Mẫu CV cho kỹ sư cơ khí mới ra trường đơn giản, hiệu quả

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-05-26 15:54:47

Mối lo ngại của tất cả các sinh viên ra trường là làm sao để thuyết phục được nhà tuyển dụng đưa ra cho mình một cơ hội việc làm đúng chuyên ngành. Làm sao để các công ty có nhu cầu tuyển dụng quan tâm đến mình? Đọc hết bài viết mẫu CV cho kỹ sư cơ khí mới ra trường này để tạo ra sự khởi đầu suôn sẻ trong sự nghiệp của mình.

1. Cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực cơ khí

Ngành công nghiệp cơ khí là ngành nền tảng tạo ra các sản phẩm máy móc cho các ngành sử dụng công nghệ khác. Sự phát triển của công nghiệp hiện đại có thể nói phụ thuộc vào ngành cơ khí hiện nay. Nhu cầu sử dụng các trang thiết bị là sản phẩm của ngành cơ khí luôn ở mức cao. Nguồn lực có kĩ thuật luôn là vấn đề được các doanh nghiệp quan tâm.

Trong những năm gần đây ở Việt Nam, chính phủ luôn đề cao việc phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đẩy mạnh các yếu tố giúp các doanh nghiệp cơ khí trong nước phát triển, mở cửa thuận lợi để thu hút các doanh nghiệp nước ngoài về Việt Nam. Nhiều trường đại học đào tạo chuyên ngành cơ khí nâng cấp, mở rộng chào đón rất nhiều các sinh viên theo ngành.

Cơ hội việc làm cho kỹ sư cơ khi
Cơ hội việc làm cho kỹ sư cơ khi

Một kỹ sư cơ khí có thể đóng nhiều vai trò khác nhau, đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau trong lĩnh vực cơ khí. Một số vị trí cụ thể cho các kỹ sư cơ khi như:

- Chuyên viên lắp đặt các máy móc cho khách hàng, vận hành thiết bị hoạt động tốt cho các nhà xưởng, nơi sản xuất của khách hàng.

- Kỹ sư thiết kế, chế tạo trực tiếp các sản phẩm tương ứng với nhu cầu thi trường. Sáng tạo thay đổi cải tiến liên lục các sản phẩm.

- Chuyên gia bảo hành, sửa chữa các thiết bị đã phát hành của doanh nghiệp.

Như vậy, ngành cơ khí có nguồn lực tương đối đông, có yêu cầu tuyển dụng khá nhiều. Cơ hội việc làm cho các kỹ sư mới ra trường là rõ rệt, tuy nhiên ngành cơ khí cần trình độ cao và có nhiều kỹ năng chuyên môn tốt. Để lọt vào mắt xanh của nhà tuyển dụng, vieclam88.vn sẽ giúp bạn có 1 CV chuẩn được các nhà tuyển dụng quan tâm nhất.

2. Hướng dẫn viết mẫu CV cho kỹ sư cơ khí mới ra trường

CV mang tất cả thông tin về bản thân bạn 1 các khái quát và ngắn gọn nhất đến tay người người tuyển dụng. CV là tài liệu chuyên môn đầu tiên để căn cứ vào việc tuyển dụng nhân viên mới cho công ty. Để gây ấn tượng và làm nổi bật các yếu tố cần thiết cần lưu ý một số nội dung trong CV kỹ sư cơ khí sau đây.

2.1. Trình độ học vấn và kinh nghiệp làm việc của người tuyển

Hầu hết các sinh viên hoàn thành xong chương trình học mới bắt đầu chuyển sang đi làm, nhưng cũng có rất nhiều bạn trong quá trình học tập tại trường đại học đã đi làm các việc liên quan hay thực tập du học dài hạn ở nước ngoài.

Trong thời sinh viên có thể làm thêm rất nhiều các công việc khác nhau, không nên ghi hết tất cả các công việc bán thời gian của mình vào CV. Sinh viên đi làm thêm đều đáng được hoan nghênh nhưng khi đi làm kỹ sư cơ khí nên đưa vào các việc có liên quan đến ngành vào CV.

Trình đội học vấn đại học
Trình đội học vấn đại học

Bạn cần phải hiểu công việc của một kỹ sư bao gồm những hoạt động nào, các việc bạn đã làm có giúp ích được gì cho nghề kỹ sư cơ khí không? Hoặc bạn có thể đưa vào các việc làm chân tay nặng đặc thù thể hiện sự chịu khó thay vì các việc dễ dàng như bán hàng, hay phục vụ thông thường.

Nếu bạn chưa từng làm thêm những công việc liên quan, có thể thêm vào nơi bạn học hỏi được rất nhiều trong quá trình thực tập. Các doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam đặc biệt là Nhật và Hàn Quốc tạo điều rất nhiều cho các bạn sinh viên thực tập được đúng chuyên ngành. Đây là kinh nghiệm rất tốt dễ nhận được sự quan tâm từ nhà tuyển dụng.

2.2. Những kỹ năng cần có ở kỹ sư cơ khí

Mục kỹ năng ở bất kì CV nào cũng cần có, nó còn đóng vai trò quan trọng cho những người không có kinh nghiệm. Phần kỹ năng giúp nhà tuyển dụng đánh giá tốt hơn về ứng viên của mình. Ở các CV thông thường luôn có các kỹ năng như giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, sức chịu đựng áp lực công việc.

Kỹ năng cho kỹ sư cơ khí
Kỹ năng cho kỹ sư cơ khí

Riêng các bạn kỹ sư cần phải có thêm kỹ năng tin học, khả năng sử dụng máy tính, kỹ năng sử dụng phần mềm chuyên dụng. Các phần mềm chuyên dụng được học như phần mềm thiết kế, sử dụng các thiết bị hỗ trợ cho kỹ thuật, … Tuy là bạn mới ra trường nhưng những kỹ năng này bạn buộc phải thành thạo bởi những kỹ năng này đã được đào tạo trên giảng đường, các công việc làm thêm của bạn.

Tính tình chịu khó, tỉ mỉ sẽ tạo nên khả năng chịu được áp lực lớn của công việc. Đi làm ở bất kì đâu, nhất là trong các doanh nghiệp đang muốn phát triển mạnh. Công việc hàng ngày nhiều hơn, bạn phải làm liên tục đòi hỏi phải chịu được sức ép nhất định.

2.3. Chứng chỉ của kỹ sơ cơ khí

Mẫu cv kỹ sư cơ khí mới ra trường sẽ được nhà tuyển dụng chú ý để tâm hơn nếu bạn có chứng chỉ kỹ sư. Các phần mềm cơ bản phải có ở 1 kỹ sư cơ khí có thể được học ở trường đại học rồi, ngoài ra cũng có người tự học thêm ở bên ngoài. Các kỹ năng này của bạn nếu có cấp chứng chỉ riêng hay tốt nghiệp được các chứng chỉ ngoài chương trình học thì hãy tạo thêm mục chứng chỉ ở trong CV của bạn.

Bên cạnh đó, các chứng chỉ hay khả năng sử dung ngoại ngữ cũng là điều cần thiết đối với kỹ sư cơ khí. Phải tiếp xúc với nhiều máy móc, cập nhập cải tiến các thiết bị này có trình độ ngoại ngữ sẽ dễ dàng làm việc, tiếp cận đưa nhiều yếu tố sáng tạo vào trong sản phẩm.

Hơn nữa, các doanh nghiệp về cơ khí tại nước ta đa số là các doanh nghiệp nước ngoài, biết ngôn ngữ là một lợi thế cả về mặt giao tiếp lẫn chuyên môn. Đây cũng là yếu tố để bạn thăng tiến nhanh hơn trong công việc của mình.

2.4. Mục tiêu và sở thích trong mẫu CV cho kỹ sư cơ khí mới ra trường 

Không phải thêm vào cho đẹp CV, sở thích của cá nhân có thể ảnh hưởng một phần đến kết quả trúng tuyển. Công việc cho những người mới, hay đối với ngành cơ khí phải có chuyên môn cao, nếu không yêu thích rất dễ gây chán, buông bỏ công việc.

Xác định mục tiêu trong công việc
Xác định mục tiêu trong công việc

Sự yêu thích đối với công việc còn quyết định đến thái độ làm việc. Được làm những điều mà mình thích, được chế tạo ra sản phẩm hỗ trợ cho những thứ mình để tâm là động lực thúc đẩy tăng tính hiệu quản trong công việc. Hoặc những người đam mê sáng tạo, không ngừng học hỏi sẽ cho ra những sáng kiến tốt hơn cho sản phẩm của mình.

Xác được mục tiêu của công việc cho thấy bạn thật sự coi trọng công việc của mình. Và là người có kế hoạch, có mục tiêu phấn đấu tạo động lực làm việc hàng ngày thứ mà nhà tuyển dụng mong muốn.

Nếu xác định được mục tiêu nghề nghiệp cơ khí chế tạo phù hợp còn cho thấy bạn quan tâm đến công việc này, quan tâm đến doanh nghiệp. Xác định được kế hoạch ở lại dài lâu với công ty.

2.5. Giải thưởng cơ khí có được

Do xu thế phát triển công nghiệp hóa, Nhà nước cũng như các doanh nghiệp đã tạo nên nhiều cuộc chơi sáng tạo công nghệ hay các buổi triển lãm sản phẩm mới của ngành. Nhiều trường đại học cũng tạo điều kiện thuận lợi cho các bạn sinh viên thỏa sức đam mê của mình.

Giải thưởng đạt được khi còn đi học
Giải thưởng đạt được khi còn đi học 

Bạn đã từng cùng đồng đội tham gia các chương trình như vậy chưa? Hay được các thầy cô hướng dẫn chỉ dạy các nghiên cứu khoa học trong trường. Những hoạt động ngoại khóa này đem lại thành tích gì cho bạn và tập thể nhà trường?

Đem nói vào trong CV để các nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng của bạn. Sự sáng tạo không ngừng cũng như kỹ năng làm việc nhóm được thể hiện rất nhiều thông có các hoạt động như vậy. Đây là điểm nổi bật của bạn liên quan trực tiếp đến ngành.

3. Các lưu ý chung cho sinh viên mới ra trường viết CV

- Thứ nhất, đầy đủ chính xác thông tin liên hệ. Cách thức để nhà tuyển dụng liên hệ trực tiếp với bạn sẽ lấy trong thông tin CV nên hãy ghi số điện thoại dùng thường xuyên. Bạn cũng cần tạo cho mình email theo tên chuẩn, nghiêm túc vì đây là phương tiên liên lạc lịch sự cần thiết trong suốt quá trình làm việc.

CV cho sinh viên mới ra trường
CV cho sinh viên mới ra trường 

- Thứ hai, ghi ngắn gọn đủ ý không viết dài dòng. Thường các phần nhỏ mô tả kinh nghiệm hay phỏng vấn chỉ nên có 2 gạch đầu dòng. Bạn chưa phải người có kinh nghiệm làm việc, đừng cố miêu tả quá sâu những thứ không cần thiết ở mục này.

- Thứ ba, lấy ảnh nghiêm túc, trình bày bố cục hợp lý. Khi đã mất công tạo mẫu CV đẹp cho mình rồi thì nên lựa chọn các ảnh chân dung rõ ràng không lấy các ảnh sống ảo trên mạng xã hội. Điều này thể hiện thái độ nghiêm túc của bạn trong việc.

Đây là toàn bộ bíp chia sẻ mẫu CV cho kỹ sư cơ khí mới ra trường. Chúc các bạn có một bộ CV như ý, thuận lợi trong việc xin vào các doanh nghiệp lớn, có được một công việc ổn định.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: