Marketing specialist là gì? Nhiệm vụ và yêu cầu của Marketing specialist

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-06-07 11:06:10

Ngành marketing luôn được biết đến là một ngành nghề có nhiều công việc, vị trí khác nhau. Cùng với đó, theo lộ trình thăng tiến của ngành marketing, có thể thấy marketing specialist là một vị trí được rất nhiều bạn trẻ ao ước. Hôm nay, vieclam88.vn sẽ cùng các bạn khám phá marketing specialist là gì cũng như hiểu thêm về những yêu cầu, đặc thù của công việc này nhé.

1. Định nghĩa: Marketing specialist là gì?

Marketing specialist còn được biết đến với tên tiếng Việt: chuyên gia marketing. Để đạt được danh xưng này, bạn sẽ cần mất từ 3 năm trở lên để có kinh nghiệm làm việc thực tiễn cũng như nhuần nhuyễn những kiến thức liên quan đến marketing. Ví dụ: chạy quảng cáo, thiết kế chiến lược thương hiệu, xây dựng chiến lược truyền thông… 

Marketing specialist là chuyên gia trong một hoặc nhiều lĩnh vực ngành marketing. Công việc của Marketing specialist là nghiêm cứu thị trường và khách hàng để từ đó đưa ra các chiến lược, kế hoạch cụ thể để marketing. Marketing specialist là vị trí mà mọi marketer đều hướng tới.

Định nghĩa: Marketing specialist là gì?
Định nghĩa: Marketing specialist là gì?

So với những nhân viên marketing bình thường, nhiệm vụ của một chuyên gia marketing - marketing specialist có phần vĩ mô hơn. Họ là những người tiến hành khảo sát điều tra xây dựng tập dữ liệu của khách hàng liên quan đến các thông tin như: hành vi mua, thói quen tiêu dùng, độ tuổi, giới tính… Thêm vào đó, họ cũng sẽ tìm kiếm những lỗ hổng trên thị trưởng để doanh nghiệp phát triển và thu được lợi nhuận. Để đối phó với những đối thủ cạnh tranh cùng ngành, marketing specialist sẽ phải hiểu rõ về quy luật thị trường, sản phẩm của doanh nghiệp và sản phẩm của đối thủ. 

Cũng như những nhân viên marketing, nhiệm vụ chính của marketing specialist là xúc tiến thương mại và phủ sóng độ nhận diện cho doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về nhiệm vụ này qua phần tiếp theo của bài viết bạn nhé. 

Đọc thêm: Điểm lại các thuật ngữ marketing cơ bản dùng ở mọi nơi

2. Nhiệm vụ phải làm của Marketing specialist

Trong nhiều doanh nghiệp, vị trí marketing specialist đóng vai trò là nhà quản trị cấp trung và sẽ chịu trách nhiệm quản lý cấp dưới, những nhân viên dưới quyền. Nhìn chung, công việc của marketing bao gồm những nhiệm vụ: 

Nhiệm vụ chi tiết của Marketing specialist
Nhiệm vụ chi tiết của Marketing specialist

- Thu thập thông tin: Đây có thể là thông tin phản hồi từ khách hàng đối với chiến dịch truyền thông, thông tin về hiệu suất kinh doanh sản phẩm trên thị trường… Những thông tin này phải lấy từ thực tiễn và tiến hành khảo sát thường xuyên để tiến hành công tác tham mưu cho doanh nghiệp. 

- Phân tích và xây dựng chiến lược marketing để triển khai: Chiến lược marketing sẽ phải thay đổi theo từng thời kỳ cũng như phải thường xuyên đổi mới để người tiêu dùng không nhàm chán. Để chiến lược marketing thành công, bên cạnh việc thu thập thông tin và triển khai marketing specialist còn phải phân tích những chiến lược cũ để biết rõ điểm mạnh, điểm yếu, những tác động chủ quan/ khách quan ảnh hưởng đến chiến lược. 

- Làm việc và hướng dẫn nhân viên phối hợp với phòng kinh doanh: Marketing và kinh doanh là hai phòng ban luôn gắn liền với nhau trong doanh nghiệp. Để chiến lược marketing thành công không thể thiết sự giúp đỡ, cống hiện của phòng kinh doanh. Do đó, marketing specialist phải tiếp xúc, làm việc với lãnh đạo và nhân viên phòng kinh doanh cũng như hướng dẫn nhân sự của phòng mình tham gia làm việc đoàn kết. 

Công việc marketing specialist có khối lượng công việc tương đối lớn
Công việc marketing specialist có khối lượng công việc tương đối lớn

- Đổi mới, cải tiến những chiến lược marketing: Doanh nghiệp và thị trường phải có sự phát triển đồng thời và song hành tác động lẫn nhau. Việc đổi mới chiến lược marketing đáp ứng được nhu cầu thị trường và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng sẽ giúp doanh nghiệp không bị lỗi thời, thiếu cấp tiến. 

Đọc thêm: Bạn nên học quản trị kinh doanh hay marketing?

3. Yêu cầu của marketing specialist

3.1. Yêu cầu về học vấn và kinh nghiệm của marketing specialist

Hiện nay, nhiều quan điểm cho rằng nhân sự ngành marketing không nhất thiết phải học ngành marketing mà có thể học trái ngành, miễn là có năng lực làm việc. Quan điểm này hiện vẫn còn gây ra nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, để làm việc trong ngành trước tiên bạn phải tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học. 

Yêu cầu về học vấn và kinh nghiệm của marketing specialist
Yêu cầu về học vấn và kinh nghiệm của marketing specialist

Thêm vào đó, để làm chuyên gia marketing - bạn sẽ cần ít nhất từ 2 - 3 năm làm việc tại những vị trí dưới quyền tại phòng, ban marketing. Kiến thức thực tiễn sẽ là chìa khóa giúp bạn mở ra nhiều cơ hội hơn cả trong công việc lẫn ngoài xã hội. 

Ngoài những kiến thức chuyên môn, bạn phải đảm bảo bản thân có vốn ngoại ngữ, cơ bản như tiếng Anh đáp ứng được yêu cầu nghe - nói - đọc - viết để phục vụ công việc trong thời đại hội nhập. Cùng với đó, những công cụ tin học văn phòng, công cụ khảo sát, phân tích số liệu sẽ là người bạn đồng hành giúp bạn thực hiện công việc một cách trơn tru hơn. 

Xem thêm: Danh sách việc làm nhân viên sale - marketing

3.2. Yêu cầu về kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn của marketing specialist

Kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn luôn sẽ bổ trợ lẫn nhau để marketing specialist luôn giữ vững được phong độ và đạt thành tích cao trong công việc. 

Những kỹ năng mềm cơ bản như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm phải được nắm lòng và tiếp tục phát huy. Khi đã trở thành một chuyên viên marketing, chúng tôi tin rằng kinh nghiệm làm việc của bản thân bạn đã đủ để bạn thành thạo những kỹ năng trên.  

Yêu cầu về kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn của marketing specialist
Yêu cầu về kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn của marketing specialist

Các ngành nghề về marketing nói chung luôn áp lực và cạnh tranh rất cao. Đây cũng là một trong những yêu cầu của ngành nhằm đảm bảo nhân sự phải chịu được áp lực và luôn giữ được quyết tâm trong công việc. 

Như đã đề cập trong phần trên của bài viết, tại nhiều doanh nghiệp marketing specialist sẽ phải quản lý một số lượng nhỏ nhân viên. Từ đấy có thể thấy họ phải có năng lực lãnh đạo và quản trị, phân chia công việc bình đẳng, giữ được sự đoàn kết trong phòng marketing. 

Các kỹ năng chuyên môn như thu thập, phân tích các báo cáo, lập báo cáo và thuyết trình cũng vô cùng cần thiết. Hiện nay, để cập nhật những thông tin về ngành marketing một cách nhanh nhất, các marketing specialist sẽ phải truy cập những nguồn tài liệu ngoại ngữ. Nhằm đáp ứng được yêu cầu về năng lực của ngành, các bạn phải giữ được tinh thần ham học hỏi và tích cực tìm tòi.

Đọc thêm: Phòng marketing gồm những bộ phận nào? Bạn đã biết chưa?

4. Chế độ đãi ngộ và cơ hội thăng tiến của marketing specialist

Mức lương ngành marketing nói chung luôn được đánh giá khá cao so với các ngành liên quan đến kinh tế. Nhân viên marketing cũng đã có mức lương khởi điểm từ 7 triệu/ tháng trở lên. 

Chuyên gia marketing có mức lương từ 8 đến 12 triệu đồng/ tháng. Trong thời gian làm việc, mức lương của bạn sẽ được tăng thêm và có thể lên đến trên 30 triệu/ tháng. Tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà mức lương sẽ có sự chuyển dịch, thay đổi riêng.

Đãi ngộ và cơ hội thăng tiến của marketing specialist
Đãi ngộ và cơ hội thăng tiến của marketing specialist

Nhu cầu của thị trường tuyển dụng ngày một tăng cao, marketing specialist luôn nhận được sự săn đón của nhiều doanh nghiệp. Cùng với đó, cơ hội thăng tiến lên những vị trí quản trị cấp cao trong doanh nghiệp nếu có kinh nghiệm làm việc là vô cùng lớn. 

Ngành marketing trong hiện tại và tương lai vẫn luôn là một ngành có sức nóng và nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Mỗi doanh nghiệp sẽ có những yêu cầu riêng cũng như cung cấp những đãi ngộ riêng cho nhân sự. Để khám phá các doanh nghiệp sẽ có mô tả công việc như thế nào một cách rõ ràng nhất, các bạn hãy xem ngay những tin tức tuyển dụng trên vieclam88.vn nhé. 

Vậy là với bài viết trên, đội ngũ vieclam88.vn đã cùng bạn giải mã marketing specialist là gì cũng như khám phá những nhiệm vụ, yêu cầu tuyển dụng cùng mức lương của công việc này. Có thể thấy, đây là một vị trí đầy tiềm năng và vô cùng hấp dẫn đối với những ai yêu ngành marketing. Hẹn gặp các bạn ở những bài viết sau về những ngành nghề, công việc khác nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: