Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời chuẩn chỉnh

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2021-11-02 16:01:57

Tạm nghỉ việc là một vấn đề phổ biến và cần thiết trong quá trình làm việc của người lao động. Với khoảng thời gian tạm nghỉ này người lao động có thời gian để du lịch, giải tỏa stress hay vì một lý do cá nhân nào đó như sinh con. Tuy nhiên nhiều người vẫn chưa nắm được cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời thế nào. Do vậy, hay theo dõi bài viết dưới đây để tìm được câu trả lời cho mình nhé!

1. Đơn xin nghỉ việc tạm thời là gì?

Đây là một biểu mẫu cần sử dụng trong quá trình người lao động làm việc và cần được soạn thảo để hoàn thành thủ tục xin nghỉ tạm thời công việc đang làm theo đúng quy định của các cơ quan, doanh nghiệp và tuân theo quy định của bộ Luật lao động.

Căn cứ theo điều 41 tại bộ luật lao động năm 2012 có quy định về việc người lao động tự ý nghỉ việc mà không thông báo đến người sử dụng lao động (tức là không gửi đơn xin nghỉ việc) thì có thể bị coi là hành vi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động.

Đơn xin nghỉ việc tạm thời là gì
Đơn xin nghỉ việc tạm thời là gì

Ngoài ra, nếu người lao động tự ý nghỉ việc tạm thời mà không có đơn trình lên phía doanh nghiệp thì người sử dụng lao động có quyền sa thải người lao động, đồng thời được quyền yêu cầu người lao động bồi thường. Trong đó, thời hạn bồi thường đã được quy định tại khoản 1, điều 47 của bộ luật lao động có ghi rằng trong 7 ngày làm việc kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng thì hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên.

Như vậy các bạn có thể thấy việc viết đơn xin nghỉ việc tạm thời rất quan trọng đối với người lao động. Do vậy các bạn cần tìm hiểu và thực hiện theo đúng yêu cầu của công ty để tránh khỏi những chế tài xử phạt theo quy định của pháp luật.

2. Hướng dẫn cách viết đơn xin nghỉ việc tạm thời

2.1. Mục khai báo thông tin cá nhân

Khi tiến hành viết mục khai báo thông tin cá nhân thì bạn cần nêu rõ được họ và tên người viết đơn, chức vụ đang nắm giữ là gì? Làm việc tại đâu? Địa chỉ làm việc chính là tên của doanh nghiệp và là công ty, đơn vị đang tiến hành sử dụng lao động.

Mục khai báo thông tin cá nhân
Mục khai báo thông tin cá nhân

2.2. Mục lý do xin nghỉ việc tạm thời

Đây là phần quan trọng nhất trong lá đơn xin nghỉ việc tạm thời của bạn, do vậy bạn cần dành thêm nhiều thời gian hơn vào phần này. Tuy nhiên, không phải vì quan trong mà bạn trình bày dài dòng và quá kể lể. Hãy tóm gọn một cách rõ ràng, dễ hiểu để người đọc có thể nắm bắt được nội dung chính trong lý do của bạn.

Lý do xin nghỉ việc tạm thời thì có rất nhiều nhưng phân thành hai loại đó là lý do nghỉ việc không chính đáng và lý do nghỉ việc chính đáng. Rất nhiều bạn mắc phải lỗi cơ bản khi viết lý do xin nghỉ việc tạm thời bằng các câu ngắn như: do việc bận gia đinh hay lý do cá nhân. Chắc chắn với những lý do này thì bạn sẽ không thể được sự chấp thuận từ phía đơn vị sử dụng lao động.

2.3. Mục nội dung bàn giao công việc

Ngoài việc cần nêu lý do tạm thời nghĩ việc thì phần nội dung bàn giao công việc cũng không kém phần quan trọng. Trước khi xin nghỉ thì bạn cần ghi rõ những công việc cần ban giao lại cho đồng nghiệp cùng vỡi những tài sản của công ty đi kèm và đề xuất ai là người nhận bàn giao để tránh xảy ra những vấn đề khúc mắc khi bạn hết thời gian tạm nghỉ việc.

Mục nội dung bàn giao công việc
Mục nội dung bàn giao công việc

3. Gợi ý một số lý do xin nghỉ việc tạm thời thuyết phục sếp nhất

3.1. Đi học thêm nâng cao trình độ

Việc xin nghỉ việc tạm thời để đi học nâng cao trình độ chính là một mong muốn chính đáng khi bạn muốn đạt được trình độ cao hơn và trau dòi những khiến thức mới về nghề nghiệp để có hướng đi phát triển tốt hơn trong tương lai.

Lý do này sẽ dễ thuyết phục sếp của bạn bởi họ luôn muốn tạo điều kiện cho nhân viên của mình có cơ hội để học hỏi và phát triển bản thân nhưng công ty chưa có thể đáp ứng được. Sau quá trình học tập bạn có thể quay tại công ty tiếp tục làm việc và cống hiến tốt hơn.

Đi học thêm nâng cao trình độ
Đi học thêm nâng cao trình độ

Giả dụ các bạn có thể viết như sau:

“ Trong tháng tới, tôi dự định sẽ bắt đầu học thạc sĩ về quản trị kinh doanh tại trường đại học X. Vì vậy, tôi không thể sắp xếp thời gian để tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ công việc của mình tại công ty. Tôi mong rằng quý công ty có thể tạo điều kiện thuận lợi cho tôi xin nghỉ việc tạm thời và bàn giao công việc thực hiện hướng dẫn người thay thế cho công việc của tôi.”

3.2. Nghỉ việc tạm thời với lý do hoàn cảnh gia đình

Bố mẹ già yếu, ốm đau, vợ chồng, con nhỏ bị bềnh cần có người chăm sóc là những hoàn cảnh đặc biệt dẫn đến việc bạn không thể tiếp tục an tâm công tác trong một khoảng thời gian bởi nó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công việc và bạn không thể hoàn thành trách nhiệm công việc được giao.

Việc xin nghỉ tạm thời để tập trung chăm lo cho người thân là điều rất cần thiết. Do vậy bạn có thể ghi mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời như sau:

Nghỉ việc tạm thời với lý do hoàn cảnh gia đình
Nghỉ việc tạm thời với lý do hoàn cảnh gia đình

“ Tôi rất cảm ơn quý công ty đã tạo điều kiện cho tôi có thể hoàn thành tốt các công việc được giao, phát triển các kỹ năng nghề nghiệp và có cơ hội thăng tiến trong công việc. Tuy nhiên tôi là người mới lập gia đình, gia đình chồng của tôi ít người mà chồng tôi mới xảy ra tai nạn chưa thể hồi phục được nên cần người bên cạnh chăm sóc. Vì vậy, tôi muốn xin nghỉ việc tạm thời để chăm sóc cho chồng tôi đến khi anh ấy có thể bình phục lại. Kính mong quý công ty chấp thuận đơn xin nghỉ việc tạm thời của tôi và tạo điều kiện để tôi có thể bàn giao công việc.

3.3. Nghỉ việc tạm thời do kế hoạch sinh nở trong thời gian dài

Việc sinh nở là điều thường gặp đối với người lao động nữ khi mang thai và sinh con. Sau thời gian sinh nở thì việc cần nghỉ dưỡng sức sau sinh là điều vô cùng quan trọng. Do vậy mà việc nghỉ thai sản của nữ cũng đã được quy đinh rõ ràng cho pháp luật lao động. Trong thời gian sinh nở để không làm ảnh hưởng đến công việc chung và dễ được cấp trên chấp thuận thì bạn chỉ cần làm đúng theo các quy định chung của nhà nước.

Nghỉ việc tạm thời do kế hoạch sinh nở trong thời gian dài
Nghỉ việc tạm thời do kế hoạch sinh nở trong thời gian dài

Bạn có thể viết lý do xin nghỉ tạm thời theo mẫu sau đây:

“ Hiện nay, tôi đang mang thai và đã gần đến ngày sinh. Tôi cũng gặp một số hạn chế về vấn đề sức khỏe nên cần có thời gian nghỉ ngơi theo lời dặn của bác sĩ. Do vậy, để đảm bảo sức khỏe thì thôi xin phép nghỉ việc tạm thời và hưởng chế độ thai sản theo quy định của nhà nước. Tôi cũng xin đính kèm đơn là bản photo sổ khám định kỳ có chỉ định của bác sĩ theo dõi. Để tránh ảnh hưởng đến công việc chung của công ty thì tôi xin phép được bàn giao tất cả các công việc mà tôi đang đảm nhiệm cho đồng chí A, hiện đang công tác cùng bộ phận với tôi. Rất mong Ban Giám đốc tạo điều hiện và giúp đỡ.”

3.4. Nghỉ việc tạm thời vì lý do cá nhân

Thông thường những vấn đề về sức khỏe cá nhân mắc các bệnh phải chữa trị dài ngày sẽ là những lý do dẫn đến người lao động phải nghỉ việc tạm thời để đảm bảo thực hiện các công việc cá nhân cũng như không ảnh hưởng đến công ty. Các bạn có thể ghi lý do xin nghỉ việc tạm thời theo mẫu sau:

Nghỉ việc tạm thời vì lý do cá nhân
Nghỉ việc tạm thời vì lý do cá nhân

“Theo kết quả kiểm tra sức khỏe định kỳ thì tôi được chuẩn đoán mắc bệnh XYZ và cần phải chữa trị kịp thời. Do cần nhập viện và theo dõi trong một khoảng thời gian dài khiến tôi không thể tiếp tục công việc nên sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công ty. Vì vậy, kính mong Ban Giám đốc xem xét và giải quyết đơn xin nghỉ tạm thời của tôi để tôi có thể tiếp nhận vấn đề điều trị bệnh. Mọi công việc tôi đang đảm nhiệm tôi cam kết sẽ bàn giao tại toàn bộ cho người có trách nhiệm được phân công bàn giao trước khi tôi nghỉ viêc. Tôi xin chân thành cám ơn!”

Đơn xin nghỉ việc tạm thời được trình bày theo một cách bài bản, đúng quy trình sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt cho sếp của mình đồng thời thể hiện bạn là một người có cách làm việc chuyên nghiệp. Hy vọng với bài viết trên đây bạn có thể dễ dàng hoàn thành mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời một cách nhanh chóng để không gây ảnh hưởng tới công việc sau này.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: