Lập mẫu hợp đồng mua bán xe dựa trên những lưu ý quan trọng nào?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-03-30 16:06:05

Việc mua bán xe, đặc biệt là mua bán xe ô tô, việc lập hợp đồng mua bán là một trong những thủ tục quan trọng không thể thiếu. Khi đó, bạn có thể tực lập hợp đồng hoặc tải những mẫu hợp đồng mua bán xe về để sử dụng. Nếu như chưa có kỹ năng soạn thảo mẫu hợp đồng này, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết cách lập mẫu hợp đồng mua bán xe đúng yêu cầu và tải về một vài mẫu phục vụ hiệu quả cho nhu cầu của mình.

1. Bước đầu hiểu về hợp đồng mua bán xe

Bàn về hợp đồng mua bán xe, đã có những nội dung rõ ràng được đưa ra trong văn bản pháp luật với điều luật liên quan tới việc mua bán tài sản nói chung. Trong Bộ luật Dân sự 2015, tại điều 403 có nêu rất rõ quy định đối với hợp đồng mua bán tài sản nói chung như sau: loại hợp đồng mua bán tài sản này đại diện cho sự thỏa thuận mà trong đó bên bán sẽ chuyển lại cho bên mua quyền sở hữu tài sản, đồng thời bên mua sẽ chuyển lại tiền cho bên bán.

Tìm hiểu về hợp đồng mua bán xe
Tìm hiểu về hợp đồng mua bán xe

Cũng tại Bộ luật này, điều 105 có đưa ra nội dung xác định tài sản trong hợp đồng mua bán bao gồm những gì, đó chính là tiền, là vật hay giấy tờ có giá trị và mang quyền tài sản. Theo đó, xe cộ cũng là vật nằm trong các đối tượng cần lập hợp đồng mua bán. Khi đó, hợp đồng mua bán tài sản sẽ được lập với gọi cụ thể là hợp đồng mua bán xe.

Thông thường bản hợp đồng này sẽ được lập khi diễn ra hoạt động mua bán vật, tài sản là xe ô tô. Nếu là xe máy thì rất ít khi phải lập hợp đồng do giá trị tài sản của xe máy nhỏ hơn rất nhiều so với ô tô, ngoài ra còn một vài nguyên nhân khác nữa.

Mẫu hợp đồng mua bán xe
Mẫu hợp đồng mua bán xe

Đến đây bạn đọc đã hiểu rõ hơn về mẫu hợp đồng và quy định về việc lập mẫu hợp đồng mua bán xe rồi đúng không. Trong trường hợp bạn đang tham gia trực tiếp vào thương vụ mua bán xe thì nhất định kéo tiếp xuống nội dung bên dưới để có thêm hiểu biết về cách lập hợp đồng mua bán xe nhé.

Xem thêm: Hợp đồng dài hạn là gì 

2. Những lưu ý quan trọng cần nắm bắt khi lập mẫu hợp đồng mua bán xe

Là một giấy tờ mang tính pháp lý cho nên mẫu hợp đồng mua bán xe vô cùng quan trọng. Cố gắng ghi nhớ và tuân thủ những lưu ý sau đây sẽ giúp cho bạn nhanh chóng xây dựng thành công bản hợp đồng mua bán xe đạt tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

2.1. Yêu cầu dành cho tất cả các bên tham gia ký hợp đồng mua bán xe

Liên quan đến xe cộ (ô tô, xe máy), có những điều luật mà nhất định mọi công dân phải có hiểu biết về quy định pháp luật dành cho nó. Dù trên giấy tờ xe chỉ thể hiện một chủ nhân là người đăng ký chiếc xe đó thế nhưng đây lại là một trong những tài sản được xác lập dành cho những bên liên quan khác trong nhiều trường hợp, chẳng hạn như chủ nhân của chiếc xe đã có vợ/chồng thì chiếc xe này sẽ là tài sản chung của cả 2 vợ chồng, cho nên khi muốn bán, nhượng lại thì cần phải có mặt của cả vợ lẫn chồng.

Những lưu ý quan trọng cần nắm bắt khi lập mẫu hợp đồng mua bán xe
Những lưu ý quan trọng cần nắm bắt khi lập mẫu hợp đồng mua bán xe

Dựa vào điều này, nếu phía người bán đã có vợ/chồng thì cần phải trình bày đầy đủ thông tin cá nhân của cả vợ/chồng vào trong bản hợp đồng này. Những thông tin cơ bản nhất phải đưa vào bao gồm:

- Họ và tên đầy đủ theo giấy khai sinh

- Số thẻ căn cước, ngày cấp và nơi cấp

- Số điện thoại liên lạc

- Địa chỉ thường trú.

Trong trường hợp khác khi xác định tài sản là chỉ của riêng người bán thì buộc họ phải đưa ra được các căn cứ để chứng minh được điều đó.

Còn đối với phía người mua, luôn luôn chỉ có một chủ thể được công nhận là người sẽ mua và được làm giấy tờ chuyển nhượng lại xe, sẽ là chủ nhân của chiếc xe đó. Đây cũng chính là điểm đặc biệt, nổi bật của mẫu hợp đồng này. Hãy ghi nhớ điều này để khi lập tránh được sai sót về việc đưa thông tin của các bên liên quan nhé.

Xem thêm: Việc làm bán hàng

2.2. Xác định hình thức của mẫu hợp đồng mua bán xe

Hình thức của mẫu hợp đồng mua bán xe
Hình thức của mẫu hợp đồng mua bán xe

Hình thức của của hợp đồng là một trong những nội dung quan trọng được quy định trong văn bản pháp luật, nội dụng cụ thể đã được đưa rõ ở trong Thông tư số 15/2014/TT-BCA về việc đăng ký xe kèm theo các quy định rõ ràng về hình thức của các mẫu giấy tờ liên quan, trong đó có hợp đồng mua bán, chuyển nhượng lại. Các loại văn bản này phải được công chứng, xác nhận do đó hợp đồng mua bán xe cũng phải được xác thực qua công chứng tại các cơ quan có thẩm quyền.

Vì vậy, khi tiến hành lập hợp đồng mua bán xe thì các bên tham gia đều cần đến các cơ quan công chứng để hoàn tất thủ tục quan trọng này nhé.

2.3. Đối tượng tài sản được nêu trong hợp đồng mua bán xe trình bày như thế nào?

Đối tượng trong bản hợp đồng mua bán xe, chủ yếu là xe ô tô cần đáp ứng yêu cầu đầu tiên là được phép giao dịch, tức là tài sản minh bạch, không bị cấm hay bị hạn chế trong quy định của luật pháp; đó là tài sản được xác định thuộc quyền sở hữu của người bán hoặc người bán hoàn toàn chứng minh được mình có quyền bán theo như pháp luật quy định đã nêu rõ tại Bộ Luật Dân sự ban hành năm 2015, Điều số 431.

Đối với xe là xe ô tô, việc mua bán trên hợp đồng còn phải thể hiện đầy đủ các yếu tố vầy giấy tờ hợp pháp theo xe như giấy đăng kiểm xe còn hạn dùng, giấy phép đăng ký xe,… Ngoài ra, trong hợp đồng bạn còn phải khai báo một vài thông tin quan trọng nữa liên quan đến chiếc xe ô tô bao gồm:

- Sô loại của xe

- Nhãn hiệu quả xe

- Số khung, số máy xe ô tô

- Biển số xe ô tô

2.4. Xác định những nội dung quan trọng, bắt buộc phải xuất hiện trong hợp đồng mua bán xe

Tư vấn cách lập hợp đồng mua bán xe
Tư vấn cách lập hợp đồng mua bán xe

- Mô tả chi tiết tình trạng, đặc điểm của xe

- Giá bán xe và phương thức thanh toán

- Quyền hạn và nghĩa vụ đối với mỗi bên tham gia mua bán xe

- Những quy định rõ ràng về việc phạt vi phạm hợp đồng và nội dung bồi thường thiệt hại

- Các điều khoản về việc giải quyết tranh chấp trong hợp đồng.

Trong những nội dung trên, bạn cần lưu ý nội dung liên quan tới giá cả của xe và phương thức thanh toán trong mua bán sẽ xuất phát từ nền tảng của sự thỏa thuận đôi bên. Nếu như không có sự thỏa thuận thì nội dung xác định sẽ dựa hoàn toàn trên thực tế thị trường chung, tức giá cả đưa vào hợp đồng sẽ là giá tính theo thị trường và việc thanh toán sẽ được xác định dựa vào tập quán ở khu vực sinh sống hoặc nơi tiến hành mua bán xe.

Ngoài ra, trong hợp đồng mua bán xe còn phải thể hiện nội dung về thời hạn diễn ra việc giao và nhận xe, do hai bên trực tiếp thỏa thuận với nhau.

Trang vàng

3. Tải mẫu hợp đồng mua bán xe

Tải mẫu hợp đồng mua bán xe
Tải mẫu hợp đồng mua bán xe

Nếu đã nắm bắt được những nguyên tắc, yêu cầu trong việc lập hợp đồng mua bán xe, bạn hoàn toàn có thể tự lập, soạn thảo ra một mẫu hợp đồng mua bán xe. Tuy nhiên, dưới sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ số hiện đại, đã có rất nhiều mẫu hợp đồng mua bán xe được đăng tải trên mạng xã hội cho phép bạn tải về và sử dụng ngay, rất tiện lợi. Góp thêm vào sự tiện lợi hữu ích đó, bạn có thể tải về cho mình những những mẫu hợp đồng ngay dưới đây, đảm bảo quá trình tạo hợp đồng của bạn sẽ được tối giản rất nhiều mà vẫn đảm bảo sở hữu được mẫu văn bản đúng quy chuẩn pháp luật.

MẪU HỢP ĐỒNG MUA BÁN XE.doc

mau-hop-dong-mua-ban-xe-cu.docx

hop-dong-mua-ban-xe.pdf

Như vậy, bài viết này đã cung cấp cho bạn thông tin chi tiết để hiểu rõ hơn về mẫu hợp đồng mua bán xe và cách lập chúng. Còn rất nhiều biểu mẫu hữu ích khác phục vụ hiệu quả cho các nhu cầu đa dạng của bạn, hãy theo dõi nhiều hơn nữa các bài chia sẻ tại vieclam88.vn để cập nhật chúng nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: