Muốn mở quán ăn vặt vỉa hè thì nên lưu ý điều gì để tối ưu lợi nhuận?

Icon Author Bùi Thị Minh Tiến

Ngày đăng: 2022-08-04 19:20:45

Với sự phát triển của đồ ăn vặt, việc mở quán ăn vặt vỉa hè sẽ giúp bạn làm ra tiền ở thời điểm hiện tại khi mà giới trẻ ngày nay luôn coi đồ ăn vặt là một thứ không thể thiếu. Vậy nên cần lưu ý những điều gì khi mở quán ăn vặt vỉa hè? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé.

1. Tại sao lại nên mở quán ăn vặt vỉa hè?

Có thể nói hiện nay, giới trẻ là một trong những khách hàng tiềm năng nhất đối với mọi cá nhân hay doanh nghiệp. Do đó, việc kinh doanh vào những mặt hàng ưa thích của giới trẻ có thể mang lại cho họ những lợi nhuận khủng.

Các món ăn vặt vỉa hè
Các món ăn vặt vỉa hè

Đồ ăn vặt cũng là một thứ không thể thiếu đối với giới trẻ ngày nay. Vậy nên việc mở các quán ăn vặt vỉa hè sẽ có thể mang lại thu nhập đối với những người biết nắm bắt cơ hội này.

2. Một số lưu ý khi mở quán ăn vặt vỉa hè

2.1. Lựa chọn những địa điểm thuận lợi

Việc lựa chọn những vị trí đẹp thường sẽ rất khó do cạnh tranh và chi phí mặt bằng cao, tuy nhiên điều này sẽ đem lại sự tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng tiềm năng của cửa hàng. Do là kinh doanh các món ăn vặt vỉa hè nên chủ yếu các khách hàng sẽ thuộc giới trẻ, vậy nên lựa chọn những địa điểm quanh các trường học, đại học sẽ là hợp lý nhất.

Tuy nhiên thì do thời gian học ở các trường thường là cố định nên thời gian bán sẽ không được trải đều trong ngày và ngày nghỉ sẽ thường vắng khách, vậy nên cũng cần phải lưu ý đến trường hợp này.

2.2. Tạo ra thương hiệu riêng

Việc tạo ra thương hiệu riêng sẽ giúp cho quán giữ được lượng khách trung thành lâu dài và quảng bá hình ảnh của quán rộng hơn. Vậy nên việc tạo ra thương hiệu riêng cho quán là điều cần thiết nếu muốn phát triển. Cần tạo ra những logo, tên hay màu sắc khác biệt dành cho quán, ngoài ra cũng cần trang trí, cải tạo quán một cách bắt mắt, phù hợp với giới trẻ do lượng giới trẻ ngày nay thường hay có các thói quen check-in. Đây cũng sẽ là một cơ hội tuyệt vời để quảng bá hình ảnh của thương hiệu quán.

Xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu

2.3. Nhân viên phục vụ có thái độ tốt

Việc nhân viên có những hành động lễ phép, tử tế với khách hàng cũng là một cách để giữ những hình ảnh đẹp của quán đối với họ. Với thái độ phục vụ nhiệt tình, hỗ trợ khách hàng hết mình, nhân viên phục vụ sẽ tạo ra cảm giác quen thuộc, gần gũi với khách, điều này sẽ giúp quán có thêm những vị khách hàng trung thành với quán. Vậy nên việc tuyển dụng được những nhân việc như vậy sẽ hoàn toàn có lợi cho các quán ăn vặt vỉa hè nên cần lưu ý kỹ ở khâu tuyển dụng và sàng lọc nhân viên.

2.4. Kinh doanh vào buổi tối

Vào buổi tối, lượng học sinh, sinh viên đi chơi thường sẽ đông và có nhu cầu ăn đêm rất cao. Do các quán ăn thường chỉ mở đến khoảng 10h đêm nên đây là cơ hội cho các quán ăn vặt vỉa hè kinh doanh. Điều này sẽ làm tăng thêm doanh thu của quán. Vì vậy nên cân nhắc thời gian phù hợp để đạt được doanh thu từ việc bán đồ ăn vặt buổi tối.

2.5. Chú trọng đến việc Marketing cửa hàng

Việc xây dựng được hình ảnh của quán là điều rất cần thiết tuy nhiên cũng cần phải có biện pháp để quảng bá hình đó đến với khách hàng. Với thời đại phát triển của công nghệ thông tin, các ứng dụng mạng xã hội như là Facebook, Tik Tok, Youtube, … ngày càng trở nên phổ biến hơn, đồng thời số lượng giới trẻ sử dụng các trang mạng xã hội sau đợt dịch covid tăng đột biến do vậy đây sẽ là một lợi thế mạnh để quảng bá hình ảnh của quán ăn vặt. Ví dụ như là có thể thuê các food reviewer, các hot tiktoker, …nổi tiếng trên mạng xã hội đến ăn và giới thiệu các sản phẩm đồ ăn vặt của quán. Điều này sẽ khiến thương hiệu của quán sẽ tiếp cận đến giới trẻ dễ dàng hơn.

Chú trọng đến việc marketing
Chú trọng đến việc marketing

 2.6. Kinh doanh đồ ăn vặt online

Với việc thời đại công nghệ phát triển rộng rãi, bán hàng online đã trở nên quá quen thuộc đối với mọi người. Việc bán hàng online khiến khách hàng có thể đa dạng sự lựa chọn cũng như tham khảo giá thành, từ đó sẽ có thêm sự lựa chọn. Việc kinh doanh đồ ăn vặt cũng tương tự như vậy, đặc biệt là trong bối cảnh dịch covid vẫn đang hoành hành thì việc bán đồ ăn vặt online sẽ giúp khách hàng cho dù ở nhà thì vẫn có thể tiếp cận đến mặt hàng.

Có thể kết hợp đăng sản phẩm lên trang mạng xã hội như là Facebook, Instagram, … hoặc là kết hợp với các App giao đồ ăn nhanh như Grab Food, Baemin, Shopee Food, … Việc này sẽ khiến bạn phải chiết khấu cho các ứng dụng khoảng 20% tuy nhiên thì sẽ không phải lo việc giao đồ mà chỉ cần tập trung vào việc chuẩn bị sản phẩm cho các shipper giao đến tận tay khách hàng. Ngoài ra các App giao đồ ăn cũng thường xuyên có các voucher, các chương trình khuyến mãi, hay là tiện ích khách dành cho các khách hàng. Điều này sẽ tạo cho họ thói quen mua sắm online và dần dần trở thành những khách hàng quen thuộc của quán.

2.7. Lựa chọn những món ăn phù hợp để kinh doanh

Việc lựa chọn những món ăn thích hợp với sở thích của giới trẻ cũng rất quan trọng. Cần nắm bắt được xu hướng thịnh hành của các món ăn vặt hiện nay để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất cho quán.

2.7.1. Nem rán, nem nướng

Một món ăn mặc dù mới nổi tuy nhiên lại chiếm được sự yêu thích của giới trẻ. Có thể coi trong các món ăn vặt thì hiện nay món nem rán hoặc nem nướng đang làm mưa làm gió trong giới trẻ, khi kết hợp cùng với tương ớt thì đây là món ăn vô cùng tuyệt vời. Việc kinh doanh mặt hàng này chắc chắn sẽ giúp các quán ăn vặt kiếm được nhiều lợi nhuận.

Nem rán
Nem rán

Tuy nhiên cũng cần lưu ý chọn những nguồn cung uy tín, đảm bảo chất lượng sạch sẽ để không bị ảnh hưởng đến chất lượng cũng như là hình ảnh của quán.

2.7.2. Ngô xào, ngô chiên

Với nguyên liệu rẻ, dễ kiếm, cùng với đó là cách thức chế biến đơn giản nhưng món ngô xào, ngô chiên đem lại sự hiệu quả vô cùng lớn. Sự kết hợp mới mẻ của bột chiên cùng với những hạt ngô đã được sơ chế qua đem lại hương vị đặc trưng của món ăn này, khiến những bạn trẻ đã từng thưởng thức không thể nào quên.

Với giá thành cũng không quá cao, rất phù hợp với túi tiền của học sinh, sinh viên nên đây cũng là một mặt hàng được giới trẻ ưa thích vì đầy đủ tiêu chí ngon - bổ - rẻ. Vậy để mở một quán ăn vặt vỉa hè thì không thể thiếu được món ngô chiên, ngô xào.

2.7.3. Xiên rán

Mặc dù đã xuất hiện khá lâu, có thể coi là món ăn tuổi thơ đối với giới trẻ ngày nay tuy nhiên xiên rán vẫn chưa bao giờ lỗi thời, xiên rán kết hợp cùng với tương ớt vẫn luôn là món ăn vặt không thể thiếu đối với học sinh, sinh viên. Với giá thành cũng rất rẻ, hương vị cũng rất ngon tuy nhiên chất lượng hầu hết chưa được đảm bảo. Vậy nên cần chọn những mặt hàng có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng đảm bảo để tránh những rủi ro về sức khỏe cho khách hàng, đồng thời làm giảm hình ảnh mà quán đã tạo dựng được lên.

Xiên rán
Xiên rán

2.7.4. Chè, hoa quả dầm

Đây là những món rất dễ ăn, giá thành lại phù hợp với hầu hết các khách hàng chứ không riêng giới trẻ. Do đó các món về chè, hoa quả dầm cũng là mặt hàng để kinh doanh ăn vặt vỉa hè rất tốt. Chú ý khi chế biến cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ để tránh làm hỏng chất lượng cũng như là sức khỏe của khách hàng. Nên có từ 20 loại chè và hoa quả dầm trở lên để đa dạng hóa các sự lựa chọn cho khách hàng.

Chè hoa quả dầm
Chè hoa quả dầm

Trên đây là những điều cần lưu ý khi mở quán ăn vặt vỉa hè. Hi vọng những thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn trang bị thêm những kiến thức, giúp ích cho bạn trong việc kinh doanh đồ ăn vặt.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: