Chuẩn bị mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời khi nào và như thế nào?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2020-10-19 17:21:32

Sơ yếu lý lịch là loại văn bản giấy tờ quen thuộc với chúng ta nhưng chắc chắn nhiều người lại không biết rõ khi nhận dược câu hỏi liên quan tới mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời. Vậy mẫu văn bản này là gì và người ta sẽ sử dụng nó trong hoàn cảnh nào? Hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây và tự mình giải quyết những thắc mắc đó bạn nhé.

1. Bạn biết gì về mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời?

Nói tới sơ yếu lý lịch có lẽ không ai lạ lẫm nữa vi nó khá thông dụng trong cuộc sống của chúng ta, khi đi xin việc bạn cũng cần sơ yếu lý lịch, làm hồ sơ nhập học cũng cần sơ yếu lý lịch, thậm chí lấy vợ lấy chồng đôi khi cũng cần phải có sơ yếu lý lịch. Nhưng nếu nói về sơ yếu lý lịch 3 đời, chắc chắn rằng nhiều người sẽ phải tò mò rất nhiều. Vậy trong cuộc sống thường nhật chúng ta cần sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời trong hoàn cảnh nào và cách viết loại văn bản này có khác gì so với sơ yếu lý lịch quen thuộc mà chúng ta thường xuyên tiếp xúc hay không?

Thông tin về mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời
Thông tin về mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

Những thắc mắc đó sẽ được chia sẻ ngay ở bài viết này. Vì thế bạn đừng bỏ qua nhé, có thể bạn sẽ cần sử dụng nó hoặc không cũng sẽ trở thành một nhà cố vấn cho người thân, bạn bè khi họ ở trong hoàn cảnh cần sử dụng sơ yếu lý lịch 3 đời.

Vậy mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời được sử dụng trong hoàn cảnh nào?

Không giống như bản sơ yếu lý lịch có thể dùng trong nhiều trường hợp như xin việc, lý lịch học sinh, sinh viên vốn quen thuộc, mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời này được sử dụng cho việc khai báo khi chuẩn bị kết hôn với cá nhân làm việc trong lực lượng vũ trang, tức là làm nhiệm vụ trong hệ thống quân đội, công an nhà nước. Người làm sơ yếu lý lịch 3 đời cần khai báo đầy đủ thành phần gia đình trong vòng 3 đời tính đến thế hệ người khai báo, bao gồm tất cả ông bà, bố mẹ, cô dì chú bác, anh em ruột thịt cả bên nội lẫn bên ngoại.

Tìm hiểu về mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời
Tìm hiểu về mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

Dựa vào sự thông tin nội dung khai báo này để cơ quan có thẩm quyền quyết định người khai báo có đủ điều kiện để kết hôn với các sĩ quan, công an hoạt động trong bộ máy quân đội nhà nước hay không. Mẫu Sơ yếu lý lịch này vì thế có vai trò hết sức quan trọng đối và người thực hiện nó ngoài việc nắm bắt cụ thể quy định về việc khai báo mà còn phải biết cách điền các nội dung thông tin một cách đầy đủ, chính xác về mẫu văn bản này.

Xem thêm: Thông tin cần biết về sơ yếu lý lịch word - Bạn đã biết hết chưa?

2. Mục đích của mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

Thông thường, sơ yếu lý lịch tự thuật được yêu cầu nộp để cơ quan tiếp nhận như trường học, cơ sở tuyển dụng biết được các thông tin cơ bản về một cá nhân nào đó. Còn đối với mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời, cơ quan có thẩm quyền yêu cầu cá nhân cần kê khai không chỉ biết được thông tin lý lịch của chủ thể khai mà còn biết rõ lý lịch của người thân 3 đời của người kê khai. Thêm vào đó, mẫu sơ yếu này chỉ dùng với giá trị là một thủ tục quan trọng để xét việc đăng ký kết hôn của một người với người làm trong hệ thống quân đội nhân dân Việt Nam.

Mục đích của mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời
Mục đích của mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

Theo đó, dựa trên thông tin của mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời được khai báo thì cơ quan thẩm quyền có thể xác định được nhân thân ba đời của người kê khai có nằm trong các trường hợp khiến cho chủ thể kê khai không được phép kết hôn với người làm trong lực lượng vũ trang hay không, bao gồm:

+ Có người từng làm tay sai của chế độ phong kiến hoặc tham gia vào chính quyền Sài Gòn thời điểm trước 1975 ở trong gia đình người kê khai hay không?

+ Bố mẹ hoặc chính người kê khai sơ yếu có tiền án nào không hoặc đang phải thi hành án tù hay không?

+ Người kê khai và 3 đời trong gia đình nội ngoại có theo các đạo Cơ đốc, Thiên Chúa, đạo Hồi hay đạo Tin Lành không?

+ Có gốc người Hoa không?

+ Có người thân là bố mẹ hoặc chính mình là người nước ngoài hay không (dù đã được nhập quốc tịch Việt Nam).

Sơ yếu lý lịch 3 đời có mục đích gì?
Sơ yếu lý lịch 3 đời có mục đích gì?

Xác định những trường hợp này có tồn tại trong sơ yếu lý lịch 3 đời của người kê khai thì cơ quan có thẩm quyền sẽ không chấp thuận cho mục đích kết hôn với người làm trong cơ quan lực lượng vũ trang hoặc có ý định thi vào ngành quân đội.

Bản sơ yếu lý lịch có 3 đời “trong sạch”, không có người làm vi phạm pháp luật, có lý lịch gây tổn hại tới danh dự hệ thống quân đội Việt Nam thì sẽ được chấp thuận để người kê khai thực hiện mục đích ban đầu.

3. Mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

Do có sự khác biệt với mẫu sơ yếu lý lịch thông thường cho nên bạn cần phải hình dung được “diện mạo” của mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời như thế nào. Hãy theo dõi hình ảnh dưới đây và tải mẫu chúng tôi cung cấp ngay bên dưới để bạn có bước đầu làm quen với mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời này nhé.

Mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời
Mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

MẪU SƠ YẾU LÝ LỊCH 3 ĐỜI.doc

4. Bố cục của mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời

Dựa vào mẫu đã được cung cấp ở nội dung trên, có thể tổng quan lại bố cục của mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời như sau:

- Phần 1: Thông tin cá nhân của người kê khai sơ yếu lý lịch (chủ thể cần kê khai sơ yếu lý lịch 3 đời)

- Phần 2: Thông tin chính trị - kinh tế bên nội

- Phần 3: Thông tin chính trị - kinh tế bên nội

Bố cục của mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời
Bố cục của mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời

Với mỗi phần thông tin này thì người kê khai cần phải đảm bảo những yêu cầu cơ bản nhất được quy định cho nội dung mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời của người kê khai. Vậy nên trước khi đặt bút viết vào mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời thì bạn cần phải nắm bắt được những yêu cầu về cách trình bày và thể hiện nội dung bên trong nó nhé.

Đọc thêm: Cách trình bày hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch bạn nên biết.

5. Cách trình bày nội dung mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời

5.1. Đảm bảo yêu cầu khi thể hiện nội dung mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời

Do mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời là một yếu tố quan trọng giúp cơ quan chức năng xét duyệt việc kết hôn đối với người làm trong lực lượng vũ trang, quân đội hoặc xét tuyển cá nhân vào các ngành quân đội, công an cho nên mẫu văn bản này đặc biệt được chú trọng nội dung và cách trình bày. Nếu như người kê khai thông tin bên trong đó không đảm bảo được những yêu cầu theo quy định của cơ quan chức năng thì sẽ không thể đáp ứng được mục đích của bạn.

Trình bày mẫu sơ yếu lý lịch kê khai 3 đời
Trình bày mẫu sơ yếu lý lịch kê khai 3 đời

Đầu tiên bạn cần đảm bảo toàn bộ thông tin bạn khai báo là đúng sự thật

Tiếp theo, khai thông tin đầy đủ của tất cả người thân của bạn trong vòng 3 đời. Mỗi người thân đều phải trình bày đầy đủ các loại thông tin bao gồm:

- Họ và tên đầy đủ

- Ngày/ tháng/ năm sinh

- Nghề nghiệp

- Nơi ở hiện tại

- Quá trình hoạt động học tập, kinh tế, chính trị của người được kê khai. Quá trình hoạt động này đòi hỏi dược nêu chi tiết thời gian, nhiệm vụ, thực trạng hoạt động cụ thể để người đọc khai thác thông tin dễ dàng hơn và đúng sự thật.

Với tất cả thông tin bạn kê khai trong mẫu sơ yếu này hoàn toàn do bạn chịu trách nhiệm về tính minh bạch, sự chính xác vậy nên bạn cần kê khai hoàn toàn đúng sự thật. Pháp luật yêu cầu rõ ràng về việc không vì đạt được mục đích cá nhân mà khai gian dối trong nội dung, như vậy bản thân bạn sẽ phải chịu xử lý trước quy định của pháp luật với bản Sơ yếu lý lịch 3 đời không trung thực.

5.2. Những yêu cầu về mặt hình thức trình bày Mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời

Đối với một bản sơ yếu lý lịch nói chung, rất ít khi chúng ta tự tay viết nội dung cho nó vì đơn giản, hệ thống văn bản hành chính đã có văn bản mẫu cho sơ yếu lý lịch. Đối với sơ yếu lý lịch 3 đời cũng vậy, nhà nước có mẫu chung dành cho người cần kê khai. Bạn có thể tải mẫu dưới đây về tham khảo hoặc sử dụng:

MẤU TỜ KHAI LÝ LỊCH 3 ĐỜI.doc

Vậy thì việc sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch 3 đời này không hề khó vì mọi nội dung và hình thức đều sẽ được thể hiện dựa trên định hướng có sẵn, người viết chỉ cần điền nội dung theo form mẫu có sẵn đảm bảo đúng các yêu cầu vừa nêu ở trên là đã có thể đáp ứng đúng tiêu chuẩn theo quy định nhà nước về việc làm sơ yếu lý lịch 3 đời. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng, liệu văn bản sơ yếu lý lịch 3 đời này có thể soạn thảo bằng tay hoàn toàn hay không?

Yêu cầu trình bày sơ yếu lý lịch 3 đời
Yêu cầu trình bày sơ yếu lý lịch 3 đời

Câu trả lời là Có. Không có văn bản pháp luật nào đưa ra quy định bắt buộc sơ yếu lý lịch này chỉ được điền thông tin theo mẫu thế nhưng tùy vào từng trường hợp, việc bạn gửi tới cơ quan có thẩm quyền bản viết tay hay điền theo mẫu hoàn toàn tuân thủ theo đúng yêu cầu họ đưa ra.

Dù là yêu cầu gì thì việc viết tay hoặc điền nội dung bên cạnh việc đảm bảo chính xác, chi tiết, trung thực thì chúng ta cần tránh việc viết sai chính tả, tránh gạch xóa khiến cho bản sơ yếu lý lịch 3 đời trở nên lộn xộn, lem nhem và rối mắt. Chữ viết phải thật ngay ngắn, nội dung viết rõ ràng, dễ đọc dễ hiểu.

Như vậy, bản mẫu Sơ yếu lý lịch 3 đời có lẽ có những đòi hỏi nghiêm ngặt hơn so với bản sơ yếu lý lịch thông thường. Bạn cần phải nắm rõ các nguyên tắc được quy định đối với loại hình văn bản này để đáp ứng đúng yêu cầu nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: