Tham khảo cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên đúng chuẩn

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-11-11 16:03:07

Mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên là thủ tục cần thiết để hoàn tất hồ sơ cũng như quy trình nghỉ việc. Đơn xin nghỉ việc được trình bày đúng quy chuẩn sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình chấm dứt hợp đồng và hoàn tất các chế độ chính sách. Vậy bạn đã biết cách viết đơn xin nghỉ việc của giáo viên theo đúng quy chuẩn văn bản hành chính chưa? Tham khảo ngay hướng dẫn cách viết mẫu đơn này trong bài viết dưới đây nhé!

1. Hướng dẫn viết đơn xin nghỉ việc của giáo viên đúng quy chuẩn

Nghỉ việc luôn là một quyết định quan trọng đối với bất cứ ai trong bất cứ một ngành nghề nào, trong đó cũng bao gồm cả nghề giáo viên. Khi bạn có ý định nghỉ việc, bạn cần cân nhắc đến hoàn cảnh của bản thân cũng như khả năng tìm kiếm một công việc mới phù hợp với chuyên môn của mình.

Nếu bạn vẫn giữ nguyên ý định nghỉ việc thì hãy tham khảo những hướng dẫn sau đây về cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên theo đúng quy chuẩn nhé!

Mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên
Mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên

1.1. Cách viết từng phần trong đơn xin nghỉ việc của giáo viên

Bạn có thể viết tay hoặc đánh máy đơn xin nghỉ việc giáo viên. Dù theo hình thức nào thì lá đơn của bạn vẫn cần đảm bảo có đầy đủ các phần và mỗi phần đều được trình bày theo đúng quy định của một văn bản hành chính tiêu chuẩn.

Thông thường, một mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên sẽ bao gồm 3 phần: phần mở đầu đơn, phần nội dung đơn và phần kết thúc đơn.

1.1.1. Phần mở đầu đơn

Phần mở đầu đơn xin nghỉ việc của giáo viên cũng tương tự như phần mở đầu của các văn bản hành chính nói chung, bao gồm quốc hiệu và tiêu ngữ được trình bày ở chính giữa trang giấy. Bạn cần viết in hoa toàn bộ quốc hiệu. Tiêu ngữ bao gồm 3 cụm từ được cách biệt với nhau bởi dấu gạch ngang và bạn cần viết hoa chữ cái đầu tiên của mỗi cụm từ này.

Tiếp theo đó là đến tên đơn: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC CỦA GIÁO VIÊN”. Tên đơn cần được viết hoa toàn bộ ở giữa trang giấy và được điều chỉnh kích cỡ lớn hơn hẳn so với kích cỡ thông thường

Cuối cùng trong phần mở đầu đơn, người viết cần ghi rõ địa chỉ nhận đơn. Đối với mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên, địa chỉ nhận đơn sẽ bao gồm Sở Giáo dục và Đào tạo quản lý đơn vị nơi người viết đơn đang công tác và thứ hai đó là Hiệu trưởng của nơi đó.

Người viết cần ghi chính xác địa chỉ nhận đơn
Người viết cần ghi chính xác địa chỉ nhận đơn

Chẳng hạn:

“Kính gửi:

    - Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Dương

    - Hiệu trưởng trường THPT Lý Thường Kiệt”

1.1.2. Phần nội dung đơn

Trong phần nội dung mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên, bạn cần cung cấp đầy đủ các thông tin về bản thân bao gồm: Họ tên, ngày tháng năm sinh, ngày vào ngành, trình độ chuyên môn, chức vụ, thuộc tổ chuyên môn nào và tên đơn vị nơi đang công tác.

Ví dụ:

“Tên tôi là: Phạm Vũ Thảo My

Sinh ngày: 11/11/ 1980

Ngày vào ngành: Tháng 08 năm 2006

Trình độ chuyên môn: Thạc sĩ

Chức vụ: Giáo viên môn tiếng Anh

Tổ chuyên môn: Tổ Khoa học xã hội

Đơn vị công tác: Trường THPT Lý Thường Kiệt”

Tiếp theo bạn cần ghi rõ nguyện vọng xin nghỉ việc của mình bắt đầu từ thời gian nào, ghi rõ ngày tháng năm.

Lưu ý là bạn không nên ghi ngày bắt đầu nghỉ việc quá sát với ngày viết đơn. Điều này có nghĩa là bạn cần chủ động viết đơn xin nghỉ việc sớm hơn thời gian bắt đầu nghỉ để tiện cho bàn giao và sắp xếp công việc của các bộ phận liên quan. Cụ thể, theo quy định chung thì bạn cần thông báo về quyết định nghỉ việc của mình trước 45 ngày, hoặc ít nhất là 30 ngày so với ngày bắt đầu nghỉ việc dự kiến.

Người viết cần cung cấp chính xác thông tin cá nhân
Người viết cần cung cấp chính xác thông tin cá nhân

Chẳng hạn:

“Nay tôi làm đơn này, kính xin lãnh đạo sở Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo trường cho phép tôi được thôi việc bắt đầu từ ngày 07 tháng 08 năm 2009.”

Nội dung cuối cùng trong phần này của mẫu đơn xin nghỉ việc cho giáo viên đó chính là lý do nghỉ việc. Đây là nội dung quan trọng nhất trong đơn nghỉ việc của giáo viên và bạn cần phải đưa ra một lý do nghỉ việc hợp lý để nguyện vọng xin nghỉ việc được chấp thuận.

1.1.3. Phần kết thúc đơn

Nhiệm vụ của phần này rất đơn giản đúng như tên gọi của nó: kết thúc đơn xin nghỉ việc. Thông thường thì những thông tin quan trọng bạn đã đề cập hết ở trên rồi, vì vậy phần kết thúc mẫu đơn xin nghỉ việc giáo viên luôn được trình bày rất ngắn gọn.

Phần kết thúc đơn sẽ bao gồm cam kết bàn giao lại công việc cho các bộ phận có liên quan trước khi người viết chính thức nghỉ việc, bên cạnh đó người viết cũng cần đề đạt lại một lần nữa nguyện vọng nghỉ việc của bản thân.

Cuối cùng là một lời cảm ơn lãnh đạo sở cũng như lãnh đạo trường, ngày tháng viết đơn và chữ ký của người viết đơn.

Người viết cần trình bày đúng định dạng của đơn xin nghỉ việc
Người viết cần trình bày đúng định dạng của đơn xin nghỉ việc

1.2. Tìm kiếm một lý do hợp lý để xin nghỉ việc

Nghỉ việc luôn là một quyết định có tính bước ngoặt trong sự nghiệp giáo viên và cũng là một quyết định có tính chất khá “nhạy cảm”. Những người quan tâm đến điều này sẽ chỉ chú ý tới lý do bạn xin nghỉ việc. Vì vậy đây chính là thông tin bạn cần lưu ý nhất khi hoàn thành mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên.

Để quá trình nghỉ việc được thuận lợi thì bạn cần thực sự khôn khéo khi lựa chọn lý do nghỉ việc. Bạn có thể bất mãn với đồng nghiệp, bất mãn với cấp trên hay bất mãn với chế độ đãi ngộ của nhà trường, hay vì bất kỳ một lý do nào khác. Tuy nhiên lý do bạn ghi vào trong đơn xin nghỉ việc phải là một lý do nghe có vẻ hợp lý.

Tốt nhất bạn nên sử dụng những lý do khách quan hay những lý do cá nhân bất khả kháng.

Chẳng hạn:

“Trong thời gian tới, gia đình tôi sẽ chuyển nhà vào trong Thành phố Đà Nẵng theo quyết định thuyên chuyển công tác của chồng tôi. Vì vậy dù rất muốn gắn bó lâu dài hơn với trường THPT Lý Thường Kiệt nhưng tôi vẫn phải xin nghỉ việc để di chuyển theo chồng tới nơi ở mới.”

Hoặc lý do về sức khỏe cũng là một lý do rất hợp lý:

“Trong thời gian qua, tôi rất cảm ơn nhà trường đã tạo điều kiện cho tôi vừa tham gia công tác giảng dạy vừa đi khám chữa bệnh. Nay bệnh tình đã thuyên giảm nhưng do sức khỏe đã bị giảm sút nghiêm trọng, bản thân tôi khó có thể đảm nhiệm tốt công tác giảng dạy trên lớp. Vì vậy tôi kính mong ban lãnh đạo nhà trường suy xét cho tôi được nghỉ việc để có thêm thời gian chăm sóc sức khỏe cho bản thân”.

Hoặc bạn có thể sử dụng một số lý do khác như muốn thay đổi định hướng nghề nghiệp của bản thân, muốn tập trung vào việc học và nâng cao trình độ…

Người viết nên đưa ra một lý do hợp lý cho quyết định nghỉ việc
Người viết nên đưa ra một lý do hợp lý cho quyết định nghỉ việc

2. Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc của giáo viên

Khi bạn đưa ra quyết định nghỉ việc, bạn cần phải để lại được ấn tượng tốt trong mắt lãnh đạo và những đồng nghiệp khác. Hơn nữa đơn xin nghỉ việc của bạn cũng sẽ được lưu lại trong hồ sơ, vì vậy bạn cần hết sức lưu ý về cách trình bày cũng như nội dung đơn xin nghỉ việc.

Sau đây là một số lưu ý mà bạn cần ghi nhớ khi hoàn thiện mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên. Những lưu ý sẽ được trình bày ngắn gọn dưới dạng các gạch đầu dòng.

- Nên sử dụng giấy A4 tiêu chuẩn, trắng tinh để viết đơn xin nghỉ việc.

- Nếu trong thời gian tới bạn cần thay đổi ngày tháng nghỉ việc dự kiến thì bạn nên đánh máy đơn xin nghỉ việc.

- Hãy lưu trữ thêm một bản đơn xin nghỉ việc đã có xác nhận của lãnh đạo đơn vị nơi đang công tác để sử dụng khi cần thiết.

- Bạn nên thông báo về quyết định của mình trước ít nhất là 30 ngày/ 

- Hãy nói lời cảm ơn lãnh đạo và đồng nghiệp vì sự giúp đỡ của họ dành cho bạn trong suốt thời gian công tác tại đó.

Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc của giáo viên
Những lưu ý khi viết đơn xin nghỉ việc của giáo viên

Nhìn chung, quyết định nghỉ việc là quyết định quan trọng có ảnh hưởng tới sự nghiệp của bạn, vì vậy hãy thông báo cho cấp trên sau khi bạn đã chắc chắn về quyết định của mình nhé!

Trên đây là hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc của giáo viên hoàn chỉnh. Sau khi nộp đơn xin nghỉ việc, bạn cần giữ thái độ hòa nhã với đồng nghiệp và cấp trên. Bên cạnh đó cũng cần thực hiện tốt nhiệm vụ của mình trong những ngày còn lại công tác ở đơn vị. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý và phối hợp tốt với kế toán cũng như những bộ phận khác để bàn giao lại công việc và thực hiện những thủ tục chế độ chính sách mà bản thân mình được hưởng nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: