Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-11-11 10:05:18

Người lao động khi muốn dừng lại công việc tại một cơ quan tổ chức thì họ phải chuẩn bị cho mình một lá đơn xin nghỉ việc. Có nhiều cách thức để trình bày một lá đơn như đánh máy, viết tay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách viết một mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay chỉn chu và làm “được lòng” cả đôi bên. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về điều này thì ngay sau đấy, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn cách để viết một lá đơn hoàn chỉnh và chuẩn mẫu nhất.

1. Tại sao bạn phải viết đơn xin nghỉ việc viết tay?

1.1. Thủ tục trước khi nghỉ việc

Giống như lúc đi xin việc, bạn cần phải chuẩn bị cho mình những hồ sơ cần thiết cùng các giấy tờ bắt buộc thì lúc nghỉ việc, việc chuẩn bị một lá đơn để trình bày nguyện vọng thôi việc cũng là điều mà bạn bạn bắt buộc phải làm.  Có thể nói, đơn xin nghỉ việc giống như một thông báo chính thức mà bạn muốn gửi đến những người quản lý của mình về quyết định dừng lại công việc đang làm.

 Thủ tục trước khi nghỉ việc
Thủ tục cần thiết trước khi nghỉ việc

Cha ông xưa đã dạy “Đi thưa về gửi”, đơn xin nghỉ việc sẽ giống như một lời chào cuối cùng thể hiện sự tôn trọng cũng như sự nghiêm túc của bạn đối với quyết định này. Là căn cứ hợp pháp khi được chấp thuận và cũng là một thủ tục bắt buộc mà bạn phải làm trước khi nghỉ việc. Vậy tại sao trong nhiều hình thức viết đơn bạn lại chọn cho mình hình thức viết tay để trình bày lá đơn này?

1.2. Lợi ích của viết đơn xin nghỉ bằng chữ viết tay

1.2.1. Thuyết phục cấp trên 

Với một lá đơn xin nghỉ việc bằng hình thức viết tay chân thành nhưng cũng không kém phần chuyên nghiệp sẽ giúp cho bạn để lại ấn tượng tốt đối với cấp trên, công ty cũng như đồng nghiệp. Lá đơn ấy cũng sẽ góp phần giúp cho việc chấm dứt hợp đồng của bạn diễn ra dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Viết đơn bằng tay sẽ thể hiện được sự nghiêm túc và sự quan trọng của lá đơn. Đó sẽ là yếu tố quan trọng giúp cho người lao động thuyết phục được người quản lý cũng như cấp trên của mình gật đầu đồng ý.

 Lợi ích của viết đơn xin nghỉ bằng chữ viết tay
Lợi ích của viết đơn xin nghỉ bằng chữ viết tay

1.2.2. Thể hiện được nguyện vọng của bản thân

Nói đến đây không phải chúng tôi phủ nhận các hình thức viết đơn khác như đánh máy, tải mẫu để chỉnh sửa,... Tất cả những hình thức trên đều có thể giúp bạn trình bày được ý định thôi việc của mình trong đó có cả hình thức viết đơn bằng tay.

Trên thực thực tế cũng không có quy định bắt buộc nào cho việc trình bày đơn xin nghỉ việc. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình hình thức phù hợp miễn sao lá đơn ấy có thể mang theo đầy đủ nguyện vọng của bạn đến với cấp trên. Và nếu như bạn đã quyết định lựa chọn dùng nét chữ của mình để viết đơn xin nghỉ việc thì hãy tham khảo những hướng dẫn của chúng tôi ngay sau đây.

Thể hiện được nguyện vọng của bản thân
Thể hiện được nguyện vọng muốn thôi việc của bản thân

2. Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay

2.1. Chuẩn bị trước khi viết

Trước khi bắt tay vào và trình bày lá đơn này, bạn sẽ cần chuẩn bị cho mình những dụng cụ cơ bản bao gồm giấy và bút để viết. Đơn xin việc sẽ được trình bày trên một mặt của khổ giấy A4. Bạn nên lựa chọn những loại giấy có chất lượng tốt một chú để viết đơn để vừa thể hiện được thành ý của bạn qua nét chữ vừa có thể đảm bảo sự nguyên vẹn, sạch đẹp khi đến tay cấp trên của bạn.

Về bút viết thì bạn chỉ nên sử dụng một loại mực duy nhất trong toàn bộ bài viết. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên sử dụng màu mực đỏ cho lá đơn của mình cũng như những loại bút mực dễ nhòe, lâu khô khi viết.

Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay
Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay

2.2. Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay

Cấu tạo của một đơn xin nghỉ việc sẽ bao gồm ba phần đó là phần mở đầu, phần giữa và phần kết thúc lá đơn.

2.2.1. Phần mở đầu lá đơn xin nghỉ việc

Giống như những văn bản đơn từ khác, phần mở đầu của đơn xin nghỉ việc sẽ gồm có Quốc hiệu, tiêu ngữ và tên lá đơn

Quốc hiệu theo mẫu đó là “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM” được viết ở giữa phía trên cùng của lá đơn. Tiếp theo đó là tiêu ngữ “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được viết ngay phía dưới của Quốc hiệu. Sau khi đã hoàn thành hai thành phần này, bạn sẽ viết tên của lá đơn in hoa nổi bật đó là “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC”.

2.2.2. Phần giữa của lá đơn xin nghỉ việc

Phần giữa của lá đơn sẽ bao gồm toàn bộ nội dung cũng như nguyện vọng nghỉ việc của bạn. Đầu tiên đó là phần thưa gửi đến cấp trên hoặc đơn vị chịu trách nhiệm giải quyết, phê duyệt sẽ được viết như sau: “Kính gửi: “Công ty cổ phần ABX” hoặc “Kính gửi: Quản lý Nhân sự Bộ phận Nhân sự/ Trưởng phòng nhân sự/ Trưởng phòng kinh doanh Công ty ABX…” Khi viết phần này, bạn nên lùi vào một khoảng ở từ Kính gửi để thể hiện được thành ý nghiêm túc cũng như trang trọng của lá đơn.

Phần tiếp theo của lá đơn là phần bạn trình bày về thông tin cơ bản của bản thân bao gồm họ tên, đang làm việc thuộc bộ phận với chức vụ nào. Ở phần này, bạn nên viết ngắn gọn, súc tích ví dụ như “ Tên tôi là Nguyễn Văn A. Chức vụ:... Bộ phận:... Tuy nhiên dù ngắn gọn thì bạn vẫn phải đảm bảo chính xác về thông tin khi cung cấp cho người phê duyệt bạn nhé!

 Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay
Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay

Sau khi trình bày thông tin cơ bản thì phần tiếp theo của là đơn cũng được coi là phần quan trọng nhất - nội dung đơn xin nghỉ việc. Phần này bạn cần trình bày nguyện vọng thôi việc và ghi rõ ràng lý do khiến bạn muốn kết thúc công việc. Những lý do xin nghỉ việc có thể đến từ nhiều phía, hãy có cho mình một lý do chính đáng nhưng vẫn phải đảm bảo sự chân thật để có thể khiến người phê duyệt gật đầu đồng ý.

Trình bày xong nguyện vọng của mình thì bạn cần ghi rõ thời gian bàn giao công việc và cụ thể thời gian bạn muốn chính thức thôi việc. Bạn sẽ bàn giao nó cho ai? Người đó đang giữ chức vụ gì? Trình bày nội dung công việc sẽ bàn giao. Cuối cùng là lời cam kết tính xác thực của thông tin trên lá đơn và đừng quên lời cảm ơn cũng như mong muốn được phê duyệt của mình. 

2.2.3. Phần kết thúc lá đơn xin nghỉ việc viết tay

Phần kết thúc của một mẫu đơn xin việc sẽ bao gồm chữ ký ghi rõ họ tên của người viết đơn là bạn, phần ký tên xác nhận của bộ phận chịu trách nhiệm phê duyệt. Ngoài ra bạn đừng quên ghi địa điểm cũng thời gian viết đơn xin nghỉ việc nhé!

Phần kết thúc lá đơn xin nghỉ việc viết tay
Sau khi được phê duyệt đơn xin nghỉ việc

3. Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc viết tay

Hình thức trình bày viết tay sẽ đòi hỏi người thực hiện những sự cẩn thận nhất định. Khi viết đơn xin việc bằng tay, bạn cần lưu ý và đảm bảo một số yêu cầu như trình bày sạch sẽ, gọn gàng. Đảm bảo sự chính xác về chính tả, sử dụng những ngôn ngữ lịch sự trang trọng và đúng mực.

Một lưu ý nữa đó là bạn hãy thể hiện được sự biết ơn vì những gì đã được trải qua trong quá trình làm việc. Có thể môi trường mà bạn sắp nghỉ không để lại cho bạn quá nhiều ấn tượng tốt đẹp. Thế nhưng trong bất cứ một môi trường nào thì con người chúng ta sẽ cũng có cho mình được những bài học với những giá trị nhất định. Bày tỏ sự biết ơn tới cấp trên, đồng nghiệp cũng như công ty là một điều mà chúng tôi nghĩ các bạn nên thể hiện trong lá đơn này.

Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc viết tay
Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc viết tay

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về mẫu đơn xin nghỉ việc viết tay dành cho bạn. Đọc xong bài viết, hy vọng bạn có thể hiểu rõ và biết cách để viết cho mình một lá đơn viết tay hoàn chỉnh. Timviec365.com.vn chúc bạn có nhiều sức khỏe và luôn thành công với những lựa chọn của mình nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: