để trở thành nhà quản trị sáng suốt, các CEO cần truyền đạt rõ ràng, chân thực những chỉ đạo của bản thân cũng như luôn xem xét kỹ lưỡng tính khả thi của những yêu cầu này. Các CEO không chỉ có trách nhiệm đốc thúc, mà còn phải tạo động lực và khuyến khích tinh thần sáng tạo trong công việc của nhân viên, tránh gây sức ép, làm chậm tiến độ công việc. 

Xem thêm: Tìm gia sư tại Hà Nội

2.4. Điều phối các hoạt động trong doanh nghiệp

Các phòng ban trong doanh nghiệp là những mảng ghép vô cùng quan trọng tạo nên bức tranh doanh nghiệp đa sắc màu. Thái độ ứng xử, cung cách giao tiếp của các nhân viên cũng như cách quản trị của nhà quản trị đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phối hợp giữa các phòng ban. Người giám đốc điều hành muốn thực hiện tốt hoạt động điều phối trong doanh nghiệp không chỉ cần khả năng lãnh đạo mà còn cần sự trung thực, cởi mở trong giao tiếp, liên lạc nội bộ. 

Điều phối các hoạt động trong doanh nghiệp
Điều phối các hoạt động trong doanh nghiệp

Một doanh nghiệp muốn đạt được những mục tiêu đề ra không chỉ cần nguồn lực nhân sự chuyên nghiệp, hùng hậu mà còn cần sự phối hợp trong hoạt động của đội ngũ nhân sự sao cho hòa hợp nhất. Mục tiêu quan trong nhất trong hoạt động điều phối là khuyến khích, tạo động lực, duy trì kỷ luật trong công ty và tạo không khí thoải mái tại các phòng ban. Người giám đốc kinh doanh có thể xây dựng các hoạt động team building tăng tương tác cho các phòng ban để xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên những giá trị cốt lõi và lan tỏa những giá trị đấy. 

Ngoài ra, CEO cũng cần có mạng lưới quan hệ tốt với cổ đông trong công ty và các khách hàng trọng yếu.

2.5. Kiểm soát các hoạt động trong doanh nghiệp

Là hoạt động cuối cùng những cũng không hề kém phần quan trọng trong 5 chức năng quản trị. Hoạt động kiểm soát sẽ bao hàm tất cả các hoạt động kể trên. Giám đốc điều hành có nhiệm vụ thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động chung của doanh nghiệp cũng như từng phòng ban riêng biệt để biết công ty có đang vận hành đúng như dự tính để đạt được mục tiêu đề ra hay không. Quy trình kiểm soát hoạt động doanh nghiệp vô cùng phức tạp và đòi hỏi CEO luôn cập nhật dữ liệu, nắm rõ báo cáo và số liệu thực. Giám đốc điều hành cần thực hiện đủ 4 tiêu chí sau để kiểm soát các hoạt động trong doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất:

- Thiết lập tiêu chuẩn KPI - chuẩn lao động dựa trên mực tiêu thực tế của công ty và năng lực nhân sự

- Yêu cầu các bộ phận phòng ban thường xuyên gửi đo lường và báo cáo về hoạt động thực tế

- So sánh số liệu trên báo cáo và chỉ tiêu trong kế hoạch

- Thay đổi các biện pháp, chuyển sang các phương án phòng ngừa khi cần thiết

Kiểm soát các hoạt động trong doanh nghiệp
Kiểm soát các hoạt động trong doanh nghiệp

CEO cần hiểu sâu và thường xuyên cập nhật thông tin về ngành nghề, lĩnh vực của doanh nghiệp để có những quyết định phù hợp. Thêm vào đó, họ phải cam kết tuân thủ pháp luật và đảm bảo anh ninh, an toàn cho các hoạt động kinh doanh, đối nội đối ngoại với các nhà đầu tư, cổ động, đối tác theo những gì đại diện pháp luật của công ty yêu cầu.

Xem thêm: Top việc làm quản lý điều  hành hấp dẫn nhất hiện nay!

3. Yêu cầu của vị trí giám đốc điều hành

Với công việc có trách nhiệm cao, nhiều nhiệm vụ như thông tin kể trên, vậy vị trí giám đốc kinh doanh sẽ có những yêu cầu gì về chuyên môn và kỹ năng?

3.1. Về trình độ chuyên môn

Có rất nhiều ý kiến cho rằng nhà quản trị cấp cao cần kinh nghiệm thực tiễn và kỹ năng lamg việc hơn trình độ chuyên môn. Đây vẫn còn là quan điểm gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên một nhà lãnh đạo hội tụ cả đức lẫn tài sẽ mang lại cho doanh nghiệp những lợi ích không chỉ trước mắt mà còn lâu dài. Năng lực chuyên môn ít nhất là trong lĩnh vực kinh doanh của công ty là điều kiện tiên quyết. Các ứng viên có nhu cầu ứng tuyển vào vị trí CEO cần có trình độ học vấn từ Đại học trở lên với những chuyên ngành như Tài chính, Kinh doanh, Marketing… 

Yêu cầu về trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm của vị trí giám đốc điều hành
Yêu cầu về trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm của vị trí giám đốc điều hành

Cùng với đó, vào thời buổi hội nhập như hiện nay song hành với hiểu biết về chuyên môn nghiệp vụ và lĩnh vực kinh doanh CEO cũng cần có trình độ ngoại ngữ đảm bảo nghe nói đọc viết tối thiểu để phục vụ các hoạt động thương mại quốc tế. 

3.2. Về kỹ năng làm việc

Để bổ trợ cho những kiến thức chuyên môn kể trên, vị trí giám đốc điều hành sẽ không thể thiếu những kỹ năng về tin học văn phòng cũng những kỹ năng mềm khác như: 

- Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng phân tích tình huống

- Kỹ năng tư duy chiến lược

- Kỹ năng quản trị rủi ro

- Kỹ năng tạo ảnh hưởng

Thêm vào đó, CEO cũng cần có năng lực sáng tạo và đổi mới, luôn biết đặt lợi ích của công ty và sự thỏa mãn trong trải nghiệm của khách hàng lên đầu và nhạy bén trong công việc. Học cũng cần những nghiệp vụ bảo mật kinh doanh để tránh trường hợp bị chuộc lợi, gây mất đoàn kết trong doanh nghiệp cũng như lộ bí mật kinh doanh.

3.3. Về kinh nghiệm thực tiễn

Với vị trí này, các ứng viên trẻ tuổi muốn thử sức là không thể. Phần lớn các doanh nghiệp sẽ tuyển dụng các ứng viên có kinh nghiệm làm việc trên 10 năm tại những vị trí dưới và có từ 5 năm kinh nghiệm trở lên ở vị trí tương đương. Tuy nhiên, tại các start up hay doanh nghiệp mới cũng không thiếu những CEO trẻ. Chính vì lẽ đó, các ứng viên hãy cứ tích cực trau dồi kỹ năng, phẩm chất, bản lĩnh của chính mình để thăng tiến trong đoạn đường sự nghiệp sắp tới. 

Mẫu đơn xin việc làm

4. Đãi ngộ và phúc lợi của vị trí giám đốc điều hành

Theo thống kê tại nhiều trang tuyển dụng, tài chính, hiện nay lương vị trí giám đốc điều hành thấp nhấp là 15 triệu/ tháng và cao nhất là 135 triệu/ tháng. Mức lương trung bình của vị trí này cũng lên đến gần 50 triệu/ tháng. Với những nghĩa vụ với doanh nghiệp như trên, có thể nói đây là mức lương hấp dẫn với mặt bằng chung lương bậc quản lý cấp cao hiện nay. 

Đãi ngộ và phúc lợi của vị trí giám đốc điều hành
Đãi ngộ và phúc lợi của vị trí giám đốc điều hành

Với những thông tin bên trên, hi vọng các bạn đã có cho mình bản mô tả công việc giám đốc điều hành chi tiết nhất. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo xem các doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu riêng biệt gì, đừng ngại ngần truy cập vieclam88.vn - trang tuyển dụng đáng tin cậy với vô vàn thông tin tuyển dụng xác thực uy tín nhất. Chúc các bạn thành công và tìm được công việc phù hợp trong tương lai!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: