Hướng dẫn viết và tải mẫu hợp đồng thi công xây dựng chuẩn nhất!

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2021-02-06 19:36:02

Để đảm bảo những quyền lợi và nghĩa vụ của chủ đầu tư và đơn vị nhận dịch vụ thi công trong quá trình thi công công trình trước pháp luật nhà nước, mẫu hợp đồng thi công xây dựng là tài liệu bắt buộc được thảo ra và thống nhất giữa hai bên trước thềm những công trình xây dựng này được xây cất. Vậy bạn đã biết cách soạn thảo mẫu hợp đồng thi công xây dựng như thế nào cho chuẩn chưa? Nếu chưa rõ hãy cùng với vieclam88.vn khám phá ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Vai trò của mẫu hợp đồng thi công xây dựng

Trong các công ty về nội thất, xây dựng, thiết kế, cùng với những tài liệu văn phòng thông dụng như quyết định phê duyệt dự án, hồ sơ mời thầu, đề nghị thông qua dự án...mẫu hợp đồng thi công xây dựng là tài liệu không thể thiếu.

Hợp đồng thi công xây dựng
Hợp đồng thi công xây dựng 

Khi có khách hàng đồng ý nhận dịch vụ thi công, bộ phận nhân sự của công ty sẽ lập hợp đồng về vấn đề thi công công trình xây dựng và gửi đến bên khách hàng. Cả hai bên sẽ cùng thỏa thuận, thống nhất những điều khoản trong điều khoản và tiến hành ký kết trước hay thi công diễn ra. Đây sẽ là tài liệu đối chứng để bảo vệ mỗi bên trước pháp luật khi bên còn lại hai bên vi phạm. Sau khi lập, tài liệu này sẽ được được lưu giữ bởi cả phía chủ thầu xây dựng và khách hàng.

Một số nội dung cơ bản xuất hiện trong mẫu hợp đầu thi công xây dựng này bao gồm: Tên hợp đồng thi công xây dựng nêu rõ tên công trình, thông tin liên hệ hai bên và những điều khoản thống nhất hoặc đã bổ sung sửa đổi, cuối cùng là chữ ký xác nhận. Vậy cụ thể, một mẫu hợp đồng thi công xây dựng chuẩn trình bày như thế nào? Hãy kéo xuống nội dung ngay dưới đây để tham khảo thêm nhé. 

Vai trò của hợp đồng thi công xây dựng
Vai trò của hợp đồng thi công xây dựng

2. Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng thi công xây dựng chuẩn chỉnh nhất cho bạn!

Về cấu trúc chung, bố cục của một mẫu hợp đồng thi công xây dựng không quá khác biệt với những mẫu hợp đồng kinh tế khác. Nội dung “truyền thống” bắt buộc xuất hiện trong hợp đồng thi công xây dựng chính là quốc hiệu và tiêu ngữ. 

Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng thi công xây dựng chuẩn chỉnh nhất cho bạn!
Hướng dẫn soạn thảo hợp đồng thi công xây dựng chuẩn chỉnh nhất cho bạn!

Trong hợp đồng này, quốc hiệu và tiêu ngữ được viết in đậm  và căn giữa, cách mép trên của văn bản khổ A4 khoảng 1,5 -2 cm để đảm bảo tính cân đối. 

Ngay bên dưới tiêu ngữ là tên của hợp đồng. Tên hợp đồng cũng được ghi bằng chữ in hoa và căn giữa sao cho bằng với chữ đầu tiên của Quốc hiệu. Trong nội dung tên hợp đồng cần đề cập rõ ràng đến tên công trình thi công ví dụ như: Văn phòng, nhà ở hay công trình công cộng. 

Ví dụ cụ thể, bạn có thể viết như sau: “ HỢP ĐỒNG THI CÔNG XÂY DỰNG NHÀ Ở” 

Sau nội dung tên hợp đồng, người soạn thảo sẽ trình bày những căn cứ để xây dựng hợp đồng thi công xây dựng. Những căn cứ này thường dựa trên luật xây dựng, các nghị định của chính phủ về chất lượng công trình, hồ sơ thiết kế do chủ đầu tư cung cấp. Những căn cứ này cần trình bày chỉn chu, rõ ràng thành những gạch đầu dòng. Bạn có thể tham khảo một số căn cứ ngay sau đây:

Căn cứ Luật Xây dựng số 50/2014/QH13 ngày 18/06/2014 của Quốc Hội khóa XI, kỳ họp thứ 4;

- Căn cứ Nghị định số 15/2013/NĐ-CP ngày 16/02/2013 của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình

- Thông tư số 05/2015/TT-BXD ngày 30/10/2015 của Bộ Xây dựng quy định về quản lý chất lượng xây dựng và bảo trì nhà ở riêng lẻ

- Căn cứ Thông tư số 37/2015/NĐ-CP của Chính Phủ về việc hướng dẫn hợp đồng trong hoạt động xây dựng;

- Căn cứ hồ sơ thiết kế kỹ thuật xây dựng công trình do chủ đầu tư cung cấp;

- Căn cứ vào nhu cầu năng lực của hai bên

Cách viết mẫu hợp đồng thi công xây dựng
Cách viết mẫu hợp đồng thi công xây dựng 

Sau khi xong những căn cứ sẽ là thông tin đầy đủ của hai bên gồm đơn vị thi công và khách hàng. Thông tin này cần đảm bảo đầy đủ các trường nội dung họ và tên bên thuê xây dựng và bên nhận xây dựng, số chứng minh nhân dân, ngày cấp và địa điểm cấp, địa chỉ, số điện thoại. Với bên nhận thi công công trình xây dựng với danh nghĩa công ty, cần nêu rõ tên công ty, địa chỉ, người đại diện, chứng chỉ đăng ký kinh doanh của công ty, ngày cấp. Mỗi thông tin này đều được trình bày theo những dòng riêng biệt để đảm bảo tính khoa học. Bạn có thể tham khảo ví dụ sau đây:

Ông/bà: Lê Thanh Thúy 

Địa chỉ: Số 3, Đầm Trấu, Hai Bà Trưng, Hà Nội 

Điện thoại: 0986754123

Số CMND/thẻ căn cước công dân: 045689034

BÊN NHẬN THI CÔNG XÂY DỰNG NHÀ Ở ( gọi tắt là Bên B)

Công ty PenDesign

 Đại diện: Cao Thanh Tùng - Chức vụ: Giám đốc công ty 

- Địa chỉ: Tòa nhà CT5, KĐT Mễ Trì Hạ, Nam Từ Liêm, Hà Nội

- Điện thoại: 0347.065.123

- Tài khoản số: 12309865466

- Giấy Chứng nhận ĐKKD

Ngày cấp: 25/5/2012 

Nơi cấp:  Sở đầu tư và kế hoạch Hà Nội 

Nội dung trong hơp đồng thi công xây dựng
Nội dung trong hơp đồng thi công xây dựng 

Sau những thông tin cá nhân, người viết sẽ soạn thảo đầy đủ những điều khoản, quyền lợi, nghĩa vụ đã thống nhất của hai bên. Tùy vào cuộc thỏa thuận, đàm phán của hai bên và tính chất của từng công trình xây dựng khác nhau, sẽ có số lượng điều khoản nhiều hay ít. Tuy nhiên, nhìn trong mẫu hợp đồng thi công xây dựng chuẩn một số nội dung cơ bản không thể thiếu bao gồm: Khối lượng, giá trị hợp đồng và tiến độ thi công, hình thức thanh toán, tiến độ thanh toán, những quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên, đơn giá phát sinh trong quá trình thi công, quyền lợi và nghĩa vụ của cả hai bên tham gia thi công. 

Những nội dung này được trình bày thành những điều và ghi rõ tên đề mục. 

Viết hợp đồng thi công xây dựng như thế nào?
Viết hợp đồng thi công xây dựng như thế nào?

Cuối hợp đồng là xác nhận của hai bên tham gia. Tại đây các bên sẽ ghi rõ họ và tên, chữ ký. Với bên nhận thi công sẽ đóng dấu đỏ tên công ty. 

Trên đây chính là những thông tin cơ bản cần xuất hiện trong hợp đồng thi công xây dựng cũng như cách triển khai các hợp đồng thi công này một cách chuẩn nhất. Bên cạnh đó, trong quá trình soạn thảo hợp đồng, bạn cần chú ý về cách sử dụng câu từ chuẩn văn phong hành chính và soát lại những thông tin trong hợp đồng trước khi chuyển cho hai bên ký kết nhé. 

3. Tải về mẫu hợp đồng thi công xây dựng miễn phí

Nếu không có thể tự soạn mẫu hợp đồng thi công xây dựng thì bạn có thể tải file word sau đây về máy tính và chỉnh sửa lại cho phù hợp nhé. Tải miễn phí ngay dưới đây:

mau-hop-dong-thi-cong-xay-dung.docx

Mong rằng, những thông tin về chủ đề mẫu hợp đồng thi công xây dựng được vieclam88.vn cung cấp trên đây sẽ thực sự hữu ích với bạn trong quá trình tạo lập hợp đồng chuyên nghiệp.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: