Viết mẫu đơn xin nghỉ việc trước thời hạn như nào cho chuẩn?

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2021-10-25 11:10:53

Trong một vài trường hợp bạn cần viết mẫu đơn xin nghỉ việc trước thời hạn nhưng chưa biết viết thì phải làm sao? Thông tin chi tiết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn dưới đây, hãy cùng tham khảo nhé:

1. Nên viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn trong trường hợp nào?

Trong quá trình làm việc, chắc chắn bạn cũng sẽ có lúc xảy ra mâu thuẫn với công ty hay với tổ chức mình đang làm việc, và việc đầu tiên ai cũng nghĩ đến đó là nghỉ việc luôn. Nhưng thực tế, khi đã ký kết hợp đồng lao động thì phải tuân theo các quy trình nghỉ việc hoặc các sự sắp xếp khác của doanh nghiệp.

Viết đơn xin nghỉ việc
Viết đơn xin nghỉ việc

Vì thế trước khi quyết định nghỉ việc, đặc biệt là viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn bạn cần phải suy xét thật kỹ bởi một trong các lý do sau:

Thứ nhất, bạn sẽ không nhận được lương thưởng đúng kỳ hạn bởi thông thường, khi muốn nghỉ việc bạn phải thông báo với nhân sự và lãnh đạo cấp trên ít nhất 1 tháng. Ngoài ra, với các vị trí lãnh đạo cao hơn, thì thời gian thông báo xin nghỉ việc trước phải từ 3 - 4 tháng trở lên bởi tính chất công việc phức tạp.

Thứ hai, bạn cần sắp xếp thời gian để bàn giao công việc, bạn không thể nào viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn mà có thể nghỉ luôn được, bạn cần bàn giao tài sản, thông tin bảo mật của doanh nghiệp.

Tuy nhiên nếu bạn thật sự suy nghĩ muốn viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn thì hãy xem xét các trường hợp sau đây để tránh mất quyền lợi:

Thứ nhất là bên tuyển dụng lao động hay bên doanh nghiệp không đảm bảo được quyền và lợi ích tối thiểu kèm theo trong hợp đồng, trong đó bao gồm cả việc trả lương không đúng thời hạn, hay doanh nghiệp có hành vi không trung thực trong các vấn đề khen thưởng.

Thứ hai là gia đình có hoàn cảnh khó khăn, không có đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động với doanh nghiệp nên quyết định dừng lại.

Các trường hợp nên viết đơn xin nghỉ việc
Các trường hợp nên viết đơn xin nghỉ việc

Thứ ba là bạn đang là lao động nữ mang thai, đến thời kỳ sinh nở và phải làm việc theo cơ chế chỉ định khuyến cáo từ bác sĩ.

Ngoài ra, đối với người lao động là công chức nhà nước hoặc người lao động là viên chức làm việc trong nhà nước theo hợp động thuê ngoài có thời hạn thi có thể đơn phương chủ động chấm dứt hợp đồng lao động đồng thời chỉ cần báo trước ít nhất 3 ngày làm việc.

Tất nhiên sau khi nộp đơn xin nghỉ việc trước thời hạn và được cấp trên chấp thuận thì bạn sẽ phải bàn giao công việc, vị trí và các thông tin liên quan.

2. Cách để trình bày nội dung mẫu đơn xin nghỉ việc trước thời hạn

Tương tự với các mẫu đơn xin nghỉ việc khác, đơn xin nghỉ việc trước thời hạn cũng sẽ bao gồm 3 phần nội dung chính. Cụ thể các phần sẽ có hướng dẫn chi tiết viết dưới đây:

2.1. Nội dung mở đầu đơn xin nghỉ việc trước thời hạn

Mở đầu đơn xin nghỉ việc là quốc hiệu tiêu ngữ, đây là thông tin cực kỳ cơ bản và không thể thiếu trong các mẫu đơn. Tiếp đến sẽ là thời gian viết đơn được căn phải ghi dưới quốc hiệu tiêu ngữ. 

Tên đơn sẽ được đặt ở vị trí chính giữa đơn và viết hoa có dấu. Sau đó là phần thông tin của người nhận đơn. Đó có thể là ban giám đốc, ban lãnh đạo của công ty, cũng có thể là trưởng phòng hành chính - nhân sự hay là trưởng bộ phận nơi người lao động đang công tác.

Viết mở đầu đơn xin nghỉ việc
Viết mở đầu đơn xin nghỉ việc

Tiếp theo sẽ là khai báo chính xác nhất, trung thực về thông tin cá nhân của người viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, đơn vị công tác, các phương thức liên hệ, chức vụ đảm nhiệm hiện nay tại doanh nghiệp.

Phần mở đầu không khó viết nhưng yêu cầu rất cao về tính chuẩn xác cùng đúng đắn. Vậy nên lời khuyên cho các bạn là sau khi viết xong hãy rà soát thông tin chi tiết một lần nữa để đảm bảo không xảy ra sai sót hay sự cố đáng tiếc nào.

2.2. Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc trước thời hạn

Phần quan trọng nhất của đơn xin nghỉ việc trước thời hạn đó chính là nội dung. Trong phần này, bạn phải có lý do chính đáng, thuộc các trường hợp bất khả kháng của người lao động thì mới xin nghỉ việc. Yêu cầu là phải viết rõ ràng lý do nghỉ việc trước thời hạn.

Lưu ý đặc biệt là bạn cần phải tự chịu trách nhiệm với những thông tin mình khai trong đơn xin nghỉ việc trước thời hạn. Do đó, bạn cần đề cập đầy đủ lý do, nguyên nhân tại sao lại xin nghỉ việc trước thời hạn.

Viết nội dung đơn xin nghỉ việc
Viết nội dung đơn xin nghỉ việc

Ví dụ:

“Nay tôi làm đơn xin nghỉ việc trước thời hạn, kính mong ban giám đốc công ty, trưởng phòng nhân sự và trưởng phòng marketing xét duyệt cho tôi được nghỉ việc trước thời hạn. Lý do tôi xin nghỉ đó là vừa qua 18/10 tôi nhận được kết quả khám bệnh ung thư, bác sĩ yêu cầu cần phải tiến hành các cuộc điều trị kéo dài. Vì điều kiện sức khỏe có hạn, tôi không muốn tình trạng sức khỏe của mình để làm ảnh hưởng tới tâm trạng và tình hình chung làm việc trong doanh nghiệp đã lâu.

Vì thế tôi có nguyện vọng được xin nghỉ trước thời hạn đã ký kết hợp đồng và với quy định của công ty. Đồng thời tôi đã chủ động bàn giao công việc lại cho anh Nguyễn Phương Nam là trưởng phòng marketing của công ty.”

Đây là một lý do ngắn gọn và súc tích mà bạn có thể tham khảo cách viết. Ngoài ra, bạn cũng có thể đưa một số tài liệu chứng minh về bệnh tình hay điều kiện làm việc không cho phép làm minh chứng cụ thể như hồ sơ bệnh án,...

2.3. Nội dung kết thúc đơn xin nghỉ việc trước thời hạn

Cuối cùng là phần kết thúc đơn xin nghỉ việc trước thời hạn, phần này sẽ bao gồm các cam kết của bạn phải thực hiện đầy đủ các trách nhiệm công việc trước khi nghỉ việc và đồng thời cần có lời cảm ơn.

Nội dung kết thúc đơn xin nghỉ việc
Nội dung kết thúc đơn xin nghỉ việc

Ví dụ cụ thể: “Tôi cam kết sẽ thực hiện đúng quy trình nghỉ việc của công ty đồng thời sẽ hoàn thành các quy định của công ty, nếu không, tôi xin được chịu trách nhiệm trước công ty vì những việc đã xảy ra.”

3. Viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn có bất lợi gì không?

Điểm bất lợi lớn nhất khi viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn đó chính là rắc rối các khoản trợ cấp hay lương thưởng dành cho bạn. Chẳng hạn lịch nhận lương hàng tháng của bạn là mùng 10, nhưng khi bạn xin nghỉ việc trước thời hạn, nghỉ việc đột xuất hay không có quy trình nghỉ việc như công ty yêu cầu thì bạn sẽ có thể sẽ phải nhận chậm hơn một vài ngày đến một vài tuần.

Thậm chí đối với một vài công ty doanh nghiệp nhỏ lẻ và khắt khe thì bạn còn không có cơ hội nhận đầy đủ lương. Vì thế hãy đảm bảo có quyết định lựa chọn đúng đắn nhất.

4. Các câu hỏi liên quan đến viết đơn xin nghỉ việc trước thời hạn

Một số trường hợp người lao động không có hợp đồng lao động nhưng khi nghỉ việc thì có cần báo trước không là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Theo quy định của pháp luật hiện hành, khi không có hợp đồng lao động, người lao động muốn nghỉ việc không cần phải tuân thủ các quy định về thời gian báo trước của doanh nghiệp, tuy nhiên vì không có hợp đồng lao động nên người lao động rất dễ bị lợi dụng và chịu nhiều thiệt thòi.

Các câu hỏi đơn xin nghỉ việc trước thời hạn
Các câu hỏi đơn xin nghỉ việc trước thời hạn

Câu hỏi thứ hai là liệu người lao động nghỉ việc trước thời hạn mà trái với các quy định của pháp luật thì bị xử phạt như thế nào? Trong trường hợp này, người lao động sẽ không được trợ cấp thôi việc, đồng thời phải có bồi thường cho người sử dụng lao động nửa tháng tiền lương theo hợp đồng lao động có trước.

Trên đây vieclam88.vn đã chia sẻ thông tin chi tiết về mẫu đơn xin nghỉ việc trước thời hạn đến các bạn độc giả.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: