Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ nên viết như thế nào để thuyết phục?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2021-05-14 18:51:36

Trong cuộc sống có rất nhiều nhu cầu đề nghị được đưa ra vì đôi khi tự bản thân chúng ta không thể tự làm một điều gì đó. Có những lúc đề nghị có thể nói bằng lời với nhau nhưng có những đề nghị phải viết đơn. Theo bạn đề nghị giúp đỡ có phải viết đơn hay không? Nếu có thì mẫu đơn đề nghị giúp đỡ nên được viết như thế nào?

Hãy đọc bài viết sau để có thêm kiến thức và cách xây dựng một loại mẫu đơn cần thiết, quan trọng trong cuộc sống để có thể giúp bạn giải quyết tốt những vấn đề rắc rối gặp phải. Cụ thể những điều cần biết về mẫu đơn đề nghị giúp đỡ sẽ được chia sẻ chi tiết ngay sau đây.

Cuộc sống có bao điều phiền muộn

Chẳng tự mình giải quyết được đâu

Đôi khi ta phải nhờ giúp đỡ

Để cho đời chẳng chạm vực sâu

Cậy nhờ, lời ra đừng mắc cỡ

Trang trọng, chân thành mới bền lâu

Một đôi lời tản mản xoay quanh việc đưa ra lời đề nghị được giúp đỡ qua những vần thơ trên phần nào cho thấy rằng, việc nhờ cậy ai đó giúp ta trong bất cứ vấn đề gì cũng đều phải thể hiện một thái độ trân trọng, biết ơn và thực hiện bằng hình thức trang trọng nhất. Đó cũng là lý do để những mẫu đơn đề nghị giúp đỡ được xuất hiện.

Tất nhiên không phải trường hợp nào cũng cầu kỳ phải chuẩn bị đơn từ vì có rất nhiều điều trong cuộc sống này muốn nhờ vả chỉ cần nói ra bằng lời và trực tiếp là được. Vậy thì khi nào thì cần phải viết đơn để đề nghị sự giúp đỡ một cách đầy trạng trọng đây?

Tất cả những thông tin chia sẻ ngay sau đây sẽ giúp bạn hiểu về những điều đó. Cùng Bằng Tâm khám phá cụ thể bạn nhé.

1. Bạn hiểu như thế nào về đơn đề nghị giúp đỡ?

Đơn đề nghị giúp đỡ là mẫu đơn được soạn thảo mang mục đích đề nghị được nhận sự giúp đỡ từ những cá nhân, tổ chức có khả năng xử lý vấn đề rắc rối, khó khăn của người viết. Người viết đơn sẽ căn cứ vào những khó khăn mà bản thân đang gặp phải không thể giải quyết được nhưng lại hoàn toàn có thể nhờ cậy đến cơ quan chức năng hoặc tổ chức có thẩm quyền xử lý, giúp đỡ để viết và gửi tới họ lá đơn xin được giúp đỡ.

Bạn hiểu như thế nào về đơn đề nghị giúp đỡ?
Bạn hiểu như thế nào về đơn đề nghị giúp đỡ?

Tất nhiên từ phía người viết sẽ phải chủ động tìm hiểu xem đối tượng nào có đủ khả năng xử lý phạm vi vấn đề đó đề trình đơn đề nghị. Nhưng liệu rằng vấn đề bạn cần nhờ cậy đó có cần thiết phải trịnh trọng gửi đi một lá đơn? Ngay sau đây chúng ta sẽ bàn luận sâu hơn vào các trường hợp phổ biến cần viết đơn đề nghị giúp đỡ nhé.

Xem thêm: Lời cảm ơn người đã giúp đỡ mình

2. Khi nào cần viết đơn đề nghị giúp đỡ?

Khi gặp cướp cần giúp đỡ, khi bị ốm cần người giúp đưa đi viện, khi bị va chạm trên đường cần ai đó chở tới bệnh viện,… liệu bạn có dừng lại mọi việc để viết đơn đề nghị giúp đỡ? Và dù có viết, ai sẽ có thể tiếp nhận? Tất nhiên đối với những trường hợp sự việc quá đỗi đời thường và khẩn cấp như vừa giả dụ ở trên chẳng thể nào chờ đợi giải quyết chỉ khi có lá đơn đề nghị cả.

Nói như vậy Tâm muốn khẳng định rằng, không phải lúc nào cần giúp đỡ cũng phải viết đơn đề nghị dù cho ý nghĩa của lá đơn là thể hiện sự tôn trọng và biết ơn, một thái độ cầu mong được đáp ứng. Việc chuẩn bị đơn đề nghị giúp đỡ cần phải được tiến hành đúng lúc đúng chỗ, gửi đến đúng người thì mới có giá trị và làm cho hành động viết đơn của bạn không trở nên vô bổ.

Khi nào cần viết đơn đề nghị giúp đỡ?
Khi nào cần viết đơn đề nghị giúp đỡ?

Vậy thì chúng ta có thể viết mẫu đơn này khi nào?

Trong thực tế, việc nhờ cậy ai đó giúp đỡ mình là nhu cầu thường nhật nó có thể được diễn ra một cách tự nhiên nhất bằng lời qua tiếng lại với nhau. Như thế cũng có nghĩa rằng rất ít khi con người cần phải viết đơn đề nghị giúp đỡ. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp bạn buộc phải có lá đơn chân thành đi trước thì mong muốn được giúp đỡ của bạn mới được đáp ứng.

Hầu hết đó là khi chúng ta sinh sống ở nước ngoài, gặp nhiều khó khăn, rắc rối ở nơi xứ người, các công dân Việt có thể viết cho mình một lá đơn để đề nghị giúp đỡ gửi lên Đại sứ quán. Tất nhiên những trường hợp đề nghị giúp đỡ cũng phải có mức độ nghiêm trọng như thường xuyên bị quấy rối trong khu vực sinh sống, bị mất giấy tờ tùy thân, hết hạn visa muốn được hỗ trợ tư vấn để giải quyết thủ tục,…

Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ
Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ

Với lá đơn đề nghị giúp đỡ của bạn được viết đúng, rõ ràng, sự rắc rối của bạn cũng được nhanh chóng giải quyết. Bởi vậy mà đối với bất cứ ai khi sinh sống và làm việc tại khu vực nước ngoài cũng đều cần phải nắm bắt được kỹ năng quan trọng này. Việc viết một lá đơn đề nghị không quá khó khăn những lại không nhiều người chú trọng đến nó, dẫn tới việc khi cần sự giúp đỡ thì lại không biết phải làm thế nào.

3. Mục đích của đơn đề nghị giúp đỡ

Cuộc sống ở Việt Nam với nét đẹp thể hiện trong văn hóa ứng xử "lá lành đùm lá rách", "một con ngựa đau cả tàu bỏ cỏ", tinh thần tương trợ lẫn nhau luôn được phát huy cao độ thì khi có bất cứ khó khăn nào, chúng ta đều được gia đình, bạn bè và những người xung quanh nhiệt tình giúp đỡ. Nhưng khác với tinh thần đó, khi người Việt sống ở nước ngoài, việc gặp rắc rối là cả một vấn đề to lớn đáng lo ngại vì sẽ không được nhận sự giúp đỡ tức thời ở xung quanh ngay. Mọi vấn đề sẽ được giải quyết nếu như bạn trình sự việc và bày tỏ mong muốn được giúp đỡ lên cơ quản có thẩm quyền.

Khi ấy, bạn chẳng thể nào bày tỏ mong muốn của bản thân bằng lời mà phải trình bày nó thông qua lá đơn đề nghị giúp đỡ. Với một lá đơn được trình bày và gửi đi, công dân có được những lợi ích thiết thực như sau:

- Được cấp hộ chiếu, giấy thông hành tùy vào nhu cầu muốn tiếp tục ở lại hay trở về nước.

Mục đích của đơn đề nghị giúp đỡ
Mục đích của đơn đề nghị giúp đỡ

- Được hỗ trợ cung cấp cho danh sách kèm theo thông tin chi tiết về các địa chỉ y tế. Khi có vấn đề về sức khỏe, ốm đau thì sẽ được cơ quan nhận đề nghị giúp đỡ thăm hỏi và hỗ trợ liên hệ cho người thân, bạn bè . Trong trường hợp nguy khốn hơn là bị bắt mà chưa rõ phạm vi trách nhiệm và mức độ phạm pháp thì cũng có thể được giúp đỡ thuê hộ luật sư, chi phí vẫn do phía bạn và gia đình chi trả. Nếu bị đánh đập trong lúc bị bắt giam thì thông qua lá đơn đề nghị giúp đỡ, công dân cũng sẽ được nhận sự cân thiệp cần thiết.

Về việc đề nghị giúp đỡ khi người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài đã được pháp luật quy định rất rõ tại Khoản 3 trong Luật Cơ quan đại diện nước Cộng hóa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, ban hành năm 2009 và được bổ sung, sửa đổi năm 2017. Theo đó, nếu như công dân Việt không thể tự mình bảo vệ những quyền hợp pháp thì có thể nhờ cơ quan chức năng giúp đỡ tạm thời đứng ra làm đại diện đến khi lợi ích được đảm bảo.

Tuy nhiên bạn cần phải đến cơ quan chức năng, cơ quan đại diện đơn đề nghị giúp đỡ với nội dung trình bày cụ thể vấn đề bạn cần nhận sự hỗ trợ. Gửi đến cơ quan chức năng lá đơn này thì chắc chắn không thể viết xuề xòa mà phải đảm bảo được tính trang trọng. Vậy nếu như bạn chưa biết cách xây dựng đơn đề nghị giúp đỡ sao cho đảm bảo hình thức thì hãy đọc tiếp nội dung dưới đây.

Mẫu đơn xin việc

4. Lưu ý khi viết đơn đề nghị giúp đỡ

Hãy quan sát hình ảnh dưới đấy đề có hình dung sơ bộ về hình thức, cách xây dựng bố cục nội dung cho đơn.

Đơn đề nghị giúp đỡ
Đơn đề nghị giúp đỡ

Qua minh họa trên, bạn có thể ghi nhớ một vài lưu ý sau đây:

- Đơn đảm bảo chuẩn hình thức của văn bản đơn từ, bao gồm có Quốc hiệu – Tiêu ngữ, Tên đơn được viết theo dạng in hoa có dấu và đặt tại vị trí ở giữa so với hai bên lề.

- Lời kính gửi: bạn gửi tới ai, cơ quan nào thì ghi rõ ràng, chính xác để đảm bảo sự trang trọng cho lá đơn.

- Phần mở đầu đơn bạn cần nêu rõ hoàn cảnh khó khăn hiện tại của mình, trình bày lý do vì sao cần nhờ cậy sự giúp đỡ và bày tỏ mong muốn với cơ quan chức trách xin được giúp đỡ.

- Trình bày đầy đủ các thông tin cá nhân bao gồm: họ và tên đầy đủ, giới tính, năm sinh và nơi sinh, số hộ chiếu kèm các thông tin ngày cấp, đơn vị cấp; tình trạng bản thân hiện tại, lời yêu cầu đề nghị giúp đỡ cụ thể. Thông tin chi tiết về người thân có thể liên hệ

Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ
Mẫu đơn đề nghị giúp đỡ

Bạn có thể tải ngay mẫu đơn đề nghị giúp đỡ dưới đây về sử dụng để đảm bảo hình thức chuẩn chỉnh nhất.

don-de-nghi-giup-do-khi-o-nuoc-ngoai.doc

Như vậy, thông qua bài viết này, chúng ta đã có thêm hiểu biết về đơn đề nghị giúp đỡ. Mong rằng, loại giấy tờ này sẽ giúp bạn nhanh chóng xử lý sự cố, khó khăn đang vướng phải.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: