Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH chi tiết nhất

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2021-11-13 18:34:57

Khi người lao động có nhu cầu nghỉ việc và muốn được hưởng chế độ BHXH 1 lần, khi đó họ sẽ viết đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH một lần theo mẫu. Tuy nhiên, bạn chưa biết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH ra sao? Cùng khám phá các thông tin cần thiết và cách viết mẫu đơn này qua bài viết sau đây nhé!

1. Những điều bạn nên biết về mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

1.1. Điều kiện để hưởng chế độ BHXH khi viết đơn xin nghỉ việc

Bạn đã biết người lao động cần có điều kiện nào để viết đơn xin nghỉ hưởng chế độ BHXH 1 lần hay chưa? Căn cứ theo Luật BHXH mới cập nhật, khi người lao động viết đơn xin nghỉ việc và có nhu cầu hưởng chế độ BHXH thì cần đáp ứng được 1 trong những điều kiện dưới đây:

- Người lao động đã đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH và không muốn tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện nữa.

Điều kiện để hưởng BHXH của người lao động
Điều kiện để hưởng BHXH của người lao động

- Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau khi làm một năm nghỉ việc, người lao động tham gia BHXH tự nguyện trong 1 năm nhưng không đóng BHXH nữa và chưa đủ 20 năm để đóng BHXH.

- Người lao động đi ra nước ngoài để định cư.

- Người lao động mắc các bệnh có thể nguy hiểm đến tính mạng như bại liệt, ung thư, xơ gan cổ chướng, lao nặng, phong, HIV đã sang AIDS và một số bệnh được Bộ y tế quy định.

Như vậy, người lao động cần đáp ứng được 1 trong các điều kiện trên thì mới có thể được hưởng chế độ BHXH khi viết đơn xin nghỉ.

1.2. Người lao động đóng BHXH trên 20 năm có được viết đơn này không?

Người lao động BHXH trên 20 năm và vẫn còn trong độ tuổi lao động thì có được viết đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH 1 lần hay không, liệu có được hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp? Nếu bạn đã đóng BHXH trên 20 năm và vẫn ở trong độ tuổi lao động theo quy định của pháp luật, sau khi bạn nghỉ việc, trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ sau khi chấm dứt hợp đồng làm việc hoặc lao động, đồng thời nhận được quyết định xin thôi việc, thì người lao động muốn hưởng bảo hiểm thất nghiệp cần nộp hồ sơ tại trung tâm dịch vụ việc làm để được hỗ trợ và giải quyết.

Đóng BHXH trên 20 năm có được viết đơn
Đóng BHXH trên 20 năm có được viết đơn

Tuy vậy, nếu bạn đã tham gia BHXH trên 1 năm và không thuộc vào một trong các điều kiện được hưởng chế độ BHXH 1 lần theo quy định đề ra, bạn sẽ không được hưởng BHXH 1 lần. Và trong trường hợp này, bạn đủ điều kiện bảo lưu thời gian đóng BHXH khi có đủ điều kiện có thể tham gia BHXH tiếp hoặc chờ cho đến đủ tuổi hưởng lương hưu.

1.3. Hưởng chế độ BHXH 1 lần thì được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Theo đúng quy định của pháp luật, nếu người lao động muốn hưởng trợ cấp thất nghiệp, bạn cần phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở chính nơi mình đang cư trú trong khoảng thời gian là 3 tháng, kể từ khi bạn chấm dứt hợp đồng lao động.

Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp kèm theo hay không
Có được hưởng trợ cấp thất nghiệp kèm theo hay không

Nếu người lao động đã nghỉ việc nhưng công ty chốt và trả sổ BHXH muộn, khiến người lao động không thể làm hồ sơ trong khoảng thời gian 3 tháng như quy định, khi đó người lao động có thể làm hồ sơ để hưởng BHXH 1 lần nếu đủ điều kiện, nhưng sẽ không thể lãnh trợ cấp thất nghiệp 1 lần như BHXH. Tuy vậy, khoảng thời gian mà người lao động chưa được nhận trợ cấp thất nghiệp có thể tự động bảo lưu để tính cho lần trợ cấp thất nghiệp sau chứ không phải mất đi.

2. Viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH thế nào?

2.1. Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH thế nào?

Nếu bạn đang có nhu cầu muốn viết đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH và đáp ứng đủ các điều kiện trên, bạn cần trình bày mẫu đơn của mình chỉn chu, đầy đủ nội dung và nộp lên cơ quan lãnh đạo có thẩm quyền.

Đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH gồm có 3 phần như dưới đây.

2.1.1. Mở đầu lá đơn

Giống như các văn bản hành chính khác, mở đầu lá đơn là phần quốc hiệu và tiêu ngữ. Dù bạn viết tay hay đánh máy thì cũng cần viết đúng theo thể thức văn bản đã đề ra, quốc hiệu bạn cần viết in hoa và căn giữa, các cụm từ trong tiêu ngữ cần cách nhau bởi dấu gạch ngang.

Mở đầu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH
Mở đầu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH

Tiếp đến, bạn viết đơn tên lá đơn xin hoa và sử dụng font chữ to, căn giữa và in đậm: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC HƯỞNG TRỢ CẤP BHXH MỘT LẦN”.

Trong mục “Kính gửi”, bạn ghi rõ tên ban giám đốc công ty bạn làm việc cùng với giám đốc BHXH có thẩm quyền nơi bạn sinh sống.

2.1.2. Phần thân lá đơn

Phần tiếp theo là nội dung của lá đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH bao gồm những thông tin cá nhân của bạn, nguyện vọng của lá đơn và lý do nghỉ việc ở chỗ làm cũ.

Trong phần thông tin cá nhân cơ bản của bạn gồm có các mục như:

- Họ tên: Bạn ghi đúng tên của bạn theo chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.

- Ngày tháng năm sinh: Ghi đúng ngày tháng năm sinh của bạn theo chứng minh nhân dân.

- Nơi sinh: Bạn ghi nơi sinh theo sổ hộ khẩu của bạn.

- Chức danh và chức vụ (công việc đang làm): Bạn liệt kê đúng chức danh và chức vụ của công việc mà bạn đang đảm nhiệm. Bạn có thể dựa vào các chức danh như: Giáo sư, Tiến sĩ, Cử nhân, Bác sĩ, dược sĩ,... Các chức vụ mà bạn có thể kể đến như: Giám đốc, Trưởng phòng,... Tùy theo chức danh và chức vụ của bạn mà bạn ghi cho chính xác.

- Đơn vị công tác: Là địa chỉ nơi bạn đang làm việc.

Bạn cần trình bày nguyện vọng viết lá đơn của mình
Bạn cần trình bày nguyện vọng viết lá đơn của mình

Sau đó, bạn trình bày nguyện vọng mà bạn viết lá đơn này, bạn cần thể hiện mong muốn được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Cuối mục này, bạn cần nêu được lý do vì sao bạn nghỉ việc ở nơi bạn từng làm việc, thời gian mà bạn bắt đầu nghỉ việc và địa chỉ sau khi bạn nghỉ việc để các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét cho bạn.

2.1.3. Phần kết lá đơn

Cuối lá đơn, bạn cần cam đoan rằng mình đã bàn giao công việc cho bộ phận có liên quan. Bạn cũng cần khẳng định rằng những gì bạn khai là đúng sự thật. Cuối cùng, bạn cảm ơn, ghi rõ ngày tháng viết đơn và ký tên của mình vào phần cuối.

2.2. Những giấy tờ cần chuẩn bị khi nộp hồ sơ hưởng BHXH

Khi bạn hoàn thành xong lá đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH của mình, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết để được lãnh BHXH 1 lần.

Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết
Chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết

Sau khi hoàn thiện hồ sơ, bạn nộp đầy đủ giấy tờ cho cơ quan có thẩm quyền tại nơi bạn cư trú. Bạn chuẩn bị giấy tờ trong hồ sơ hưởng chế độ BHXH như sau: Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần và sổ BHXH. Nếu bạn đi nước ngoài định cư hoặc mắc các bệnh hiểm nghèo theo quy định, bạn cần nộp các giấy tờ chứng minh đi kèm. Khi đi nộp hồ sơ, bạn cũng cần mang theo căn cước công dân và sổ hộ khẩu để xuất trình khi cần thiết.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những thông tin cần thiết và cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc hưởng chế độ BHXH. Các thông tin mà bạn khai trong lá đơn của mình cần chính xác, đặc biệt là không được tẩy xóa hay mắc các lỗi chính tả. Nếu mắc một lỗi nhỏ trong tờ đơn như sai chính tả, bạn sẽ mất thời gian viết lại toàn bộ lá đơn và có thể làm chậm quá trình xin hưởng BHXH của bạn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: