Hướng dẫn viết mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất chuẩn nhất

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2021-03-30 17:49:10

Xoay quanh việc mua bán nhà đất là vô số các vấn đề, bất cứ vấn đề nào cũng cần phải hết sức chú ý, trong đó vấn đề chuẩn bị mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất là một trong những vấn đề quan trọng không thể nào không tìm hiểu kỹ.

Trang vàng doanh nghiệp

1. Khái quát về mẫu hợp đồng đặt cọc nhà đất

Khi chúng ta tham gia vào quá trình mua bán nhà đất thì mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất là thứ không thể thiếu. Mẫu hợp đồng này được sử dụng để pháp lý hóa quá trình trao đổi, mua bán, nhất là thứ có giá trị như đất ở và nhà ở như hiện nay.

Mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất là văn bản có tính pháp lý, được soạn ra để đảm bảo mọi hoạt động giao dịch và thỏa thuận trong việc mua bán, đặt cọc nhà đất được minh bạch, rõ ràng.

Bên A sẽ giao tài sản có giá trị hoặc giao tiền mặt cho bên B với giá trị nhỏ hơn giá trị của sản phẩm để giữ lại mảnh đất hay ngôi nhà đó, để số tiền đặt cọc được minh bạch và không bên nào có thể thay đổi giá trị thực của số tiền này thì cần phải có mẫu hợp đồng để đặt cọc mua bán nhà đất là minh chứng pháp lý cho quá trình mua bán.

Đồng thời, bên A và bên B sẽ tuân thủ đúng những thỏa thuận đã bàn với nhau để lập nên hợp đồng, không làm trái với hợp đồng. Mẫu hợp đồng đặt cọc sẽ được tiến hành lập dựa trên các quy định của pháp luật, được lập thành mẫu văn bản cụ thể, tuân thủ đúng quy định.

Cập nhật mẫu hợp đồng mua bán nhà đất
Cập nhật mẫu hợp đồng mua bán nhà đất

Trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất thì còn có thêm những yếu tố khác như là các điều kiện, điều khoản, các thỏa thuận giữa hai bên (bồi thường khi vi phạm hợp đồng đặt cọc, thỏa thuận về việc xử lý đối với số tiền đặt cọc, thuế…).

Xem thêm: Kỹ năng soạt thảo hợp đồng

2. Hướng dẫn viết nội dung mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Trong mẫu hợp đồng đặt cọc sẽ có đầy đủ các phần và thông tin trong từng phần, cụ thể như sau:

*) Phần mở đầu của hợp đồng đặt cọc:

- Người lập hợp đồng cần viết Quốc hiệu - Tiêu ngữ theo đúng tiêu chuẩn của Pháp luật quy định đối với các văn bản. Tiếp theo là tên của hợp đồng thì các bạn ghi tên: HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC bằng chữ in hoa, bôi đậm và được căn giữa trong bản hợp đồng.

- Dưới tên của hợp đồng thì cần phải có dòng chữ: “Về việc hoặc v/v mua bán hay chuyển nhượng nhà đất”.

- Tiếp theo là thời gian chính xác của ngành lập hợp đồng kèm với địa điểm cụ thể (ghi tên tỉnh/thành phố).

- Thông tin các bên thỏa thuận: Ghi rõ các thông tin của bên A (cho thuê, bán) và bên B (mua, thuê) nhà đất: Họ tên, năm sinh, số thẻ căn cước công dân hoặc Hộ chiếu (nếu có), địa chỉ của hộ khẩu thường trú.

Nếu trong cuộc giao dịch đặt cọc có người cùng thực hiện ở phía bên B hay bên A thì cũng cần phải ghi đầy đủ thông tin của họ giống như người thực hiện giao dịch.

Phần mở đầu mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
Phần mở đầu mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

*) Phần nội dung của hợp đồng đặt cọc

Trong phần nội dung, cả hai bên đều cần phải căn cứ vào quy định của pháp luật đối với việc đặt cọc nhà đất, kết hợp với việc nêu chi tiết thông tin của tài sản nhà đất trong giao dịch gồm:

- Đối tượng của bản HĐ: là tiền cọc (ghi chi tiết số tiền đặt cọc) bằng số và bằng chữ

- Tên của thửa đất (nếu có) hoặc tên căn nhà kèm địa chỉ căn nhà (Nhà số … tại …).

- Thông tin diện tích đất.

- Mục đích sử dụng của mảnh đất hoặc của ngôi nhà.

- Thời hạn sử dụng mảnh đất hoặc ngôi nhà.

- Thông tin tài sản gắn liền với mảnh đất hay ngôi nhà (nếu có).

- Thông tin chi tiết về giá trị chuyển nhượng của mảnh đất/ngôi nhà đó: ghi bằng chữ và ghi bằng số.

- Ghi rõ phương thức đặt cọc trong hợp đồng đặt cọc nhà đất: thanh toán tiền mặt hay là chuyển khoản. Nếu chuyển khoản thì ghi rõ tên ngân hàng, thông tin giao dịch…

- Thời hạn cho phép đặt cọc theo thỏa thuận giữa hai bên.

Điền đầy đủ thông tin trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
Điền đầy đủ thông tin trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Ngoài ra, trong phần nội dung này thì cũng có mục “Nghĩa vụ nộp thuế, phí, lệ phí” và mục “Xử lý tiền đặt cọc” nếu một trong hai bên vi phạm các điều khoản của hợp đồng đã thỏa thuận.

*) Phần cuối trong HĐ đặt cọc:

Cuối cùng của bản Hợp đồng thì không thể nào thiếu đi cam kết và chữ ký của hai bên để hiện thực tính pháp lý của bản HĐ đặt cọc nhà đất.

Xem thêm: Việc làm nhân viên bán hàng

3. Lưu ý quan trọng trong Hợp đồng đặt cọc nhà đất

Trong bản hợp đồng, các bên tham gia cần hết sức chú ý, tìm hiểu kỹ các vấn đề liên quan tới bản hợp đồng, đọc các điều khoản, điều luật có liên quan, thông tin cụ thể trong hợp đồng và rất nhiều vấn đề có liên quan khác:

- Ghi chính xác tất cả thông tin của các bên trong hợp đồng như đã nêu trên đây trong các phần của hợp đồng.

- Về đối tượng trong bản hợp đồng thì bạn cần ghi rõ đối tượng là tiền (ghi rõ số tiền) hoặc đối tượng ở đây cũng có thể là các vật phẩm có giá trị đặt cọc như là đá quý, các loại kim khí quý, vàng… (Theo Luật Dân sự).

Lưu ý quan trọng trong Hợp đồng đặt cọc nhà đất
Lưu ý quan trọng trong Hợp đồng đặt cọc nhà đất

- Về thông tin mảnh đất/nhà thì cả hai bên cần phải tuân thủ các yêu cầu trong quy định của pháp luật. Cụ thể là bên mua sẽ cần phải yêu cầu đối với bên bán cho bên mua xem các giấy tờ liên quan tới đất/ngôi nhà đặt cọc (giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất/nhà ở hoặc tài sản có gắn với đất/nhà ở) để phục vụ cho quá trình kiểm tra.

Đồng thời trong hợp đồng cả hai bên cần phải khai chính xác thông tin của mảnh đất như: số thửa đất, diện tích mảnh đất, loại đất, hạn sử dụng của thửa đất, nguồn gốc của thửa đất/ngôi nhà đó.

- Lưu ý về thời hạn của bản hợp đồng, hoặc là thời gian mà hợp đồng đặt cọc bị vô hiệu hóa: Theo Quy định tại Điều 117 đã đưa ra các điều kiện cụ thể về hợp đồng đặt cọc, nếu bản hợp đồng có đầy đủ những yếu tố trong quy định thì bản hợp đồng đó sẽ có giá trị và hiệu lực, nếu không đáp ứng được các điều kiện trong Điều 117 thì bản hợp đồng sẽ bị vô hiệu hóa.

Ngoài những thông tin trên đây thì xoay quanh mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất còn nhiều vấn đề liên quan mà bất cứ ai khi thực hiện giao dịch cũng cần phải đảm bảo nắm rõ và tìm hiểu sâu hơn.

Hết sức chú ý tới các vấn đề trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất
Hết sức chú ý tới các vấn đề trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

 

Hy vọng rằng, những gì mà vieclam88.vn đã chia sẻ cũng đã đủ để các bạn có thể hiểu các nội dung cơ bản trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất. Đừng quên khai thác nhiều thông tin khác trên trang Blog của vieclam88.vn và tìm kiếm cơ hội việc làm tốt nhất trên hệ thống.

Tải về Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà đất:

HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC MUA NHÀ ĐẤT.doc

MẪU HỢP ĐỒNG ĐẶT CỌC MUA NHÀ ĐẤT.docx

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: