Hướng dẫn cách viết mẫu đơn bảo lãnh xin việc cho bạn

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-10-20 14:10:08

Để phòng trừ những trường hợp bất trắc có thể xảy ra thì nhà tuyển dụng trong một vài trường hợp sẽ yêu cầu ứng viên có đơn bảo lãnh xin việc. Tuy nhiên khá nhiều ứng viên lại cảm thấy lạ lẫm với mẫu đơn này. Bài viết ngay dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách viết mẫu đơn bảo lãnh xin việc đúng chuẩn nhất.

1. Những thông tin chung về mẫu đơn bảo lãnh xin việc

Theo quy định của Bộ luật dân sự thì bảo lãnh là việc người thứ ba sẽ thực hiện cam kết với bên nhận bảo lãnh sẽ thay cho bên bên nhận bảo lãnh (Hay còn gọi là bên có nghĩa vụ) thực hiện nghĩa vụ trong trường hợp đã đến thời hạn thực hiện nghĩa vụ tuy nhiên bên được bảo lãnh lại thực hiện không đúng với nghĩa vụ hoặc không thực hiện nghĩa vụ.

Thông tin chung về mẫu đơn bảo lãnh xin việc
Thông tin chung về mẫu đơn bảo lãnh xin việc

Như vậy ta có thể hiểu bảo lãnh là việc mà một bên cam kết với bên có quyền rằng sẽ thay cho bên có nghĩa vụ thực hiện nghĩa vụ nếu như bên được bảo lãnh không thực hiện đúng những nghĩa vụ đã cam kết trước đó.

Khi đến thời hạn nghĩa vụ bảo lãnh, bên bảo lãnh sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ đó. Bên bảo lãnh cũng có thể thực hiện nghĩa vụ tại thời điểm khác trong trường hợp cả hai bên là bên bảo lãnh và bên nhận bảo lãnh có thỏa thuận.

Nếu bên được bảo lãnh thực hiện không đủ nghĩa vụ hoặc không thực hiện thì bên bảo lãnh sẽ sử dụng công sức hoặc tài sản của mình để thực hiện nghĩa vụ.

Đơn bảo lãnh xin việc là loại giấy tờ mang tính chất thủ tục hành chính.

Đơn bảo lãnh xin việc mang tính thủ tục hành chính
Đơn bảo lãnh xin việc mang tính thủ tục hành chính

Khi người sử dụng lao động cảm thấy người lao động có khả năng không thực hiện một nghĩa vụ nào đó hoặc thực hiện không đủ nghĩa vụ thì người sử dụng lao động sẽ yêu cầu mẫu đơn này. Lúc này cá nhân hoặc tổ chức bảo lãnh sẽ tiến hành biên soạn đơn để gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đơn bảo lãnh xin việc như một loại giấy tờ để đảm bảo cho người sử dụng lao động yên tâm về việc các nghĩa vụ sẽ được thực hiện bất kể đó là bên bảo lãnh hay bên được bảo lãnh. Từ đó họ có thể hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra.

Một tên gọi khác của mẫu đơn bảo lãnh xin việc đó là giấy cam kết bảo lãnh nhân sự. Loại giấy cam kết bảo lãnh nhân sự này thường được dùng cho các cá nhân. Khi một cá nhân muốn bảo lãnh làm việc cho một cá nhân khác sẽ sử dụng giấy cam kết bảo lãnh để đảm bảo việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của người lao động trong doanh nghiệp.

2. Cách viết mẫu đơn bảo lãnh xin việc cho bạn

2.1. Nội dung cần có khi viết đơn bảo lãnh xin việc

Đối với mẫu đơn bảo lãnh xin việc, chưa có những quy định cụ thể được ban hành cho mẫu đơn này. Tuy nhiên mẫu đơn bảo lãnh xin việc vẫn là loại giấy tờ mang tính chất hành chính, nên chúng sẽ áp dụng những quy tắc chung về cả những nội dung cũng như hình thức trình bày của một văn bản hành chính.

Nội dung đơn bảo lãnh xin việc
Nội dung đơn bảo lãnh xin việc

Để đáp ứng tính đầy đủ và tính hợp lý giống như những văn bản hành chính thông thường khác thì giấy bảo lãnh xin việc sẽ cần phải có những nội dung như sau:

- Phần quốc hiệu tiêu ngữ và ngày tháng năm lập văn bản

Với bất cứ văn bản hành chính nào thì phần quốc hiệu tiêu ngữ luôn được đặt lên phần đầu tiên của văn bản. Tiếp theo sẽ đến một phần nhỏ được đặt ngay bên dưới quốc hiệu tiêu ngữ đó chính là địa điểm và thời gian lập văn bản.

Phần thời gian và địa điểm lập văn bản thông thường sẽ được viết nhỏ ở góc bên tay trái của văn bản.

- Phần tên của mẫu đơn

Phần tên của mẫu đơn rất đơn giản bạn chỉ cần đặt là: “Đơn bảo lãnh xin việc”.

Khi viết phần tên đơn bạn cần lưu ý trình bày ở giữa khổ giấy và viết hoa tất cả phần tên này nhé.

- Những thông tin về người thực hiện bảo lãnh

Các thông tin cần trình bày trong đơn
Các thông tin cần trình bày trong đơn

Khi trình bày những thông tin này bạn sẽ cần trình bày đầy đủ các nội dung về người bảo lãnh như sau: họ và tên người bảo lãnh, số chứng minh thư hoặc số căn cước công dân, ngày tháng năm sinh theo đúng chứng minh thư, ngày cấp, nơi cấp của chứng minh thư đó, số điện thoại liên hệ, địa chỉ thường trú và quan hệ với người được bảo lãnh.

- Tiếp theo là thông tin của người được bảo lãnh

Những thông tin về người được bảo lãnh cần được trình bày ở trong đơn đó là: họ và tên của người được bảo lãnh, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, số căn cước công dân và số điện thoại liên hệ của người được bảo lãnh.

- Nội dung của đơn bảo lãnh xin việc

Khi trình bày phần này người bảo lãnh sẽ thể hiện những cam kết của mình về quá trình làm việc của người được bảo lãnh. Nếu người được bảo lãnh trong thời gian làm việc gây ra thiệt hại cho doanh nghiệp và người được bảo lãnh không thực hiện được nghĩa vụ bồi thường thì người bảo lãnh sẽ tiến hành bồi thường cho người sử dụng lao động.

Trong nội dung đơn sẽ chỉ rõ những cam kết về việc thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh. Đi cùng với đó là xác nhận của cấp có thẩm quyền ở ủy ban nhân dân xã, phường và chữ ký xác nhận của người bảo lãnh.

2.2. Điểm cần chú ý khi viết đơn bảo lãnh xin việc

Khi viết đơn bảo lãnh xin việc vì đây là mẫu đơn mang tính hành chính và có giá trị trước pháp luật nên người viết đơn trong quá trình viết cần tuân thủ những quy chuẩn nhất định. Một mẫu đơn chuẩn mới có thể được người sử dụng lao động chấp nhận.

Đối với người viết đơn cần lưu ý những vấn đề sau khi thực hiện viết đơn:

Những thông tin về cá nhân của người bảo lãnh và người được bảo lãnh được điền

Các thông tin đầy đủ và chính xác
Các thông tin đầy đủ và chính xác

Các thông tin cần được ghi đúng chuẩn theo các thông tin trên chứng minh thư. Trước khi gửi đơn đi, người viết đơn nên kiểm tra lại thông tin một lần nữa, tránh trường hợp nhầm lẫn gây mất thời gian cho cả người nộp đơn và người nhận đơn.

Nội dung đơn cần ghi rõ lý do người bảo lãnh đứng ra viết đơn. Với những nội dung được ghi yêu cầu phải ghi rõ ý nghĩa, không được dùng các từ ngữ đồng âm hay có ý nghĩa không rõ ràng.

Các điều kiện bảo lãnh cũng như trách nhiệm của người bảo lãnh phải được ghi đầy đủ trong đơn. Việc ghi đầy đủ sẽ giúp tránh được những rắc rối phát sinh trong quá trình giải quyết. Đồng thời nhờ đó mà người sử dụng lao động có thể yên tâm hơn khi nhận người được bảo lãnh vào làm việc.

Người viết đơn chính là người bảo lãnh vậy nên trước khi viết đơn bản thân người bảo lãnh phải cân nhắc kỹ tất cả các yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng nhất đó là người bảo lãnh nên xem xét liệu mình có đủ khả năng để đứng ra nhận bảo lãnh và chịu trách nhiệm trong trường hợp xảy ra các vấn đề hay không?

Cân nhắc các yếu tố trước khi viết đơn
Cân nhắc các yếu tố trước khi viết đơn

Người bảo lãnh nếu có đủ khả năng chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi người được bảo lãnh không thực hiện đúng nghĩa vụ thì mới nên cân nhắc đến việc viết đơn bảo lãnh.

Một trong những yếu tố người bảo lãnh có thể làm để tăng thêm tính xác thực cho đơn bảo lãnh xin việc đó là xác thực chữ ký. Sau khi viết đơn người bảo lãnh có thể đi chứng thực chữ ký rồi đính kèm cùng đơn bảo lãnh xin việc.

Khi đó tính chân thực và giá trị pháp lý của đơn bảo lãnh sẽ cao hơn. Muốn đi chứng thực chữ ký thì người bảo lãnh cần chuẩn bị trước những giấy tờ sau:

Bản gốc căn cước công dân, chứng minh thư, hoặc bản gốc hộ chiếu. Ngoài ra người bảo lãnh có thể sử dụng bản photo công chứng của chứng minh nhân dân cũng được. Nhưng lưu ý rằng tất cả những giấy tờ trên đều vẫn còn giá trị sử dụng bạn nhé.

Một loại giấy tờ tiếp theo không thể thiếu đó chính là đơn bảo lãnh xin việc hay giấy cam kết bảo lãnh nhân sự đã có đầy đủ các thông tin cần thiết cũng như chữ ký của người viết đơn.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ hết tất cả những loại giấy tờ trên thì người bảo lãnh có thể đến ủy ban nhân dân của xã, phường hoặc đến các văn phòng công chứng đã được cấp phép để làm các thủ tục xin chứng thực chữ ký.

Mẫu đơn bảo lãnh xin việc là loại giấy tờ giúp cho khả năng được nhận vào làm việc của bạn cao hơn. Hy vọng những thông tin trong bài viết đã giúp bạn biết được cách viết mẫu đơn này. Chúc bạn sẽ có được một mẫu đơn thật tốt và sớm được làm việc tại vị trí công việc đúng như mong muốn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: